Tag

Nhiều phụ nữ nông thôn chưa được đáp ứng nhu cầu tránh thai

Sức khỏe 11/05/2017 18:49
aa
TTTĐ.VN- Tổng cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) phối hợp với Văn phòng tổ chức phi chính phủ Marie Stopes International tại Việt Nam (MSV) tổ chức hội thảo tăng cường năng lực y tế công trong lĩnh vực kế hoạch hóa gia đình.

Nhiều phụ nữ nông thôn chưa được đáp ứng nhu cầu tránh thai

Theo một khảo sát của tổ chức Marie Stopes, nhiều phụ nữ ở nông thôn Việt Nam có nhu cầu sử dụng biện pháp tránh thai nhưng chưa được đáp ứng. Có nhiều nguyên nhân để lý giải điều này, trong đó đáng lưu ý nhất có lẽ là sự thay đổi về nhận thức của phụ nữ nông thôn đối với kế hoạch hóa gia đình và việc áp dụng các biện pháp tránh thai.

Các nghiên cứu cho thấy hầu hết các biện pháp kế hoạch hoá gia đình đều được người phụ nữ tiếp cận và biết sử dụng. Cùng với tiến bộ của khoa học - kỹ thuật và tiến bộ xã hội, các biện pháp y tế dường như đã mang lại hiệu quả đáng kể trong việc điều hòa sự phát triển dân số. Tuy nhiên, nếu chỉ đơn thuần chỉ là những phương tiện kỹ thuật thì chưa đủ, mà nó còn phụ thuộc nhiều vào bản thân những người sử dụng các phương tiện kỹ thuật đó. Hiện nay việc sử dụng các phương tiện phòng tránh thai đều đặt dưới sự quản lý chặt chẽ của chính quyền cơ sở.

Nhiều phụ nữ nông thôn chưa được đáp ứng nhu cầu tránh thai


Các cuộc khảo sát cho thấy, hầu hết phụ nữ được biết về các biện pháp kế hoạch hóa gia đình là do các cấp chính quyền phổ biến. Hiện nay, điều kiện kinh tế - xã hội ở các vùng nông thôn đã có một sự biến đổi rõ rệt, ảnh hưởng tới đời sống của người nông dân. Sự biến đổi này đã có tác động nhất định tới nhu cầu về con ở mỗi người phụ nữ. Nhu cầu đó đã chi phối hành vi ứng xử của họ đối với các biện pháp kế hoạch hóa gia đình.

Bà Nguyễn Thị Bích Hằng, Trưởng Đại diện Tổ chức phi chính phủ Marie Stopes tại Việt Nam, cho biết một khảo sát mới đây cho thấy rất nhiều phụ nữ ở các vùng nông thôn Việt Nam có nhu cầu sử dụng biện pháp tránh thai nhưng chưa được đáp ứng. Bên cạnh đó, các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình ở các tuyến xã còn rất hạn chế.

Cụ thể có 42,3% trạm y tế không thường xuyên thực hiện dịch vụ đặt vòng, 23% người cung cấp dịch vụ tuyến xã gặp khó khăn khi đặt dụng cụ tử cung do chưa được tập huấn đầy đủ, không đủ trang thiết bị, hoặc ít thực hiện, cơ cấu sử dụng phương tiện tránh thai chưa đa dạng. Ngoài ra, ngân sách quốc gia cho kế hoạch hóa gia đình hằng năm liên tục giảm và chậm giải ngân.

Trước thực trạng trên, Marie Stopes đã đưa ra mô hình tăng cường năng lực cung ứng dịch vụ kế hoạch hóa gia đình và thực hiện tại 17 tỉnh với số tiền hỗ trợ 105 tỉ đồng. Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình cũng cam kết đối ứng tối thiểu hơn 50% để thực hiện chương trình.

