Tag

Sinh viên hưởng lợi từ học cao đẳng chuyển tiếp lên trình độ đại học

Giáo dục 20/04/2019 11:23
aa
TTTĐ – Có thể tiết kiệm thời gian học, chi phí học tập thấp hơn, giúp cho người học thêm một con đường phát triển học vấn bên cạnh hình thức đào tạo liên thông… đó là một trong những nội dung tại hội thảo “Đào tạo chuyển tiếp lên trình độ đại học: Cơ hội và thách thức” Ngày 19/4 do trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Nội tổ chức.

Sinh viên hưởng lợi từ học cao đẳng chuyển tiếp lên trình độ đại học

Học cao đẳng được cấp bằng đại học

Đào tạo chuyển tiếp đại học là mô hình kết hợp đào tạo cao đẳng và đại học trên nền tảng thỏa thuận chuyển tiếp hoặc thừa nhận tín chỉ giữa một trường cao đẳng cộng đồng và một trường đại học. Với mô hình này, người học sẽ giảm được lãng phí về thời gian và chi phí đào tạo.

Ông Vũ Hữu Đức, đại diện trường ĐH Mở TP Hồ Chí Minh cho rằng, lợi ích của mô hình đào tạo chuyển tiếp đại học là sinh viên được tiếp cận chương trình đại học mà không bị gián đoạn quá trình học tập. Với các trường đại học, chất lượng đầu vào của sinh viên học chuyển tiếp đại học đảm bảo hơn so với liên thông, vì có thể kiểm soát được chương trình đào tạo và quá trình đào tạo ngay từ đầu. Ngoài ra, các trường có thể tìm kiếm được các sinh viên tiềm năng nhưng không có điều kiện vào đại học khi tuyển sinh.

Ông Nguyễn Công Đại, phó hiệu trưởng trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Nội cho biết, chương trình đào tạo chuyển tiếp lên trình độ đại học được xây dựng thông qua trao đổi chương trình đào tạo giữa hai trường nên một mặt đảm bảo được tính liên thông giữa các bậc đào tạo, mặt khác tiếp cận được chương trình đại học mà không bị gián đoạn quá trình học tập. “Giai đoạn 1 đào tạo 2 năm tại trường Cao đẳng Cộng đồng, giai đoạn 2 sinh viên được chuyển về học tiếp 2 năm tại các trường ĐH, Học viện liên kết. Sau khi kết thúc chương trình đào tao, sinh viên sẽ được các trường ĐH cấp bằng ĐH chính quy. Những sinh viên không đủ điều kiện học chuyển tiếp lên đại học thì sẽ học thêm khoảng 6-12 tháng để được cấp bằng cao đẳng. Đây thực sự là cơ hội thuận lợi, phù hợp với năng lực người học. Sau khi tốt nghiệp đại học, sinh viên vừa có kỹ năng nghề nghiệp (theo giáo dục nghề nghiệp) vừa có kiến thức chuyên môn hàn lâm (theo giáo dục đại học). Hình thức học này cũng tiết kiệm chi phí bởi 2 năm đầu học tại trường cao đẳng cộng đồng nên mức đóng học phí thấp hơn so với đại học. Chất lượng đào tạo được đảm bảo giám sát bởi các trường ĐH, học viện”, ông Đức nói.

Cần có quy định cụ thể

Mô hình đào tạo chuyển tiếp lên đại học mang lại nhiều lợi ích cho người học và xã hội nhưng khi triển khai lại gặp không ít vướng mắc. Theo ông Nguyễn Công Đại, Phó hiệu trưởng trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Nội: “Về mặt pháp lý vẫn chưa có quy định cụ thể cho loại hình đào tạo chuyển tiếp lên trình độ đại học mà mới chỉ có công văn hướng dẫn. Các văn bản hướng dẫn cũng chưa cụ thể và sát thực với tình hình thực tế. Chương trình đào tạo, quy định chuẩn đầu ra của giáo dục nghề nghiệp yêu cầu với chương trình đào cao đẳng phải chú trọng về kỹ năng nghề, vì vậy, thời lượng thí nghiệm, thực hành thường chiếm trên 70% tổng thời lượng chương trình. Trong khi đó, chương trình đào tạo đại học lại nặng về tính hàn lâm dẫn đến chưa có sự đồng bộ trong mục tiêu chương trình đào tạo”.

Ông Đại cho biết thêm, việc tổ chức giảng dạy trong giai đoạn 1 học tại trường cao đẳng Cộng đồng Hà Nội quá nặng về kiến thức giáo dục đại cương mà đầu vào của đối tượng học chuyển tiếp không cao dẫn đến kết quả học tập không cao. Vì thế sau giai đoạn 1 mới chỉ đáp ứng được 40-50% chương trình cao đẳng nên các em không đủ điều kiện chuyển tiếp thì sẽ phải học khá nhiều các môn học chuyên môn của chương trình cao đẳng.

