Tag

Phát huy hiệu quả câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em

Bản tin công tác Đội 20/09/2023 09:06
aa
TTTĐ - Câu lạc bộ Tư vấn, trợ giúp trẻ em thành phố Hà Nội có tổng số 50 thành viên gồm: Thường trực Hội đồng Đội, Ban Giám hiệu trường Lê Duẩn; Ban Giám đốc Cung Thiếu nhi Hà Nội, các đồng chí lãnh đạo Câu lạc bộ cán bộ Đội, Câu lạc bộ Phụ trách thiếu nhi và thành viên Tổ tư vấn tâm lý thiếu nhi Thủ đô.
Phát huy hiệu quả câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em

Câu lạc bộ được chia thành 3 ban: Tư vấn tâm lý, Phản ứng nhanh và Ban Chủ nhiệm.

Trải qua 3 năm hoạt động (từ 2020 đến nay), đặc biệt trong năm 2023, câu lạc bộ đã từng bước khẳng định được vai trò, vị trí là đơn vị tin cậy trong công tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thiếu nhi Thủ đô. Năm 2023, Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em thành phố đã xây dựng chương trình hoạt động tập trung thực hiện 4 nhiệm vụ chính đó là: Tư vấn tâm lý; nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, mô hình hỗ trợ trẻ em; phòng ngừa, can thiệp, hỗ trợ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của trẻ em và lên tiếng bảo vệ trẻ em trước các vụ việc xâm hại trẻ em theo yêu cầu của tổ chức Đoàn, Đội.

Kênh tư vấn tâm lý cho thiếu nhi Thủ đô được triển khai trong 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (9/2020 – 1/2021) triển khai xây dựng chatbox trả lời, tư vấn trực tuyến cho thiếu nhi và phụ huynh, thành lập hotline tư vấn trực tiếp cho thiếu nhi Thủ đô. Giai đoạn 2 (từ 2021): Tổ chức thêm các buổi tọa đàm tư vấn trực tuyến, xây dựng video tổng hợp các ý kiến thắc mắc cũng như hướng giải quyết từ chuyên gia dành riêng cho thiếu nhi Thủ đô.

Phát huy hiệu quả câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em
Diễn đàn trẻ em với chủ đề “Lời nói hay - Việc làm tốt - Ứng xử văn minh

Trong 3 năm xây dựng và hoạt động, kênh tư vấn tâm lý cho thiếu nhi Thủ đô đã cho thấy hiệu quả thiết thực. Kênh tư vấn tâm lý trực tuyến thu hút đông đảo học sinh cũng như phụ huynh tham gia, thông qua chatbox trung bình mỗi tuần nhận được 7 thắc mắc, câu hỏi của thiếu nhi. Câu hỏi cũng như nguyện vọng của các em được Hội đồng Đội thành phố giải đáp. Nhiều câu hỏi liên quan đến tâm lý, Hội đồng Đội thành phố chuyển cho các chuyên gia để có lời khuyên chính xác và hợp lý nhất với các em.

Kênh tư vấn không chỉ là sự trợ giúp tâm lý, ổn định đời sống tâm hồn, tình cảm mà còn giúp học sinh rèn luyện kỹ năng sống, tăng cường ý chí, niềm tin, bản lĩnh, thái độ ứng xử phù hợp trong các mối quan hệ xã hội, góp phần xây dựng và hoàn thiện nhân cách, giúp các em trở thành con ngoan, có cuộc sống lành mạnh, thân thiện, là cơ sở ngăn ngừa, phòng chống bạo lực học đường, vi phạm pháp luật ....

Trong năm 2023, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội đã tổ chức 2 diễn đàn trẻ em với chủ đề “Lời nói hay - Việc làm tốt - Ứng xử văn minh và Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”, “Lời nói hay - Việc làm tốt - Ứng xử văn minh và Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”.

Thiếu nhi bày tỏ tiếng nói của bản thân
Thiếu nhi bày tỏ tiếng nói của bản thân

Để tổ chức diễn đàn, trước đó Hội đồng Đội thành phố đã triển khai lấy ý kiến trực tiếp tại các liên đội trên địa bàn thành phố và đã nhận được hơn 1.200 ý kiến của các em thiếu nhi, được tổng hợp từ Hội đồng Đội 30 quận, huyện, thị xã và Câu lạc bộ Cán bộ Đội Hà Nội. Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến của các đại biểu thiếu nhi tại diễn đàn, ngoài ý kiến được giải đáp, hỗ trợ, Ban Tổ chức đã tổng hợp kiến nghị, đề xuất của các em để đề xuất các sở, ngành, tổ chức liên quan cùng phối hợp giải quyết.

Sau khi được giải đáp, tư vấn và chia sẻ các bạn thiếu nhi đã ý thức được việc cần trang bị cho mình những hiểu biết về pháp luật, mạnh dạn, tự tin hơn trong việc bảo vệ bản thân, có kiến thức và có kĩ năng ứng xử với vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại trong nhà trường; kiến thức, kỹ năng xây dựng nét đẹp văn hóa trong giao tiếp, ứng xử góp phần xây dựng hình mẫu “Thiếu nhi Thủ đô thanh lịch, văn minh”.

Phát huy hiệu quả câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em

Đồng chí Đào Đức Việt, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội cho biết: Kênh tư vấn tâm lý cho thiếu nhi Thủ đô là một trong những hoạt động thiết thực hướng đến việc chăm sóc, bảo vệ thiếu niên nhi đồng. Do vậy, Thành đoàn, Hội đồng Đội thành phố đã đặc biệt phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo, các chuyên gia, trung tâm tư vấn tâm lý chuyên nghiệp, cá nhân và tổ chức về khoa học tâm lý giáo dục, đoàn thể và tổ chức chính trị - xã hội để xây dựng chuyên đề về tư vấn tâm lý; tổ chức nói chuyện chuyên đề, hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ, diễn đàn về các chủ đề liên quan tư vấn tâm lý.

