Tag
Ban Chỉ đạo 197 quận Hoàng Mai, Hà Nội

Sẵn sàng phương án xử lý các tình huống cháy nổ ở khu tập thể cũ

Phòng cháy chữa cháy 17/08/2022 18:03
aa
TTTĐ - Xây dựng từ cuối những năm 70 của thế kỷ trước, nhiều khu tập thể cũ ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) có hệ thống điện xuống cấp. Điện ngầm sau cải tạo cũng đã quá tải do ngày càng có nhiều thiết bị được sử dụng như điều hòa, bình nóng lạnh, bếp điện... dễ dẫn đến chập điện, cháy nổ.
Hà Nội: Vận động nhà dân mở "lối thoát nạn thứ 2" đề phòng cháy nổ Thị trường thiết bị phòng cháy, chữa cháy: Nơi "sốt", nơi "lạnh"

Từ thực tế đó, ngày 17/8, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội), Ban Chỉ đạo 197 quận đã tổ chức chuyên đề “Nhà tập thể an toàn về phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH) gắn với công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn quận Hoàng Mai” tại khu tập thể A5, A6 phường Tân Mai.

Gần 3.000 hộ gia đình đang sống ở những khu tập thể cũ

Theo thống kê, hiện nay thành phố Hà Nội có 1.579 nhà chung cư, nhà tập thể cũ, bao gồm 1.273 nhà tập thể cũ và 306 chung cư độc lập được xây dựng từ khoảng 30 đến 60 năm về trước. Trong đó, riêng trên quận Hoàng Mai đã có khoảng 120 nhà tập thể cũ với khoảng gần 3.000 hộ gia đình đang sinh sống tại các ngôi nhà tập thể cũ.

Sẵn sàng phương án xử lý các tình huống cháy nổ ở khu tập thể cũ
Lãnh đạo UBND quận Hoàng Mai, Ban Chỉ đạo 197 quận trao tặng bình bột chữa cháy cho đại diện các khu dân cư tại lễ ra mắt chuyên đề nhà tập thể an toàn về PCCC

Những ngôi nhà tập thể cũ này không được trang bị hệ thống, phương tiện PCCC tại chỗ, hiện tại việc tự trang bị phương tiện PCCC của các hộ gia đình còn rất hạn chế. Các khu nhà tập thể cũ do đưa vào hoạt động từ lâu nên không có nguồn nước dự trữ phục vụ chữa cháy, còn sử dụng chung nước sinh hoạt mà thực tế thì trữ lượng nước thường xuyên không đảm bảo cho sinh hoạt nên nước phục vụ chữa cháy gần như là không có.

Mặt khác, giao thông phục vụ công tác chữa cháy còn khó khăn, nhiều ngôi nhà tập thể nằm trong khu dân cư đường giao thông nhỏ hẹp (chiều rộng nhỏ hơn 4m), nhiều dây điện trùng võng chưa đảm bảo chiều cao thông thủy 4,25m nên khi xảy ra cháy, nổ dẫn đến xe chữa cháy của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp không tiếp cận được ảnh hưởng đến hiệu quả công tác PCCC & CNCH.

Ngoài ra, các hộ gia đình sinh sống tại các nhà tập thể cũ còn phát sinh việc cới nới làm lồng thép, “chuồng cọp” không có cửa thoát hiểm, nhằm gia tăng diện tích sử dụng căn nhà làm ban công, phòng ngủ... gây khó khăn cho công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra sự cố cháy, nổ.

Bày tỏ mối lo ngại về tình hình cháy nổ diễn ra trên địa bàn thành phố, ông Long, sinh sống ở tập thể A5, phường Tân Mai chia sẻ: “Qua các phương tiện truyền thông tôi có nắm bắt được trong thời gian qua trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Điển hình như vụ xảy ra vụ cháy tại nhà số 116 B9 khu tập thể Kim Liên, ngõ 65 Phạm Ngọc Thạch, phường Kim Liên, quận Đống Đa, khiến 5 người tử vong; Hay vụ cháy gần đây nhất tại quán karaoke ISIS, số 231 đường Quan Hoa, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, làm 3 cán bộ chiến sĩ hy sinh trong quá trình chữa cháy, cứu người.

Sẵn sàng phương án xử lý các tình huống cháy nổ ở khu tập thể cũ
Các lực lượng chức năng thực hành phương án xử lý với tình huống cháy nổ

Thiệt hại do các vụ cháy để lại cũng như hình ảnh và sự hy sinh của các chiến sĩ lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH luôn để lại trong tôi sự đau xót và tiếc thương”.

Trong khi đó, theo Trung tá Nguyễn Hùng Nam - Phó Trưởng Công an quận Hoàng Mai: “Thực tế công tác phòng cháy chữa cháy tại các khu chung cư, tập thể cũ đã được triển khai nhưng đôi khi vẫn chưa sâu rộng. Một số hộ gia đình còn có biểu hiện xem nhẹ công tác PCCC nên chưa có sự quan tâm, đầu tư đúng mức cho việc chuẩn bị bình cứu hỏa, thang dây...”.

