Tag

Phải “chỉ mặt” những người cấu kết, chống lưng cho đối tượng Đường "Nhuệ"

Pháp luật 14/04/2020 09:11
aa
TTTĐ - Liên quan tới vụ án "Cố ý gây thương tích" do băng nhóm Đường "Nhuệ" gây ra ở tỉnh Thái Bình, các chuyên gia tội phạm Bộ Công an cho rằng cần điều tra mở rộng vụ án. Mục tiêu không chỉ làm rõ từng sai phạm của ổ nhóm này mà phải “chỉ mặt, đặt tên” những người cấu kết, chống lưng, bảo kê… cho chúng ngang nhiên hoạt động trong những năm qua.

Phải “chỉ mặt” những người cấu kết, chống lưng cho đối tượng Đường

Trung tá Đào Trung Hiếu đề nghị mở rộng điều tra vụ án Đường "Nhuệ", “chỉ mặt, đặt tên” những người cấu kết, chống lưng, bảo kê cho tội phạm

Bài liên quan

Đã bắt được Đường "Nhuệ", chồng của nữ đại gia bất động sản ở Thái Bình

Vợ chồng đại gia BĐS Đường Dương có hoạt động kiểu “xã hội đen”?

Truy nã chồng nữ đại gia BĐS vừa bị bắt ở Thái Bình

Công an tỉnh Thái Bình thông tin việc bắt vợ chồng đại gia BĐS Đường Dương

Thêm hai đàn em bị khởi tố

Ngày 13/4, thông tin từ Công an tỉnh Thái Bình cho biết, qua công tác điều tra, mở rộng vụ án "Cố ý gây thương tích" liên quan đến vợ chồng đại gia Đường, Dương, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam thêm 2 đối tượng được cho là đàn em của Đường "Nhuệ".

Danh tính hai đối tượng là Phạm Xuân Hòa (SN 1976, trú tại thị trấn Vũ Thư, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) và Đào Văn Bằng (SN 1986, trú tại số nhà 24, tổ 18, phường Tiền Phong, TP Thái Bình) cùng về hành vi "Cố ý gây thương tích" theo quy định tại khoản 2, Điều 134, Bộ luật Hình sự. Bị can Phạm Xuân Hòa đã trốn khỏi nơi cư trú. Như vậy, đến thời điểm hiện tại, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố, bắt tạm giam 5 đối tượng trong vụ án "Cố ý gây thương tích".

Đường
Đường "Nhuệ" bị công an tỉnh Thái Bình bắt giữ khi đang trốn truy nã ở huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam

Trước đó, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, ngày 7/4, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố, bắt tạm giam vợ Đường "Nhuệ" là Nguyễn Thị Dương và hai đàn em gồm Nguyễn Đức Mạnh và Phạm Ngọc Quý để điều tra về hành vi gây thương tích cho anh T.N.A. (SN 1996, trú tại huyện Kiến Xương, Thái Bình). Vào thời điểm đó, Đường "Nhuệ" vắng mặt tại địa phương.

Ngày 10/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình ra quyết định truy nã đối bị can Đường "Nhuệ". Tối 10/4, Công an tỉnh Thái Bình đã phối hợp với Công an tỉnh Hà Nam bắt giữ Nguyễn Xuân Đường khi đối tượng này đang lẩn trốn tại huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.

Trong vụ án này, Đường "Nhuệ" đã có hành vi gọi điện đe dọa nhân viên Công ty Phúc Cường khi nam nhân viên này vận chuyển một gói tài liệu của Công ty TNHH Đường Dương từ Thái Bình đi Hà Nội nhưng giao muộn.

Khi nam nhân viên Công ty Phúc Cường đến Công ty Đường Dương (số nhà 366, đường Lê Quý Đôn, phường Kỳ Bá, TP Thái Bình) đã bị Nguyễn Xuân Đường cùng vợ tra hỏi, đe dọa. Sau đó, Nguyễn Thị Dương, Nguyễn Đức Mạnh, Phạm Ngọc Quý đã đánh gây thương tích 14% nam nhân viên Công ty Phúc Cường.

Ngoài vụ việc trên, giang hồ Đường Nhuệ cũng từng được dư luận biết đến như cho vay nặng lãi, bảo kê, hành hung hay đe dọa giết người xảy ra trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Sau đó, các kết quả điều tra của cơ quan chức năng đều xác định không đủ căn cứ để khởi tố vụ án hình sự.

Điển hình là năm 2019, chủ doanh nghiệp chế biến, sản xuất gỗ Lâm Quyết là ông Nguyễn Văn Lẫm và bà Phạm Thị Quyết có đơn trình báo, tố giác tội phạm đến cơ quan công an TP Thái Bình, tố cáo việc ông Nguyễn Xuân Đường chỉ đạo nhóm người xăm trổ, mang theo hung khí đến trụ sở Công ty Lâm Quyết để xiết nợ, đập phá đồ đạc, đuổi công nhân ra ngoài, lấy đi tài liệu, sổ sách. Ông Lẫm cũng đã cung cấp băng ghi âm thể hiện ông Đường đe dọa chặt chân, giết người… Gia đình ông Lẫm đã cầu cứu cơ quan công an bảo vệ đồng thời tố cáo hành vi của ông Đường.

