Tag

Sạc xe điện dưới thời tiết mưa bão cần lưu ý gì?

Xe++ 07/09/2024 12:07
aa
TTTĐ - Dù các thiết bị sạc xe điện hiện nay khá hiện đại và an toàn nhưng cũng có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro nên các chuyên gia cảnh báo người dùng không nên sạc xe dưới thời tiết mưa bão hoặc ngập lụt.

Hầu hết hệ thống pin và sạc trên ô tô điện hiện nay được thiết kế kín nước và tích hợp công nghệ tiên tiến để ngăn ngừa nguy cơ phóng điện hay đoản mạch nhằm giúp bảo vệ tối đa cho người sử dụng.

Thực tế, mỗi bước trong quy trình sạc đều được tính toán kỹ nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Quy trình sạc xe đều được các kỹ sư tính toán kỹ càng để đảm bảo an toàn, các linh kiện điện tử cũng phải được kiểm tra nghiêm ngặt theo đúng tiêu chuẩn như: chuẩn Ingress Protection (IP) chỉ mức độ chống bụi/nước được đặt ra bởi Ủy ban Kỹ thuật Điện Quốc tế (International Electrotechnical Commission - IEC).

Theo quy chuẩn IEC 60529, số càng cao thì khả năng chống chịu sự tác động của bụi/nước càng lớn. Chẳng hạn, độ chống bụi được biểu thị qua con số đầu tiên 1-6, độ chống nước là con số tiếp theo từ 1-8.

Các trạm sạc công cộng tại Việt Nam đều được thiết kế để chống nước, với chỉ số chống nước từ IP54 đến IP65 tuỳ vào từng bộ phận. Đối với các sản phẩm cao cấp hơn, chỉ số IP có thể lên tới IP68, cho phép thiết bị chống chịu hoàn toàn với bụi và thậm chí ngâm trong nước mà không bị hư hỏng.

Các hệ thống này được kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn khi sử dụng, ngay cả trong điều kiện thời tiết mưa bão.

Trong trường hợp chấu sạc hoặc điểm kết nối bị ướt, việc sạc có thể bị ngừng. Lúc này, tài xế chỉ cần làm khô đầu sạc và thử kết nối lại.

Nếu hệ thống phát hiện độ ẩm hoặc nước rò vào, cơ chế an toàn sẽ ngay lập tức ngắt điện để bảo vệ xe và người sử dụng.

Mặc dù trạm sạc công cộng được đánh giá là an toàn nhưng người dùng vẫn nên hạn chế sạc xe dưới trời mưa hay ngập lụt bởi khi điện và nước kết hợp vẫn có thể tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Đặc biệt, nếu người dùng sử dụng sạc thường tại nhà vẫn có thể gặp nguy hiểm nếu vật dụng cắm điện bị ướt.

Bên cạnh đó, việc lái xe qua các khu vực ngập lụt cũng không được khuyến khích, dù là xe điện hay xe xăng, vì điều này có thể gây ra nhiều rủi ro không lường trước.

Ảnh minh họa

Đọc thêm

Honda CB650R và NX500 hứa hẹn “khuấy đảo” phân khúc PKL tại Việt Nam Xe++

Honda CB650R và NX500 hứa hẹn “khuấy đảo” phân khúc PKL tại Việt Nam

TTTĐ - Tuần vừa qua, cộng đồng yêu tốc độ vừa đón “cơn bão” xe Honda mới đổ bộ vào Việt Nam; với 6 cái tên cực “hot” tập trung trong phân khúc 500cc, 650cc và trên 1.000cc, bao gồm: CB650R, CBR650R, CB500 Hornet, NX500, CBR500R và CRF1100L Africa Twin.
Aston Martin Valkyrie giá 4 triệu USD được bàn giao cho tay đua F1 Xe++

Aston Martin Valkyrie giá 4 triệu USD được bàn giao cho tay đua F1

TTTĐ - Mới đây, tay đua F1 Fernando Alonso đã chi hơn 4 triệu USD (98,63 tỷ VNĐ) để tậu mẫu siêu xe giới hạn Aston Martin Valkyrie coupe. Theo đó, siêu xe Aston Martin Valkyrie này được đăng ký biển số Công quốc Monaco.
Ô tô bị hư hỏng do thiên tai có được bảo hiểm đền bù? Xe++

Ô tô bị hư hỏng do thiên tai có được bảo hiểm đền bù?

