Tag

Quảng Ninh: Cựu chủ tịch Hạ Long bị đề nghị mức án 15-17 năm tù

Pháp luật 21/04/2023 21:19
aa
TTTĐ - Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) tỉnh Quảng Ninh đề nghị HHĐX tuyên ông Phạm Hồng Hà, cựu Chủ tịch TP Hạ Long mức án 15-17 năm tù. Các bị cáo còn lại bị đề nghị mức án cao nhất lên đến 30 năm tù.
Quảng Ninh: Xét xử cựu Chủ tịch UBND TP Hạ Long cùng 27 đồng phạm Quảng Ninh: Nhóm thanh niên đi xe máy hơn 100km/h trên cao tốc Đường bay Quảng Ninh - Cần Thơ sẽ khai trương ngày 25/4 Quảng Ninh: Mâu thuẫn cá nhân, nữ sinh cầm dao đâm 2 bạn học trọng thương

Trong hai ngày 20-21/4, phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 28 bị can trong vụ án tại Công ty CP Quản lý đường sông số 3 diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh với các trình tự tranh luận của VKS và phần bào chữa của các luật sư.

Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bị cáo, người bị hại, HĐXX đã nghe phần tranh luận giữa VKS Nhân dân tỉnh với 13 luật sư bào chữa bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo, ý kiến đối đáp của các bị cáo không mời luật sư và những người có trách nhiệm liên quan. Từ đó làm rõ vai trò, động cơ phạm tội, nhận thức pháp luật, việc tích cực hợp tác với cơ quan điều tra… của các bị cáo.

Theo kết luận của cơ quan điều tra, từ năm 2017 đến năm 2021, Công ty CP Quản lý đường sông số 3 (Khu 2, phường Hồng Hà, TP Hạ Long) đã ký kết, thực hiện các hợp đồng quản lý, bảo trì, xây lắp biển báo hiệu điều tiết đảm bảo giao thông với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Ban Quản lý vịnh Hạ Long và một số chủ đầu tư khác.

Quá trình triển khai, các bị can là lãnh đạo Công ty đã thông đồng với một số cá nhân trong và ngoài Công ty để bớt khối lượng công việc so với hợp đồng, lập khống sổ sách nghiệm thu, chiếm đoạt tiền của một số chủ đầu tư; tham ô tài sản, đưa hối lộ, nhận hối lộ đối với các hợp đồng ký kết với Ban Quản lý vịnh Hạ Long, đồng thời tham ô tài sản của Công ty CP Quản lý đường sông số 3.

Cựu Chủ tịch TP Hạ Long bị đề nghị 15-17 năm tù

Căn cứ kết quả điều tra và lời khai nhận tội của các bị cáo trước tòa, VKSND tỉnh Quảng Ninh khẳng định: Hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm với xã hội; đã trực tiếp xâm phạm đến quyền lợi của nhiều khách thể; làm suy yếu, mất uy tín của các cơ quan nhà nước, ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân; xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế, quản lý tài chính của nhà nước. Các bị cáo đã cấu kết hình thành lợi ích nhóm, phạm nhiều tội.

Do đó, VKSND tỉnh đã trình bày quan điểm luận tội và đề nghị mức hình phạt đối với các bị cáo như sau: Xử phạt bị cáo Phạm Văn Phả tổng mức án 30 năm tù cho cả 3 tội là lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tham ô tài sản và đưa hối lộ; bị cáo Đỗ Công Hào tổng mức án 30 năm tù cho cả 3 tội là lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tham ô tài sản và đưa hối lộ; tổng mức án từ 27-30 năm với bị cáo Ngô Thị Thu Lư do phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tham ô tài sản và đưa hối lộ; bị cáo Phạm Văn Chinh từ 19-21 năm cho tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tham ô tài sản; tổng mức án từ 15- 17 năm đối với bị cáo Phạm Hồng Hà cho tội tham ô tài sản và nhận hối lộ; tổng mức án từ 17-19 năm đối với bị cáo Đoàn Duy Khánh cho tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tham ô tài sản; tổng mức án 13-14 năm đối với bị cáo Bùi Sỹ Giáp cho tội tham ô tài sản và nhận hối lộ.

Ông Phạm Văn Hà, cựu Chủ tịch TP Hạ Long bị cáo buộc
Ông Phạm Văn Hà, cựu Chủ tịch TP Hạ Long bị đề nghị mức án 15-17 năm tù.

Căn cứ theo quy định của pháp luật, VKSND tỉnh cũng đề nghị các mức án phù hợp với tội trạng của các bị cáo khác, trong đó mức thấp nhất là 36 tháng tù cho hưởng án treo.

