Tag

Nhạc sĩ Minh Kỳ, người cầm bút viết nên ca khúc bất hủ “Xuân đã về”

Điện ảnh - Âm nhạc 09/10/2023 16:30
aa
TTTĐ - Nhạc sĩ Minh Kỳ - tên thật Nguyễn Phúc Vĩnh Mỹ, là một tên tuổi lừng lẫy trong làng nhạc Việt Nam. Tài năng của ông đã để lại dấu ấn không phai nhoà trong nghệ thuật âm nhạc và góp phần thắp sáng những giai điệu bất hủ đánh thức tâm hồn của hàng triệu người qua các thế hệ.
Nhạc sĩ Minh Kỳ, người cầm bút viết nên ca khúc bất hủ “Xuân đã về”

“Xuân đã về, xuân đã về

Kìa bao ánh xuân về tràn lan mênh mông

Trên cánh đồng, chim hót mừng,

Đang thướt tha từng đàn tung bay vui say”

Đây là giai điệu quá đỗi thân quen, khiến cho bất cứ ai khi cũng cảm thấy bồi hồi, háo hức khi nhắc đến, mong muốn trở về đoàn tụ với gia đình mỗi dịp Tết đến xuân sang. Cha đẻ của ca khúc này, không ai khác chính là nhạc sĩ Minh Kỳ, cháu đời thứ năm của dòng dõi vua Minh Mạng.

Cuộc đời tài hoa bạc mệnh của nhạc sĩ Minh Kỳ

Sinh năm 1930 trong một gia đình thuộc dòng dõi hoàng tộc nhà Nguyễn tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà, nhạc sĩ Minh Kỳ tên thật là Nguyễn Phúc Vĩnh Mỹ. Ông có có tuổi thơ và trải qua thuở thiếu thời nhiều kỷ niệm tại thành phố biển miền duyên hải. Cho đến năm 1959, ông chuyển vào Sài Gòn sinh sống, đồng thời bắt đầu sự nghiệp hoạt động văn nghệ. Thời gian này, ông cũng đã cho ra lò nhiều tác phẩm được đông đảo quần chúng Nhân dân đón nhận. Rất nhiều ca khúc là sự kết hợp của ông và nhạc sĩ Anh Bằng, Lê Dinh đã được giới thiệu lên đài phát thanh thành phố cùng nhiều chương trình ca nhạc nổi tiếng.

Khi cuộc chiến bắt đầu bước vào thời kỳ gay go, khốc liệt nhất, ông gia nhập lực lượng cảnh sát. Sau ngày 30/4/1975, ông phải đi học tập cải tạo tại Trại An Dưỡng, Biên Hoà ngày nay. Một đêm khuya thinh vắng ngày 31/8/1975, một quả lựu đạn được ném thẳng vào nhà số 3 của trại tù An Dưỡng cướp đi sinh mạng của 3 người sĩ quan cảnh sát và làm 8 người bị thương nặng. Ông Minh Kỳ là một trong những người không qua khỏi.

Chặng đường làm nghệ thuật của nhạc sĩ Minh Kỳ

Được sinh ra và lớn lên tại thành phố biển Nha Trang, mảnh đất duyên hải này chính là nơi nuôi dưỡng cảm xúc của người nghệ sĩ tài hoa. Những sáng tác đầu tay của ông có thể kể đến như “Tiễn bạn”, “Nha Trang”, “Dòng thời gian”, “Nhớ Nha Trang”. Những ca khúc này được viết theo giai điệu chậm rãi, từ tốn, những quãng âm rộng được ví như cách mà ông thổn ổn vào tiếng sóng dập dờn nơi đây.

Là người nhạc sĩ hoạt động trong thời chiến, ông hiểu được tâm tình sâu nặng giữa người lính và hậu phương quê nhà. Đây là nguồn cảm hứng vô tận để ông tiếp tục cho ra đời một loạt những bài hát hay, bài ca bất hủ khác như “Anh tiền tuyến, em hậu phương”, “Biệt động quân”, “Tình hậu phương”...

