Pin xe điện được tái chế như thế nào?
Pin xe điện được cấu tạo chủ yếu từ các kim loại có trong tự nhiên như lithium, cobalt, đồng, và nickel. Trong đại đa số trường hợp, các loại vật liệu này đều có thể tái chế. Đó là lý do tại sao những công ty chuyên về tái chế pin như Li-Cycle ra đời.
Thành lập vào năm 2016, Li-Cycle là công ty khởi nghiệp đến từ Canada chuyên về lĩnh vực xử lý và tái chế pin. Đơn vị này chuyên thu mua lại pin lithium-ion cũ, hỏng từ xe điện và điện thoại rồi xử lý và tái chế các nguyên liệu thu được.
Quy trình của Li-Cycle được gọi là "giải pháp phân hủy nước". Theo đó, những viên pin được cho vào dung dịch nước để "rã xác" thành 3 nhóm gồm nhôm và đồng; nhựa và "khối đen".
"Khối đen" - gồm lithium, nickel, và cobalt, sẽ được đưa đến một dây chuyền xử lý khác. Sau khi trải qua tất cả những công đoạn, những loại vật liệu này tiếp tục được đưa đến nơi khác để sản xuất thành viên pin mới.
Li-Cycle cho biết cơ sở ở Arizona ( Mỹ) của họ có thể xử lý 18.000 tấn pin lithium-ion mỗi năm. Công ty tuyên bố công nghệ của hãng có thể tái chế tới 95% thành phần của pin.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Apple cải tiến CarPlay trên iOS 26, nâng tầm trải nghiệm lái

Rolls-Royce: Xa xỉ không đo bằng số lượng, mà ở trải nghiệm độc bản

Honda Việt Nam bán được 176.878 xe máy, 1.484 ô tô trong tháng 5/2025

Honda sắp bổ sung City e:HEV phiên bản giá rẻ

Porsche Panamera 2025 được rao bán 8,1 tỷ đồng, cao hơn giá niêm yết

VinFast hỗ trợ và bao tiêu sản phẩm cho các doanh nghiệp phụ trợ Việt Nam

Thói quen nhỏ, rủi ro lớn khi dùng xe hybrid tại Việt Nam

Thiếu đất hiếm: Ngành ô tô chao đảo, nguy cơ phải dừng sản xuất

Mazda EZ-60 có 26.000 đơn đặt hàng trước sau hơn 1 tháng ra mắt
