Tag
Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng:

Sinh viên nuôi hoài bão, khát vọng cống hiến, kiến tạo tương lai

MultiMedia 24/10/2023 08:07
aa
TTTĐ - Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 sẽ diễn ra trong 2 ngày 25 - 26/10. Đây là ngày hội lớn của sinh viên toàn thành phố. Trước thềm đại hội, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng đã có trao đổi, gửi gắm nhiều kỳ vọng đến bạn trẻ.
Góp tiếng nói phát triển phong trào sinh viên

Hoạt động hấp dẫn thu hút Gen Z

- PV: Là người gắn bó rất nhiều với sinh viên, theo anh đâu là những điểm mạnh của các bạn trẻ?

- Anh Nguyễn Tiến Hưng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội: Tôi cho rằng, các bạn sinh viên thế hệ Gen Z hiện nay chính là nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, nguồn lực chính để phát triển và xây dựng đất nước trong thời kỳ mới. Sinh viên Thủ đô là lực lượng thanh niên ưu tú, giàu tri thức, năng động, sáng tạo, hội tụ từ mọi miền Tổ quốc. Với khát vọng được học tập, rèn luyện, phát triển bản thân, dấn thân cống hiến, sinh viên tiếp tục là lực lượng nòng cốt trong tham gia các hoạt động xã hội, cộng đồng; Là đối tượng tích cực trong tham gia đóng góp tiếng nói vào các quyết định, chính sách quan trọng của Thủ đô và đất nước.

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng

5 năm tới, nhìn chung, đại bộ phận sinh viên thuộc nhóm độ tuổi có năm sinh trong khoảng 2001 - 2010. Đây là thế hệ gắn liền với thời đại công nghệ và chuyển đổi số nên có đặc điểm về tính cách, tư tưởng, lối sống và năng lực với nhiều bản sắc riêng như: Tinh thần sáng tạo, hội nhập; Khả năng thích ứng; Tư duy phản biện; Kỹ năng sử dụng thành thạo các nền tảng số; Có xu hướng di động, thích nghi cao trong cuộc sống, có khát vọng vươn lên; Ngày càng quan tâm đến lĩnh vực khởi nghiệp và mạnh dạn, sẵn sàng khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo.

- Đó là những thế mạnh của thế hệ Gen Z. Còn theo anh đâu là những hạn chế của họ?

- Bên cạnh những điểm mạnh trên, một bộ phận sinh viên có biểu hiện xa rời các giá trị truyền thống tốt đẹp, tiếp thu thiếu chọn lọc các giá trị, lối sống từ bên ngoài, không phù hợp với bản sắc văn hóa dân tộc. Một số sinh viên có biểu hiện lệch lạc về nhận thức, giá trị của cuộc sống, đề cao cá nhân, tách mình khỏi tập thể; Thiếu kiến thức xã hội, lịch sử; Thiếu kỹ năng xã hội cần thiết để tham gia vào xã hội hiện đại ngày nay. Trong đời sống học tập, việc làm còn nhiều thách thức: Điều kiện cơ sở vật chất phục vụ học tập và thực hành nghề một số cơ sở giáo dục còn khó khăn và chưa đồng bộ; Trình độ ngoại ngữ, tin học dù được cải thiện song vẫn còn khoảng cách khá xa với các nước trong khu vực.

- “Sinh viên 5 tốt” là một phong trào lớn, xuyên suốt nhiệm kỳ qua. Anh có thể cho biết Hội Sinh viên thành phố đã có triển khai sáng tạo như thế nào để phong trào thực sự có hiệu quả?

- “Sinh viên 5 tốt” là một phong trào cốt lõi, trọng tâm, trọng điểm xuyên suốt nhiều nhiệm kỳ của Hội Sinh viên các cấp. Để đạt được danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” các bạn sinh viên cần đáp ứng 5 tiêu chí: Đạo đức tốt - Học tập tốt - Thể lực tốt - Tình nguyện tốt - Hội nhập tốt.

