Tag
Công an tỉnh Bình Dương:

Quyết liệt bảo vệ môi trường các khu công nghiệp

Tin tức ANTT 03/09/2024 14:39
aa
TTTĐ - Để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hướng tới phát triển bền vững, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Kế hoạch số 3152/KH-UBND ngày 26/6/2023 về ứng phó sự cố chất thải giai đoạn 2023 - 2030. Trong đó, Công an tỉnh Bình Dương đóng vai trò hỗ trợ nhân lực, phương tiện, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội khi xảy ra sự cố môi trường, đồng thời điều tra nguyên nhân các vấn đề liên quan.
Xây ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh từ phân loại rác Nâng cao năng suất, hiệu quả vệ sinh môi trường dịp Quốc khánh

Quyết liệt xử lý vi phạm

Thời gian qua, công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường, ứng phó với các sự cố ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm và thường xuyên theo dõi. Có thể nói, Bình Dương là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển công nghiệp nhanh của cả nước, đi đầu về sự gia tăng của các khu công nghiệp, nhà máy và các hoạt động sản xuất quy mô lớn trên địa bàn.

Tỉnh Bình Dương hiện có 29 khu công nghiệp, trong đó có 27 khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp đã đi vào hoạt với hơn 40.000 doanh nghiệp
Tỉnh Bình Dương hiện có 29 khu công nghiệp, trong đó có 27 khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp đã đi vào hoạt với hơn 40.000 doanh nghiệp

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 29 khu công nghiệp; trong đó, 27 khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp đã đi vào hoạt với hơn 40.000 doanh nghiệp đầu tư sản xuất với nhiều ngành nghề khác nhau. Các khu, cụm công nghiệp đã đầu tư, nâng công suất thiết kế là 191.200m3/ngày đêm nhưng tình hình doanh nghiệp đang gặp khó khăn nên lưu lượng thải phát sinh tối đa là 108.410m3/ngày đêm, nên lưu lượng xử lý chỉ đạt 56,7% công suất.

Tình hình vi phạm về xả nước thải gây ô nhiễm môi trường, vi phạm về thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn công nghiệp có chiều hướng tăng cao so với 6 tháng đầu năm 2023. Tình trạng xả nước thải vượt tiêu chuẩn tiếp nhận của khu công nghiệp, xả khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về môi trường của các doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp vẫn tiếp tục diễn ra, thường tập trung ở địa bàn phía Bắc của tỉnh.

: Lực lượng liên ngành ghi nhận hiện trường vụ chôn lấp rác thải quy mô 2.100 tấn tại một cơ sở sản xuất muối trên địa bàn xã Tân Long (huyện Phú Giáo). (Ảnh: CACC)
Lực lượng liên ngành ghi nhận hiện trường vụ chôn lấp rác thải quy mô 2.100 tấn tại một cơ sở sản xuất muối trên địa bàn xã Tân Long (huyện Phú Giáo). (Ảnh: CACC)

Hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải công nghiệp thông thường không đúng quy định vẫn còn tiếp tục xảy ra ở các doanh nghiệp sản xuất có nguồn thải lớn trong khu công nghiệp. Quá trình thu gom không có chuyển giao toàn bộ cho các đơn vị có chức năng xử lý, mà chủ yếu doanh nghiệp tự phân loại tại cơ sở hoạt động để thu hồi phế liệu còn chất thải công nghiệp thì chỉ chuyển giao một số lượng nhất định, còn lại chuyển giao cho đơn vị không có chức năng để xử lý.

Đơn cử cho thấy các vụ việc điển hình xảy ra trong thời thời gian qua nhờ sự vào cuộc quyết liệt của PC03 trên địa bàn tỉnh đã tiến hành xử lý một số vụ việc về tội phạm môi trường, tiêu biểu như: vụ việc chỉ đạo chôn lấp hơn 25.000 tấn chất thải rắn ra môi trường gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty TNHH MTV Môi trường Trà Vinh; vụ án gây ô nhiễm xảy ra tại cơ sở nuôi trồng thủy sản Thăng Tiến do đối tượng Tô Văn Hải thực hiện, Tòa án Nhân dân huyện Phú Giáo đã tuyên phạt đối với bị can Tô Văn Hải bằng hình phạt tiền với số tiền là 1,2 tỷ đồng…

Công an tỉnh Bình Dương lấy mẫu kiểm tra một trại chăn nuôi xả thải ra môi trường không đúng quy định. (Ảnh: CABD)
Công an tỉnh Bình Dương lấy mẫu kiểm tra một trại chăn nuôi xả thải ra môi trường không đúng quy định. (Ảnh: CABD)

Nhận thức được thực trạng này, thời gian qua Công an tỉnh Bình Dương đã hết sức chú trọng trong việc tiến hành các hoạt động phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật về môi trường đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ”.

