Tag

Quảng Nam: Khen thưởng chuyên án phá đường dây cho vay nặng lãi 20 ngàn tỷ đồng

Tin tức ANTT 26/08/2023 09:16
aa
TTTĐ - Công an tỉnh Quảng Nam vừa được UBND tỉnh khen thưởng, động viên do có thành tích phá án liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi quy mô lớn.
Người lao động cẩn trọng dùng các app khi vay tiền Công an TP Hà Nội triệt phá đường dây tội phạm do Thắng "đấu" và Nam "báo" cầm đầu Bình Phước: Hai đối tượng cho vay nặng lãi tới 365% mỗi năm Quảng Nam: Khởi tố hai đối tượng cho vay nặng lãi với lãi suất 144%/năm Công an TP Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân cảnh giác với “Tín dụng đen”
Quảng Nam: Khen thưởng chuyên án phá đường dây cho vay nặng lãi 20 ngàn tỷ đồng
Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh, Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh trao Thư khen của Bộ Công an và thưởng đột xuất 20 triệu đồng của UBND tỉnh cho Ban Chuyên án (Ảnh: CAQN)

Ngày 25/8, Công an tỉnh Quảng Nam đã tổ chức Hội nghị sơ kết giai đoạn 1 chuyên án “Hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự trên không gian mạng”.

Trước đó, Công an tỉnh Quảng Nam phát hiện nhiều người dân trên địa bàn tỉnh và nhiều tỉnh thành trên cả nước bị các đối tượng dẫn dụ cài đặt các app vay tiền nhanh để vay tiền với lãi suất cao, gây bức xúc dư luận.

Vào cuộc điều tra, Công an tỉnh đã chủ trì, phối hợp với VKSND tỉnh, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, đồng loạt triển khai các biện pháp nghiệp vụ tiến hành phá án.

Qua đó, triệt xoá một đường dây tội phạm hoạt động có tổ chức, xuyên quốc gia gồm nhiều băng nhóm hoạt động dưới sự quản lý điều hành của 11 đối tượng cầm đầu (trong đó có 3 người nước ngoài) và 49 đối tượng người Việt giúp sức.

Quảng Nam: Khen thưởng chuyên án phá đường dây cho vay nặng lãi 20 ngàn tỷ đồng
Công an tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị sơ kết giai đoạn 1 chuyên án “Hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự trên không gian mạng” (Ảnh: CAQN)

Kết quả điều tra ban đầu xác định, từ tháng 12/2020 đến 7/2023, nhóm đối tượng người nước ngoài chủ mưu cấu kết với các đối tượng người Việt sử dụng nhiều công ty “ma” để tổ chức hoạt động cho vay lãi nặng với lãi suất 2.346,4%/năm cho hơn 1 triệu người trên toàn quốc, thông qua các ứng dụng trên điện thoại di động.

Theo đó, số tiền cho vay lên đến hơn 20 ngàn tỷ đồng, thu lợi bất chính trên 8 ngàn tỷ đồng. Riêng tổ chức rửa tiền và chuyển tiền thu lợi bất chính trái phép ra khỏi Việt Nam với số tiền trên 5 ngàn tỷ đồng.

Kết quả điều tra cho thấy chu kỳ áp dụng cho mỗi gói vay là 7 ngày. Tiền lãi của gói vay thường là 45%/tuần, tương đương 2.346,4%/năm và được các đối tượng trừ trực tiếp vào số tiền gốc người vay khi giải ngân.

Nếu trong thời gian 7 ngày, người vay không trả được tiền thì các đối tượng cho vay sẽ yêu cầu trả tiền gia hạn thêm 7 ngày, với số tiền gia hạn là 45% số tiền vay.

Quảng Nam: Khen thưởng chuyên án phá đường dây cho vay nặng lãi 20 ngàn tỷ đồng
Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đã đánh giá cao nỗ lực của Công an các đơn vị thuộc Công an Quảng Nam và các đơn vị liên quan đã góp phần làm nên thành công giai đoạn 1 của chuyên án (Ảnh: CAQN)

Để che giấu hành vi cho vay lãi nặng, thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn, các đối tượng thành lập hàng chục công ty “ma”, sử dụng hàng nghìn tài khoản ngân hàng để luân chuyển dòng tiền qua lại nhằm mục đích “rửa tiền”, “chuyển tiền trái phép qua biên giới”.

Với những kết quả trên, Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đã đánh giá cao nỗ lực của Công an các đơn vị thuộc Công an Quảng Nam và các đơn vị liên quan đã góp phần làm nên thành công giai đoạn 1 của chuyên án.

Dịp này, UBND tỉnh Quảng Nam đã thưởng đột xuất cho Ban chuyên án 20 triệu đồng và 4 tập thể, gồm: Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Phòng An ninh điều tra, Phòng 6 - Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng 3 - VKSND tỉnh, mỗi đơn vị 10 triệu đồng.

Đọc thêm

Quảng Nam: Lừa đảo bán sầu riêng online, nam thanh niên bị bắt Pháp luật

Quảng Nam: Lừa đảo bán sầu riêng online, nam thanh niên bị bắt

TTTĐ - Đối tượng Nguyễn Văn Dũng đã lợi dụng mạng xã hội để đăng bài bán sầu riêng giả mạo, chiếm đoạt hơn 15 triệu đồng từ một người phụ nữ tại Tam Kỳ, Quảng Nam.
Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội Pháp luật

Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội

TTTĐ - Cơ quan công an xác định nghi phạm N.X.T có dấu hiệu của bệnh trầm cảm, đã sát hại con trai nên tiến hành tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi giết người.
Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu Tin tức ANTT

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định, xe khách BKS 61B-029.73 lao xuống đèo Cùi Chỏ ở huyện Đắk G'long (Đắk Nông) được sản xuất năm 2007, 46 ghế ngồi, hết niên hạn vào năm 2027.
Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm Tin tức ANTT

Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm

TTTĐ - Ngày 2/7, Công an huyện Anh Sơn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Hoàng Văn Hưng (sinh năm 2000, trú tại xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn) về tội “Tàng trữ hàng cấm”.
Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định Tin tức ANTT

Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định

TTTĐ - Từ 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai kế hoạch kiểm tra, rà soát việc quản lý, lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên của xe được quyền ưu tiên không đúng quy định.
Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy Tin tức ANTT

Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy

TTTĐ - Để đối phó với lực lượng công an trong quá trình mua bán ma túy, Trần Văn Thân gia cố nhà theo kiểu “chuồng cọp”. Tuy nhiên, hành vi của đối tượng không qua mắt được lực lượng chức năng.
Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

TTTĐ - Ngày 1/7, các tỉnh Đông Nam Bộ gồm Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa -.Vũng Tàu, Tây Ninh… đồng loạt ra mắt lực lượng lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương Pháp luật

Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đang điều tra làm rõ một vụ tai nạn giao thông xe ô tô khách chở 45 người lật xuống vực khiến 2 người bị gãy tay.
Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024 Tin tức ANTT

Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, cơ quan điều tra đã khởi tố mới 5.760 vụ với 8.514 bị can, tăng 456 vụ, 379 bị can so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm