Những điều đặc biệt làm nên thương hiệu Bentley
![]() |
![]() |
Mối lương duyên giữa Mulliner và Bentley
Khi Bentley Motors được thành lập năm 1919, Gurney Nutting là hãng gia công thân vỏ được chọn để tạo hình cho những chiếc 3 Litre đầu tiên. Tuy nhiên, Mulliner mới là thương hiệu đồng hành cùng Bentley Motors kể từ những năm 20 của thế kỷ trước cho đến hiện tại và cả tương lai.
Lý do thì cũng khá đơn giản: khách hàng Anh quốc thời bấy giờ ưa thích phong cách thiết kế vừa thể thao, vừa lịch lãm tinh tế đậm chất Anh của Mullier hơn là kiểu dáng có chút gì đó cường tráng, cơ bắp của Gurney Nutting. Những chiếc xe mang thiết kế của Mulliner đã chinh phục khách hàng của Bentley – những người trực tiếp lựa chọn ngoại hình cho xế hộp của mình (tại thời điểm đó, Bentley cũng như nhiều hãng xe khác chỉ sản xuất phần “ruột” xe, còn phần “vỏ” do các hãng gia công thân vỏ đảm nhiệm).
![]() |
Trong những năm 20 của thế kỷ trước, những chiếc Bentley mang thân vỏ Mulliner là biểu tượng của sức mạnh, tốc độ và sự xa hoa tột đỉnh khi chúng chinh phục đường đua Le Mans với tốc độ và vẻ đẹp lịch lãm không thể so sánh. Ngày nay, Mulliner và Bentley đã về chung một nhà và Mulliner trở thành bộ phận chuyên cá nhân hóa xe của Bentley. Dù thời thế đã thay đổi nhưng những giá trị cốt lõi của Bentley và Mulliner vẫn giữ nguyên, và tùy chọn Mulliner vẫn chỉ dành riêng cho những khách hàng có yêu cầu khắt khe nhất, muốn tạo ra chiếc Bentley của riêng mình và trên hết, trân trọng tay nghề thủ công truyền thống của các nghệ nhân Bentley – Mulliner.
Ba đời cống hiến cho Bentley
![]() |
Đó là câu chuyện của Laura Lomas và David Irving, hai nghệ nhân trẻ có cha và bà nội đã cống hiến tài năng và trí óc cho hãng xe danh giá bậc nhất Anh Quốc. Trên thực tế, có rất nhiều gia đình đã có hai hoặc ba thế hệ làm việc tại nhà máy đặt tại Pyms Lane, Crewe và người giữ kỷ lục gắn bó lâu nhất với Bentley là ông Dave Preece, người đã dành gần 50 năm làm việc tại nhà máy.
Con người vẫn thực hiện hầu như tất cả công đoạn lắp ráp và thử nghiệm xe – chỉ có đúng 6 rô-bốt tự động trong nhà máy Crewe, con số quá nhỏ so với hơn 4.000 nhân viên làm việc tại đây. “Điều đặc biệt nhất tại Crewe là không khí làm việc đầy tinh thần sẻ chia và ấm áp”, ông Dave Maddock, giám đốc xưởng gỗ đã gắn bó với Bentley hơn 30 năm qua chia sẻ. “Mọi người thường xuyên trao đổi kiến thức với nhau để cải tiến hiệu quả công việc, những nhà lãnh đạo làm việc rất gần gũi với nhân viên nhằm tạo ra động lực cho họ. Nếu bắt chuyện bất cứ một nhân viên nào tại nhà máy, bạn sẽ thấy sự tự hào của họ khi được là một phần của Bentley”. Noel Thompson là một ví dụ tiêu biểu.
![]() |
Noel Thompson, nghệ nhân chế tác nội thất 62 tuổi, người đã làm việc ở nhà máy 46 năm cho rằng xe Bentley là sự kết hợp tuyệt hảo giữa truyền thống sản xuất thủ công và công nghệ chế tác hiện đại. Để bọc 1 chiếc vô lăng phải mất từ 3 đến 4 giờ đồng hồ và để cắt những tấm da bọc vô lăng trên xe Bentley người ta phải sử dụng máy cắt laser có giá trị 150.000 USD.
Chiếc máy cắt giúp nghệ nhân cắt được những tấm da có chu vi chính xác để có thể bọc rồi sau đó khâu lại vừa khít với vô lăng mà không phải cắt bỏ một phần da thừa nào. Khi khâu da bằng tay, các nghệ nhân lại dùng những kim khâu truyền thống để thực hiện cách khâu bắt chéo truyền thống của người Anh. Thompson có thể khâu hai kim bằng một tay cùng một lúc và ông là người khâu nhiều hơn bất cứ ai ở Bentley trong suốt 46 năm qua. Thompson còn sử dụng “vũ khí” đặc biệt - một chiếc dĩa để đánh dấu đường khâu. “Chúng tôi đã thử nhiều cách, nhưng không cách nào hiệu quả bằng phương pháp truyền thống này. Đây là chiếc dĩa nổi tiếng nhất thế giới!”, ông Thompson cười nói.
