Tag

Nissan cần tăng gấp ba lợi nhuận để có thể sáp nhập với Honda

Xe++ 19/01/2025 08:00
aa
TTTĐ - Nissan hiện đang gặp khó khăn với điều kiện phải tăng gấp ba lợi nhuận vào năm 2026, ước tính 2,6 tỷ USD để có thể sáp nhập với Honda.

Việc sáp nhập giữa Nissan, Honda (có khả năng có thêm Mitsubishi) có tiềm năng định hình lại ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, đối với Nissan, con đường phía trước không hề đơn giản. Công ty đang chịu áp lực rất lớn trong việc gia tăng lợi nhuận. Nếu không cải thiện được tình hình tài chính, việc sáp nhập có thể không bao giờ thực hiện được.

Tại một cuộc họp báo vào tháng trước, các nhà sản xuất ô tô đã công bố một biểu đồ dự báo mục tiêu đầy tham vọng của Nissan là tăng đáng kể lợi nhuận vào tháng 8 năm 2026, đây là mốc thời gian dự kiến ​​cho việc sáp nhập. Để đạt được mục tiêu này, Nissan sẽ cần thu về khoảng 400 tỷ Yên trong năm tài chính 2026 – ước tính khoảng 2,6 tỷ USD theo tỷ giá hối đoái hiện tại.

Đây là một mục tiêu khá khó khăn, đặc biệt là khi xét trong bối cảnh lợi nhuận của Nissan đã giảm mạnh 90,2%, từ 336,7 tỷ Yên xuống còn 32,9 tỷ Yên (tương đương 2,3 tỷ USD đến 225 triệu USD theo tỷ giá hiện tại), tương ứng với biên lợi nhuận hoạt động chỉ 0,5%. Trong khi đó, thu nhập ròng thậm chí còn giảm mạnh hơn, giảm 93,5% từ 296,2 tỷ Yên xuống còn 19,2 tỷ Yên (tương đương 2,02 tỷ USD đến 131 triệu USD) trong nửa đầu năm tài chính 2024 so với cùng kỳ năm trước.

Theo Nikkei Asia, liên minh mới này đặt mục tiêu tạo ra 3 nghìn tỷ Yên (tương đương 19 tỷ US). Đối với Nissan, điều này có nghĩa là hãng phải đóng góp khoảng 600 tỷ Yên (3,8 tỷ USD) lợi nhuận trong dài hạn. Tuy nhiên, nếu Nissan không thể đưa ra một chiến lược đáng tin cậy để tăng gấp ba lợi nhuận vào năm tài chính 2026, thì việc sáp nhập có thể đổ vỡ trước khi bắt đầu.

Honda đang ở vị thế tốt hơn nhiều so với Nissdan. Dự kiến, hãng sẽ kiếm được khoảng 1,42 nghìn tỷ Yên (9,1 tỷ USD) lợi nhuận hoạt động trong năm tài chính 2024 (kết thúc vào ngày 31/3/2025). Để so sánh, Nissan gần đây đã hạ triển vọng cả năm xuống còn 150 tỷ Yên (~950 triệu USD), giảm 74% so với năm tài chính 2023.

Sau khi cắt giảm công suất theo kế hoạch, Nissan sẽ có thể sản xuất khoảng 4 triệu xe mỗi năm. Theo ông Makoto Uchida, Nissan có thể có lãi nếu bán được 3,5 triệu xe mỗi năm. Thật không may cho thương hiệu này, họ chỉ dự kiến ​​bán được 3,4 triệu xe trong năm tài chính 2024.

Nhiều điều khoản của việc sáp nhập vẫn cần được xem xét. Nissan và Honda sẽ hoàn thiện tỷ lệ chuyển nhượng cổ phiếu vào tháng 6, căn cứ vào giá cổ phiếu trung bình trước khi biên bản ghi nhớ được ký kết. Giá cổ phiếu của Honda đã giảm mạnh sau thông báo về kế hoạch sáp nhập do lo ngại rằng Nissan có thể kìm hãm lại thương hiệu này.

