Tag

Những chuyến xe chở yêu thương

Ảnh 23/08/2021 18:02
aa
TTTĐ - Dẫu biết Sài Gòn đang “ốm” sẽ nhiều rối ren và vất vả, nhưng chính trong hoàn cảnh ấy, bên cạnh những gói hỗ trợ từ chính quyền các cấp thì người dân vẫn có được sự sẻ chia từ các đoàn từ thiện đến “cứu trợ” cho những nơi gặp khó khăn. Những san sẻ yêu thương, đùm bọc ấy cho thấy rằng dịch bệnh có thể đang diễn biến phức tạp, nhưng tình người lại thật giản đơn.
“Siêu thị lưu động” chở yêu thương đến người dân khó khăn Những chuyến xe "chở yêu thương" tiếp sức y bác sĩ tuyến đầu chống dịch Covid-19
Những chuyến xe chở yêu thương của nhóm Miền yêu thương Sài Gòn
Những chuyến xe thiện nguyện của nhóm Miền yêu thương Sài Gòn

Cho đi là còn mãi

Thời gian qua, người dân Thành phố Hồ Chí Minh liên tiếp phải đón nhận nhiều thông tin đáng âu lo và đau xót về tình hình dịch bệnh mỗi ngày. Làn sóng Covid-19 lần thứ 4 đang khiến thành phố phải rất nỗ lực để chống chọi, làm đảo lộn cuộc sống của mọi người, nhất là lao động tự do, các hộ nghèo, cận nghèo...

Thế nhưng, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn ấy, vẫn có những điều tốt đẹp, sự sẻ chia, tình yêu thương lan tỏa giữa người với người; Để như tiếp thêm động lực cho mỗi chúng ta cùng chung tay đẩy lùi đại dịch, đưa Sài Gòn trở về trạng thái vốn có.

Tiêu biểu trong vô vàn những nghĩa cử cao đẹp đó, có một nhóm thiện nguyện mang tên “Miền yêu thương Sài Gòn” (Chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh của nhóm “Miền yêu thương Việt Nam”) đã, đang và ngày ngày vẫn luôn thầm lặng, bền bỉ làm các công tác thiện nguyện, san sẻ biết bao bữa cơm cho người dân.

Từ khi dịch khởi phát tại TP Hồ Chí Minh, nhóm đã bắt đầu các hoạt động gửi tặng gạo, rau, củ, quả và các nhu yếu phẩm khác ở những khu vực bị cách ly, phong tỏa, tới bệnh viện dã chiến, hay thậm chí trao tận tay những người “kêu cứu”. Ngoài ra, nhóm cũng tham gia hỗ trợ các bếp yêu thương để mang đến bữa cơm no cho người lang thang, cơ nhỡ, các F0, F1 đang điều trị tại nhà.

Từ khi dịch khởi phát tại TP Hồ Chí Minh, nhóm đã bắt đầu các hoạt động gửi tặng gạo, rau, củ, quả và các nhu yếu phẩm khác ở nhiều nơi khi cần
Từ khi dịch khởi phát tại TP Hồ Chí Minh, nhóm đã bắt đầu các hoạt động gửi tặng gạo, rau, củ, quả và các nhu yếu phẩm khác ở nhiều nơi khi cần

Chị Ngọc Ánh - Trưởng nhóm “Miền yêu thương Sài Gòn” chia sẻ, chị nhận thông tin các nơi cần hỗ trợ thông qua điện thoại, Facebook, Zalo… sau đó tiến hành tổng hợp, xác minh tìm hiểu, rồi phân công từng thành viên mang các phần quà tới đúng địa chỉ mà bà con cần đến nhóm. Ngoài TP Hồ Chí Minh, từ lúc chưa siết giãn cách, nhóm chị Ngọc Ánh còn xuống tận Đồng Nai, Bình Dương để cứu trợ cho người dân.

Hằng ngày, chị Ngọc Ánh cùng các thành viên sẽ đi tới từng địa chỉ theo danh sách đã được tổng hợp để phân phát, trao tận tay những phần quà cho những ai cần. Về tới nhà, chị Ngọc Ánh cùng các thành viên lại tiếp tục lên danh sách những nơi sẽ đi cho ngày hôm sau và sắp xếp, liên hệ các lái xe… Nhiều khi công việc này cũng làm tốn thời gian của chị và mọi người đến tận một, hai giờ sáng.