Gỗ mỏng như giấy cuốn cigar
![]() |
Nhắc đến Bentley, người ta nghĩ ngay đến chất lượng hàng đầu của các bộ phận bằng gỗ và da. Gỗ dùng để ốp nội thất xe Bentley được lấy ở phần gốc cây chỗ có đường kính to nhất (root ball), phần có chất lượng, độ hiếm và hoa văn tốt nhất của nhiều loại cây khác nhau. Bước vào khu vực chế tác gỗ trong nhà máy Bentley, nhiều người sẽ cảm thấy ngạc nhiên khi thấy một không gian y hệt một xưởng gỗ truyền thống với máy bào, máy tiện, cưa máy và các nghệ nhân làm việc thủ công. Từng lô gỗ được lưu trữ trong một kho giữ ẩm khổng lồ ngay tại nhà máy Crewe nhằm duy trì độ dẻo và độ bền của chúng.
![]() |
Gỗ ốp Madrone từ cây ô liu, Vanova từ cây gỗ đỏ cổ thụ, gỗ óc chó, gỗ khuynh diệp hay gỗ anh đào là những loại gỗ ốp đã làm nên danh tiếng của Bentley từ trước tới nay. Năm 2017, Bentley giới thiệu thêm 1 loại gỗ ốp mới: Liquid Amber – gỗ Bạch đàn Hoa Kỳ (American Red Gum), một loài cây quý hiếm chỉ xuất hiện ở vùng Bắc Mỹ. Thớ gỗ có độ mịn và các đường gân tự nhiên tuyệt đẹp và màu nâu đỏ đặc trưng. Nhựa cây còn là nguyên liệu quý trong ngành công nghiệp nước hoa. Tất cả các loại gỗ quý mà Bentley sử dụng đều được trồng và chăm sóc hoàn toàn tự nhiên. Vào mùa lá rụng, toàn bộ lá sẽ được bón ngay tại những gốc cây, mỗi cây gỗ khi đủ tuổi khai thác (trung bình khoảng 80 năm) người ta lại tiếp tục trồng tiếp những cây con mới cùng loại vào đúng vị trí đó.
Những tấm gỗ ốp do nhà cung cấp Italia tuyển chọn sơ bộ được cắt mỏng 0,6 mm. Những thớ gỗ này được chuyển đến nhà máy Bentley tại Pyms Lane, Crewe. Tại đây, với những quy trình lựa chọn nghiêm ngặt các nghệ nhân chế tác gỗ của Bentley chỉ lựa chọn theo tỷ lệ từ 30-35 mét vuông gỗ có hoa văn đẹp nhất cho mỗi lô hàng 72.000 mét vuông. Những phần gỗ còn lại được dùng để chế tạo các phần gỗ độn (chi tiết xem ở bên dưới).
![]() |
Mỗi chiếc Bentley cần từ 17-24 bộ gỗ ốp, các bộ gỗ ốp này phải có hoa văn tương đồng và đối xứng từ trái qua phải một cách hoàn mỹ. Sau khi lựa chọn gỗ ốp, các nghệ nhân sử dụng laser để cắt gỗ thành những tấm ốp sau đó phủ 5 lần sơn mài rồi đánh bóng và uốn theo các khu vực ốp gỗ trên xe. Chỉ ngay việc đánh bóng để hoàn thiện tấm ốp các nghệ nhân chế tác cũng mất tới 72 giờ công.
Nhiều người sẽ thắc mắc tại sao một hãng xe đẳng cấp như Bentley lại dùng gỗ dán (veneer) thay vì 1 tấm gỗ nguyên khối. Hãy phân tích mặt cắt của 3 tấm gỗ ốp nội thất của Bentley Mulsanne (1), Volkswagen Passat (2) và Audi S8 (3). Kết quả là, “gỗ ốp” trên chiếc Volkswagen chỉ là nhựa được in giả vân gỗ và phủ bóng. Audi S8 được ốp 1 lớp gỗ sồi mỏng 0.5 mm nhưng dán vào phần độn bằng kim loại. Chỉ có gỗ ốp trên Bentley Mulsanne là một tảng gỗ óc chó nguyên khối, được dán nhiều lớp gỗ lên trên với hoa văn đồng nhất. Bentley chọn giải pháp dán gỗ lên gỗ nhằm mục đích tạo ra sự đối xứng vân gỗ độc đáo giữa 2 bên trái phải của cabin và nếu chỉ dùng gỗ thịt, gần như không thể tìm được đủ số lượng các tấm gỗ hoàn toàn giống nhau. Đây là nghệ thuật book-matching, điều làm nên sự độc đáo của mọi chiếc xe Bentley.