Năm 2023, toàn tỉnh đã tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với 461 đơn vị; trong đó thanh tra, kiểm tra cấp tỉnh 136 đơn vị, thanh tra, kiểm tra cấp huyện 325 đơn vị. Thông qua hoạt động thanh, kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý vi phạm là đối với 246 đơn vị với số tiền 28,637 tỷ đồng và thu số lợi bất hợp pháp với số tiền 3,810 tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Công an tỉnh Bình Dương đã phát hiện mới 257 vụ vi phạm pháp luật về môi trường
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Công an tỉnh Bình Dương đã phát hiện mới 257 vụ vi phạm pháp luật về môi trường

Qua thống kê 6 tháng đầu năm 2024, Công an tỉnh Bình Dương đã phát hiện mới 257 vụ vi phạm pháp luật về môi trường; xác minh làm rõ và đề xuất xử lý 173 vụ, trong đó: Khởi tố 3 vụ, xử phạt vi phạm hành chính 86 vụ với tổng số tiền phạt hơn 5 tỷ đồng; chuyển cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền 84 vụ; hiện đang xác minh làm rõ 197 vụ.

Thực hiện nhiều giải pháp bảo vệ môi trường bền vững

Công an tỉnh Bình Dương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả phòng ngừa, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về môi trường, đặc biệt là trong việc xử lý chất thải ô nhiễm tại các khu công nghiệp trên địa bàn.

Trước hết, công tác tuyên truyền và giáo dục các quy định về bảo vệ môi trường được đẩy mạnh, trọng tâm là Luật Bảo vệ Môi trường 2014 và Nghị định số 40/2019/NĐ-CP. Công an tỉnh phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các chủ đầu tư khu công nghiệp, cán bộ quản lý và các doanh nghiệp có nguồn thải lớn.

Các hoạt động tuyên truyền trên ứng dụng Zalo Official được Công an tỉnh Bình Dương đẩy mạnh
Các hoạt động tuyên truyền trên ứng dụng Zalo Official được Công an tỉnh Bình Dương đẩy mạnh

Bên cạnh đó, phong trào quần chúng tham gia phát hiện và tố giác các hành vi vi phạm như đổ, đốt, chôn lấp chất thải rắn công nghiệp không đúng quy định, xả thải gây ô nhiễm môi trường cũng được phát động rộng rãi. Đồng thời, công tác đào tạo và nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ chiến sĩ về bảo vệ môi trường và xử lý nước thải cũng được chú trọng, nhằm tăng cường năng lực kiểm tra và phát hiện vi phạm.

Công an tỉnh cũng tăng cường sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để chủ động đưa ra các kế hoạch đấu tranh phù hợp và đạt hiệu quả cao. Song song đó, việc trao đổi thông tin và phối hợp với các Sở, ban ngành liên quan cũng được đẩy mạnh nhằm quản lý, phòng ngừa và xử lý vi phạm môi trường một cách kịp thời và hiệu quả. Hoạt động của các đoàn kiểm tra liên ngành được tăng cường, thường xuyên đánh giá kết quả và hoàn thiện quy chế phối hợp, đảm bảo việc xử lý vi phạm diễn ra triệt để và mang tính răn đe.

Công an tỉnh Bình Dương phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chương trình tuyên truyền về bảo vệ môi trường cho người dân. (Ảnh:Phương An)
Công an tỉnh Bình Dương phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chương trình tuyên truyền về bảo vệ môi trường cho người dân. (Ảnh:Phương An)

Công tác giám sát, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, đảm bảo các biện pháp được Công an tỉnh thực hiện một cách đồng bộ và hiệu quả. Ngoài ra Công an tỉnh cũng tiến hành các hoạt động tuyên truyền nhanh trên trang Zalo Official; phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường; phát tờ rơi, pano, áp phích…; thường xuyên tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền các văn bản pháp luật có liên quan để các đơn vị chấp hành và thực hiện đúng theo quy định.

Trong thời gian tới, tỉnh Bình Dương tiếp tục định hướng phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Do đó, Công an tỉnh nói riêng và toàn bộ hệ thống chính trị xác định sẽ tiếp tục chung tay, nỗ lực bảo vệ thành quả kinh tế xã hội và môi trường sinh thái hướng đến phát triển bền vững.

