Ô tô nhập khẩu "khan hàng", khách hàng bị đại lý làm giá
![]() |
Chính điều này đã khiến các đại lý được phen “đục nước béo cò”, tăng giá xe nhập, làm khó người tiêu dùng. Thậm chí, dù xe đã về đến kho của đại lý, và phải giao cho khách theo hợp đồng nhưng đại lý sẽ nghĩ ra đủ lý do để trì hoãn và bắt khách chờ đợi, buộc khách hàng phải chi thêm tiền nếu muốn lấy xe luôn, số tiền lót tay này có thể lên tới 100 triệu dưới nhiều hình thức và tên gọi khác nhau.
Cung không đủ cầu, giá bán xe nhập khó có thể giảm
Có thể thấy người tiêu dùng Việt Nam đang là những người chịu thiệt hại trực tiếp từ việc ô tô nhập khẩu thiếu hàng. Nguyên nhân của sự khan hiếm nguồn hàng này là do nhiều mẫu xe nhập khẩu của các hãng hiện tại đã không còn hàng để bán vì hàng cũ đã hết mà hàng mới vẫn chưa nhập được về, do vướng những quy định của Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu linh kiện và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô của Chính phủ.
![]() |
Vì lý do không đủ hàng, mới đây, Honda Việt Nam cho biết sẽ điều chỉnh tăng thêm 10 triệu VNĐ cho giá bán của mẫu CR-V, từ đầu tháng 7 năm nay. Thực tế, chiếc SUV ăn khách của Nhật cũng đã trải qua một đợt tăng giá thêm 5 triệu VNĐ vào tháng 4/2018 với lý do: chi phí tăng, ảnh hưởng từ Nghị định 116.
Tuy nhiên, lần tăng giá này hãng chưa đưa ra bất kỳ lời giải thích hợp lý nào, một điều đáng lưu ý nữa là hai tháng trước, Honda Việt Nam cũng tăng thêm 5 triệu VNĐ cho tất cả các mẫu xe nhập khẩu của Honda gồm Civic, Jazz và Accord, nhưng lần này chỉ có duy nhất CR-V bị tăng giá.
Tổng cộng sau hai lần Honda CR-V nhập khẩu tại Việt Nam đã bị tăng thêm 15 triệu VNĐ, thực tế, con số này không nhằm nhò gì so với lợi ích người tiêu dùng được hưởng từ thuế nhập khẩu 0% - khiến CR-V rẻ hơn 200 triệu đồng so với trước đây, tất nhiên Honda nắm rõ điều này, chính vì thế hãng không lo sợ việc tăng giá sẽ gây phản ứng mạnh trên thị trường.
Đặt cọc mua xe mà chưa biết bao giờ mới có xe?
![]() |
Với việc liên tục tăng giá bán các mẫu xe nhập như hiện nay, giấc mơ mua xe nhập giá rẻ của người Việt thật sự là điều rất xa vời. Thậm chí, mặc dù nhiều người đã chấp nhận mua giá cao hơn, nhưng cũng không có xe để mua, không ít người đang phải xếp hàng chờ đợi và chưa biết đến khi nào mới được nhận xe. Có những vị khách đặt mua CR-V từ tháng 5 và đại lý hẹn tới tháng 10/2018 mới giao xe, tuy nhiên cũng chưa chắc họ sẽ nhận được xe theo đúng lịch hẹn của đại lý.
Bằng chứng là đã có rất nhiều đơn đặt mua Honda CR-V mới từ tháng 3 năm nay và đại lý hẹn trong tháng 5 tháng 6 sẽ giao xe cho khách, nhưng đến nay vẫn chưa ai có xe. Thậm chí, khách hàng còn không nhận được bất kỳ thông báo nào từ đại lý.
Sau Honda, Toyota tiếp tục cho thấy tương lai xe nhập giảm giá mạnh tại Việt Nam là gần như không thể. Ngày hôm nay, Toyota đã công bố giá cho mẫu Fortuner sắp được nhập về Việt Nam từ Indonesia, theo đó giá xe mới thậm chí còn cao hơn so với những chiếc Fortuner được bán ra vào năm ngoái - khi xe nhập chưa được đánh thuế 0%.
