Tag

Những loại pin được dùng trong ngành công nghiệp xe điện hiện nay

Xe++ 14/08/2024 16:44
aa
TTTĐ - Pin ô tô điện chính là “linh hồn” của mọi dòng xe điện. Chúng là bộ phận cung cấp điện chính cho động cơ, các thiết bị điện tử được sử dụng trong xe.

Bởi vậy, loại pin này thường sở hữu dung lượng lớn để đảm bảo xe có thể chạy một khoảng cách đủ xa, đáp ứng các nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.

Hiện nay, có rất nhiều loại pin được sử dụng cho ô tô điện và mỗi loại lại có những ưu nhược điểm khác nhau.

Dưới đây là một số công nghệ pin hàng đầu, đang được sử dụng phổ biến trên xe điện ngày nay:

Pin lithium-ion (Li-on)

Đây là loại pin được dùng phổ biến nhất trong các dòng xe ô tô điện hay các dòng điện thoại thông minh, máy tính xách tay trên thị trường. Pin Lithium-ion có tốc độ tự xả thấp, khả năng lưu trữ năng lượng lớn và trọng lượng nhẹ.

Tuy nhiên, để sản xuất loại pin này thường phải tốn khá nhiều chi phí do phải phụ thuộc vào các vật liệu đắt đỏ như cobalt.

Sử dụng lâu dài, tuổi thọ của lithium-ion cũng sẽ giảm dần, điều ảnh ảnh hưởng khá lớn đến phạm vi hoạt động của xe điện.

Ngoài ra, pin lithium-ion có nguy cơ gây cháy nổ cao. Khi sạc pin Lithium, người dùng cần chú ý sạc đúng thời lượng vì nếu sạc quá lâu so với quy định, thì pin dễ sinh nhiệt, khí CO2 làm tăng áp suất trong pin dễ gây cháy nổ.

Pin axit chì

Đây là công nghệ pin lâu đời nhất và hiện nay chỉ còn được sử dụng trên các mẫu xe đạp điện hay xe máy điện giá rẻ. Loại pin này có tính ổn định cao và an toàn, hoạt động tốt trong nhiều điều kiện khắc nghiệt.

Tuy nhiên, công nghệ còn nhiều sơ khai nên pin axit chì chưa đạt được hiệu suất hoạt động cao. Dòng pin này có trọng lượng khá nặng, năng lượng riêng thấp và hoạt động kém khi trời trở lạnh.

Tuổi thọ của loại pin này cũng khá ngắn và khả năng sụt giảm hiệu suất sau một thời gian sử dụng cũng là những nhược điểm lớn khiến chúng cần được thay thế thường xuyên hơn so với các loại pin khác.

Pin nhiên liệu hydro

Pin nhiên liệu (tiếng Anh là fuel cell) là một tế bào điện hóa có chức năng chuyển đổi năng lượng hóa học của nhiên liệu (thường là hydro) và chất oxy hóa (thường là oxy) thành điện năng thông qua một cặp phản ứng oxy hóa khử.

Pin nhiên liệu khác với hầu hết các loại pin ở chỗ nó đòi hỏi nguồn nhiên liệu và oxy liên tục (thường là từ không khí) để duy trì phản ứng hóa học còn năng lượng hóa học thường đến từ các chất đã có trong pin. Pin nhiên liệu có thể sản xuất điện liên tục miễn là cung cấp đủ nhiên liệu và oxy.

Ưu điểm của pin nhiên liệu là thân thiện với môi trường. Trong quá trình vận hành, loại pin này chỉ sinh ra hơi nước, không phát thải CO2. Do đó, môi trường sống sẽ được đảm bảo ở mức tối đa nhất.

Thời gian nạp nhiên liệu của pin nhiên liệu hydro cũng nhanh hơn khá nhiều so với thời gian sạc của pin lithium-ion.

Tuy nhiên, pin nhiên liệu có giá thành khá cao do cần sử dụng các vật liệu quý hiếm như platinum để làm chất xúc tác trong quá trình phản ứng.

Và vì mới được phát triển nên số lượng các trạm sạc pin nhiên liệu vẫn chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu của người dùng. Ngoài ra, việc lưu trữ và vận chuyển hydro cũng đòi hỏi các biện pháp an toàn nghiêm ngặt, do hydro là một chất dễ cháy và nổ.

Pin Nickel-Metal Hydride

Pin Nickel-Metal Hydride (Ni-MH) là một trong những loại pin được sử dụng phổ biến trong xe điện, đặc biệt là các dòng xe hybrid.

Ưu điểm lớn nhất của pin Ni-MH là độ bền. Các loại pin hiện đại hơn cần phải bảo quản cẩn thận để kéo dài tuổi thọ nhưng pin Ni-MH sử dụng được khá lâu, miễn là người dùng bảo dưỡng chúng đúng cách. Bên cạnh đó, pin Ni-Hm cũng dễ tái chế hơn, bởi chúng chỉ chứa một lượng nhỏ chất độc hại so với các loại pin khác. Ngoài ra, hàm lượng niken cao trong pin mang lại lợi nhuận khi tái chế chúng.

Nhược điểm chính của pin Ni-MH là mật độ năng lượng thấp, chúng không thể lưu trữ nhiều năng lượng trong cùng một kích thước hoặc khối lượng pin. Điều này khiến cho phạm vi hoạt động của xe thường ngắn.

Để có mật độ năng lượng tương đương pin Li-ion, chúng cần có kích thước lớn hơn và nặng hơn, tuy nhiên, điều này lại khiến trọng lượng xe tăng thêm.