![]() |
Giả sử Bentley chọn giải pháp độn vật liệu tổng hợp vào sau lớp gỗ dán giống như nhiều hãng xe khác, khách hàng cũng khó thể phát hiện ra. Tuy nhiên, khách hàng mua xe có thể an tâm rằng Bentley không chạy theo lợi nhuận ngắn hạn, và mọi giá trị truyền thống của Bentley cũng như cả nền công nghiệp xe hơi Anh Quốc vẫn được hãng gìn giữ và phát huy trọn vẹn.
Da bò thuần Âu
![]() |
Trên một chiếc Bentley, mọi bộ phận bạn có thể nhìn thấy và sờ thấy đều được bọc da và những vật liệu đắt tiền khác. Trung bình mỗi chiếc Flying Spur cần tới 12 bộ da bò hoàn chỉnh, được cắt thành 250 miếng da lẻ trong khi đó với Mulsanne số lượng cần thiết là 17 bộ da hoàn chỉnh và 400 miếng lẻ.
Quy trình tuyển chọn nghiêm ngặt dành cho gỗ cũng được áp dụng khi các nghệ nhân chế tác lựa chọn da. Da bò được sử dụng để bọc nội thất xe Bentley chủ yếu là da bò thuần Âu và là da bò đực vì chúng không bị kéo dãn vì sinh nở giống như da bò cái. Chúng được chăn thả tự do tại các cao nguyên ở Tây Đức, nơi có không gian rộng và khí hậu lạnh để hạn chế vết côn trùng đốt, cũng như vết xước trên da do hàng rào thép. Những tấm da hoàn hảo nhất được thuộc theo phương pháp truyền thống để tăng cường mùi thơm tự nhiên.
![]() |
Tại trung tâm thiết kế các chương trình tùy chọn Mulliner của Bentley, 75 nghệ nhân bọc da thủ công mất 200 giờ công để hoàn thiện việc bọc da toàn bộ nội thất cho mỗi chiếc Mulsanne. Khi mua xe Bentley khách hàng có thể tùy chọn việc phối màu da, chỉ khâu da, thêu trang trí logo Bentley hay thậm chí là là các họa tiết cá nhân đặc biệt. Để cho khách hàng dễ hình dung khi kết hợp các tùy chọn cá nhân hóa, Bentley đã xây dựng riêng một công cụ đồ họa do Lineage Studio phát triển. Khi sử dụng công cụ này ngoài việc lựa chọn chất liệu, màu sắc khách hàng có thể hình dung trực quan nội thất chiếc xe duy nhất và dành riêng cho mình.
Tuyệt phẩm từ Rajasthan và Pradesh, Ấn Độ
![]() |
Theo thống kê, 90% trữ lượng đá thạch anh và đá cẩm thạch cao cấp được khai thác chủ yếu tại Rajasthan và Pradesh. Đã từ lâu, đây là nguồn cung cấp đá thạch anh cho người Ấn Độ sử dụng để trang trí cho những công trình vĩ đại và xa hoa của họ, ví dụ như đền Taj Mahal. Gần đây, Bentley đã bổ sung tùy chọn ốp nội thất bằng đá thạch anh. Những phiến đá thạch anh có độ tuổi lên tới 200 triệu năm được lựa chọn kỹ càng theo một quy trình nghiêm ngặt bởi các nghệ nhân Bentley.
![]() |
Các phiến đá được bào thành những tấm mỏng 0,1mm rồi gia cố thêm bằng sợi thủy tinh để ốp trên táp lô xe Bentley với bốn tùy chọn màu khác nhau xanh Galaxy, trắng Autumn White, đỏ Terra Red và đồng Copper. Đây là một trong những tùy chọn sang trọng và tinh xảo và độc đáo nhất từng xuất hiện trong ngành công nghiệp xe hơi.
Đẳng cấp Hoàng Gia
![]() |
Bentley đã đồng hành cùng Hoàng gia Anh từ nhiều năm, và mối quan hệ đó càng bền chặt hơn khi Bentley được lựa chọn là hãng xe hơi duy nhất cung cấp xe cho Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị từ năm 2002. Nhân lễ kỷ niệm 50 năm ngày Nữ Hoàng Anh trị vì vương quốc, Bentley đã tự hào công bố chiếc Bentley State Limousine dành riêng cho Nữ Hoàng. So với Bentley Arnage, chiếc State Limousine dài hơn 83 cm, cao hơn 25,5 cm và rộng hơn 6,8 cm. Xe có cấu trúc thân nguyên khối nhằm tối đa hóa không gian nội thất và sở hữu động cơ V8 6.75L của Bentley Arnage T với công suất tối đa 400 mã lực, 835 Nm.
![]() |
Chiếc Bentley State Limousine có thiết kế rất thoáng đãng với các cửa kính lớn hơn bình thường nhằm mục đích tạo ra không gian thoáng đãng bên trong cabin và giúp người dân có thể nhìn thấy Nữ hoàng dễ dàng hơn. Chiếc xe đặc biệt này còn có khả năng chống đạn để bảo vệ Nữ hoàng trong các cuộc diễu hành Hoàng Gia.