Toyota cũng đưa ra một loạt lý do như xe nhập phải chịu thêm chi phí kiểm định, lưu kho bãi,... khi chấp hành các quy định mới, xe sẽ bán ra theo giá thị trường chứ không phải cứ thuế giảm là giá xe giảm sâu.
Doanh số trung bình của Toyota Fortuner nhập khẩu tại Việt Nam là khoảng 15.000 xe / năm, nhưng trong năm nay hiện vẫn chưa có chiếc Fortuner nào được bán ra, trong khi rất nhiều khách hàng cũng đang chờ đợi.
Chính nhu cầu tăng cao của người mua cũng là một lý do khiến giá bán của xe nhập vẫn còn rất cao, khi lượng xe nhập về nhỏ giọt không đủ cung cấp cho khách hàng.
Không chỉ riêng Honda CR-V và Toyota Fortuner, nhiều mẫu xe nhập khẩu khác như Ford Ranger, Everest,... cũng trong tình trạng tương tự: nguồn cung thiếu hụt trong khi nhu cầu tăng vọt khiến giá bán khó có thể giảm được. Các đại lý hiện vẫn nhận đơn đặt hàng những mẫu trên nhưng chưa biết khi nào mới có xe để giao.
Trước đó, với việc áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN giảm xuống 0%, không ít chuyên gia dự đoán giá bán các mẫu xe nhập về sẽ giảm khoảng 23-25%.
Khách hàng bị làm giá?
Tình trạng xe nhập khẩu về nhỏ giọt nhưng nhu cầu mua xe ngày càng tăng sẽ là cơ hội để giới kinh doanh làm khó khách hàng. Số lượng xe nhập về không có nhiều nên nếu muốn mua ngay một chiếc CR-V sẽ phải đi kèm với điều kiện là khách phải chi thêm một khoản tiền khoảng 60 - 70 triệu đồng để được nhận xe sớm, khoản tiền này được tồn tại dưới rất nhiều hình thức, ví dụ nó là giá bán của một bộ phụ kiện đi kèm xe của đại lý
Chắc chắn chiêu trò này sẽ được các đại lý của những hãng xe khác áp dụng tương tự với các mẫu xe như Toyota Fortuner, Ford Ranger,... sắp về nước. Có nghĩa là, dù đủ xe giao nhưng khách vẫn phải chi thêm tiền thì mới có xe ngay.
![]() |
Tình trạng đại lý găm hàng, đẩy giá lên cao với những mẫu xe ăn khách là chuyện vẫn đang diễn ra. Thậm chí, dù xe đã về đến kho của đại lý và phải giao cho khách theo hợp đồng nhưng đại lý sẽ nghĩ ra đủ lý do để trì hoãn và bắt khách chờ đợi, buộc khách hàng phải chi thêm tiền nếu muốn lấy xe luôn. Nếu tình trạng khan hàng như hiện nay vẫn tiếp diễn, người tiêu dùng sẽ còn phải chịu nhiều thiệt hại.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

“Đi một cuốc xe Xanh SM, trúng ngay ô tô mơ ước”

VinFast ra mắt xe buýt điện cỡ nhỏ và xe chuyên chở học sinh

VinFast VF 7 được vinh danh là “Mẫu xe mới được mong chờ nhất” tại Ấn Độ

Bí mật đằng sau chiếc VinFast VF 9 mui trần phục vụ diễu binh, diễu hành mừng Đại lễ 30/4

Xe máy điện xịn cho học sinh giá chỉ từ 14,99 triệu đồng

Dấu ấn “cực chất” của VinFast VF 7 tại sự kiện đậm tính nghệ thuật

Giải pháp giám sát an toàn toàn diện S2S - tiêu chuẩn mới cho thị trường vận tải

Lexus – BMW – Mercedes thực chất đang chơi ba ván cờ khác nhau

Lượng xe nhà Hyundai bán ra tăng vọt trong tháng 3/2025
