Tag

Những tính năng hỗ trợ lái xe an toàn trong thời tiết mưa bão

Xe++ 05/09/2024 12:00
aa
TTTĐ - Lái xe dưới thời tiết mưa bão thường tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm do tầm nhìn bị hạn chế, cộng với đường xá trơn trượt, phức tạp.

Chính vì thế, các nhà sản xuất ô tô đã trang bị rất nhiều tính năng, công nghệ tiên tiến như cảnh báo phương tiện phía sau, gương tự sấy khô... giúp đảm bảo an toàn tối đa cho tài xế và hành khách.

Sấy gương chiếu hậu và kính sau tự động

Khi di chuyển dưới trời mưa, nước sẽ dễ dàng bị đọng lại trên gương chiếu hậu và kính sau làm hạn chế tầm nhìn của lái xe. Chính vì thế, tính năng sấy gương chiếu hậu và kính sau tự động được coi là “cứu cánh” cho các tài xế, giúp loại bỏ nước đọng, đảm bảo tầm nhìn tốt hơn khi lái xe.

Hỗ trợ khởi hành ngang dốc và hỗ trợ đổ đèo

Khi di chuyển ở những khu vực đồi núi, địa hình cao trong điều kiện thời tiết mưa bão, xe có thể bị trôi, trượt bánh. Lúc này, tính năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA) sẽ phát huy tác dụng, giúp lái xe kiểm soát tay lái tốt hơn. Khi tài xế di chuyển từ chân phanh sang chân ga, hệ thống sẽ giúp ổn định xe bằng cách giữ yên vị trí trong tối đa 3 giây.

Ngược lại, khi xuống dốc, hệ thống hỗ trợ đổ đèo có thể giúp kiểm soát tốc độ xe khi chạy xuống đèo dốc, hạn chế tính trạng người lái rà phanh liên tục gây nóng má phanh, sôi dầu phanh khiến xe bị bó cứng phanh, thậm chí mất phanh.

Khi sử dụng hai tính năng trên, lái xe có thể tự tin cho xe lên dốc, xuống dốc cao mà không phải lo lắng gì.

Cảnh báo điểm mù

Mưa to, gió lớn thường cản trở tầm nhìn của tài xế, khó có thể quan sát những sự vật hay phương tiện đang đến gần. Tính năng cảnh báo điểm mù sẽ sử dụng camera, radar hoặc công nghệ cảm biến siêu âm nhằm mục đích phát hiện các phương tiện mà người lái không thể nhìn thấy bên cạnh hoặc phía sau xe. Một số hệ thống còn cung cấp âm thanh cảnh báo giúp tài xế hạn chế được va chạm xảy ra trong khu vực điểm mù, nhất là khi xe đang vượt, bị vượt hoặc chuẩn bị chuyển làn.

Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau

Khi mưa bão, tầm nhìn bị hạn chế, khó có thể lùi xe thì tính năng cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau là vô cùng cần thiết.

Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi hoạt động dựa trên các cảm biến góc, được lắp đặt ở bên trái và bên phải cản sau của xe có chức năng phát ra sóng radar.

Khi xe đang ở số lùi, tính năng sẽ tự động được kích hoạt. Các cảm biến bắt đầu phát sóng radar quét cả khu vực trái và phải ở đuôi xe nhằm phát hiện các phương tiện đang đến gần. Tùy thiết kế của nhà sản xuất mà phạm vi hoạt động của hệ thống RCTA có thể khác nhau. Tuy nhiên, các cảm biến thường có thể quét trong phạm vi khoảng cách từ 20 mét đến 30 mét.

Nếu xác định vật cản trong phạm vi là mối đe dọa đối với sự an toàn của ô tô, hệ thống sẽ cảnh báo cho người lái thông qua hiển thị trên đồng hồ lái, chớp các đèn hệ thống cảnh báo điểm mù và phát ra âm thanh báo hiệu để người lái biết và xử lý kịp thời.

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường

Khi di chuyển trên cao tốc trong điều kiện trời mưa bão, việc giữ đúng làn đường thường khá khó khăn.