![]() |
Mười năm sau, năm 2012, nhân đại lễ kỷ niệm 60 năm ngày Nữ Hoàng Anh trị vì vương quốc, Bentley đã tự hào sản xuất Mulsanne Diamond Jubilee Edition phiên bản đặc biệt cá nhân hóa dành riêng cho Nữ Hoàng Anh Elizabeth Đệ Nhị. Cùng năm này Bentley Motors đã vinh dự được Hoàng Gia Anh công nhận là đối tác cung cấp phương tiện cho gia đình Hoàng Gia Anh bằng danh hiệu Royal Warrant.
Royal Warrant chỉ được cấp khi Hoàng Gia Anh chính thức chấp nhận chất lượng hoàng hóa và dịch vụ của các nhà cung cấp theo những quy định riêng. Mỗi công ty khi được cấp chứng chỉ sẽ bổ nhiệm duy nhất một người trong công ty chịu trách nhiệm tất cả các khía cạnh liên quan đến tiêu chuẩn, chất lượng cũng như đảm bảo các tiêu chí của Royal Warrant đưa ra. Trước khi được cấp Royal Warrant các nhà cung cấp hàng hóa và dịch vụ này phải đủ điều kiện đã từng phục vụ gia đình Hoàng Gia Anh tối thiểu 5 năm. Phần lớn các thương hiệu được cấp Royal Warrant là thương hiệu Anh, chỉ ít các thương hiệu quốc tế khác được Hoàng Gia Anh công nhận.
Trong năm nay, Bentley tiếp tục tự hào được cung cấp chiếc Bentayga đầu tiên cho Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị. Nữ hoàng sẽ sử dụng chiếc SUV nhanh nhất và sang trọng nhất thế giới trong những chuyến săn bắn tại Scotland.
Mulliner là đặc quyền cao nhất dành cho những ông chủ đích thực
Những chiếc Bentley “cơ bản” đã hết sức sang trọng và đặc biệt với hàng trăm tùy chọn sơn, hàng chục tùy chọn màu da nội thất và gỗ ốp nhưng nhiều khách hàng muốn sở hữu một chiếc Bentley độc nhất và chỉ dành cho riêng họ. Chương trình tùy chọn xe Mulliner Bespoke được Bentley tạo ra năm 2003 nhằm phục vụ nhu cầu đó.
Từ yêu cầu cửa xe chiếm một phần nóc xe để Nữ hoàng Anh có thể đứng thẳng lên trước khi bước ra khỏi chiếc Bentley State Limousine, đến họa tiết da cá sấu trên chiếc Bentley Continental GT của một chủ xe người Nga hay thậm chí là dàn Karaoke cho hàng ghế sau của một đại gia người Nhật, đã không ít lần khách hàng tìm đến hãng với những yêu cầu chưa từng có trước đây. Mulliner có thể hiện thực hóa tất cả những yêu cầu đó và biến khách hàng thành những thượng đế đích thực.
![]() |
Những yêu cầu mà bộ phận Mulliner nhận được chủ yếu là bọc lớp chống đạn, màu sơn đặc biệt tương ứng với đồ vật yêu thích của khách hàng, những loại gỗ và da nội thất không nằm trong bảng tùy chọn tiêu chuẩn và chữ ký, biểu tượng cá nhân thêu trên ghế ngồi hoặc gắn trên bậu cửa. Nhiều khách hàng muốn bọc da trâu, da đà điểu hoặc thậm chí là da của bò trong chính trang trại của mình hoặc ốp gỗ bằng cây trong vườn nhà.
Chuyện kể rằng có một khách hàng nữ muốn màu sơn xe giống với màu lọ sơn móng tay ưa thích nhưng không muốn gửi lọ sơn đó cho Bentley tại Crewe. Vị giám đốc kinh doanh tại đại lý địa phương đã sáng tạo ra một cách vận chuyển không tưởng: ông sơn trực tiếp lên móng tay của mình và ngay lập tức đến Crewe để các chuyên gia Mulliner phân tích màu sơn. Đó chỉ là một trong vô vàn câu chuyện về việc chiều lòng khách hàng của Bentley nói chung và Mulliner nói riêng.
![]() |
vẹn.
![]() |
Mối lương duyên giữa Mulliner và Bentley
Khi Bentley Motors được thành lập năm 1919, Gurney Nutting là hãng gia công thân vỏ được chọn để tạo hình cho những chiếc 3 Litre đầu tiên. Tuy nhiên, Mulliner mới là thương hiệu đồng hành cùng Bentley Motors kể từ những năm 20 của thế kỷ trước cho đến hiện tại và cả tương lai.
