Perodua QV-E trình làng: Crossover điện đầu tiên mang thương hiệu Malaysia
Không giống các mẫu xe điện của Proton vốn dựa trên nền tảng xe Geely, QV-E được Perodua xây dựng từ đầu. Quá trình phát triển bắt đầu từ năm 2023 với tổng chi phí nghiên cứu - kỹ thuật lên tới 800 triệu ringgit (khoảng 194 triệu USD), đồng thời biến QV-E trở thành mẫu xe điện phát triển nội địa đầu tiên của Malaysia.

Với chiều dài 4.170 mm và trục cơ sở 2.680 mm, QV-E thuộc phân khúc crossover cỡ nhỏ. Thiết kế ngoại thất mang phong cách sắc nét với đèn pha LED chia đôi, đường gân nổi trên nắp ca-pô và chắn bùn trước sau cơ bắp.
Phong cách ở hai bên thân gợi nhớ Toyota C-HR và Nissan Juke, với tay nắm cửa trước làm phẳng và tay nắm cửa sau ẩn ở cột C. Phía sau xe nổi bật với dải đèn hậu LED chạy ngang cùng bộ khuếch tán tích hợp. Xe được trang bị bộ mâm hợp kim 18 inch và hai lựa chọn màu sơn: Ice Blue và Caviar Gray.

Khoang cabin của QV-E được thiết kế đơn giản, tập trung vào tính an toàn và công năng. Xe sở hữu hai màn hình 10,25 inch (đồng hồ và giải trí trung tâm), bảng điều khiển nổi và hệ thống đèn viền nội thất. Tuy nhiên, các chi tiết trang trí chủ yếu dùng nhựa và vật liệu giả kim loại, cho cảm giác thiên về tiết kiệm chi phí.

Về trang bị an toàn, xe có sáu túi khí và gói hỗ trợ lái ADAS đầy đủ.
Cung cấp sức mạnh cho Perodua QV-E là motor điện đặt phía trước, sản sinh 201 mã lực và 285 Nm mô-men xoắn, cho khả năng tăng tốc 0–100 km/h trong 7,5 giây.
Xe được trang bị cụm pin LFP dung lượng 52,5 kWh do CATL cung cấp cho phạm vi hoạt động tối đa 445 km theo chu trình NEDC. Tuy nhiên, bộ pin này không nằm trong giá xe, mà được tách riêng theo mô hình thuê bao.

Perodua QV-E được bán ra với giá 80.000 ringgit (khoảng 511,73 triệu VNĐ). Chủ xe phải trả thêm 275 ringgit/tháng (khoảng 1,76 triệu VNĐ) trong 9 năm để thuê pin theo mô hình Battery-as-a-Service (BaaS). Theo CEO Zainal Abidin Ahmad, mô hình này giúp đảm bảo “bảo hành trọn đời cho pin”, đồng thời giảm nỗi lo chi phí thay thế pin, yếu tố thường khiến người dùng cân nhắc khi chọn xe điện.

QV-E sẽ được lắp ráp tại Malaysia với sản lượng khởi điểm 500 xe mỗi tháng và tăng lên 3.000 xe vào quý III/2026. Hãng đặt mục tiêu nâng tỷ lệ nội địa hóa lên 50% vào năm 2026 và đạt 70% vào năm 2030.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Xe++
VinFast cân nhắc trang bị động cơ xăng nhỏ cho VF 9
Xe++
So sánh trang bị 5 mẫu CUV/SUV cỡ C hot nhất thị trường Việt
Xe++
Biển số xe máy VIP 99AA-999.99 được chốt giá kỷ lục 2,66 tỷ đồng
Xe++
Chiếc Nio EC6 gãy làm đôi sau khi đâm vào rào chắn bê tông
Xe++
Toyota Việt Nam bán 7.953 xe trong tháng 11/2025
Xe++
Yangwang U8L không hề hấn gì sau thử nghiệm cây cọ đổ trúng nóc
Xe++
Sedan cỡ lớn full tiện nghi của Lynk & Co giá chỉ 746 triệu VNĐ
Xe++
Toyota Innova Cross 2.0G chính thức ra mắt với giá 730 triệu đồng
Xe++


