Tag

Nhóm đối tượng tự quay video chặn xe, xin đểu vì muốn nổi tiếng, thích oai

Pháp luật 30/12/2017 10:40
aa
TTTĐ - Bước đầu cơ quan chức năng xác định động cơ các đối tượng tự quay clip chặn xe, xin đểu vì thích “nổi tiếng”, thích “oai” nên mới làm như vậy”. Với hành vi này, các đối tượng có thể bị truy tố về tội “Gây rối trật tự công cộng” và “Cướp tài sản” với hình phạt từ 7 - 15năm tù.

Nhóm đối tượng tự quay video chặn xe, xin đểu vì muốn nổi tiếng, thích oai

Nhóm đối tượng tự quay video chặn xe, xin đểu vì muốn nổi tiếng, thích oai

Nhóm đối tượng tự quay video chặn xe, xin đểu vì muốn nổi tiếng, thích oai
Các đối tượng vác hung khí, chặn đầu các xe đi qua để xin đểu (ảnh cắt từ clip)


Sáng 30/12, ông Nguyễn Phúc Suyên – Chánh Văn phòng UBND huyện Phù Ninh cho biết: Sau khi nắm được thông tin, Công an huyện này đã tổ chức xuống hiện trường điều tra làm rõ. Ngay trong đêm qua (29/12), Công an huyện Phù Ninh đã triệu tập 9 đối tượng liên quan đến đoạn clip trên. Tại cơ quan Công an, các đối tượng này đã thừa nhận hành vi mang hung khí ra đường cao tốc chặn xe để “xin tiền” của các tài xế ô tô, tổng số tiền nhóm này “xin” được là 400.000 đồng.

Cũng theo ông Suyên, hiện 9 đối tượng trên đã bị Công an huyện Phù Ninh tạm giữ hình sự để phục vụ công tác mở rộng điều tra vụ việc. Các đối tượng này đều ở xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh – Phú Thọ.

“Hiện công an vẫn tiếp tục truy tìm các đối tượng đang bỏ trốn. Nếu hành vi của các đối tượng này mà bị truy tố về tội “cướp tài sản” với số tiền từ 200.000 đồng trở lên có thể bị phạt tù từ 2-7 năm. Về việc tự quay clip đưa lên mạng thì bước đầu xác định động cơ là các đối tượng này thích “nổi tiếng”, thích “oai” nên mới làm như vậy” – ông Suyên nói thêm.

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) phân tích: Hành vi của các đối tượng đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được Pháp luật bảo vệ và gây mất trật tự trị an trên địa bàn, gây hoang mang lo sợ cho những người tham gia giao thông nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của Pháp luật..

Hành vi của nhóm thanh niên đã phạm 02 tội là tội Cướp tài sản theo Điều 133 BLHS và tội Gây rối trật tự công cộng theo Điều 245 BLHS.

Các đối tượng đã sử dụng hung khí nguy hiểm là vũ khí thô sơ, đe dọa ngay tức khắc các lái xe nhằm mục đích "xin tiền" và các lái xe đã sợ hãi buộc phải đưa tiền cho các đối tượng. Dù là mục đích đùa vui hay động cơ gì khác nhưng thực tế qua Clip đã thể hiện các đối tượng đã chiếm đoạt được số tiền gần 400.000 đồng của nhiều người tham gia giao thông trên cao tốc nên hành vi của các đối tượng đã có dấu hiệu phạm tội cướp tài sản theo điểm đ, khoản 2 Điều 133 BLHS 1999 (hình phạt từ 7 năm đến 15 năm tù).

