Phí đăng ký xe điện dự kiến sẽ tăng cao do với xe xăng dầu
Trong đó, bang Texas đang tìm cách tính một mức phí hợp lý nhất. Còn các bang khác cũng đang đề xuất các mức phí khác nhau từ 50 USD (1,1 triệu VNĐ) ở Colorado, South Dakota và Hawaii, đến 225 USD (5,2 triệu VNĐ) ở Washington.
Cụ thể, trong thời gian tới, những chủ xe điện ở Texas sẽ phải chi thêm một khoản để nộp tiền đăng ký xe. Mức phí này để bù đắp cho khoản thuế phí mất đi khi các chủ xe điện không mua xăng, dầu nữa. Mức thuế này thường được sử dụng để duy trì, bảo trì đường bộ.

Các dòng xe moped, xe địa hình ATV, xe golf cũng như các loại xe không được phép chạy cao tốc có thể không cần phải đóng thêm phí đăng ký như xe điện.
Nếu dự luật thu thuế phí này được chính thức thông qua, các chủ xe điện tại Texas sẽ phải đóng thêm phí hàng năm lên đến 200 USD (4,6 triệu VNĐ) ngoài mức phí đăng ký thông thường, giống Alabama, Arkansas, Ohio và Wyoming.
Dù thống đốc Brian Kemp kỳ vọng biến bang Georgia thành "thủ phủ xe điện của nước Mỹ" nhưng những chủ xe điện tại bang này vẫn bị tính thêm 211 USD (4,9 triệu VNĐ) phí đăng ký.

Trong khi đó, bang Oklahoma lại tính phí dựa trên khối lượng xe. Đối với xe từ 2.721 kg trở xuống, chủ xe sẽ phải đóng 110 USD (2,5 triệu VNĐ). Sang năm 2024, bang này sẽ thu thêm 3 cent (gần 700.000 VNĐ) với mỗi kWh khi một xe điện sạc tại trạm sạc công cộng.
Tăng phí đăng ký xe phần lớn để các bang đưa vào quỹ bảo trì đường bộ. Tuy nhiên, số khác lại để hỗ trợ hệ thống điện lưới và những lĩnh vực chịu sự tác động từ xe điện
Chẳng hạn như ở Colorado sẽ dành 30 USD (700.000 VNĐ) trong số số 50 USD (1,1 triệu VNĐ) phí đăng ký của xe điện để đưa vào quỹ sử dụng đường bộ, còn 20 USD (469.000 VNĐ) còn lại để xây dựng các trạm sạc công cộng phục vụ xe điện.

Trước dự thảo tăng phí đăng ký xe điện, nhiều người dân tại bang Texas đã kịch liệt phản đối. Họ cho rằng khoản thuế bị bớt đi do không sử dụng xăng dầu chỉ khoảng 71 USD (1,6 triệu VNĐ) mỗi xe.
Ở Texas, nếu đổ đầy một bình xăng dung tích gần 57 lít cho 40 lần trong một năm, thì khoản phí thu về chỉ khoảng 120 USD (2,8 triệu VNĐ), ít hơn rất nhiều so với con số 200 USD (4,6 triệu VNĐ) mà dự thảo nêu ra.
Hơn nữa, nhiều người cho rằng, mức phí này không tương xứng với mức độ sử dụng xe điện. Bởi khác xe xăng, nếu một chủ xe Nissan Leaf mỗi năm chỉ chạy khoảng 5.000 km lại phải đóng phí bằng một chủ xe công nghệ Tesla một năm chạy đến 80.000 km.

Chính vì thế, thay vì thu phí thường niên thì một số bang lại thu tiền phí dựa trên số quãng đường họ đi được. Để việc này diễn ra khách quan, minh bạch tránh gian lận thì trên mỗi xe phải lắp một thiết bị để đo quãng đường hoặc mỗi khi đến hạn đăng ký, chủ xe phải báo số quãng đường.
Như ở Utah, cứ 1,6 km sẽ được tính phí 1 cent (hơn 231.000 VNĐ). Một số khác lại tính phí dựa vào tiền điện sử dụng tại các trạm sạc công cộng như ở Iowa là 2,6 cent/kWh (600.000 VNĐ/kWh), Kentucky 3 cent/kWh (693.000 VNĐ/kWh).
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Xe++
Yamaha 135LC 2026 nhập tư nhân về Việt Nam: Giá hơn 100 triệu đồng
Xe++
Chi phí sản xuất pin tăng, giá xe điện có nguy cơ đắt hơn
Xe++
VinFast chính thức khánh thành nhà máy xe điện tại Subang, Indonesia
Xe++
Green GSM chính thức ra mắt dịch vị taxi điện tại Davao, Philippines
Xe++
Honda sẽ triển khai hệ thống tủ đổi pin xe máy điện từ 2026
Xe++
Toyota Land Cruiser 300 HEV chuẩn bị ra mắt thị trường Đông Nam Á
Xe++
Nissan Almera thế hệ mới lộ diện "full không che" trước thềm ra mắt
Xe++
Ford Bronco Apocalypse Dark Horse: "Quái thú" dành cho địa hình khắc nghiệt
Xe++
Chi tiết SUV Mazda CX-90, dự kiến ra mắt Việt Nam vào tháng 4/2026
Xe++




