Tag

Phẫu thuật gắp đồng xu kẹt trong thực quản bé trai 5 tuổi

Sức khỏe 19/04/2017 02:46
aa
TTTĐ.VN- Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang tiếp nhận một bệnh nhi trong tình trạng nuốt vướng, nuốt đau, nôn nhiều... do nuốt phải đồng xu trong lúc chơi đùa.

Phẫu thuật gắp đồng xu kẹt trong thực quản bé trai 5 tuổi

Bệnh nhi 5 tuổi có tên Phạm Bảo Năm, trú tại xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Gia đình trẻ cho biết, trước khi nhập viện, trẻ nghịch đã nuốt 1 đồng xu vào miệng, gia đình phát hiện đã đưa ngay trẻ đến bệnh viện. Qua thăm khám và kết quả chụp X.quang chẩn đoán, các bác sĩ phát hiện trong thực quản của bé có hình ảnh cản quan dị vật hình tròn.

Phẫu thuật gắp đồng xu kẹt trong thực quản bé trai 5 tuổi


BS Nguyễn Bắc Hải, khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện đa khoa tỉnh cho biết: Bệnh nhi Phạm Bảo Nam đã được kíp nội soi gắp thành công 1 đồng xu 200 đồng ra khỏi thực quản. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhi ổn định, đã ăn uống tốt và sẽ sớm được xuất viện. Bác sỹ Hải khuyến cáo, các gia đình không nên để những vật nhỏ, dễ nuốt trong tầm tay trẻ như: đồ chơi nhỏ, đồng xu, các loại hạt... đề phòng trẻ nuốt và rơi vào thực quản, khí quản gây nghẹn, khó thở, nguy hiểm đến tính mạng.

Gần đây, tình trạng trẻ nhỏ bị tai nạn do sự vô tình đã có xu hướng gia tăng ở một số địa phương, trong đó có tai nạn hóc nghẹn, tắc đường thở rất nguy hiểm; đặc biệt là trẻ nhỏ dưới 3 tuổi. Loại tai nạn này khá phổ biến ở trẻ nhỏ ngay cả khi có sự giám sát của người lớn nhưng vì thiếu hiểu biết để chủ động đề phòng nên vẫn có thể xảy ra gây hậu quả tử vong cho trẻ.

Tình trạng ngạt thở, tắc đường thở ở trẻ nhỏ có nhiều nguyên nhân khác nhau như bị hóc, nghẹn thức ăn hoặc các loại dị vật như xương, hạt mãng cầu, hòn bi, đồng xu, cúc áo...xảy ra khi trẻ nghịch ngợm đút vào mũi hay miệng. Cũng có thể do sặc nước, sữa, bột, thức ăn hay một số dị vật khác khi trẻ vừa ăn vừa khóc, chạy nhảy, cười đùa hoặc do dị tật hở vòm miệng bẩm sinh.

Ngoài ra, mũi và miệng trẻ có thể bị bịt kín bởi túi nylon, chăn hay vải... thường xảy ra đối với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi do nằm ngủ úp mặt trên nệm, gối quá mềm. Nguy cơ này cũng có thể xảy ra ở các trẻ lớn hơn khi đùa nghịch lấy bao nylon, chăn, áo gối... trùm kín qua đầu. Tai nạn do đuối nước hoặc bị vùi lấp bởi đất, cát cũng làm cho trẻ bị ngạt thở.

Khi trẻ nhỏ bị hóc nghẹn, tắc đường thở thường có những biểu hiện như tím tái, ho sặc sụa, trào nước mắt nước mũi; trẻ không phát âm được hoặc không thể khóc thành tiếng. Trẻ thường phải lấy tay nắm lấy cổ của mình. Nếu chậm hơn sẽ thấy môi và lưỡi của trẻ bắt đầu tím tái, mạch máu ở mặt và cổ nổi lên. Trẻ có thể bị bất tỉnh nếu vật gây tắc đường thở không lấy ra được kịp thời. Nguyên tắc sơ cứu chung là phải nhanh chóng lấy ngay dị vật ra khỏi mũi, miệng trẻ để làm thông đường thở. Tùy thuộc vào từng lứa tuổi của trẻ để thực hiện các kỹ thuật sơ cứu hóc nghẹn, tắc đường thở khác nhau.

