Những thay đổi đáng “đồng tiền bát gạo” trên xe Toyota Innova 2023 vừa ra mắt
Tại thị trường Indonesia, mẫu xe MPV "quốc dân" Toyota Innova được chia thành 5 phiên bản, trong đó 2 phiên bản dùng động cơ xăng. 3 phiên bản còn lại được trang bị hệ truyền động hybrid tiết kiệm xăng hơn.
Ở bản máy xăng, giá của Toyota Innova 2023 dao động từ 419 - 467 triệu Rupiah (khoảng 662 - 738 triệu đồng). Với phiên bản hybrid giá xe dao động từ 458 - 611 triệu Rupiah (723 - 965 triệu đồng).
So với thế hệ thứ 2, Toyota Innova đã trở thành mẫu xe toàn cầu, sản xuất tại Indonesia và bán ra tại hơn 50 thị trường. Vì vậy, Innova thế hệ mới có những nâng cấp đáng giá hơn hẳn so với thế hệ tiền nhiệm.
Kích thước lớn hơn
Toyota Innova 2023 có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.755 x 1.850 x1.795 mm, chiều dài cơ sở đạt 2.850 mm.
So với thế hệ trước, mẫu xe này chỉ dài hơn và rộng hơn 20 mm, mặc dù chiều dài cơ sở tăng thêm 100 mm, trong khi chiều cao vẫn tương đồng với khoảng sáng gầm xe lên đến 185 mm. Điều này giúp mở rộng góc tới và góc thoát, theo đó, xe cũng vận hành linh hoạt hơn.
Thiết kế đậm chất SUV
Ở thế hệ mới, Innova gây ấn tượng với vẻ ngoài được thay đổi hoàn toàn, thiết kế có phần giống một chiếc SUV hơn.
Xe được trang bị lưới tản nhiệt hình lục giác trải rộng và kích thước lớn. Đi kèm mắt lưới hình tổ ong có viền mạ crôm, nối liền với cụm đèn pha nằm ngang ở hai bên được thiết kế khá góc cạnh. Nằm dưới lưới tản nhiệt là khe gió hẹp với hốc hình tứ giác khá lớn ở hai bên, trang trí bằng nẹp màu bạc. Với bản cao cấp, bên trong 2 hốc này sẽ có thêm dải đèn LED định vị ban ngày nằm ngang mới.
Tiếp theo đó là cản trước mới với hốc gió trung tâm hình chữ nhật. Bản cao cấp sẽ được trang bị 2 đèn sương mù nhỏ nằm hai bên hốc gió trung tâm này.
Hông xe được tạo hình khối, cơ bắp hơn, cộng thêm chi tiết ốp màu đen ở vòm chắn bùn và chân cửa. Ở phiên bản mới này, thân xe được thiết kế thuôn gọn hơn, thay vì kiểu hộp, do cột D được đẩy về phía trước, trong khi cột A lùi lại. Xe được trang bị bộ vành hợp kim mới có đường kính từ 16 - 18 inch, tùy phiên bản.
Phía đuôi xe Innova 2023 có cụm đèn hậu với kiểu dáng đơn giản hơn trước, kết hợp với cửa hậu dựng cao - phong cách giống mẫu RAV4. Bên cạnh đó, xe còn được nẹp mạ crôm nằm giữa hai đèn hậu, cản sau và cửa cốp mới. Riêng bản cao cấp sẽ được trang bị tính năng mở cốp bằng giọng nói.
Nội thất hiện đại, nhiều công nghệ
Nội thất Toyota Innova 2023 dường như được lột xác hoàn toàn, thiết kế trẻ trung, hiện đại hơn. Vô-lăng của chiếc MPV 7 chỗ có tạo hình mới hiện đại hơn tích hợp nhiều phím bấm chức năng, đáy mạ bạc.
Bảng táp-lô của Toyota Innova đời mới sở hữu màn hình giải trí đặt nổi với thiết kế nằm ngang kích thước lớn. Táp-lô được thiết kế theo trục dọc, ngay bên dưới là cửa gió điều hòa và cụm điều chỉnh điều hòa tự động 2 vùng. Đặc biệt, lần đầu tiên Toyota Innova 2023 được trang bị hệ thống phanh tay điện tử & giữ phanh tự động.
