Singapore gặp khó trong thúc đẩy xe điện: Giới nhà giàu chỉ mê xe hiệu suất cao
Có vẻ, xe điện vẫn chưa đủ hấp dẫn để “níu kéo” họ. Vài năm gần đây, chính phủ Singapore luôn cố gắng tuyên truyền, tạo điều kiện thúc đẩy xe điện, bằng việc hỗ trợ nhiều khoản thuế phí hay mở rộng hệ thống sạc. Tuy nhiên, lượng xe điện tại quốc gia này vẫn chiếm một phần rất nhỏ.
Theo khảo sát, năm 2022, xe điện chiếm gần 12% tổng doanh số xe ở Singapore, tăng từ mức chỉ 4% trong 2021. Hiện xe điện cũng chỉ chiếm 1% tổng số xe lưu thông ở đất nước này. Trong khi đó, chỉ riêng dòng xe thể thao động cơ đốt trong đã chiếm 1,65% trong số gần 653.000 xe đăng ký.
Ở Singapore, một hòn đảo nhỏ với hệ thống giao thông công cộng rộng khắp, tỉ lệ chỉ có khoảng 12 chiếc ô tô được sở hữu trên 100 người. Trong khi tỉ lệ trên là 9 trên 100 ở Hong Kong và 82 ở Mỹ.
Trong một thập kỷ qua, số lượng siêu xe Ferrari ở Singapore đã tăng 67% và Lamborghini là 38%. Số siêu xe McLaren cũng tăng gấp 5 lần kể từ 2012. Trên đường, số xe thể thao Porsche nhiều gấp 5 lần so với xe điện Tesla.
Thực tế, để có thể sở hữu xe ô tô tại Singapore, người dân phải trả rất nhiều chi phí. Đối với những người có thu nhập thấp, họ gần như không có cơ hội mua xe. Trong khi đó, nhóm người có thu nhập cao, thuộc tầng lớp nhà giàu lại chỉ muốn mua những siêu xe hiệu suất cao đắt đỏ.
Mặc dù vậy, tổng giám đốc điều hành của Audi tại Singapore vẫn tin rằng xe điện sẽ chiếm phần lớn doanh số xe mới của hãng từ năm 2025 hoặc 2026 sau khi các mẫu Q8 e-tron và Q4 e-tron bán ra ở thị trường này.
Bởi các tài xế Singapore chỉ lái trung bình khoảng 30 km mỗi ngày, phạm vi di chuyển này là hoàn toàn trong tầm kiểm soát của những chiếc xe điện Audi. Người lái sẽ không vướng bận về hành trình mỗi lần sạc giống các tài xế ở Mỹ và châu Âu.
Từ nay đến năm 2030, tiến đến mục tiêu phủ sóng xe điện, Chính phủ Singapore có kế hoạch lập 60.000 điểm sạc. Hiện tại tại đất nước này mới chỉ có khoảng 1.600 trạm sạc.