Sinh viên hưởng lợi từ học cao đẳng chuyển tiếp lên trình độ đại học
Học cao đẳng được cấp bằng đại học
Đào tạo chuyển tiếp đại học là mô hình kết hợp đào tạo cao đẳng và đại học trên nền tảng thỏa thuận chuyển tiếp hoặc thừa nhận tín chỉ giữa một trường cao đẳng cộng đồng và một trường đại học. Với mô hình này, người học sẽ giảm được lãng phí về thời gian và chi phí đào tạo.
Ông Vũ Hữu Đức, đại diện trường ĐH Mở TP Hồ Chí Minh cho rằng, lợi ích của mô hình đào tạo chuyển tiếp đại học là sinh viên được tiếp cận chương trình đại học mà không bị gián đoạn quá trình học tập. Với các trường đại học, chất lượng đầu vào của sinh viên học chuyển tiếp đại học đảm bảo hơn so với liên thông, vì có thể kiểm soát được chương trình đào tạo và quá trình đào tạo ngay từ đầu. Ngoài ra, các trường có thể tìm kiếm được các sinh viên tiềm năng nhưng không có điều kiện vào đại học khi tuyển sinh.
Ông Nguyễn Công Đại, phó hiệu trưởng trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Nội cho biết, chương trình đào tạo chuyển tiếp lên trình độ đại học được xây dựng thông qua trao đổi chương trình đào tạo giữa hai trường nên một mặt đảm bảo được tính liên thông giữa các bậc đào tạo, mặt khác tiếp cận được chương trình đại học mà không bị gián đoạn quá trình học tập. “Giai đoạn 1 đào tạo 2 năm tại trường Cao đẳng Cộng đồng, giai đoạn 2 sinh viên được chuyển về học tiếp 2 năm tại các trường ĐH, Học viện liên kết. Sau khi kết thúc chương trình đào tao, sinh viên sẽ được các trường ĐH cấp bằng ĐH chính quy. Những sinh viên không đủ điều kiện học chuyển tiếp lên đại học thì sẽ học thêm khoảng 6-12 tháng để được cấp bằng cao đẳng. Đây thực sự là cơ hội thuận lợi, phù hợp với năng lực người học. Sau khi tốt nghiệp đại học, sinh viên vừa có kỹ năng nghề nghiệp (theo giáo dục nghề nghiệp) vừa có kiến thức chuyên môn hàn lâm (theo giáo dục đại học). Hình thức học này cũng tiết kiệm chi phí bởi 2 năm đầu học tại trường cao đẳng cộng đồng nên mức đóng học phí thấp hơn so với đại học. Chất lượng đào tạo được đảm bảo giám sát bởi các trường ĐH, học viện”, ông Đức nói.
Cần có quy định cụ thể
Mô hình đào tạo chuyển tiếp lên đại học mang lại nhiều lợi ích cho người học và xã hội nhưng khi triển khai lại gặp không ít vướng mắc. Theo ông Nguyễn Công Đại, Phó hiệu trưởng trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Nội: “Về mặt pháp lý vẫn chưa có quy định cụ thể cho loại hình đào tạo chuyển tiếp lên trình độ đại học mà mới chỉ có công văn hướng dẫn. Các văn bản hướng dẫn cũng chưa cụ thể và sát thực với tình hình thực tế. Chương trình đào tạo, quy định chuẩn đầu ra của giáo dục nghề nghiệp yêu cầu với chương trình đào cao đẳng phải chú trọng về kỹ năng nghề, vì vậy, thời lượng thí nghiệm, thực hành thường chiếm trên 70% tổng thời lượng chương trình. Trong khi đó, chương trình đào tạo đại học lại nặng về tính hàn lâm dẫn đến chưa có sự đồng bộ trong mục tiêu chương trình đào tạo”.
Ông Đại cho biết thêm, việc tổ chức giảng dạy trong giai đoạn 1 học tại trường cao đẳng Cộng đồng Hà Nội quá nặng về kiến thức giáo dục đại cương mà đầu vào của đối tượng học chuyển tiếp không cao dẫn đến kết quả học tập không cao. Vì thế sau giai đoạn 1 mới chỉ đáp ứng được 40-50% chương trình cao đẳng nên các em không đủ điều kiện chuyển tiếp thì sẽ phải học khá nhiều các môn học chuyên môn của chương trình cao đẳng.
Theo các chuyên gia tại hội thảo, cơ quan chức năng cần hoàn chính cơ sở pháp lý của mô hình đào tạo chuyển tiếp để các cơ sở giáo được thuận lợi trong triển khai cũng như người học yên tâm hơn khi tiếp cận các chương trình này. Nhiều nội dung của mô hình chuyển tiếp lên đại học cần được làm rõ như quy trình tuyển sinh đầu vào ở cả hai giai đoạn, việc kiểm định chất lượng chương trình đào tạo, chỉ tiêu tuyển sinh tính cho trường đại học từ lúc nào… đặc biệt trong bối cảnh Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học có nhiều thay đổi và sự phân chia chức năng quản lý giữa Bộ GD-ĐT và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Các ý kiến cũng thống nhất cho rằng, Hiệp hội cao đẳng cộng đồng Việt Nam cần đề xuất với Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội để thống nhất trình Chính phủ ban hành Quyết định Quy định về đào tạo chuyển tiếp, trong đó quy định rõ về trách nhiệm của mỗi bên; Chương trình đào tạo; Quy trình, chỉ tiêu tuyển sinh; Tổ chức đào tạo; Cách đánh giá kết quả học tập của từng giai đoạn…
Về chương trình đào tạo, đa số các vị đại biểu nêu quan điểm, cần có sự thống nhất của các trường cao đẳng cộng đồng đối với các ngành nghề chung trong việc xây dựng chương trình đào tạo chuyển tiếp để một trường cao đẳng có thể liên kết đào tạo chuyển tiếp với nhiều trường đại học và ngược lại.