Hội đồng Đội thành phố cũng thiết lập kênh thông tin, cung cấp tài liệu, trao đổi với phụ huynh về diễn biến tâm lý và những vấn đề cần tư vấn, hỗ trợ học sinh; tư vấn trực tiếp cho học sinh hoặc qua các phương tiện truyền thông; phối hợp với các tổ chức, cá nhân liên quan để tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý cho học sinh. Dự kiến trong thời gian tới, Thành đoàn, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động gắn với nội dung này, qua đó vừa tạo sân chơi bổ ích cho các em, vừa góp phần giáo dục, chăm sóc và bảo vệ trẻ em một cách thiết thực và ý nghĩa nhất.

Đọc thêm

Người lớn đừng làm thay con trẻ trong phong trào “Kế hoạch nhỏ” Bản tin công tác Đội

Người lớn đừng làm thay con trẻ trong phong trào “Kế hoạch nhỏ”

TTTĐ - Những ngày qua, câu chuyện nộp giấy vụn triển khai phong trào “Kế hoạch nhỏ” tại một trường THCS tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã gây xôn xao dư luận và có nhiều luồng ý kiến trái chiều. Trước sự việc trên Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Lê Anh Quân đã có trao đổi cùng bạn đọc báo Tuổi trẻ Thủ đô để làm rõ chủ trương của Hội đồng Đội Trung ương về phong trào ý nghĩa này.
Chiến sĩ nhỏ Điện Biên - Theo bước chân những người anh hùng Bản tin công tác Đội

Chiến sĩ nhỏ Điện Biên - Theo bước chân những người anh hùng

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 55 năm thực hiện di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2024), 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), ngày 19/4, trường Tiểu học Nam Thành Công (quận Đống Đa, Hà Nội) tổ chức Liên hoan "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên" năm học 2023 - 2024.
Tự hào "chiến sĩ nhỏ Điện Biên" Bản tin công tác Đội

Tự hào "chiến sĩ nhỏ Điện Biên"

TTTĐ - Sáng 20/3, Thành đoàn, Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội phối hợp với Trường Lê Duẩn tổ chức mô hình điểm cấp Thành phố Liên hoan "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên" khối Trung học cơ sở.
Thiếu nhi Thủ đô hân hoan chào mừng Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe” Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Thiếu nhi Thủ đô hân hoan chào mừng Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe”

TTTĐ - Sáng 18/3, tại Liên đội trường Tiểu học Tràng An, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn - Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội đã tổ chức thành công mô hình điểm cấp Thành phố Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe” khối Tiểu học, đồng thời hưởng ứng 7 tuần thi đua cao điểm của thiếu nhi Việt Nam chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
7 tuần thi đua cao điểm mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ Bản tin công tác Đội

7 tuần thi đua cao điểm mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Hội đồng Đội Trung ương đã chính thức phát động trong thiếu nhi cả nước đợt thi đua cao điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đợt thi đua sẽ được thực hiện trong 7 tuần, bắt đầu từ ngày 18/3 đến hết ngày 7/5/2024 với nhiều hoạt động phong phú.
Khơi dậy niềm tự hào truyền thống cách mạng quận Hai Bà Trưng Bản tin công tác Đội

Khơi dậy niềm tự hào truyền thống cách mạng quận Hai Bà Trưng

TTTĐ - Ngày 19/12, Đoàn Thanh niên – Hội đồng Đội quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) tổ chức mô hình điểm cấp liên đội liên hoan “Chúng em tự hào truyền thống cách mạng quận Hai Bà Trưng anh hùng” tại trường Tiểu học Lương Yên. Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội Đào Đức Việt đến dự.
Học sinh hào hứng tham gia hành trình bảo vệ môi trường Bản tin công tác Đội

Học sinh hào hứng tham gia hành trình bảo vệ môi trường

TTTĐ - Hơn 200 Tổng phụ trách Đội và học sinh tham gia chuyến trải nghiệm 2 ngày tại Vườn Quốc gia Cát Tiên (huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm tuyên truyền, lan toả ý thức bảo vệ rừng, nguồn nước trong cộng đồng.
200 học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn được nhận học bổng Bản tin công tác Đội

200 học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn được nhận học bổng

TTTĐ - Sáng 13/12, tại Hà Nội, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp cùng Tập đoàn SCG tổ chức chương trình trao học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn -SCG Sharing The Dream 2023 với chủ đề “Chắp cánh ước mơ cho tương lai bền vững”.
Mùa 2 sân chơi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới” Bản tin công tác Đội

Mùa 2 sân chơi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”

TTTĐ - Sáng 11/12, tại tỉnh Tiền Giang, Hội đồng Đội Trung ương chỉ đạo Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển thiếu nhi Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát tổ chức phát động sân chơi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới” năm học 2023 - 2024.
Trải nghiệm “lớp học trong rừng” để bảo vệ nguồn nước và môi trường Bản tin công tác Đội

Trải nghiệm “lớp học trong rừng” để bảo vệ nguồn nước và môi trường

TTTĐ - Hoạt động trải nghiệm được thiết kế như “lớp học trong rừng” nhằm nâng cao nhận thức của đội viên, thiếu niên, nhi đồng về vai trò, tầm quan trọng của rừng, mối quan hệ mật thiết với nguồn nước. Từ đó, các em có ý thức bảo vệ nguồn nước ngầm… góp phần tạo lập thói quen sống xanh thân thiện với môi trường.
Xem thêm