Trang bị kiến thức cho người dân

Từ thực tế đó đặt ra nhu cầu cấp thiết về trang bị kiến thức, kĩ năng PCCC cho các hộ dân sinh sống ở các khu tập thể cũ để họ sẵn sàng ứng phó với các tình huống xảy ra trong cuộc sống.

Chuyên đề “Nhà tập thể an toàn về PCCC & CNCH gắn với công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn quận Hoàng Mai” nhằm mục đích kiểm tra công tác ứng trực, khả năng sẵn sàng xử lý các tình huống cháy, nổ của lực lượng PCCC cơ sở và chất lượng phương tiện, thiết bị chữa cháy tại chỗ; Đồng thời nâng cao hiệu quả công tác phối tác chiến giữa lực lượng Cảnh sát PCCC chuyên nghiệp quận, Công an phường và các lực lượng khác.

Việc triển khai diễn tập phương án PCCC & CNCH huy động nhiều lực lượng là hoạt động ý nghĩa thiết thực, thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và vật tư, hậu cần tại chỗ; Giúp nâng cao năng lực điều hành chỉ huy PCCC & CNCH nhiều lực lượng, phương tiện tham gia xử lý; Nâng cao ý thức về công tác phòng cháy tại các khu dân cư; Lực lượng PCCC cơ sở được củng cố kỹ năng, thao tác vận hành sử dụng thành thạo phương tiện được trang bị; Xử lý kịp thời có hiệu quả các sự cố cháy từ khi phát sinh, góp phần giảm thiểu thiệt hại.

Chia sẻ tại buổi tập huấn chuyên đề, Trung tá Nguyễn Hùng Nam - Phó trưởng Công an quận Hoàng Mai cho biết: Nhiều vụ hỏa hoạn khiến nhiều người tử vong tại các khu tập thể cũ là bài học đau xót về việc không mở lối thoát nạn. Điều đáng nói là tình trạng trên xảy ra phổ biến ở các khu tập thể tại các quận nội thành.

Sẵn sàng phương án xử lý các tình huống cháy nổ ở khu tập thể cũ
Các lực lượng chức năng thực hành phương án ứng phó với tình huống cháy nổ ở khu tập thể cũ

Khu tập thể A5, A6 tai phường Tân Mai, quận Hoàng Mai được xây dựng từ cuối những năm 70 của thế kỷ trước. Hiện, hệ thống điện trong nhà phần lớn chạy nổi và đã xuống cấp. Điện ngầm sau cải tạo cũng đã quá tải do ngày càng có nhiều thiết bị như điều hòa, bình nóng lạnh, bếp điện... dễ dẫn đến chập điện, cháy nổ.

Với tình huống giả định có sự cố xảy ra cháy tại khu tập thể cũ A5, A6 phường Tân Mai, quận Hoàng Mai các lực lượng tại chỗ đã nhanh chóng triển khai phương án chữa cháy, gõ kẻng thông báo khi phát hiện cháy, dập lửa bằng bình chữa cháy và vòi nước, đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng.

Cảnh sát PCCC quận Hoàng Mai đã điều 2 xe chữa cháy cùng cán bộ chiến sĩ đến hiện trường, triển khai phương án cứu nạn, cứu hộ, dập tắt đám cháy. Quá trình xử lý các tình huống khi có cháy được các lực lượng phối hợp kịp thời, hiệu quả, an toàn, đảm bảo yêu cầu đề ra.

Cuộc diễn tập PCCC & CNCH nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng, công tác hiệp đồng giữa các lực lượng khi có tình huống xảy ra, góp phần đảm bảo an toàn tuyệt đối an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông và PCCC phục vụ cuộc sông của người dân khu tập thể cũ được an tâm hơn, tránh những trường hợp xấu nhất xảy ra khi có cháy.

Đánh giá chuyên đề sẽ góp phần giải quyết được một số vấn đề trong công tác PCCC & CNCH, đồng chí Đỗ Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai kêu gọi người dân áp dụng các giải pháp kỹ thuật trong PCCC để gia tăng các điều kiện an toàn về PCCC đối với nhà tập thể cũ; Tháo dỡ lồng thép, “chuồng cọp” hoặc mở cửa thoát hiểm trên lồng thép; Mở lối thoát nạn khẩn cấp, kêu gọi sự chung tay ủng hộ, hỗ trợ về phương tiện PCCC của các tập thể, cá nhân trên địa bàn quận để trang bị bổ sung cho các nhà tập thể cũ.

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND quận, Trưởng Ban chỉ đạo 197 quận Hoàng Mai cũng yêu cầu Công an quận cùng UBND các phường thực hiện tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, hướng dẫn các kỹ năng về PCCC&CNCH cho người dân sinh sống tại các nhà tập cũ; Chủ động tổ chức chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ có hiệu quả các vụ cháy, nổ và cứu nạn, cứu hộ tại các hộ gia đình, tổ dân phố, khu dân cư để mang lại cuộc sống an toàn cho người dân tại các nhà tập thể cũ trên địa bàn quận.