Đọc thêm

Hyundai Creta 2025 chính thức ra mắt Việt Nam: Giá từ 599 triệu đồng Xe++

Hyundai Creta 2025 chính thức ra mắt Việt Nam: Giá từ 599 triệu đồng

TTTĐ - Hyundai New Creta được Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu đến thị trường và khách hàng. New Creta được phân phối 4 phiên bản với giá bán từ 599 triệu đồng.
Xe buýt điện Kim Long Motor chinh phục thị trường Hàn Quốc Xe++

Xe buýt điện Kim Long Motor chinh phục thị trường Hàn Quốc

TTTĐ - Dự kiến tháng 6 này, xe buýt điện sẽ được đưa vào vận hành tại các đô thị lớn như Seoul, Incheon và Busan... Đây là bước khởi đầu cho hành trình phát triển bền vững, đánh dấu sự hiện diện mạnh mẽ của Kim Long Motor trên bản đồ công nghiệp ô tô thế giới.
Bentley Continental GT V8 gây sốt khi xuất hiện tại đám cưới Hải Phòng Xe++

Bentley Continental GT V8 gây sốt khi xuất hiện tại đám cưới Hải Phòng

TTTĐ - Một đám cưới diễn ra tại thành phố Hải Phòng mới đây đã thu hút sự chú ý lớn từ cộng đồng mạng khi quy tụ dàn xe rước dâu thuộc hàng “khủng”.
Hyundai hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho khách mua xe tháng 6/2025 Xe++

Hyundai hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho khách mua xe tháng 6/2025

TTTĐ - Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức triển khai Chương trình ưu đãi hấp dẫn ưu đãi lên đến 100% lệ phí trước bạ cho các dòng xe Hyundai từ nay cho đến hết tháng 6/2025.
Ford Territory được ưu đãi gần 100 triệu đồng, giá ngang Hyundai Creta Xe++

Ford Territory được ưu đãi gần 100 triệu đồng, giá ngang Hyundai Creta

TTTĐ - Tháng 6/2025, Ford Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi 100% lệ phí trước bạ dành cho mẫu xe Territory, tương đương mức giảm tiền mặt từ 75,9 - 88,9 triệu đồng, tùy phiên bản.
Volkswagen Việt Nam ưu đãi lên đến gần 400 triệu đồng trong tháng 6/2025 Xe++

Volkswagen Việt Nam ưu đãi lên đến gần 400 triệu đồng trong tháng 6/2025

TTTĐ - Nhằm tri ân khách hàng, Volkswagen Việt Nam triển khai hai chương trình ưu đãi lớn trong tháng 6, bao gồm dịch vụ hậu mãi đặc biệt "Cùng Volkswagen giải nhiệt mùa hè" và ưu đãi bán hàng nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6.
VinDT đẩy mạnh đào tạo lái xe điện hạng B tự động khắp 3 miền Xe++

VinDT đẩy mạnh đào tạo lái xe điện hạng B tự động khắp 3 miền

TTTĐ - VinDT đang liên kết với nhiều trường, trung tâm đào tạo lái xe trên cả nước để mang đến môi trường học lái xe hiện đại, hợp xu hướng và góp phần kiến tạo tương lai xanh bền vững.
VinFast lập kỷ lục tại IIMS Surabaya 2025, VF 3 được xướng tên “Xe điện đô thị tốt nhất” Xe++

VinFast lập kỷ lục tại IIMS Surabaya 2025, VF 3 được xướng tên “Xe điện đô thị tốt nhất”

TTTĐ - VinFast công bố giành 4 giải thưởng danh giá tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia Surabaya (IIMS Surabaya) 2025. Với chiến thắng áp đảo ở 4 hạng mục quan trọng do hội đồng chuyên môn và khách tham quan bình chọn, VinFast đã khẳng định uy tín, vị thế và sức hút mạnh mẽ đối với giới chuyên gia, cộng đồng yêu xe và người tiêu dùng Indonesia.
Xế cổ Ferrari 166 Spyder 1948 được bán đấu giá hơn 220 tỷ VNĐ Xe++

Xế cổ Ferrari 166 Spyder 1948 được bán đấu giá hơn 220 tỷ VNĐ

TTTĐ - Một trong những mẫu xe Ferrari cổ nhất còn lưu giữ đến ngày nay - chiếc 166 Spyder Corsa vừa được đấu giá thành công với mức giá kỷ lục 6,3 triệu bảng Anh (hơn 221 tỷ VNĐ).
Hyundai xác nhận phát triển bán tải cỡ lớn hơn, đối đầu Ford Ranger Xe++

Hyundai xác nhận phát triển bán tải cỡ lớn hơn, đối đầu Ford Ranger

TTTĐ - Sau nhiều năm đứng ngoài cuộc chơi xe bán tải cỡ lớn, Hyundai cuối cùng cũng lên tiếng xác nhận sẽ phát triển một mẫu xe hoàn toàn mới, hướng đến phân khúc bán tải truyền thống.
Xem thêm