Động lực từ tiếng gọi đồng bào

Đối lập với sự đầy đủ của rau, củ, quả, trứng, sữa… mà nhóm cứu trợ, đôi khi những bữa ăn của nhóm lại rất vội vàng, có phần qua loa vì mọi người đều muốn tranh thủ để tiếp tục công việc. Chưa kể đến, xe của một vài thành viên cũng bị hỏng hóc do phải gồng gánh “thồ” hàng quá nhiều. Tuy nhiên, các thành viên trong nhóm chưa bao giờ cảm thấy nản lòng vì những điều đó. Bởi tất cả đều biết, ngoài kia còn rất nhiều bà con đang ngóng chờ và cần sự trợ giúp từ nhóm mình.

Những hình ảnh làm ấm lòng người dân giữa mùa dịch
Một trong những hình ảnh làm ấm lòng người dân giữa mùa dịch

Chị Ngọc Ánh nhớ lại, trong chuyến đi cứu trợ cho một xóm trọ ở đoạn đường Tân Thuận Tây (Quận 7), vô tình nhóm gặp được một bác trai lớn tuổi đang ngồi một mình bên ngoài con ngõ. Ông bị lãng tai, mắt kém, co ro trong góc. Khi thấy đoàn cứu trợ của chị, ông chủ động tới xin một phần. Ông cho biết, vì mấy ngày nhà không còn gì ăn nên phải đi lang thang bên ngoài để xin… Sau khi nhóm trao phần quà, ông bật khóc rồi bất ngờ quỳ xuống để bày tỏ sự biết ơn. Mọi người trong đoàn ai cũng chua xót, mắt rơm rớm…

Hay hình ảnh những em nhỏ trong một xóm nghèo cùng chắp tay nói “Cho con xin sữa với ạ”, khi vừa thấy đoàn xuống cứu trợ tại địa phận Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh)…

Chị Ngọc Ánh bên những hàng hóa thiết yếu và thông tin hỗ trợ của nhóm Miền yêu thương Sài Gòn
Chị Ngọc Ánh bên những hàng hóa thiết yếu và thông tin hỗ trợ của nhóm Miền yêu thương Sài Gòn

Chính những con người ấy hay vô vàn những hình ảnh đầy ám ảnh, gợi bao khắc khoải trong mỗi chuyến cứu trợ trong đợt dịch này lại như tiếp thêm sức mạnh cho mỗi thành viên, để nhóm không ngừng lan tỏa sự sẻ chia và yêu thương “đồng bào” hết mình.

Là tài xế và phụ bốc vác hàng hóa để phân phát trong nhiều năm qua, anh Đỗ Văn Tùng khiêm tốn cho biết: “Tôi chỉ là tài xế và kiêm bốc vác thôi. Tôi tham gia nhóm vì tình yêu thương con người, là đồng bào nên đùm bọc, giúp đỡ nhau lúc khó khăn”.

Hàng hóa được nhóm mua và chuẩn bị phân phát cho người dân thật sự cần đến
Hàng hóa được ủng hộ hoặc do nhóm mua để chuẩn bị phân phát cho người dân thật sự cần đến

Đại đức Thích Đồng Tâm (chùa Phổ Minh, Quận 8), Tổng điều phối nhóm “Miền yêu thương Việt Nam” chia sẻ rằng, ông không đặt mục tiêu về sự phát triển của tất cả các chi nhánh của nhóm ra sao, mà chỉ mong muốn ai gặp khó khăn thì sẽ luôn được nhóm hỗ trợ, giúp đỡ dù là trong lúc dịch bệnh hay đã trở về cuộc sống bình thường.

Nhóm “Miền yêu thương Việt Nam” thành lập từ năm 2009, đến nay đã gần được 12 năm. Ban đầu, nhóm chỉ là tập hợp các bạn sinh viên trẻ tình nguyện đến chăm sóc người bệnh nặng. Sau đó, nhóm mở rộng ra nhiều hoạt động từ thiện khác nhau.

Khi nhóm mới thành lập, Đại đức Thích Đồng Tâm trực tiếp đứng ra kêu gọi quyên góp, nhưng qua quá trình hoạt động, có được sự tin tưởng nên nhận được hỗ trợ, chung tay góp sức từ các Mạnh thường quân và nhiều Nhà hảo tâm. Trong quá trình hoạt động, nhóm có lúc có đến 23 chi nhánh trên khắp cả nước. Tuy nhiên, vì nhiều hoàn cảnh nên hiện nay chỉ còn các nhóm ở Đà Nẵng, Đắk Lắk, Huế, Sài Gòn và Hà Nội là hoạt động mạnh mẽ và thường xuyên.

