Tag

Ô tô Trung Quốc chuyển hướng chiến lược giành thị phần tại Việt Nam

Xe++ 21/04/2025 09:04
aa
TTTĐ - Năm 2024 là một năm mà thị trường ô tô Việt vô cùng sôi động với sự xuất hiện của hàng loạt “tân binh” đến từ Trung Quốc.

Sau khoảng thời gian ra mắt sản phẩm tại Việt Nam, các hãng ô tô Trung Quốc đang có bước chuyển mình rõ rệt. Không còn chỉ dừng lại ở việc “thử lửa” với xe thuần điện, nhiều thương hiệu bắt đầu tái định vị, chuyển hướng sang các dòng xe hybrid, đặc biệt là loại hybrid cắm sạc (PHEV), một thị trường ngách còn nhiều tiềm năng tại Việt Nam.

Từ thuần điện sang PHEV: Hướng đi thực dụng hơn của BYD

Đi đầu trong làn sóng này là BYD – hãng xe Trung Quốc từng được biết đến với định vị thuần điện. Tuy nhiên, thay vì tiếp tục đẩy mạnh xe điện, BYD vừa chính thức giới thiệu mẫu xe hybrid cắm sạc đầu tiên: Sealion 6, với hai phiên bản có giá lần lượt 839 triệu và 936 triệu đồng.

Động thái này không quá bất ngờ, bởi thị trường xe điện Việt Nam đang bộc lộ nhiều thách thức, từ hạ tầng trạm sạc chưa đồng bộ đến sự thống trị của VinFast. Trên thực tế, BYD cũng đang dựa khá nhiều vào dòng PHEV cho doanh số toàn cầu. Trong quý I/2025, hãng bán ra hơn 569.000 xe PHEV, vượt xa lượng xe thuần điện (416.000 chiếc).

Thành tích năm 2024 cũng phản ánh rõ xu hướng này, khi trong số hơn 4,25 triệu xe năng lượng mới (NEV) mà BYD bán ra toàn cầu, có tới gần 2,5 triệu xe là PHEV. Điều đó cho thấy, việc BYD chuyển hướng sang hybrid tại Việt Nam là bước đi đồng bộ với chiến lược toàn cầu, đồng thời phù hợp hơn với thị hiếu và điều kiện hạ tầng tại Việt Nam.

Giá rẻ vẫn là "vũ khí chủ lực"

Cùng với sự thay đổi sản phẩm, các hãng ô tô Trung Quốc cũng đang tận dụng thế mạnh lớn nhất của họ: giá bán cạnh tranh. Đây chính là yếu tố từng giúp xe Trung Quốc ghi dấu ấn tại nhiều thị trường quốc tế và giờ đây đang trở thành "chiêu bài" để các thương hiệu tiếp cận người tiêu dùng Việt.

Chẳng hạn, mẫu Jaecoo J7 PHEV được giới thiệu tại Việt Nam với mức giá 999 triệu đồng. Tuy nhiên, ngay sau khi BYD Sealion 6 ra mắt, Jaecoo đã lập tức công bố giá ưu đãi mới chỉ còn 879 triệu đồng, đồng thời cam kết hoàn tiền chênh lệch cho những khách đã mua trước đó.

Trong khi đó, mẫu Haval H6 Hybrid, vốn niêm yết ở mức 986 triệu nhưng hiện được một số đại lý bán với giá chỉ 770 triệu đồng, ưu đãi tới hơn 200 triệu đồng.

Ở phân khúc SUV cỡ B, sự cạnh tranh còn khốc liệt hơn. Geely Coolray ra mắt với mức giá chỉ 538 triệu đồng, trong khi Omoda C5 Luxury được ưu đãi xuống dưới 500 triệu đồng, rẻ ngang ngửa những mẫu SUV cỡ A+/B là Toyota Raize hay Kia Sonet.

Mở ra cơ hội nhưng chưa là bảo chứng thành công

Có thể nói, các hãng xe Trung Quốc đã phần nào "nắm bắt bài học" từ thế hệ xe đầu tiên từng thất bại ở Việt Nam do giá cao và thiếu uy tín. Giờ đây, họ quay trở lại với sản phẩm cải thiện rõ rệt về thiết kế, công nghệ và đặc biệt là chiến lược giá sát sườn với người tiêu dùng Việt.

Tuy nhiên, giá rẻ chỉ là “chìa khóa mở cửa”. Để thực sự giữ chân khách hàng và xây dựng lòng tin, các thương hiệu Trung Quốc sẽ cần nhiều hơn thế, từ chất lượng sản phẩm ổn định, dịch vụ hậu mãi tốt, đến chiến lược phát triển lâu dài.