Ông Nguyễn Xuân Đường cũng bị bà Đinh Thị Lý (SN 1964, trú tại TP Thái Bình) tố cáo nhận đòi nợ thuê, vô cớ đánh con trai bà là anh Mai Thế Duy bị thương tích 15% ngay tại phòng tiếp dân, trụ sở Công an phường Trần Lãm, TP Thái Bình vào năm 2014. Công an TP Thái Bình đã khởi tố vụ án “Cố ý gây thương tích” song sau đó lại quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án.

Sau khi vợ chồng Đường, Dương cùng các đàn em bị khởi tố, bắt giam, người dân Thái Bình và dư luận xã hội rất hoan nghênh tinh thần vào cuộc "mạnh tay" của lực lượng chức năng đối với các đối tượng xã hội đen. Nhiều ý kiến cũng cho rằng để xã hội thực sự được văn minh, giữ gìn thượng tôn pháp luật, cơ quan chức năng cần làm rõ việc ai bảo kê, đứng sau để các đối tượng lộng hành trên địa bàn thời gian qua mà không bị xử lý?

Phải “chỉ mặt, đặt tên” những người cấu kết

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên, Trung tá Đào Trung Hiếu, chuyên gia nghiên cứu tội phạm, Bộ Công an cho biết, ông đánh giá rất cao việc Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình kiên quyết khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với cặp vợ chồng Nguyễn Thị Dương, Nguyễn Xuân Đường cùng đồng phạm. Việc khởi tố, bắt giam các đối tượng về tội danh "Cố ý gây thương tích" là có căn cứ, đúng pháp luật, đáp ứng yêu cầu của tình hình chính trị địa phương và mong mỏi của người dân lâu nay.

Qua nắm thông tin dư luận cho thấy, đông đảo người dân Thái Bình rất phấn khởi, ủng hộ và tin tưởng vào quyết tâm trấn áp tội phạm của Ban lãnh đạo Công an tỉnh Thái Bình. Nói điều này để thấy vụ án “Nguyễn Xuân Đường cùng đồng bọn” có thể không dừng lại ở phạm vi một vụ án cố ý gây thương tích đơn thuần. Vì ngay sau khi nhóm này bị bắt giữ, đã có rất nhiều thông tin phản ánh những hành vi vi phạm pháp luật của họ xảy ra trong những năm qua tại Thái Bình nhưng chưa được điều tra làm rõ.

Vợ chồng Đường
Vợ chồng Đường "Nhuệ" cùng các đàn em vừa bị Công an tỉnh Thái Bình khởi tố, bắt giam để điều tra tội "Cố ý gây thương tích"

Có thể hình dung đây là một ổ nhóm hoạt động kiểu xã hội đen, lộng hành, công khai. Dư luận và báo chí phản ánh ổ nhóm này đã thực hiện nhiều hành vi nguy hiểm, như hoạt động tín dụng đen, cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng… Đặc biệt, các đối tượng còn có những hành vi sử dụng côn đồ, hành xử xã hội đen để chèn ép, hăm dọa buộc các nhà thầu khác phải rút lui khỏi các cuộc đấu giá đất.

Trong hoạt động điều tra hình sự, đã có những “đại án” được bắt đầu, khai thông từ những vụ việc nhỏ. Bằng hành động trấn áp ổ nhóm tội phạm này, đây sẽ là bước “đột phá khẩu” để Công an tỉnh Thái Bình điều tra mở rộng, làm rõ hàng loạt các vấn đề khác có liên quan.

Người dân địa phương, nạn nhân trong các vụ việc trước đây, cần cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng để mở rộng điều tra vụ án. Mục tiêu không chỉ làm rõ từng sai phạm của ổ nhóm này, mà lớn hơn là phải “chỉ mặt, đặt tên” những người cấu kết, chống lưng, bảo kê… cho chúng hoạt động ngang nhiên trong những năm qua.

Là người từng có nhiều năm công tác trong lĩnh vực điều tra hình sự, trực tiếp đấu tranh khám phá một số băng ổ nhóm tội phạm, Trung tá Đào Trung Hiếu nhận thấy việc các tổ chức tội phạm hoạt động dưới vỏ bọc công ty, doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh hợp pháp đang rất phổ biến trong xã hội hiện nay.