Để có căn cứ xử lý các đối tượng về hành vi cướp tài sản, các bị hại cần thiết trình báo vụ việc đến cơ quan Công an. Trường hợp Cơ quan công An không làm rõ được các Bị hại hoặc lý do nào đó mà các các bị hại không trình báo thì các Cơ quan bảo vệ pháp luật vẫn có thể xử lý các đối tượng về hành vi Gây rối trật tự công cộng theo điểm a khoản 2 Điều 245 BLHS (mức hình phạt từ 2 đến 7 năm)


Điều 133. Tội cướp tài sản

1. Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm:

d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;

Điều 245. Tội gây rối trật tự công cộng

1. Người nào gây rối trật tự công cộng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 10 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm:

a) Có dùng vũ khí hoặc có hành vi phá phách;


Tin liên quan

Đọc thêm

Xử phạt 1 cá nhân 5 triệu đồng vì đăng tin sai Xã hội

Xử phạt 1 cá nhân 5 triệu đồng vì đăng tin sai

TTTĐ - Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng vừa xử phạt 1 cá nhân đăng tải thông tin sai sự thật vụ việc “điện giật làm 2 người không qua khỏi tại Văn Cao” do lụt.
Bắt giữ các đối tượng tổ chức "tiệc" ma túy trong biệt thự du lịch Tin tức ANTT

Bắt giữ các đối tượng tổ chức "tiệc" ma túy trong biệt thự du lịch

TTTĐ - Công an TP Hội An (Quảng Nam) vừa phát hiện và bắt giữ một vụ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn phường Cẩm An.
Lợi dụng bão lũ để loan tin giả, lừa đảo nhằm trục lợi Tin tức ANTT

Lợi dụng bão lũ để loan tin giả, lừa đảo nhằm trục lợi

TTTĐ - Cơn bão số 3, mưa lũ đã gây ra những thiệt hại to lớn cả người và tài sản tại nhiều địa phương. Hiện nay, những thông tin về tình hình mưa lũ tại miền Bắc đang là thông tin nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ nhất trên mạng xã hội.
Nhanh chóng bắt giữ đối tượng sát hại lái xe taxi trong mưa bão Tin tức ANTT

Nhanh chóng bắt giữ đối tượng sát hại lái xe taxi trong mưa bão

TTTĐ - Ngày 11/9, Công an TP Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng của Công an TP đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Duy Phương (SN 1983, trú tại: xã Hạ Bằng, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) để điều tra về hành vi giết người.
Quế Phong (Nghệ An): Chưa kịp nhận 20 triệu đồng, một đối tượng đối mặt với 20 năm tù Tin tức ANTT

Quế Phong (Nghệ An): Chưa kịp nhận 20 triệu đồng, một đối tượng đối mặt với 20 năm tù

TTTĐ - Ngày 11/9, Tòa nán Nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Văn Hồng (sinh năm 1979; trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Pháp luật

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

TTTĐ - Ngày 11/9, Công an huyện Diễn Châu (Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa bắt giữ thành công 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm.
Kon Tum: Vận chuyển thuê ma túy, đôi nam nữ lĩnh án tử hình Tin tức ANTT

Kon Tum: Vận chuyển thuê ma túy, đôi nam nữ lĩnh án tử hình

TTTĐ – TAND tỉnh Kon Tum đã tuyên phạt Vương Văn Đức và Lã Thị Tuyết (trú tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) mức án tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
Hải Phòng: Liên tiếp bắt 2 vụ liên quan đến ma túy Tin tức ANTT

Hải Phòng: Liên tiếp bắt 2 vụ liên quan đến ma túy

TTTĐ - Công an phường Trần Nguyên Hãn (quận Lê Chân, Hải Phòng) vừa liên tiếp bắt liên tiếp 2 vụ liên quan đến ma túy.
Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Bắt giam đối tượng tống tiền bạn gái cũ bằng clip “nóng” Tin tức ANTT

Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Bắt giam đối tượng tống tiền bạn gái cũ bằng clip “nóng”

TTTĐ - Sau 12h điều tra, xác minh, Công an huyện Thiệu Hóa (Thnah Hóa) đã tạm giữ hình sự đối với Phạm Văn Ngọc (sinh năm 2005 ở thị trấn Hậu Hiền, huyện Thiệu Hóa) về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”…
Quảng Nam: Tráo đổi vàng giả lấy vàng thật rồi chiếm đoạt Pháp luật

Quảng Nam: Tráo đổi vàng giả lấy vàng thật rồi chiếm đoạt

TTTĐ - Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và thủ đoạn tinh vi, Võ Thị Hoa đã đánh lừa sự cảnh giác của các chủ tiệm vàng, tráo đổi vàng giả lấy vàng thật và chiếm đoạt tài sản.
Xem thêm