Tin liên quan

Đọc thêm

Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười Tin Y tế

Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười

TTTĐ - Sa đà vào thú vui hút bóng cười trong suốt 1 năm, nam thanh niên 23 tuổi nhận hậu quả tê bì tay chân, khó vận động và cầm nắm đồ vật, đau đầu, mất ngủ.
Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn Tin Y tế

Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 20/9 đến 27/9), toàn thành phố ghi nhận 279 ca mắc sốt xuất huyết; 65 ca tay chân miệng; 7 ca sởi; 1 ca uốn ván; 1 ca ho gà; 1 trường hợp chó dại cắn...
Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ

TTTĐ - Trước thông tin một số học sinh ngộ độc nghi do nước uống miễn phí phát ở cổng trường, sáng 1/10, ngành Giáo dục gửi cảnh báo đến các quận, huyện, thị xã tăng cường quản lý học sinh, tuyên truyền nhắc nhở các em không ăn quà vặt ngoài cổng trường và tuyệt đối không nhận đồ ăn, đồ uống từ người lạ.
Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg Sức khỏe

Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg

TTTĐ - Các bác sĩ khoa Ngoại Theo yêu cầu, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội phẫu thuật thành công, cắt bỏ khối u có kích thước lên đến 20 cm choán gần hết lồng ngực cho bệnh nhân 64 tuổi ở Thái Nguyên.
Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản thông báo đến phòng y tế các quận, huyện, thị xã, các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn thành phố về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng.
Xác minh sự cố học sinh nhập viện sau khi uống nước miễn phí Chung tay vì an toàn thực phẩm

Xác minh sự cố học sinh nhập viện sau khi uống nước miễn phí

TTTĐ - Sáng 1/10, theo báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, ngay sau khi có thông tin sự cố an toàn thực phẩm của một số học sinh Trường THCS Bình Minh (Huyện Thanh Oai, Hà Nội), Chi cục đã phối hợp với các đơn vị liên quan trên địa bàn điều tra, giám sát có kết quả ban đầu.
Kiểm soát chặt giá thuốc điều trị người bệnh sau mưa bão Tin Y tế

Kiểm soát chặt giá thuốc điều trị người bệnh sau mưa bão

TTTĐ - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Các Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; Các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thuốc; Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam; Tổng công ty Dược Việt Nam - CTCP về việc bảo đảm cung ứng, kiểm soát chặt chẽ giá thuốc cứu chữa người bị thương, bị bệnh sau mưa bão.
Các bệnh viện hỗ trợ Hà Giang điều trị nạn nhân vụ sạt lở Sức khỏe

Các bệnh viện hỗ trợ Hà Giang điều trị nạn nhân vụ sạt lở

TTTĐ - Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế Hà Giang; Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức về việc tổ chức cấp cứu, điều trị kịp thời người bị tai nạn sạt lở.
Cứu sống thai nhi bị suy thai do 5 vòng dây rốn quấn chặt Tin Y tế

Cứu sống thai nhi bị suy thai do 5 vòng dây rốn quấn chặt

TTTĐ - Thai nhi 35w4d, trước đó được chẩn đoán 1 vòng dây rốn quấn cổ, thai nhi hoàn toàn bình thường; mẹ bầu bị tiểu đường. Ngày 15/9, mẹ bầu cảm thấy thai nhi ít đạp dần, bằng bản năng của người mẹ, ngay lập tức chị đã tới Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc TCI thăm khám.
Khởi đầu mới cho sự đổi mới trong ngành mỹ phẩm Việt Tin Y tế

Khởi đầu mới cho sự đổi mới trong ngành mỹ phẩm Việt

TTTĐ - Sáng 29/9, tại Trung tâm Hội nghị số 37 Hùng Vương, thương hiệu mỹ phẩm HAMYY SKIN đã công bố giấy chứng nhận gần 15 sản phẩm mỹ phẩm lưu hành toàn quốc. Đây không chỉ đánh dấu một bước tiến mới cho thương hiệu Việt mà còn mang đến những giải pháp làm đẹp an toàn và hiệu quả cho người tiêu dùng.
Xem thêm