Cần số của Toyota Innova 2023 là dạng điện tử nhưng phong cách sang số kiểu zíc zắc. Bên cạnh đó, xe còn có hàng loạt chi tiết ốp kim loại như viền cửa gió điều hòa, viền cụm điều khiển trung tâm, viền hộc đựng cốc, chấu vô lăng và trên tapi cửa, mang đến cảm giác sang trọng hơn cho nội thất.
Tùy từng phiên bản, xe sẽ có ghế bọc nỉ hoặc da tổng hợp, màn hình cảm ứng trung tâm 9 inch hoặc 10 inch, hệ thống điều hòa tự động đi kèm màn hình kỹ thuật số mới, màn hình đa thông tin 4,2 inch hoặc 7 inch trong bảng đồng hồ, 4 cổng USB Type C, phanh tay điện tử và tính năng tự động giữ phanh tạm thời.
Riêng phiên bản cao cấp sẽ có nội thất 6 chỗ ngồi với 2 ghế thương gia ở giữa, cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, đèn viền LED trên trần, 2 màn hình giải trí 10 inch nằm ở lưng ghế trước, sạc điện thoại thông minh không dây, camera hành trình phía trước và tính năng ra lệnh bằng giọng nói.
Khung gầm TNGA-C, dẫn động cầu trước
Toyota Innova 2023 được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ Toyota New Global Architecture (TNGA) mới thay vì khung gầm hình thang như trước. Đây là khung gầm được các dòng xe hạng C của Toyota sử dụng như Toyota Corolla Cross, Toyota C-HR, Toyota Prius... Và cả mẫu Lexus UX cũng dùng chung loại khung gầm này.
Việc dùng khung gầm này cũng có nghĩa, động cơ của xe không còn được đặt dọc và dùng hệ dẫn động cầu sau như trước đây. Thay vào đó là bố cục động cơ nằm ngang và hệ dẫn động cầu trước. Không gian nội thất của xe nhờ thế mà cũng rộng rãi, thoải mãi hơn.
Động cơ mạnh mẽ, tiết kiệm hơn
Cung cấp sức mạnh cho Toyota Innova 2023 sẽ là 2 tùy chọn động cơ:
Thứ nhất, là động cơ xăng Dynamic Force 4 xi-lanh, dung tích 2.0L, sản sinh công suất tối đa 174 mã lực tại tua máy 6.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 205 Nm tại dải tua máy 4.500 - 9.000 vòng/phút.
Thứ hai là hệ truyền động hybrid bao gồm máy xăng 4 xi-lanh, dung tích 2.0L với công suất tối đa 152 mã lực tại tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 187,3 Nm tại dải tua máy 4.400 - 5.200 vòng/phút. Động cơ này kết hợp với mô-tơ điện mạnh 113 mã lực và 206 Nm. Nhờ đó, Toyota Innova Hybrid 2023 có tổng công suất 186 mã lực. Ngoài ra, xe còn được trang bị cụm pin Ni-MH nằm bên dưới 2 ghế trước. Với phiên bản máy hybrid, xe có 4 chế độ lái là EV, Eco, Normal và Power.
Cả hai động cơ đều kết hợp với hộp số vô cấp (e-CVT cho bản hybrid) và có công suất cao hơn động cơ 1TR-FE 2.0L trước đây. Theo hãng Toyota, Innova 2023 có công suất tối đa tăng 25% trong khi lượng xăng tiêu thụ giảm hơn 50%. Lượng xăng tiêu thụ trung bình của Toyota Innova Hybrid 2023 là 20 km/lít (khoảng 5 lít/100 km).
An toàn vượt trội với Toyota Safety Sense 3.0
Ở các phiên bản tiêu chuẩn, Toyota Innova mới vẫn trang bị đầy đủ các tính năng an toàn phổ biến hiện nay như cân bằng điện tử VSC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA, camera lùi...
Tuy nhiên ở các phiên bản cao cấp, xe sẽ được trang bị gói công nghệ Toyota Safety Sense (TSS) 3.0 gồm có những tính năng như hệ thống cảnh báo tiền va chạm, kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo lệch làn đường, hỗ trợ bám làn đường và đèn pha tự động. Ngoài ra, bản cao cấp còn có camera 360 độ, hệ thống T-Intouch cung cấp tính năng tìm vị trí xe và cài đặt nhắc nhở về thời điểm bảo dưỡng.