Trước mắt, “làn sóng” xe Trung Quốc có thể sẽ tạo nên sự dịch chuyển nhẹ trong giá bán ô tô tại Việt Nam, khiến các đối thủ phải tính toán lại chiến lược định giá. Đồng thời, khách Việt cũng bắt đầu có thêm lựa chọn và tiếp cận dễ dàng hơn với các mẫu xe trang bị hiện đại. Tuy nhiên, chặng đường để ô tô Trung Quốc thực sự trở thành lựa chọn tin cậy trong tâm trí người dùng Việt vẫn còn nhiều thử thách phía trước.

TH

Đọc thêm

Chi phí sản xuất pin tăng, giá xe điện có nguy cơ đắt hơn Xe++

Chi phí sản xuất pin tăng, giá xe điện có nguy cơ đắt hơn

TTTĐ - Thời gian gần đây, nhiều nhà cung cấp vật liệu pin lithium tại Trung Quốc đã đồng loạt thông báo tăng giá bán.
Green GSM chính thức ra mắt dịch vị taxi điện tại Davao, Philippines Xe++

Green GSM chính thức ra mắt dịch vị taxi điện tại Davao, Philippines

TTTĐ - Green GSM chính thức triển khai dịch vụ taxi điện tại thành phố Davao.
Honda sẽ triển khai hệ thống tủ đổi pin xe máy điện từ 2026 Xe++

Honda sẽ triển khai hệ thống tủ đổi pin xe máy điện từ 2026

TTTĐ - Honda dự kiến sẽ đưa hệ thống tủ đổi pin Power Pack Exchanger e: vào vận hành tại Việt Nam từ năm 2026, nhằm phục vụ các dòng xe máy điện sử dụng pin hoán đổi.
Toyota Land Cruiser 300 HEV chuẩn bị ra mắt thị trường Đông Nam Á Xe++

Toyota Land Cruiser 300 HEV chuẩn bị ra mắt thị trường Đông Nam Á

TTTĐ - Toyota Land Cruiser 300 bản hybrid được cho là sẽ sớm có mặt tại thị trường Đông Nam Á.
Nissan Almera thế hệ mới lộ diện "full không che" trước thềm ra mắt Xe++

Nissan Almera thế hệ mới lộ diện "full không che" trước thềm ra mắt

TTTĐ - Nissan Almera vừa bất ngờ lộ diện thế hệ mới trước thời điểm ra mắt chính thức.
Ford Bronco Apocalypse Dark Horse: "Quái thú" dành cho địa hình khắc nghiệt Xe++

Ford Bronco Apocalypse Dark Horse: "Quái thú" dành cho địa hình khắc nghiệt

TTTĐ - Ford Bronco vốn được xem là một trong những biểu tượng off-road của ngành công nghiệp ô tô.
Chi tiết SUV Mazda CX-90, dự kiến ra mắt Việt Nam vào tháng 4/2026 Xe++

Chi tiết SUV Mazda CX-90, dự kiến ra mắt Việt Nam vào tháng 4/2026

TTTĐ - Mới đây, Thaco đã chính thức xác nhận sẽ giới thiệu mẫu SUV cỡ lớn CX-90 tại thị trường Việt vào tháng 4/2026.
Lynk & Co triển khai chương trình tri ân khách hàng Xe++

Lynk & Co triển khai chương trình tri ân khách hàng

TTTĐ - Greenlynk Automotives – đơn vị phân phối chính thức thương hiệu Lynk & Co tại Việt Nam vừa tổ chức hoạt động kỷ niệm 2 năm hiện diện tại thị trường trong nước.
Mazda CX-60 sắp ra mắt Việt Nam: Giá dự kiến cao hơn CX-8 Xe++

Mazda CX-60 sắp ra mắt Việt Nam: Giá dự kiến cao hơn CX-8

TTTĐ - Bên cạnh mẫu SUV cỡ lớn CX-90, Thaco Auto cũng xác nhận sẽ giới thiệu Mazda CX-60 tại thị trường Việt Nam vào tháng 4/2026.
Tăng tốc chuyển đổi "Nhà máy thông minh" tại Việt Nam Xe++

Tăng tốc chuyển đổi "Nhà máy thông minh" tại Việt Nam

TTTĐ - Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã tổ chức thành công hội thảo chuyên đề công nghiệp với tiêu đề "Mở khóa Kỷ nguyên Mới của Nhà máy Thông minh" nhằm góp phần thúc đẩy quá trình chuyển dịch Công nghiệp 4.0 của Việt Nam.
Xem thêm