Sau VinFast Fadil, đến lượt Honda Brio khai tử tại thị trường Việt Nam
Mới đây, Honda Việt Nam chính thức ngừng phân phối mẫu xe hạng A Honda Brio do không đáp ứng về tiêu chuẩn khí thải. Đây được xem là một lý do bất khả kháng bởi theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tất cả các loại xe ô tô mới bắt buộc phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) kể từ ngày 1/1/2022. Trong khi đó, Honda Brio hiện tại chỉ đạt Euro 4.
Tính tới thời điểm hiện tại, trong phân khúc xe hạng A, VinFast Fadil đã ngưng sản xuất hoàn toàn, Toyota Wigo và Honda Brio ngừng phân phối. Do đó, “sân chơi” xe cỡ nhỏ giá rẻ chỉ còn hai đại diện đến từ Hàn Quốc là Morning và i10.
Gia nhập thị trường xe Việt Nam từ năm 2019, Honda Brio được phân phối tại thị trường Việt theo dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia với 2 phiên bản G và RS, giá bán lần lượt là 418 và 454 triệu VND. So với các đối thủ như Hyundai Grand i10 (360 - 455 triệu đồng) hay Kia Morning (304 - 439 triệu đồng), Brio có mức giá cao hơn khá nhiều.
Trang bị nội thất trên Honda Brio bị đánh giá là đơn giản và thiếu tiện nghi. Cụ thể, xe chỉ được trang bị ghế bọc nỉ, chỉnh cơ, không có bệ tì tay trung tâm, hàng ghế sau gập 100% khá bất tiện và chìa khóa cơ.
Theo số liệu từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cộng dồn 6 tháng đầu năm 2022 có tổng cộng 1.777 chiếc Honda Brio được bán ra thị trường. Trong khi đó, VinFast Fadil đứng đầu phân khúc xe hạng A với 8.228 chiếc, xếp ngay sau là Hyundai i10 với 5.223 xe và doanh số của Kia Morning là 2.842 xe.