Với chủ đề cảnh đẹp quê hương đất nước, ông cũng đã để lại những ca khúc đi cùng năm tháng, làm say đắm biết bao thế hệ người Việt. Có thể kể đến như “Người em Vỹ Dạ”, “Thương về xứ Huế”, “Mưa trên phố Huế”, “Đà Lạt hoàng hôn”, “Thương về miền đất lạnh”. Minh Kỳ đã thành công trong việc vẽ tái hiện bức tranh non nước hữu tình, chan chứa tình yêu thương vô bờ bến bằng những ngôn từ thân thương nhất. Không phải ngẫu nhiên mà những giai điệu này lại trở nên bất hủ, được học thuộc lòng qua nhiều thế hệ. Có thể, bạn đã quá quen với những ca khúc tâm tình này, nhưng bạn có biết, tác giả cầm bút viết nên những câu ca đó chính là nhạc sĩ Minh Kỳ.

Cuối cùng, về chủ đề mùa xuân, một chủ đề được rất nhiều danh nghệ sĩ khai thác. Đối với Minh Kỳ, chúng ta biết đến ông thông qua 2 bài hát quá đỗi thân quen đó là “Xuân đã về” ra đời năm 1954 và “Cánh thiệp đầu xuân” ra đời năm 1963. Đặc biệt, ca khúc “Xuân đã về” đã thực sự in sâu vào tâm trí của bất cứ người dân Việt Nam nào. Vào mỗi độ Tết đến xuân về, những lời ca Xuân đã về lại vang vọng khắp đường làng ngõ xóm, khắp phố phường đô thị.

Nói về bài hát “Xuân đã về”, tác giả đã phác hoạ lại khung cảnh mùa xuân mang tia nắng ấm tràn ngập muôn nơi cùng bao niềm hy vọng tươi mới hướng về tương lai. Muôn đoá hoá nở rộ đón gió xuân được ví như những người thiếu nữ duyên dáng, kiều diễm. Đâu đó là hình ảnh đám trẻ cười khúc khích, đón chào một năm mới an lành. Tất cả là bức tranh xuân sôi động, rực rỡ, ngập tràn hy vọng, ngập tràn niềm vui.

Với ngôn từ mộc mạc, giai điệu dễ nhớ dễ thuộc, nhạc sĩ Minh Kỳ với ca khúc bất hủ “Xuân đã về” thực sự sẽ còn đọng mãi trong tâm khảm người Việt rất nhiều thế hệ về sau.

Tin liên quan

Đọc thêm

Không gian cổ tích đầy lôi cuốn trong nhạc kịch "Shrek" Điện ảnh - Âm nhạc

Không gian cổ tích đầy lôi cuốn trong nhạc kịch "Shrek"

TTTĐ - Đêm diễn đầu tiên của vở nhạc kịch Shrek trong hành trình đưa nhạc kịch đến với khán giả khắp Việt Nam mang tên "Shrek: On National Tour" đã chính thức diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình (Thành phố Hồ Chí Minh). Trong hơn 90 phút, tác phẩm đã thực sự mang đến những khoảnh khắc bùng nổ đầy ấn tượng để khán giả cùng vui, cùng cười và hòa mình với âm nhạc.
120 diễn viên tham dự liên hoan tiếng hát cựu chiến binh Điện ảnh - Âm nhạc

120 diễn viên tham dự liên hoan tiếng hát cựu chiến binh

TTTĐ - Huyện Thường Tín (Hà Nội) vừa tổ chức thành công Liên hoan tiếng hát Cựu chiến binh huyện năm 2024 với chủ đề “Mãi mãi là bộ đội Cụ Hồ”.
Trao giải liên hoan nghệ thuật “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng” Điện ảnh - Âm nhạc

Trao giải liên hoan nghệ thuật “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”