Lý do thì cũng khá đơn giản: khách hàng Anh quốc thời bấy giờ ưa thích phong cách thiết kế vừa thể thao, vừa lịch lãm tinh tế đậm chất Anh của Mullier hơn là kiểu dáng có chút gì đó cường tráng, cơ bắp của Gurney Nutting. Những chiếc xe mang thiết kế của Mulliner đã chinh phục khách hàng của Bentley – những người trực tiếp lựa chọn ngoại hình cho xế hộp của mình (tại thời điểm đó, Bentley cũng như nhiều hãng xe khác chỉ sản xuất phần “ruột” xe, còn phần “vỏ” do các hãng gia công thân vỏ đảm nhiệm).
Chiêm ngưỡng Bentley Bentayga với gói nâng cấp ngoại thất sợi carbon tại Hà Nội
|
![]() |
Trong những năm 20 của thế kỷ trước, những chiếc Bentley mang thân vỏ Mulliner là biểu tượng của sức mạnh, tốc độ và sự xa hoa tột đỉnh khi chúng chinh phục đường đua Le Mans với tốc độ và vẻ đẹp lịch lãm không thể so sánh. Ngày nay, Mulliner và Bentley đã về chung một nhà và Mulliner trở thành bộ phận chuyên cá nhân hóa xe của Bentley. Dù thời thế đã thay đổi nhưng những giá trị cốt lõi của Bentley và Mulliner vẫn giữ nguyên, và tùy chọn Mulliner vẫn chỉ dành riêng cho những khách hàng có yêu cầu khắt khe nhất, muốn tạo ra chiếc Bentley của riêng mình và trên hết, trân trọng tay nghề thủ công truyền thống của các nghệ nhân Bentley – Mulliner.
Ba đời cống hiến cho Bentley
![]() |
Đó là câu chuyện của Laura Lomas và David Irving, hai nghệ nhân trẻ có cha và bà nội đã cống hiến tài năng và trí óc cho hãng xe danh giá bậc nhất Anh Quốc. Trên thực tế, có rất nhiều gia đình đã có hai hoặc ba thế hệ làm việc tại nhà máy đặt tại Pyms Lane, Crewe và người giữ kỷ lục gắn bó lâu nhất với Bentley là ông Dave Preece, người đã dành gần 50 năm làm việc tại nhà máy.
Con người vẫn thực hiện hầu như tất cả công đoạn lắp ráp và thử nghiệm xe – chỉ có đúng 6 rô-bốt tự động trong nhà máy Crewe, con số quá nhỏ so với hơn 4.000 nhân viên làm việc tại đây. “Điều đặc biệt nhất tại Crewe là không khí làm việc đầy tinh thần sẻ chia và ấm áp”, ông Dave Maddock, giám đốc xưởng gỗ đã gắn bó với Bentley hơn 30 năm qua chia sẻ. “Mọi người thường xuyên trao đổi kiến thức với nhau để cải tiến hiệu quả công việc, những nhà lãnh đạo làm việc rất gần gũi với nhân viên nhằm tạo ra động lực cho họ. Nếu bắt chuyện bất cứ một nhân viên nào tại nhà máy, bạn sẽ thấy sự tự hào của họ khi được là một phần của Bentley”. Noel Thompson là một ví dụ tiêu biểu.
![]() |
Noel Thompson, nghệ nhân chế tác nội thất 62 tuổi, người đã làm việc ở nhà máy 46 năm cho rằng xe Bentley là sự kết hợp tuyệt hảo giữa truyền thống sản xuất thủ công và công nghệ chế tác hiện đại. Để bọc 1 chiếc vô lăng phải mất từ 3 đến 4 giờ đồng hồ và để cắt những tấm da bọc vô lăng trên xe Bentley người ta phải sử dụng máy cắt laser có giá trị 150.000 USD.
Trải nghiệm thương hiệu Bentley qua qua triển lãm Be Extraordinary Tour 2017
|
Chiếc máy cắt giúp nghệ nhân cắt được những tấm da có chu vi chính xác để có thể bọc rồi sau đó khâu lại vừa khít với vô lăng mà không phải cắt bỏ một phần da thừa nào. Khi khâu da bằng tay, các nghệ nhân lại dùng những kim khâu truyền thống để thực hiện cách khâu bắt chéo truyền thống của người Anh. Thompson có thể khâu hai kim bằng một tay cùng một lúc và ông là người khâu nhiều hơn bất cứ ai ở Bentley trong suốt 46 năm qua. Thompson còn sử dụng “vũ khí” đặc biệt - một chiếc dĩa để đánh dấu đường khâu. “Chúng tôi đã thử nhiều cách, nhưng không cách nào hiệu quả bằng phương pháp truyền thống này. Đây là chiếc dĩa nổi tiếng nhất thế giới!”, ông Thompson cười nói.