Đọc thêm

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hai đối tượng người nước ngoài bị bắt Tin tức ANTT

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hai đối tượng người nước ngoài bị bắt

TTTĐ - Giả danh nhân viên ngân hàng, hai đối tượng người nước ngoài đã qua mặt nhiều người để chiếm đoạt thẻ tín dụng và thực hiện hàng loạt giao dịch mua sắm trái phép.
Bắt “tú ông” chuyên môi giới gái bán dâm trên web "đen" Tin tức ANTT

Bắt “tú ông” chuyên môi giới gái bán dâm trên web "đen"

TTTĐ - Các trinh sát hình sự, Công an TP Hà Nội vừa triệt phá đường dây môi giới mại dâm, bắt giữ “tú ông” chuyên đăng tải hình ảnh các cô gái bán dâm trên trang web "đen" nhằm quảng bá, hút khách mua dâm.
Nhiều đối tượng mua bán ma túy bị bắt giữ Tin tức ANTT

Nhiều đối tượng mua bán ma túy bị bắt giữ

TTTĐ - Thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự chào mừng Quốc khánh 2/9 và hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, trong những ngày qua, lực lượng Công an Hà Nội đã tích cực tuần tra, phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.
Ngăn chặn hàng chục thanh, thiếu niên lập nhóm để “đi bão”, gây rối Tin tức ANTT

Ngăn chặn hàng chục thanh, thiếu niên lập nhóm để “đi bão”, gây rối

TTTĐ - Hơn 20 đối tượng thanh, thiếu niên mới lớn lập nhóm trên mạng xã hội với tên gọi: "8h Tô Hiệu" để rủ nhau tụ tập tại đường Tô Hiệu (phường Hà Cầu, quận Hà Đông) trước khi “đi bão” trong các tuyến phố trung tâm Hà Nội, gây rối trật tự công cộng.
2 đối tượng “dàn cảnh” va chạm giao thông để trộm cắp tài sản Tin tức ANTT

2 đối tượng “dàn cảnh” va chạm giao thông để trộm cắp tài sản

TTTĐ - Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội vừa phối hợp với Công an quận Ba Đình bắt giữ 2 đối tượng để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản của người đi đường xảy ra tại phố Nguyễn Biểu, quận Ba Đình, Hà Nội.
Công an TP Hồ Chí Minh xử lý hơn 10.000 phương tiện vi phạm Tin tức ANTT

Công an TP Hồ Chí Minh xử lý hơn 10.000 phương tiện vi phạm

TTTĐ - Từ tháng 7/2024 đến nay, Công an TP Hồ Chí Minh đã phát hiện hơn 10.000 trường hợp xe cơ giới không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật, xe tự chế, xe 3, 4 bánh vi phạm trên địa bàn thành phố.
Hà Nội: Bắt đối tượng hành hung cháu bé trước sảnh chung cư Tin tức ANTT

Hà Nội: Bắt đối tượng hành hung cháu bé trước sảnh chung cư

TTTĐ - Ngày 29/8, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã tạm giữ đối tượng Nguyễn Tiến Đạt (SN 1990; trú tại phường Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội) để điều tra làm rõ về hành vi cố ý gây thương tích. Đạt là đối tượng hành hung cháu bé trước sảnh chung cư New Horion, số 87 Lĩnh Nam, phường Mai Động...
Ngăn chặn tội phạm đường phố ngay từ cửa ngõ Thủ đô Tin tức ANTT

Ngăn chặn tội phạm đường phố ngay từ cửa ngõ Thủ đô

TTTĐ - Thời gian qua, nhiều nhóm thanh, thiếu niên mới lớn tụ tập trở thành tội phạm đường phố, chặn đường đánh người, cướp tài sản, đăng facebook khoe chiến tích. Trước sự nguy hiểm, liều lĩnh của loại tội phạm này, Công an các quận, huyện đã tổ chức đấu tranh, chặn bắt ngay từ cửa ngõ Thủ đô, khi các đối tượng mới tụ tập, manh nha…
TP Hồ Chí Minh: Thu giữ gần 4,6 tấn vải không rõ xuất xứ Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Thu giữ gần 4,6 tấn vải không rõ xuất xứ

TTTĐ - Mới đây, Đội Quản lý thị trường số 8, Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh đã tiến hành kiểm tra và tạm giữ gần 4,6 tấn vải canvas (vải bố) không hóa đơn chứng từ, không ghi nhãn hàng hóa, không có tài liệu kèm theo chứng minh nguồn gốc nơi sản xuất, xuất xứ hàng hóa.
Tăng cường tuần tra, bảo đảm an ninh trật tự Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Tăng cường tuần tra, bảo đảm an ninh trật tự Thủ đô

TTTĐ - Thực hiện cao điểm bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội chào mừng Quốc khánh 2/9 và hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố đã xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm trên địa bàn TP Hà Nội.
Xem thêm