Mặc dù các bị cáo có ý kiến đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, làm rõ một số nội dung, nhưng các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình và khẳng định VKS Nhân dân tỉnh đã truy tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Tại phiên tòa, đại diện người bị hại (Cục Đường thủy nội địa Việt Nam; BQL Vịnh Hạ Long, BQL dự án TX Đông Triều, Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh…) đã đề xuất ý kiến xin giảm nhẹ mức án cho các bị cáo.

Các luật sư bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo đã bào chữa đã tiến hành phần tranh luận để trình bày quan điểm gỡ tội cho các bị cáo.

Các bị cáo cúi đầu nhận tội xin được giảm nhẹ hình phạt

Tiếp tục phần tranh luận, đại diện VKSND tỉnh giữ quyền công tố đã đối đáp các vấn đề luật sư bào chữa cho các bị cáo và của bị cáo đặt ra. Căn cứ chứng cứ, tài liệu kết luận của cơ quan điều tra và những lời khai nhận tội trước tòa của các bị cáo; tính chất nghiêm trọng của các hành vi phạm tội và căn cứ quy định của pháp luật, đại diện VKSND tỉnh khẳng định mức án đề nghị đối với 28 bị cáo trong vụ án là phù hợp với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của các bị cáo đã thực hiện.

Từ đó, VKSND tỉnh giữ nguyên quan điểm truy tố, mức án đề nghị đối với 28 bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, quyết định mức hình phạt đích đáng, đúng người, đúng tội, đảm bảo tính nghiêm minh, công bằng và nhân văn của pháp luật, triệt để thu hồi tài sản nhà nước bị thất thoát do tội phạm tham nhũng, lừa đảo chiếm đoạt tại sản... tạo tính cảnh báo, răn đe giáo dục trong xã hội.

VKSND tỉnh cũng đã có quan điểm đề nghị HĐXX xem xét kiến nghị đến các cơ quan quản lý Nhà nước về công tác quản lý để tránh việc xảy ra như vụ việc tại phiên tòa này.

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 19/4.
HĐXX dự kiến ngày 25/4 tiến hành tuyên án.

Trong phần đối đáp, HĐXX cũng đề nghị những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến các bị cáo nêu ý kiến, quan điểm tại tòa, trong đó có liên quan đến số tiền các bị cáo đã nộp để khắc phục hậu quả.

Sau khi kết thúc phần tranh luận, Hội đồng xét xử đã cho các bị cáo nói lời sau cùng trước khi tiến hành nghị án. Các bị cáo đều bày tỏ sự ăn năn, hối hận vì các hành vi phạm tội của mình đã xâm phạm tài sản của nhà nước, gây ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước; gây tổn hại đến lợi ích của tập thể, cơ quan đơn vị, người thân và gia đình.

Các bị cáo đã hứa trước Hội đồng xét xử sẽ khắc phục hậu quả và mong muốn HĐXX xem xét cho được hưởng mức án thấp nhất để sớm có cơ hội trở về với gia đình và xã hội, làm lại cuộc đời.

Dự kiến trong ngày 25/4, Hội đồng xét xử sẽ tiến hành tuyên án.

Danh sách 28 bị can trong vụ án Đường sông 3:

1.Phạm Văn Phả, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Quản lý đường sông số 3).

2.Đỗ Công Hào, Giám đốc Công ty CP Quản lý đường sông số 3.

3.Phạm Văn Chinh, Phó Giám đốc Công ty CP Quản lý đường sông số 3.

4. Ngô Thị Thu Lư, Phó Giám đốc Công ty CP Quản lý đường sông số 3.

5.Đoàn Duy Khánh, Giám đốc XN dịch vụ cơ khí công trình Công ty CP Quản lý đường sông số 3.

6.Phạm Hồng Hà, Cựu Chủ tịch UBND TP Hạ Long kiêm Trưởng BQL Vịnh Hạ Long.

7.Bùi Sĩ Giáp, Trưởng phòng Kỹ thuật, Tu bổ và Tôn tạo cảnh quan, BQL Vịnh Hạ Long.

8.Phạm Thái Dương, Nhân viên phòng Cảnh quan BQL Vịnh Hạ Long.

9.Nguyễn Hải Anh, Cán bộ Đội thanh tra, Chi cục Đường thủy nội địa khu vực I.

10.Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Công ty CP đảm bảo an toàn đường thủy.

11.Đoàn Văn Vinh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đường thủy Quảng Ninh.

12.Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty CP Đường thủy Quảng Ninh.

13.Đoàn Xuân Tiến, Phó Giám đốc Công ty CP Quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 7.

14.Lê Kim Hoa, Nhân viên văn phòng, Công ty CP Quản lý Đường sông 3.

15.Nguyễn Văn Quý, Công nhân Công ty CP Quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 7.