Gỗ mỏng như giấy cuốn cigar
![]() |
Nhắc đến Bentley, người ta nghĩ ngay đến chất lượng hàng đầu của các bộ phận bằng gỗ và da. Gỗ dùng để ốp nội thất xe Bentley được lấy ở phần gốc cây chỗ có đường kính to nhất (root ball), phần có chất lượng, độ hiếm và hoa văn tốt nhất của nhiều loại cây khác nhau. Bước vào khu vực chế tác gỗ trong nhà máy Bentley, nhiều người sẽ cảm thấy ngạc nhiên khi thấy một không gian y hệt một xưởng gỗ truyền thống với máy bào, máy tiện, cưa máy và các nghệ nhân làm việc thủ công. Từng lô gỗ được lưu trữ trong một kho giữ ẩm khổng lồ ngay tại nhà máy Crewe nhằm duy trì độ dẻo và độ bền của chúng.
![]() |
Gỗ ốp Madrone từ cây ô liu, Vanova từ cây gỗ đỏ cổ thụ, gỗ óc chó, gỗ khuynh diệp hay gỗ anh đào là những loại gỗ ốp đã làm nên danh tiếng của Bentley từ trước tới nay. Năm 2017, Bentley giới thiệu thêm 1 loại gỗ ốp mới: Liquid Amber – gỗ Bạch đàn Hoa Kỳ (American Red Gum), một loài cây quý hiếm chỉ xuất hiện ở vùng Bắc Mỹ. Thớ gỗ có độ mịn và các đường gân tự nhiên tuyệt đẹp và màu nâu đỏ đặc trưng. Nhựa cây còn là nguyên liệu quý trong ngành công nghiệp nước hoa. Tất cả các loại gỗ quý mà Bentley sử dụng đều được trồng và chăm sóc hoàn toàn tự nhiên. Vào mùa lá rụng, toàn bộ lá sẽ được bón ngay tại những gốc cây, mỗi cây gỗ khi đủ tuổi khai thác (trung bình khoảng 80 năm) người ta lại tiếp tục trồng tiếp những cây con mới cùng loại vào đúng vị trí đó.
Những tấm gỗ ốp do nhà cung cấp Italia tuyển chọn sơ bộ được cắt mỏng 0,6 mm. Những thớ gỗ này được chuyển đến nhà máy Bentley tại Pyms Lane, Crewe. Tại đây, với những quy trình lựa chọn nghiêm ngặt các nghệ nhân chế tác gỗ của Bentley chỉ lựa chọn theo tỷ lệ từ 30-35 mét vuông gỗ có hoa văn đẹp nhất cho mỗi lô hàng 72.000 mét vuông. Những phần gỗ còn lại được dùng để chế tạo các phần gỗ độn (chi tiết xem ở bên dưới).
Cận cảnh Bentley Bentayga W12 Bespoke duy nhất tại Việt Nam
|
![]() |
Mỗi chiếc Bentley cần từ 17-24 bộ gỗ ốp, các bộ gỗ ốp này phải có hoa văn tương đồng và đối xứng từ trái qua phải một cách hoàn mỹ. Sau khi lựa chọn gỗ ốp, các nghệ nhân sử dụng laser để cắt gỗ thành những tấm ốp sau đó phủ 5 lần sơn mài rồi đánh bóng và uốn theo các khu vực ốp gỗ trên xe. Chỉ ngay việc đánh bóng để hoàn thiện tấm ốp các nghệ nhân chế tác cũng mất tới 72 giờ công.
Nhiều người sẽ thắc mắc tại sao một hãng xe đẳng cấp như Bentley lại dùng gỗ dán (veneer) thay vì 1 tấm gỗ nguyên khối. Hãy phân tích mặt cắt của 3 tấm gỗ ốp nội thất của Bentley Mulsanne (1), Volkswagen Passat (2) và Audi S8 (3). Kết quả là, “gỗ ốp” trên chiếc Volkswagen chỉ là nhựa được in giả vân gỗ và phủ bóng. Audi S8 được ốp 1 lớp gỗ sồi mỏng 0.5 mm nhưng dán vào phần độn bằng kim loại. Chỉ có gỗ ốp trên Bentley Mulsanne là một tảng gỗ óc chó nguyên khối, được dán nhiều lớp gỗ lên trên với hoa văn đồng nhất. Bentley chọn giải pháp dán gỗ lên gỗ nhằm mục đích tạo ra sự đối xứng vân gỗ độc đáo giữa 2 bên trái phải của cabin và nếu chỉ dùng gỗ thịt, gần như không thể tìm được đủ số lượng các tấm gỗ hoàn toàn giống nhau. Đây là nghệ thuật book-matching, điều làm nên sự độc đáo của mọi chiếc xe Bentley.
![]() |
Giả sử Bentley chọn giải pháp độn vật liệu tổng hợp vào sau lớp gỗ dán giống như nhiều hãng xe khác, khách hàng cũng khó thể phát hiện ra. Tuy nhiên, khách hàng mua xe có thể an tâm rằng Bentley không chạy theo lợi nhuận ngắn hạn, và mọi giá trị truyền thống của Bentley cũng như cả nền công nghiệp xe hơi Anh Quốc vẫn được hãng gìn giữ và phát huy trọn vẹn.