Sáu tháng đầu năm 2022, thiệt hại 5,6 tỷ đồng do cháy

Theo thống kê của Công an thành phố Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2022 (tính từ ngày 15/12/2021 đến 14/6/2022) trên địa bàn thành phố xảy ra 206 vụ cháy (5 vụ cháy lớn, 6 vụ cháy nghiêm trọng, 81 vụ cháy trung bình, 111 vụ cháy nhỏ, 3 vụ cháy rừng). Thiệt hại về người: 12 người chết, 10 người bị thương. Thiệt hại về tài sản ước ban đầu ước tính khoảng 5,6 tỷ đồng. Ngoài ra còn có 181 vụ chập điện trên cột, 405 sự cố (chập điện trong nhà, cháy rác, phế liệu…).

So với cùng kỳ (6 tháng đầu năm 2021): Tăng 3 vụ cháy (206/203 vụ; tăng: 1 vụ cháy lớn, 1 vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng, 12 vụ cháy nhỏ; Giảm: 1 vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng,1 vụ cháy trung bình, 9 vụ cháy rừng). Thiệt hại về người: Tăng 1 người chết (12/11 người), giảm 9 người bị thương (10/19 người); Thiệt hại về tài sản giảm khoảng 17,4 tỷ đồng.

Đọc thêm

Làm rõ điều kiện phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh Phòng cháy chữa cháy

Làm rõ điều kiện phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh

TTTĐ - Chiều 27/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang đã phát biểu tiếp thu, giải trình tại phiên họp.
Xử phạt hơn 3.100 nhà thuê trọ vi phạm phòng cháy chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

Xử phạt hơn 3.100 nhà thuê trọ vi phạm phòng cháy chữa cháy

TTTĐ - Tính đến 15/6/2024, TP đã kiểm tra được 36.972/36.972 nhà thuê trọ thuộc diện quản lý về phòng cháy, chữa cháy, xử phạt 3.134 trường hợp với số tiền gần 13 tỷ đồng; tạm đình chỉ 672 trường hợp, đình chỉ 74 trường hợp.
Tăng cường phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ... Phòng cháy chữa cháy

Tăng cường phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ...

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 19/CT-TTg ngày 24/6/2024 về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh.
Tổ liên gia PCCC TP HCM đạt giải Nhất khu vực Đông Nam Bộ Phòng cháy chữa cháy

Tổ liên gia PCCC TP HCM đạt giải Nhất khu vực Đông Nam Bộ

TTTĐ - Kết thúc Hội thi “Tổ liên gia an toàn PCCC” vòng 2, khu vực V - Đông Nam Bộ, đội TP HCM đã xuất sắc giành giải Nhất toàn khu vực.
Nổ khí gas tại quận Hà Đông khiến một người bị thương Phòng cháy chữa cháy

Nổ khí gas tại quận Hà Đông khiến một người bị thương

TTTĐ - Chiều 20/6, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã thông tin về vụ nổ khí gas trên địa bàn quận; đồng thời bác bỏ thông tin lan truyền trên mạng xã hội có người tử vong liên quan vụ việc.
Nhiều người được giải cứu trong 2 vụ cháy ở quận Hà Đông Phòng cháy chữa cháy

Nhiều người được giải cứu trong 2 vụ cháy ở quận Hà Đông

TTTĐ - Rạng sáng 20/6, vụ hoả hoạn đã xảy ra tại ngôi nhà 5 tầng ở phường Hà Cầu, quận Hà Đông (Hà Nội). Sau hơn 1 giờ đồng hồ nỗ lực cứu người, dập lửa chữa cháy, lực lượng chức năng đã giải cứu được một nạn nhân.
Nghiên cứu bổ sung quy định quy hoạch hạ tầng phòng cháy, chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

Nghiên cứu bổ sung quy định quy hoạch hạ tầng phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, sáng 19/6, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Những kỹ năng thoát hiểm quan trọng khi xảy ra hỏa hoạn Phòng cháy chữa cháy

Những kỹ năng thoát hiểm quan trọng khi xảy ra hỏa hoạn

TTTĐ - Tại Hội nghị báo cáo viên tháng 6 năm 2024, Thượng tá Nguyễn Tiến Nam - Phó trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH), Công an TP Hà Nội đã mang đến những thông tin hữu ích, vô cùng cần thiết đối với việc thoát hiểm khi có hỏa hoạn xảy ra.
Khẩn trương khắc phục hậu quả vụ cháy tại quận Hoàng Mai Phòng cháy chữa cháy

Khẩn trương khắc phục hậu quả vụ cháy tại quận Hoàng Mai

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 1916/UBND-NC về việc chỉ đạo giải quyết, khắc phục hậu quả vụ cháy nhà dân tại số 207 Định Công Hạ, (quận Hoàng Mai).
Thủ tướng chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả 2 vụ cháy nhà dân Phòng cháy chữa cháy

Thủ tướng chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả 2 vụ cháy nhà dân

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 59/CĐ-TTg ngày 17/6/2024 về vụ cháy nhà dân tại phường Định Công, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội và phường Đa Mai, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.
Xem thêm