Lúc này, hệ thống hỗ trợ giữ làn đường sẽ hoạt động, nếu phát hiện xe sắp đi chệch làn đường, hệ thống sẽ phát cảnh báo bằng hình ảnh hoặc âm thanh nhằm hỗ trợ tài xế đánh lái để đưa xe về đúng làn đường.

Bên cạnh đó, một số xe còn được trang bị các tính năng cũng hỗ trợ tối đa cho tài xế khi lái xe trong điều kiện thời tiết mưa bão như: Kiểm soát độ bám đường, Kiểm soát thăng bằng điện tử và Phân phối lực phanh điện tử…

Bên cạnh các tính năng được trang bị sẵn trên ô tô thì người dùng cũng cần trang bị các kỹ năng để ứng phó trong những tình huống khẩn cấp khi phải lái xe dưới thời tiết mưa bão.

Bật đèn cos thay vì đèn pha

Đèn pha có cường độ ánh sáng tốt hơn đèn cos vì thế người lái xe luôn chọn sử dụng đèn pha nếu được phép. Tuy nhiên, trong điều kiện trời mưa, ánh sáng đèn pha sẽ dễ bị phản xạ lại. Vì vậy, tài xế nên ưu tiên sử dụng đèn cos hoặc đèn auto cùng với đèn sương mù để vừa đame bảo cho việc quan sát khi lái xe lại có thể giúp các xe khác có thể nhận diện và tránh kịp thời.

Ngoài ra, tài xế cũng nên dùng đèn hazard (đèn báo khẩn cấp) để đưa ra cảnh báo nguy hiểm cho những phương tiện đi ngược chiều và xe phía sau để tránh các va chạm không đáng có khi di chuyển dưới trời mưa bão.

Không ga đột ngột, phanh đột ngột và đánh lái đột ngột

Khi lái xe vào trời mưa, tài xế cần hạn chế các tình huống ga đột ngột, phanh gấp, các trường hợp cần đạp phanh bạn nên chủ động giảm tốc độ, đạp phanh từ sớm. Trời mưa làm đường trơn nên quãng đường phanh thường dài hơn. Đạp phanh sớm sẽ tránh và giảm được nguy hiểm khi phanh gấp, phanh đột ngột. Phanh gấp khi lái xe trời mưa dễ khiến lốp xe bị trượt dẫn đến xe bị mất lái, gây ảnh hưởng và làm người chạy sau không xử lý kịp.

Ngoài ra, khi lái xe trời mưa cần chạy xe ở số thấp. Khi chạy xe số thấp, lực kéo sẽ ở mức cao. Điều này giúp xe dễ dàng vượt qua các chướng ngại vật trên đường hoặc có thể dễ dàng tăng tốc khi cần thiết.

Dừng di chuyển, tìm nơi trú ẩn nếu thời tiết mưa to, gió lớn

Trên thực tế, lái xe hay di chuyển trong điều kiện mưa bão rất nguy hiểm. Nếu như không thật sự cần thiết, mọi người nên tránh lái xe, ưu tiên dừng và đỗ xe ở một vị trí an toàn đợi điều kiện thời tiết tốt hơn hãy di chuyển. Đặc biệt, nếu mưa gió quá lớn, tầm nhìn bị hạn chế thì nên chọn một vị trí thích hợp để dừng xe nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác khi tham gia giao thông.

Ảnh minh họa: Internet

Đọc thêm

SU7 "bán chạy như tôm tươi" nhưng Xiaomi vẫn lỗ Xe++

SU7 "bán chạy như tôm tươi" nhưng Xiaomi vẫn lỗ

TTTĐ - Trong báo cáo tài chính quý I/2025 vừa công bố, Xiaomi ghi nhận kết quả tích cực từ mảng kinh doanh ô tô điện khi bàn giao tổng cộng 75.869 chiếc SU7 được giao đến tay khách hàng, mang về doanh thu 18,6 tỷ nhân dân tệ (67,1 nghìn tỷ VNĐ).
Siêu xe Ferrari F80 được đăng ký bảo hộ kiểu dáng tại Việt Nam Xe++