16.Lê Quốc Luyện, Kế toán trưởng Công ty CP Đường thủy Quảng Ninh.

17.Nguyễn Văn Hoàn, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Công ty CP Đường thủy Quảng Ninh.

18.Bùi Nhật Lệ, Kế toán Công ty CP Quản lý Đường sông số 3.

19.Nguyễn Việt Thắng, Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

20.Nguyễn Hoàng Vũ, Chuyên viên phòng Quản lý kết cấu hạ tầng, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

21.Nguyễn Công Minh, Phó Chi cục trưởng Chi cục đường thủy nội địa khu vực I.

22.Đoàn Văn Tạo, Phó phòng Quản lý hạ tầng, Chi cục đường thủy nội địa khu vực I.

23.Bùi Văn Tú, Chuyên viên Chi cục đường thủy nội địa khu vực I.

24.Phạm Minh Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục đường thủy nội địa khu vực I.

25.Vũ Quang Huy, Phó phòng Quản lý hạ tầng, Chi cục đường thủy nội địa khu vực I.

26.Nguyễn Công Hữu, Nhân viên phòng Quản lý hạ tầng, Chi cục đường thủy nội địa khu vực I

27.Đặng Thế Quang, Phó phòng Quản lý hạ tầng, Chi cục đường thủy nội địa khu vực I.

28.Trịnh Thị Minh Hoa, Giám đốc Công ty TNHH MTV Mai Hoàng 69 và Công ty TNHH MTV Đầu tư Chung Hoa.

Đọc thêm

Phòng cháy, chữa cháy: Chỉ đầu tư hạ tầng là chưa đủ Phòng cháy chữa cháy

Phòng cháy, chữa cháy: Chỉ đầu tư hạ tầng là chưa đủ

TTTĐ - Ý thức của người dân trong đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy có vai trò rất quan trọng. Trên thực tế, nhiều người cam kết khắc phục các vi phạm nhưng không thực hiện...
Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024 Tin tức ANTT

Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, cơ quan điều tra đã khởi tố mới 5.760 vụ với 8.514 bị can, tăng 456 vụ, 379 bị can so với cùng kỳ năm 2023.
Đưa ra 5 nhóm giải pháp đột phá về phòng cháy, chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

Đưa ra 5 nhóm giải pháp đột phá về phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - Đề án Nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đưa ra 5 nhóm giải pháp với 13 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại khu vực đường Lê Lợi (phía trước chợ Bến Thành, Quận 1, TP HCM), Bộ Công an phối hợp Công an TP HCM tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cấp cơ sở. Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự buổi lễ.
Phá chuyên án ma túy vận chuyển qua đường hàng không số lượng “khủng” Tin tức ANTT

Phá chuyên án ma túy vận chuyển qua đường hàng không số lượng “khủng”

TTTĐ - Cục Hải quan Hà Nội vừa chủ trì xác lập chuyên án, phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC 04 - Công an TP Hà Nội), Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội thu giữ 179kg ma túy tổng hợp MDMA. Đây là số ma túy lớn nhất từ trước đến nay được qua đường hàng không.
Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu trên tuyến biên giới biển Tin tức ANTT

Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu trên tuyến biên giới biển

TTTĐ - Những năm gần đây, tình hình ANTT, nhất là hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại (BLGLTM) trên các tuyến biên giới biển do Đồn Biên phòng Cô Tô, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh phụ trách quản lý cơ bản ổn định, không hình thành điểm nóng.
Cao Bằng: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 5 bánh heroine Tin tức ANTT

Cao Bằng: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 5 bánh heroine

TTTĐ - Ngày 30/6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, đơn vị vừa phối hợp bắt giữ một đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy; tang vật thu giữ 5 bánh heroine.
Lập khống hồ sơ 800 học viên lái xe thu lợi bất chính Pháp luật

Lập khống hồ sơ 800 học viên lái xe thu lợi bất chính

TTTĐ - Giám đốc và 2 phó giám đốc Trung tâm giáo dục nghề nghiệp giao thông vận tải – Chi nhánh Công ty CP Giao thông vận tải Quảng Nam, bị bắt về hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Gia Lai: Bắt Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đê Ar Tin tức ANTT

Gia Lai: Bắt Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đê Ar

TTTĐ - Công an huyện Mang Yang đang tạm giữ hình sự đối với ông N.H.T, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đê Ar, huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai) để điều tra về hành vi "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".
Bảo Lâm (Cao Bằng): Bắt một đối tượng, thu giữ 2 bánh heroine Tin tức ANTT

Bảo Lâm (Cao Bằng): Bắt một đối tượng, thu giữ 2 bánh heroine

TTTĐ - Công an huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng vừa bắt giữ một đối tượng, thu giữ hai bánh heroine...
Xem thêm