TTTĐ - Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm giải phóng Ứng Hòa và chiến thắng Khu Cháy (25/7/1954 - 25/7/2024), 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), vừa qua, UBND huyện Ứng Hòa (Hà Nội) tổ chức Chung khảo Liên hoan nghệ thuật quần chúng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng” năm 2024.
Phát động cuộc thi sáng tác âm nhạc về đề tài Phật giáo Điện ảnh - Âm nhạc

Phát động cuộc thi sáng tác âm nhạc về đề tài Phật giáo

TTTĐ - Ban Văn hóa Trung ương (Giáo hội Phật giáo Việt Nam) vừa tổ chức buổi lễ phát động cuộc vận động sáng tác âm nhạc "Sáng đạo trong đời".
Phương Linh hòa giọng Kai Đinh trong "Giao lộ thời gian" Điện ảnh - Âm nhạc

Phương Linh hòa giọng Kai Đinh trong "Giao lộ thời gian"

TTTĐ - Màn kết hợp lần đầu tiên của Phương Linh và ca sĩ - nhạc sĩ Kai Đinh trên du thuyền 5 sao giữa vịnh Hạ Long mang đến những thanh âm mới lạ cho các ca khúc quen thuộc cùng nhiều câu chuyện hậu trường lần đầu được chia sẻ với khán giả.
Triển lãm “Hà Nội trong mắt ai” mừng ngày Giải phóng Thủ đô Điện ảnh - Âm nhạc

Triển lãm “Hà Nội trong mắt ai” mừng ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Triển lãm tranh với chủ đề “Hà Nội trong mắt ai” do Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp Ban vận động Mỹ thuật và ngoại giao văn hóa Việt Nam tổ chức hướng tới kỉ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Nhãn hàng Ngũ cốc ăn sáng Nestlé ra mắt bộ phim Kẻ đánh cắp mặt trăng 4 (Despicable me 4) tại Việt Nam Điện ảnh - Âm nhạc

Nhãn hàng Ngũ cốc ăn sáng Nestlé ra mắt bộ phim Kẻ đánh cắp mặt trăng 4 (Despicable me 4) tại Việt Nam

TTTĐ - Nhân dịp công chiếu tập mới nhất của bộ phim hoạt hình ngộ nghĩnh “Kẻ đánh cắp mặt trăng 4” (Despicable Me 4), nhãn hàng Ngũ cốc ăn sáng Nestlé đã tổ chức sự kiện công chiếu nội bộ bộ phim tại cụm rạp CGV Vincom Metropolis Liễu Giai Hà Nội và tại cụm rạp CGV Sư Vạn Hạnh TP Hồ Chí Minh.
“Hòa nhịp yêu thương”, chung tay ủng hộ bệnh nhân nghèo Điện ảnh - Âm nhạc

“Hòa nhịp yêu thương”, chung tay ủng hộ bệnh nhân nghèo

TTTĐ - 19h ngày 20/7, Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh (Nghệ An) lần đầu tiên tổ chức chương trình “Hòa nhịp yêu thương”, mang lời ca tiếng hát xoa dịu nỗi đau bệnh tật; đồng thời ủng hộ nguồn quỹ từ thiện góp phần giúp đỡ, san sẻ gánh nặng cuộc sống của người bệnh hoàn cảnh khó khăn.
Giữ gìn, tôn vinh các giá trị bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc Điện ảnh - Âm nhạc

Giữ gìn, tôn vinh các giá trị bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc

TTTĐ - Từ ngày 21 - 24/7, tại thành phố Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) sẽ diễn ra Hội thi Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc năm 2024, với sự tham gia của 26 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô - nhân vật chính phim "Hà Nội trong mắt em" Văn hóa

Phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô - nhân vật chính phim "Hà Nội trong mắt em"

TTTĐ - Phóng viên tập sự của báo Tuổi trẻ Thủ đô (nhân vật hư cấu) sẽ là một trong những nhân vật chính của bộ phim "Hà Nội trong mắt em". Tác phẩm do Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội sản xuất là phần mở đầu cho dự án "Vì tình yêu Hà Nội" chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Xem thêm