Tin liên quan

Đọc thêm

Bảo đảm trực cấp cứu 24/24h trước ảnh hưởng của mưa bão Tin Y tế

Bảo đảm trực cấp cứu 24/24h trước ảnh hưởng của mưa bão

TTTĐ - Ngày 11/9, Sở Y tế Hà Nội đã có công văn số 293/SYT-NVY gửi các đơn vị trực thuộc Sở về việc đảm bảo công tác đáp ứng y tế và khắc phục hậu quả sau bão số 3 (Yagi).
Cấp cứu nhiều trường hợp bị chấn thương do lũ quét Tin Y tế

Cấp cứu nhiều trường hợp bị chấn thương do lũ quét

TTTĐ - Ngày 11/9, theo thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, những ngày qua, bệnh viện đã tổ chức hệ thống hội chẩn trực tuyến Telemedicine hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi mưa, lũ cấp cứu, điều trị kịp thời người bệnh.
Đảm bảo y tế khu vực ngập úng của quận Ba Đình, Hoàn Kiếm Tin Y tế

Đảm bảo y tế khu vực ngập úng của quận Ba Đình, Hoàn Kiếm

TTTĐ - Sáng 11/9, TS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra công tác phòng chống lụt bão, ngập úng và đáp ứng y tế phục vụ người dân tại phường Phúc Xá (quận Ba Đình) và Chương Dương (quận Hoàn Kiếm).
Phòng tránh các bệnh về da trong mùa mưa lũ Tin Y tế

Phòng tránh các bệnh về da trong mùa mưa lũ

TTTĐ - Mưa lũ gây ngập lụt trong những ngày qua ở Hà Nội tiềm ẩn những mối nguy hại đến sức khoẻ của người dân. Bên cạnh các bệnh dịch như sốt xuất huyết, tiêu chảy, đau mắt đỏ… thì các vấn đề về da cũng khá thường gặp…
Đảm bảo ứng trực y tế đối phó lũ lớn trên các tuyến sông Tin Y tế

Đảm bảo ứng trực y tế đối phó lũ lớn trên các tuyến sông

TTTĐ - Ngày 11/9, Sở Y tế đã có Công điện khẩn gửi giám đốc các đơn vị trực thuộc Sở về việc thực hiện Công điện số 13 của UBND thành phố Hà Nội tập trung ứng phó với lũ lớn trên các tuyến sông.
Nguy cơ ngộ độc vì tích trữ quá nhiều đồ ăn trong tủ lạnh Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ ngộ độc vì tích trữ quá nhiều đồ ăn trong tủ lạnh

TTTĐ - Cuối tuần vừa qua, hàng nghìn người dân Hà Nội đổ xô tới các siêu thị, chợ dân sinh mua nhu yếu phẩm, rau củ quả, thịt tươi sống tích trữ trước bão Yagi (bão số 3).
Nguy cơ từ những nguyên liệu làm bánh Trung thu kém chất lượng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ từ những nguyên liệu làm bánh Trung thu kém chất lượng

TTTĐ - Dù việc sản xuất kinh doanh bánh Trung thu handmade mang tính thời vụ, chỉ kéo dài trong khoảng hơn 1 tháng nhưng vấn đề an toàn thực phẩm được người tiêu dùng đặt lên hàng đầu.
Cảnh báo ngộ độc khí C0 do sử dụng máy phát điện bằng xăng Tin Y tế

Cảnh báo ngộ độc khí C0 do sử dụng máy phát điện bằng xăng

TTTĐ - Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cảnh báo ngộ độc khí CO do gia đình sử dụng máy phát điện chạy bằng xăng trong phòng kín có nguy cơ dẫn đến tử vong cao.
Cấp cứu một công nhân ngành điện gặp tai nạn do ảnh hưởng bão Tin Y tế

Cấp cứu một công nhân ngành điện gặp tai nạn do ảnh hưởng bão

TTTĐ - Theo thông tin của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, bệnh viện đã cấp cứu và chuyển lên tuyến trên một trường hợp công nhân ngành điện gặp tai nạn nghiêm trọng trong quá trình thi công sửa chữa trên lưới điện bị ảnh hưởng do cơn bão số 3.
Huyện Quốc Oai lập trạm y tế lưu động tại vùng bị cô lập do mưa lũ Tin Y tế

Huyện Quốc Oai lập trạm y tế lưu động tại vùng bị cô lập do mưa lũ

TTTĐ - Để chủ động phòng, thu dung cấp cứu ban đầu cho người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, huyện Quốc Oai đã thành lập Trạm Y tế lưu động tại xóm Bến Vôi, xã Cấn Hữu - nơi đang bị cô lập bởi lũ lụt.
Xem thêm