Da bò thuần Âu
![]() |
Trên một chiếc Bentley, mọi bộ phận bạn có thể nhìn thấy và sờ thấy đều được bọc da và những vật liệu đắt tiền khác. Trung bình mỗi chiếc Flying Spur cần tới 12 bộ da bò hoàn chỉnh, được cắt thành 250 miếng da lẻ trong khi đó với Mulsanne số lượng cần thiết là 17 bộ da hoàn chỉnh và 400 miếng lẻ.
Quy trình tuyển chọn nghiêm ngặt dành cho gỗ cũng được áp dụng khi các nghệ nhân chế tác lựa chọn da. Da bò được sử dụng để bọc nội thất xe Bentley chủ yếu là da bò thuần Âu và là da bò đực vì chúng không bị kéo dãn vì sinh nở giống như da bò cái. Chúng được chăn thả tự do tại các cao nguyên ở Tây Đức, nơi có không gian rộng và khí hậu lạnh để hạn chế vết côn trùng đốt, cũng như vết xước trên da do hàng rào thép. Những tấm da hoàn hảo nhất được thuộc theo phương pháp truyền thống để tăng cường mùi thơm tự nhiên.
[ĐÁNH GIÁ XE] Mulsanne Speed 2016 - Thuần khiết Bentley
|
![]() |
Tại trung tâm thiết kế các chương trình tùy chọn Mulliner của Bentley, 75 nghệ nhân bọc da thủ công mất 200 giờ công để hoàn thiện việc bọc da toàn bộ nội thất cho mỗi chiếc Mulsanne. Khi mua xe Bentley khách hàng có thể tùy chọn việc phối màu da, chỉ khâu da, thêu trang trí logo Bentley hay thậm chí là là các họa tiết cá nhân đặc biệt. Để cho khách hàng dễ hình dung khi kết hợp các tùy chọn cá nhân hóa, Bentley đã xây dựng riêng một công cụ đồ họa do Lineage Studio phát triển. Khi sử dụng công cụ này ngoài việc lựa chọn chất liệu, màu sắc khách hàng có thể hình dung trực quan nội thất chiếc xe duy nhất và dành riêng cho mình.
Tuyệt phẩm từ Rajasthan và Pradesh, Ấn Độ
![]() |
Theo thống kê, 90% trữ lượng đá thạch anh và đá cẩm thạch cao cấp được khai thác chủ yếu tại Rajasthan và Pradesh. Đã từ lâu, đây là nguồn cung cấp đá thạch anh cho người Ấn Độ sử dụng để trang trí cho những công trình vĩ đại và xa hoa của họ, ví dụ như đền Taj Mahal. Gần đây, Bentley đã bổ sung tùy chọn ốp nội thất bằng đá thạch anh. Những phiến đá thạch anh có độ tuổi lên tới 200 triệu năm được lựa chọn kỹ càng theo một quy trình nghiêm ngặt bởi các nghệ nhân Bentley.
![]() |
Các phiến đá được bào thành những tấm mỏng 0,1mm rồi gia cố thêm bằng sợi thủy tinh để ốp trên táp lô xe Bentley với bốn tùy chọn màu khác nhau xanh Galaxy, trắng Autumn White, đỏ Terra Red và đồng Copper. Đây là một trong những tùy chọn sang trọng và tinh xảo và độc đáo nhất từng xuất hiện trong ngành công nghiệp xe hơi.
Đẳng cấp Hoàng Gia
![]() |
Bentley đã đồng hành cùng Hoàng gia Anh từ nhiều năm, và mối quan hệ đó càng bền chặt hơn khi Bentley được lựa chọn là hãng xe hơi duy nhất cung cấp xe cho Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị từ năm 2002. Nhân lễ kỷ niệm 50 năm ngày Nữ Hoàng Anh trị vì vương quốc, Bentley đã tự hào công bố chiếc Bentley State Limousine dành riêng cho Nữ Hoàng. So với Bentley Arnage, chiếc State Limousine dài hơn 83 cm, cao hơn 25,5 cm và rộng hơn 6,8 cm. Xe có cấu trúc thân nguyên khối nhằm tối đa hóa không gian nội thất và sở hữu động cơ V8 6.75L của Bentley Arnage T với công suất tối đa 400 mã lực, 835 Nm.
![]() |
Chiếc Bentley State Limousine có thiết kế rất thoáng đãng với các cửa kính lớn hơn bình thường nhằm mục đích tạo ra không gian thoáng đãng bên trong cabin và giúp người dân có thể nhìn thấy Nữ hoàng dễ dàng hơn. Chiếc xe đặc biệt này còn có khả năng chống đạn để bảo vệ Nữ hoàng trong các cuộc diễu hành Hoàng Gia.
