Sản lượng ô tô Nhật Bản bị cắt giảm hơn 1 triệu chiếc do thiếu chip từ Đông Nam Á
Theo báo cáo của Nikkei Asia, một số nhà sản xuất ô tô tại Nhật Bản đã công bố kế hoạch giảm sản lượng hơn một triệu xe trong năm tài chính hiện tại. Vào ngày 10/9, Toyota cho biết hãng sẽ điều chỉnh dự báo sản xuất toàn cầu của mình, từ 9,3 triệu chiếc xuống còn 9 triệu chiếc.
Cụ thể hơn, số lượng xe được sản xuất của Toyota sẽ giảm khoảng 70.000 chiếc vào tháng 9 và 330.000 chiếc (180.000 chiếc ở nước ngoài và 150.000 chiếc ở Nhật Bản) vào tháng 10 - so với kế hoạch sản xuất mà hãng đã công bố vào tháng 8. Toyota hy vọng rằng kế hoạch sản xuất cho tháng 11 và những tháng sau sẽ được duy trì như trước.
Giống như Toyota, Suzuki cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình trạng thiếu nguồn cung chip bán dẫn từ Đông Nam Á, hãng đang giảm sản lượng 350.000 xe, tức là 10% tổng sản lượng được sản xuất trong năm tài chính vừa qua. Vì vậy, hoạt động sản xuất của Suzuki tại các quốc gia như Nhật Bản, Thái Lan và Hungary sẽ tạm ngưng, thị trường lớn nhất của Suzuki là Ấn Độ cũng chỉ được hoạt động khoảng 40% công suất bình thường trong tháng này.
Tiếp theo, Nissan sẽ giảm sản lượng 250.000 xe trong khi Honda dự kiến doanh số bán hàng sẽ giảm 150.000 xe vì cắt giảm sản lượng. Mazda, Mitsubishi và Subaru cũng tuyên bố cắt giảm sản lượng, khiến tổng số lượng xe cắt giảm sản xuất của các hãng ô tô Nhật Bản lên tới 1,05 triệu xe.
Như đã biết, vấn đề thiếu chip bán dẫn đang gây khủng hoảng cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, chứ không chỉ riêng Nhật Bản, General Motors đã phải đóng cửa một nửa nhà máy của mình trong nhiều tuần, Renault cũng đóng cửa một số nhà máy ở Tây Ban Nha từ cuối tháng 8 và Volkswagen tiếp tục giảm sản lượng tại nhà máy chính (Wolfsburg)...