Đọc thêm

Ấn tượng ngày hội lớn của thanh niên Thủ đô Ảnh

Ấn tượng ngày hội lớn của thanh niên Thủ đô

TTTĐ - Ngày hội Thanh niên Thủ đô và Đại hội đồng loạt Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) cấp xã của thành phố Hà Nội diễn ra sáng 11/5, trở thành một dấu ấn quan trọng trong công tác thanh niên.
CIC triển khai thực hiện quy định hoạt động thông tin tín dụng Ảnh

CIC triển khai thực hiện quy định hoạt động thông tin tín dụng

TTTĐ - Ngày 26/4, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tổ chức Hội nghị triển khai Thông tư 15/2023/TT-NHNN quy định về hoạt động thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Tiến Dũng dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Vượt trùng khơi, báo Tuổi trẻ Thủ đô đến với Trường Sa Ảnh

Vượt trùng khơi, báo Tuổi trẻ Thủ đô đến với Trường Sa

TTTĐ - Trong tiếng sóng vỗ dạt dào của biển trời Tổ quốc những ngày tháng 4, thị trấn Trường Sa (huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) đón “vị khách” đặc biệt đến từ Hà Nội - những ấn phẩm đặc biệt Tuổi trẻ Thủ đô.
Sẵn sàng cho Khai mạc Lễ hội Bình Đà năm 2024 Ảnh

Sẵn sàng cho Khai mạc Lễ hội Bình Đà năm 2024

TTTĐ - Tối 11/4, tại Đình Nội Bình Đà (xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, Hà Nội) đã diễn ra buổi Tổng duyệt Chương trình khai mạc Lễ hội Bình Đà năm 2024.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô và hành trình 39 năm phụng sự bạn đọc Ảnh

Báo Tuổi trẻ Thủ đô và hành trình 39 năm phụng sự bạn đọc

TTTĐ - Trong hành trình 39 năm bản lĩnh vững bước chuyển mình, Báo Tuổi trẻ Thủ đô vẫn luôn kiên trì với sứ mệnh, khẳng định vị thế trong lòng bạn đọc.
Thành phố Bến Cát phát triển vượt bậc Ảnh

Thành phố Bến Cát phát triển vượt bậc

TTTĐ - Thành phố Bến Cát thuộc tỉnh Bình Dương được thành lập trên cơ sở nguyên trạng 234,35km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 364.578 người của thị xã Bến Cát. Trong những năm qua, TP Bến Cát đã phát triển vượt bậc về cơ sở hạ tầng đô thị, giao thông, khu công nghiệp.
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội "Sinh viên 5 tốt" Ảnh

Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội "Sinh viên 5 tốt"

TTTĐ - Ngày 23/3, Thành đoàn - Hội Sinh viên thành phố Hà Nội phối hợp với trường Đại học Phenikaa tổ chức Ngày hội "Sinh viên 5 tốt" lần thứ V và Ngày hội "Sinh viên khỏe Thủ đô", chuỗi hoạt động hỗ trợ, kết nối Sinh viên 5 tốt sau tuyên dương năm 2024.
Hơn 2.200 người diễu hành khai mạc Hội khỏe Phù Đổng Hà Nội Ảnh

Hơn 2.200 người diễu hành khai mạc Hội khỏe Phù Đổng Hà Nội

TTTĐ - Tối 15/3, tại Cung Điền kinh Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội tổ chức lễ khai mạc Hội khoẻ Phù Đổng lần thứ X, năm 2024.
Ý nghĩa chương trình du xuân hữu nghị 2024 MultiMedia

Ý nghĩa chương trình du xuân hữu nghị 2024

TTTĐ - Ngày 9/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội và Sở Du lịch Hà Nội tổ chức chương trình Du xuân hữu nghị năm 2024 tại quần thể Di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc (huyện Sóc Sơn, Hà Nội).
Sắc màu chợ phiên Cán Cấu Ảnh

Sắc màu chợ phiên Cán Cấu

TTTĐ - Từ bao lâu nay, trên rẻo cao Si Ma Cai (tỉnh Lào Cai) vẫn tồn tại một khu chợ phiên độc đáo chỉ họp vào thứ bảy hàng tuần - chợ Cán Cấu. Cán Cấu là một trong những phiên chợ hiếm hoi còn giữ được nét đặc trưng hoang sơ vốn có của người dân tộc vùng cao.
Xem thêm