Đối với xe hybrid, plug-in hybrid và xe điện, pin phải hoạt động khá nhiều trong khi xe chạy và đây là lúc mà một số nhược điểm của pin Ni-MH lộ ra. Nếu pin Ni-HM được sạc nhanh và sau đó phải chịu tải trọng lớn, chúng sẽ toả ra rất nhiều nhiệt. Do đó, pin sẽ cần có một hệ thống làm lạnh riêng biệt, khiến trọng lượng xe tăng thêm.

Đọc thêm

Jaguar sẽ trình làng mẫu xe thuần điện mới vào tháng 12/2024 Xe++

Jaguar sẽ trình làng mẫu xe thuần điện mới vào tháng 12/2024

TTTĐ - Mới đây, Jaguar đã công bố hình ảnh thử nghiệm của mẫu xe thuần điện hoàn toàn mới dựa trên nền tảng JEA (Jaguar Electric Architecture).
Xanh SM công bố cam kết dịch vụ “5 Xanh Tốt” Xe++

Xanh SM công bố cam kết dịch vụ “5 Xanh Tốt”

TTTĐ - Bước vào mùa lễ hội cuối năm, Xanh SM công bố cam kết dịch vụ “5 Xanh Tốt” bao gồm: Cứ Xanh là Trải nghiệm Tốt, Cứ Xanh là Tài xế Tốt, Cứ Xanh là Xe luôn Tốt, Cứ Xanh là Giá luôn Tốt và Cứ Xanh là Môi trường tươi Tốt, khẳng định mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ, củng cố vị thế tiên phong của Xanh SM trong lĩnh vực giao thông bền vững tại Việt Nam.
Vespa GTS 310 sở hữu động cơ mạnh nhất lịch sử hãng trình làng Xe++

Vespa GTS 310 sở hữu động cơ mạnh nhất lịch sử hãng trình làng

TTTĐ - Tại triển lãm EICMA 2024 mới đây, hãng xe Piaggio đã chính thức trình làng mẫu Vespa GTS 310 2025.
Độc đáo bộ sưu tập xe Honda cổ hiếm có tại Đà Nẵng Xe++

Độc đáo bộ sưu tập xe Honda cổ hiếm có tại Đà Nẵng

TTTĐ - Với tình yêu đặc biệt với các dòng xe Honda, ông chủ Head Honda Quốc Tiến tại Đà Nẵng đã dành nhiều thời gian, tâm huyết để sưu tầm những chiếc xe cổ Honda có tuổi đời tới vài chục năm.
VinFast đánh dấu cột mốc đáng tự hào của người Việt Xe++

VinFast đánh dấu cột mốc đáng tự hào của người Việt

TTTĐ - PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam gọi VinFast là “hiện tượng thần kỳ” bởi chỉ sau hơn 2 năm kể từ khi chuyển sang xe ô tô thuần điện, vượt qua những hoài nghi ban đầu, hãng xe Việt đã là số 1 tại Việt Nam. Ông cũng chia sẻ mong muốn mỗi người Việt chung tay cùng VinFast, không chỉ để làm nên một thương hiệu Việt đẳng cấp thế giới, thể hiện tình yêu Tổ quốc mà còn vì tương lai bền vững của nhiều thế hệ mai sau.
Lambretta J StarWave - Đối thủ của Honda SH ra mắt bản đặc biệt Xe++

Lambretta J StarWave - Đối thủ của Honda SH ra mắt bản đặc biệt

TTTĐ - Mới đây, hãng xe Lambretta đã chính thức giới thiệu phiên bản đặc biệt J Starwave tại triển lãm xe EICMA 2024 đang diễn ra tại Milan, Ý. Phiên bản này nhằm kỷ niệm 60 năm ra mắt mẫu xe J huyền thoại.
VinFast VF 3 và VF 5 thống trị Top xe bán chạy tháng 10/2024 Xe++

VinFast VF 3 và VF 5 thống trị Top xe bán chạy tháng 10/2024

TTTĐ - Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán xe toàn thị trường trong tháng 10/2024 duy trì đà tăng trưởng với 38.761 xe bán ra, tăng 53% so với tháng 10/2023.
Porsche Taycan 2025 ra mắt: Công suất 690 mã lực, giá 3,75 tỷ VNĐ Xe++

Porsche Taycan 2025 ra mắt: Công suất 690 mã lực, giá 3,75 tỷ VNĐ

TTTĐ - Mới đây, Porsche đã trình làng hai phiên bản hoàn toàn mới của Taycan mang tên Taycan 4 và Taycan GTS.
VinFast tặng quà Tết Ất Tỵ, tri ân toàn bộ khách hàng sở hữu ô tô trước ngày 31/12/2024 Xe++

VinFast tặng quà Tết Ất Tỵ, tri ân toàn bộ khách hàng sở hữu ô tô trước ngày 31/12/2024

TTTĐ - VinFast dành tặng cho tất cả khách hàng đã và sẽ sở hữu ô tô VinFast trước ngày 31/12/2024 bộ quà Tết đặc biệt do đích thân Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng lựa chọn và ký tặng.
GWM Tank 300 có thể về Việt Nam vào tháng sau Xe++

GWM Tank 300 có thể về Việt Nam vào tháng sau

TTTĐ - Mới đây, một số tư vấn bán hàng phía bắc đã thông báo nhận đặt cọc cho mẫu GWM Tank 300.
Xem thêm