Siêu xe Ferrari F80 được đăng ký bảo hộ kiểu dáng tại Việt Nam

TTTĐ - Mẫu siêu xe Ferrari F80 mới đây đã được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam, theo dữ liệu từ Cục Sở hữu Trí tuệ.
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua đổi pin xe điện, vượt xa Tesla Xe++

Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua đổi pin xe điện, vượt xa Tesla

TTTĐ - Tesla từng khơi mào khái niệm đổi pin cho xe điện từ những năm đầu của thập niên 2010, nhưng chính các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc mới là những người kiên trì theo đuổi và hiện đang dẫn đầu cuộc đua toàn cầu về công nghệ này.
Thấp hơn kỳ vọng, biển số 30M-999.99 chỉ được chốt giá 9,44 tỷ đồng Xe++

Thấp hơn kỳ vọng, biển số 30M-999.99 chỉ được chốt giá 9,44 tỷ đồng

TTTĐ - Chiều ngày 28/5, một trong những biển số ô tô được mong đợi nhất năm 2025 – 30M-999.99 đã chính thức lên sàn trong phiên đấu giá trực tuyến do Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam (VPA) tổ chức.
Bộ đề sát hạch lái xe sẽ có nội dung về ô tô điện Xe++

Bộ đề sát hạch lái xe sẽ có nội dung về ô tô điện

TTTĐ - Bắt đầu từ ngày 1/6/2025, bộ đề sát hạch lái xe cơ giới đường bộ mới gồm 600 câu hỏi sẽ chính thức có hiệu lực trên toàn quốc.
Mitsubishi Motors Việt Nam Festival: Trưng bày xe DST Concept và lái thử xe Xe++

Mitsubishi Motors Việt Nam Festival: Trưng bày xe DST Concept và lái thử xe

TTTĐ - Mẫu xe DST Concept sẽ chính thức ra mắt báo chí tại sự kiện Mitsubishi Motors Việt Nam Festival 2025 vào ngày 06 tháng 06 năm 2025 tại Hà Nội và được phát sóng trực tiếp.
Skoda Karoq 2025 ra mắt Việt Nam: Giá từ 1,009 tỷ đồng Xe++

Skoda Karoq 2025 ra mắt Việt Nam: Giá từ 1,009 tỷ đồng

TTTĐ - Hôm nay ngày 29/05, Skoda Việt Nam chính thức giới thiệu và công bố giá bán của Karoq Premium và Karoq Sportline.
TMT Motors lộ diện xe điện siêu nhỏ, có thể gắn thương hiệu Việt Xe++

TMT Motors lộ diện xe điện siêu nhỏ, có thể gắn thương hiệu Việt

TTTĐ - Một mẫu xe điện hai chỗ ngồi với thiết kế nhỏ gọn bất ngờ xuất hiện trong đăng ký kiểu dáng công nghiệp của TMT Motors gần đây đã làm dấy lên nhiều đồn đoán về kế hoạch ra mắt ô tô điện mini mang thương hiệu Việt.
Xe mới giả xe cũ: Chiêu trò khiến ô tô Trung Quốc lao đao Xe++

Xe mới giả xe cũ: Chiêu trò khiến ô tô Trung Quốc lao đao

TTTĐ - Để đối phó với cuộc chiến giá và áp lực kinh doanh, nhiều đại lý tại Trung Quốc đang áp dụng một chiến lược gây tranh cãi: hợp thức hóa xe mới thành xe cũ để đưa ra thị trường với mức giá thấp hơn.
VinFast tung ưu đãi chưa từng có, thời điểm “vàng” để lên xe điện Xe++

VinFast tung ưu đãi chưa từng có, thời điểm “vàng” để lên xe điện

TTTĐ - Chính sách giảm 4% cho toàn bộ dải sản phẩm từ chương trình đối tác thân thiết toàn dân “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh” lần 3 giúp giá xe điện VinFast dễ tiếp cận hơn cho mọi nhà.
Xem thêm