Theo các chuyên gia tại hội thảo, cơ quan chức năng cần hoàn chính cơ sở pháp lý của mô hình đào tạo chuyển tiếp để các cơ sở giáo được thuận lợi trong triển khai cũng như người học yên tâm hơn khi tiếp cận các chương trình này. Nhiều nội dung của mô hình chuyển tiếp lên đại học cần được làm rõ như quy trình tuyển sinh đầu vào ở cả hai giai đoạn, việc kiểm định chất lượng chương trình đào tạo, chỉ tiêu tuyển sinh tính cho trường đại học từ lúc nào… đặc biệt trong bối cảnh Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học có nhiều thay đổi và sự phân chia chức năng quản lý giữa Bộ GD-ĐT và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Các ý kiến cũng thống nhất cho rằng, Hiệp hội cao đẳng cộng đồng Việt Nam cần đề xuất với Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội để thống nhất trình Chính phủ ban hành Quyết định Quy định về đào tạo chuyển tiếp, trong đó quy định rõ về trách nhiệm của mỗi bên; Chương trình đào tạo; Quy trình, chỉ tiêu tuyển sinh; Tổ chức đào tạo; Cách đánh giá kết quả học tập của từng giai đoạn…

Về chương trình đào tạo, đa số các vị đại biểu nêu quan điểm, cần có sự thống nhất của các trường cao đẳng cộng đồng đối với các ngành nghề chung trong việc xây dựng chương trình đào tạo chuyển tiếp để một trường cao đẳng có thể liên kết đào tạo chuyển tiếp với nhiều trường đại học và ngược lại.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tận dụng sức mạnh công nghệ để tạo môi trường học tập đa dạng Giáo dục

Tận dụng sức mạnh công nghệ để tạo môi trường học tập đa dạng

TTTĐ - Ứng dụng AI để tổ chức các hoạt động giáo dục, kết hợp sức mạnh của công nghệ với tư duy và tâm huyết của giáo viên để tạo ra một môi trường học tập đa dạng, sáng tạo để dạy học sinh về nghề truyền thống… đó là những việc làm tiêu biểu của các nhà giáo Thủ đô tâm huyết, sáng tạo trong thời gian vừa qua.
Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức nhiều cuộc thi và hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao... tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích thu hút giáo viên và học sinh tham gia.
Tạo “sắc hồng” trong trường chuyên hàng đầu của Thủ đô Giáo dục

Tạo “sắc hồng” trong trường chuyên hàng đầu của Thủ đô

TTTĐ - Nhắc đến Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, mọi người sẽ nhớ ngay đến một ngôi trường hàng đầu của Thủ đô và cả nước về giáo dục mũi nhọn với hàng trăm lượt học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi olympic quốc tế.
Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá Giáo dục

Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá

TTTĐ - Trường THCS Mỹ Đình 1 có cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học hiện đại. Những năm qua, thầy và trò nhà trường đã không ngừng vươn lên xây dựng nhà trường ngày càng khởi sắc trong mọi hoạt động.
Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy” Giáo dục

Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy”

TTTĐ - Ngày 20/11, Trường Tiểu học Xuân Phương tổ chức chương trình chào mừng 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học Giáo dục

Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học

TTTĐ - Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, trong số 1,6 triệu giáo viên, có những nhà giáo chưa đủ sống. Do đó, họ không thể toàn tâm toàn ý cho việc dạy học.
Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm Giáo dục

Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm

TTTĐ - Theo đại biểu Quốc hội, dạy thêm học thêm cũng có những mặt tích cực; không phải giáo viên nào cũng xấu, ép học sinh học thêm.
Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề Giáo dục

Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề

TTTĐ - Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền (đoàn Nghệ An) cho rằng, trong dự án Luật Nhà giáo cần có quy định bảo vệ nhà giáo để họ an tâm công tác, cống hiến hiệu quả trong giảng dạy.
Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng Giáo dục

Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng

TTTĐ - Trung tâm can thiệp sớm Hội An (Quảng Nam) là nơi chuyên biệt giúp trẻ rối loạn phát triển, đặc biệt là trẻ tự kỷ có cơ hội hòa nhập cộng đồng.
Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Hòa trong không khí tri ân thầy cô giáo trên cả nước, sáng nay 20/11, trường THPT Việt Đức đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Đây là dịp để các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh của nhà trường cùng nhau tôn vinh những người đang ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và ôn lại chặng đường phát triển đáng tự hào của ngôi trường giàu truyền thống.
Xem thêm