Cùng với công nghệ “lăng xê” truyền thông, báo chí hay do những người được hưởng lợi lên tiếng ca ngợi, một mặt chúng vừa thể hiện mình là người có trách nhiệm với xã hội, nhanh chóng tạo được thiện cảm, lòng tin với cộng đồng, mặt khác vừa khuếch trương thanh thế, mở ra nhiều quan hệ mới để quay trở lại hỗ trợ công việc của mình…

“Tôi cho rằng đối với một người lương thiện, “hằng sản, hằng tâm”, thực sự sống có trách nhiệm với xã hội, yêu thương con người, mong muốn đóng góp sức mình vì một xã hội tốt đẹp hơn… chắc chắn họ sẽ không "kiếm ăn" dựa trên sự cướp đoạt hay dùng bạo lực uy hiếp, gây thiệt hại đến đồng bào mình. Với lẽ đó, tôi cho rằng những thứ mà ổ nhóm tội phạm tại Thái Bình đã làm nhân danh vì cộng đồng, là hoạt động tạo bình phong, vỏ bọc, nhằm che chắn cho hành vi phạm tội trong thế giới ngầm.

Điều cần rút ra là có những hiện tượng không phản ánh đúng bản chất sự việc. Chúng ta chỉ có thể hiểu đúng khi có đủ thông tin và nắm rõ động cơ thúc đẩy việc thực hiện hành vi của chủ thể. Sự tỉnh táo của xã hội, nhất là giới truyền thông là điều cần có, để không “mắc lỡm” những kẻ mưu sâu, kế hiểm trong thế giới tội phạm”, Trung tá Đào Trung Hiếu nhấn mạnh.

Đọc thêm

Quế Phong (Nghệ An): Đối tượng mua bán ma túy chống trả quyết liệt lực lượng chức năng Tin tức ANTT

Quế Phong (Nghệ An): Đối tượng mua bán ma túy chống trả quyết liệt lực lượng chức năng

TTTĐ - Ngày 3/7, Công an huyện Quế Phong (Nghệ An) cho biết, vừa phá thành công chuyên án, bắt 1 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 27,86gam heroine và 412 viên hồng phiến.
Mạo danh ngân hàng hỗ trợ cập nhật sinh trắc học để lừa đảo Tin tức ANTT

Mạo danh ngân hàng hỗ trợ cập nhật sinh trắc học để lừa đảo

TTTĐ - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi xác thực sinh trắc học, các đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng, đề nghị “hỗ trợ”.
TX Nghi Sơn (Thanh Hoá): 7 đối tượng lĩnh án vì chống người thi hành công vụ Tin tức ANTT

TX Nghi Sơn (Thanh Hoá): 7 đối tượng lĩnh án vì chống người thi hành công vụ

TTTĐ - Toà án Nhân dân thị xã (TX) Nghi Sơn (Thanh Hoá) vừa xét xử vụ án chống người thi hành công vụ tại khu vực thi công xây dựng bến số 3, Cảng Container Long Sơn (thuộc địa phận xã Hải Hà, TX Nghi Sơn).
Quảng Nam: Lừa đảo bán sầu riêng online, nam thanh niên bị bắt Pháp luật

Quảng Nam: Lừa đảo bán sầu riêng online, nam thanh niên bị bắt

TTTĐ - Đối tượng Nguyễn Văn Dũng đã lợi dụng mạng xã hội để đăng bài bán sầu riêng giả mạo, chiếm đoạt hơn 15 triệu đồng từ một người phụ nữ tại Tam Kỳ, Quảng Nam.
Kịp thời cứu cụ bà 92 tuổi thoát nạn trong đám cháy sáng 3/7 Pháp luật

Kịp thời cứu cụ bà 92 tuổi thoát nạn trong đám cháy sáng 3/7

TTTĐ - Cảnh sát khống chế ngọn lửa và kịp thời giải cứu cụ bà 92 tuổi mắc kẹt trong đám cháy nhà ở kết hợp kinh doanh đồ chơi trên phố Tô Hiệu, Cầu Giấy, Hà Nội.
Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội Pháp luật

Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội

TTTĐ - Cơ quan công an xác định nghi phạm N.X.T có dấu hiệu của bệnh trầm cảm, đã sát hại con trai nên tiến hành tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi giết người.
Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu Tin tức ANTT

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định, xe khách BKS 61B-029.73 lao xuống đèo Cùi Chỏ ở huyện Đắk G'long (Đắk Nông) được sản xuất năm 2007, 46 ghế ngồi, hết niên hạn vào năm 2027.
Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm Tin tức ANTT

Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm

TTTĐ - Ngày 2/7, Công an huyện Anh Sơn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Hoàng Văn Hưng (sinh năm 2000, trú tại xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn) về tội “Tàng trữ hàng cấm”.
Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định Tin tức ANTT

Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định

TTTĐ - Từ 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai kế hoạch kiểm tra, rà soát việc quản lý, lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên của xe được quyền ưu tiên không đúng quy định.
100% ngõ nhỏ, sâu sẽ được rà soát, đầu tư họng nước chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

100% ngõ nhỏ, sâu sẽ được rà soát, đầu tư họng nước chữa cháy

TTTĐ - Sáng 2/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua “Đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Xem thêm