![]() |
Mười năm sau, năm 2012, nhân đại lễ kỷ niệm 60 năm ngày Nữ Hoàng Anh trị vì vương quốc, Bentley đã tự hào sản xuất Mulsanne Diamond Jubilee Edition phiên bản đặc biệt cá nhân hóa dành riêng cho Nữ Hoàng Anh Elizabeth Đệ Nhị. Cùng năm này Bentley Motors đã vinh dự được Hoàng Gia Anh công nhận là đối tác cung cấp phương tiện cho gia đình Hoàng Gia Anh bằng danh hiệu Royal Warrant.
![]() |
Royal Warrant chỉ được cấp khi Hoàng Gia Anh chính thức chấp nhận chất lượng hoàng hóa và dịch vụ của các nhà cung cấp theo những quy định riêng. Mỗi công ty khi được cấp chứng chỉ sẽ bổ nhiệm duy nhất một người trong công ty chịu trách nhiệm tất cả các khía cạnh liên quan đến tiêu chuẩn, chất lượng cũng như đảm bảo các tiêu chí của Royal Warrant đưa ra. Trước khi được cấp Royal Warrant các nhà cung cấp hàng hóa và dịch vụ này phải đủ điều kiện đã từng phục vụ gia đình Hoàng Gia Anh tối thiểu 5 năm. Phần lớn các thương hiệu được cấp Royal Warrant là thương hiệu Anh, chỉ ít các thương hiệu quốc tế khác được Hoàng Gia Anh công nhận.
Trong năm nay, Bentley tiếp tục tự hào được cung cấp chiếc Bentayga đầu tiên cho Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị. Nữ hoàng sẽ sử dụng chiếc SUV nhanh nhất và sang trọng nhất thế giới trong những chuyến săn bắn tại Scotland.
Mulliner là đặc quyền cao nhất dành cho những ông chủ đích thực
![]() |
Những chiếc Bentley “cơ bản” đã hết sức sang trọng và đặc biệt với hàng trăm tùy chọn sơn, hàng chục tùy chọn màu da nội thất và gỗ ốp nhưng nhiều khách hàng muốn sở hữu một chiếc Bentley độc nhất và chỉ dành cho riêng họ. Chương trình tùy chọn xe Mulliner Bespoke được Bentley tạo ra năm 2003 nhằm phục vụ nhu cầu đó.
Từ yêu cầu cửa xe chiếm một phần nóc xe để Nữ hoàng Anh có thể đứng thẳng lên trước khi bước ra khỏi chiếc Bentley State Limousine, đến họa tiết da cá sấu trên chiếc Bentley Continental GT của một chủ xe người Nga hay thậm chí là dàn Karaoke cho hàng ghế sau của một đại gia người Nhật, đã không ít lần khách hàng tìm đến hãng với những yêu cầu chưa từng có trước đây. Mulliner có thể hiện thực hóa tất cả những yêu cầu đó và biến khách hàng thành những thượng đế đích thực.
![]() |
Những yêu cầu mà bộ phận Mulliner nhận được chủ yếu là bọc lớp chống đạn, màu sơn đặc biệt tương ứng với đồ vật yêu thích của khách hàng, những loại gỗ và da nội thất không nằm trong bảng tùy chọn tiêu chuẩn và chữ ký, biểu tượng cá nhân thêu trên ghế ngồi hoặc gắn trên bậu cửa. Nhiều khách hàng muốn bọc da trâu, da đà điểu hoặc thậm chí là da của bò trong chính trang trại của mình hoặc ốp gỗ bằng cây trong vườn nhà.
Chuyện kể rằng có một khách hàng nữ muốn màu sơn xe giống với màu lọ sơn móng tay ưa thích nhưng không muốn gửi lọ sơn đó cho Bentley tại Crewe. Vị giám đốc kinh doanh tại đại lý địa phương đã sáng tạo ra một cách vận chuyển không tưởng: ông sơn trực tiếp lên móng tay của mình và ngay lập tức đến Crewe để các chuyên gia Mulliner phân tích màu sơn. Đó chỉ là một trong vô vàn câu chuyện về việc chiều lòng khách hàng của Bentley nói chung và Mulliner nói riêng.
![]() |
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Subaru Crosstrek 2025 được nâng cấp trang bị an toàn, giá tăng nhẹ

Ford Ranger Super Duty chốt giá từ 1,41 tỷ VNĐ

VinFast hợp tác Global Assure, mở rộng mạng lưới dịch vụ tại Ấn Độ

VinFast VF 9 lộ diện phiên bản mới: Thiết kế và logo khác biệt

Mazda CX-5 2025: Thay đổi toàn diện, sẵn sàng bước vào cuộc đua hybrid

Xiaomi gia nhập cuộc đua pin thể rắn

Nissan N7 gây sốt với 20.000 đơn đặt hàng sau 50 ngày mở bán

Xem trước BMW X5 2027: SUV có hiết kế mới, cùng cấu hình hybrid

Thách thức xử lý pin cũ: Cơ hội phát triển ngành tái chế