TTTĐ - Những ngày qua, cơn bão số 3 đổ bộ các tỉnh ở miền bắc đã gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân.
Mazda chuẩn bị ra mắt mẫu SUV điện mới, kích thước lớn hơn CX-5 Xe++

Mazda chuẩn bị ra mắt mẫu SUV điện mới, kích thước lớn hơn CX-5

TTTĐ - Mới đây hãng xe Nhật đã đăng ký bản quyền tên gọi “Mazda CX-6e” trên trang web của Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Liên minh Châu Âu. Động thái này dấy lên tin đồn Mazda chuẩn bị giới thiệu một mẫu SUV điện hoàn toàn mới.
Kẻ trộm “bóc” cửa kính, đột nhập vào Tesla Cybertruck một cách dễ dàng Xe++

Kẻ trộm “bóc” cửa kính, đột nhập vào Tesla Cybertruck một cách dễ dàng

TTTĐ - Tên trộm này chỉ mất vài giây để “bóc” tấm kính của chiếc Tesla Cybertruck. Và chủ sở hữu đã rất ngạc nhiên khi chế độ Sentry Mode của xe không gửi cảnh báo cho anh trong tình huống xe bị đột nhập.
Hyundai Tucson 2024 bắt đầu được nhận cọc, dự kiến ra mắt tháng 10 Xe++

Hyundai Tucson 2024 bắt đầu được nhận cọc, dự kiến ra mắt tháng 10

TTTĐ - So với phiên bản tiền nhiệm, thiết kế ngoại thất của Hyundai Tucson 2024 có sự thay đổi nhẹ. Tương tự, khoang cabin của mẫu SUV này cũng nhận được những cải tiến về trang bị, tiện ích.
Volkswagen cân nhắc đóng cửa loạt nhà máy để tiết kiệm chi phí Xe++

Volkswagen cân nhắc đóng cửa loạt nhà máy để tiết kiệm chi phí

TTTĐ - Thương hiệu Volkswagen đang cân nhắc đóng cửa các nhà máy tại Đức nhằm tiết kiệm chi phí, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khó khăn vì các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tiến vào châu Âu nhiều hơn.
Xe BMW trong tương lai có thể tự đổi màu như tắc kè hoa Xe++

Xe BMW trong tương lai có thể tự đổi màu như tắc kè hoa

Với công nghệ đổi màu thân xe E Ink, khách hàng mua xe BMW trong tương lai sẽ không còn phải “đau đầu” cân nhắc về các lựa chọn màu sơn.
Xe côn tay CFLITE DUAL 200 trình làng: Giá 57 - 74 triệu VNĐ Xe++

Xe côn tay CFLITE DUAL 200 trình làng: Giá 57 - 74 triệu VNĐ

TTTĐ - Mới đây, hãng xe CFLITE (thương hiệu con của CFMOTO) đã chính thức trình làng mẫu xe côn tay đầu tiên mang tên DUAL 200.
Ba “điểm lời” giúp VF 7 bỏ xa đối thủ trong phân khúc C-SUV Xe++

Ba “điểm lời” giúp VF 7 bỏ xa đối thủ trong phân khúc C-SUV

TTTĐ - Tiết kiệm cho người dùng hơn 70 triệu đồng nhờ chương trình ưu đãi đặc biệt, sở hữu sức mạnh và các trang bị an toàn, công nghệ thông minh vượt xa đối thủ, VinFast VF 7 được đánh giá là “kèo thơm” bậc nhất phân khúc C-SUV.
Xem thêm