Sinh viên nuôi hoài bão, khát vọng cống hiến, kiến tạo tương lai
Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng tặng quà, động viên đội hình “Tiếp sức mùa thi”

Nhận thức được tầm quan trọng của phong trào, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động giúp các bạn hội viên, sinh viên tích lũy và hoàn thiện các tiêu chí. Một trong số những mô hình tiêu biểu chính là “Ngày hội Sinh viên 5 tốt” cấp thành phố. Chuỗi các chương trình đã được triển khai qua 4 lần tổ chức: Lần 1 tại trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội; Lần 2 tại trường Đại học Thuỷ lợi; Lần 3 tại trường Đại học Công nghiệp Hà Nội và mới đây nhất tại Học viện Tài chính.

Ngày hội đã thu hút hàng chục nghìn lượt sinh viên tham gia, với các nội dung đa dạng và phong phú như: Cuộc thi Rung chuông vàng, Hội khỏe sinh viên, Tọa đàm hội nhập quốc tế; Tọa đàm về sách; Workshop về kỹ năng phỏng vấn, xin việc; Hiến máu tình nguyện; Các hoạt động văn hóa truyền thống; Liên hoan ban, nhóm nhạc sinh viên...

Đặc biệt, Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội rất quan tâm đến công tác hỗ trợ “Sinh viên 5 tốt” sau tuyên dương - với các hoạt động: Ưu tiên xét kết nạp Đảng, tư vấn việc làm, hỗ trợ du học, hỗ trợ khởi nghiệp, lập nghiệp sau tốt nghiệp... Tất cả đều mang lại các giá trị thiết thực và đẩy mạnh phong trào “Sinh viên 5 tốt” trong các cấp Hội và sinh viên Thủ đô.

Đồng hành cùng sinh viên

- Sinh viên ngày nay là thế hệ gen Z rất năng động, giỏi giang nhưng cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi những tác động tiêu cực, đơn cử như mặt trái của mạng xã hội. Hội đã có những giải pháp thiết thực nào về vấn đề này trong nhiệm kỳ qua, thưa anh.

Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức nhiều cuộc thi tạo sân chơi bổ ích cho bạn trẻ
Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức nhiều cuộc thi tạo sân chơi bổ ích cho bạn trẻ

- Mạng xã hội là một công cụ hữu hiệu giúp người dùng kết nối và tương tác với nhau thông qua internet. Phần đa trong số những người dùng mạng xã hội hiện nay là giới trẻ, sinh viên. Các bạn biết vận dụng mạng xã hội vào học tập, công việc, kết nối bạn bè, thể hiện hình ảnh, cá tính riêng. Không thể phủ nhận rằng mạng xã hội đang đóng vai trò vô cùng quan trọng trong thời đại ngày nay.

Tuy nhiên, việc sử dụng mạng xã hội đúng và phù hợp thì không phải ai cũng làm được. Bên cạnh những lợi ích mang lại, mạng xã hội cũng có những mặt tiêu cực, ảnh hưởng đến một bộ phận giới trẻ. Các bạn dễ sa vào các tệ nạn trên không gian mạng, lơ là học tập, truy cập các thông tin xấu độc, không có chọn lọc, vi phạm tiêu chuẩn đạo đức xã hội, thậm chí lạm dụng dẫn đến “nghiện” mạng xã hội gây ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý.

Hội Sinh viên thành phố và các cấp bộ Hội trong nhiệm kỳ vừa qua đã có nhiều hoạt động, giải pháp để khắc phục những vấn đề nêu trên. Tiêu biểu có thể kể đến như chuỗi các hoạt động bao gồm: Toạ đàm, tập huấn nâng cao kỹ năng của sinh viên trên không gian mạng; Tư vấn tâm lý, sức khỏe tâm thần; Tập huấn nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị cho sinh viên Thủ đô. Ngoài ra, Hội Sinh viên thành phố còn tổ chức nhiều sân chơi học thuật, văn hóa, văn nghệ trên không gian mạng, tích cực đăng tải các tin tốt, những câu chuyện đẹp nhằm tạo môi trường lành mạnh trên mạng xã hội.

Sinh viên nuôi hoài bão, khát vọng cống hiến, kiến tạo tương lai
Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng động viên thanh niên tình nguyện

- Một trong mối quan tâm hàng đầu của sinh viên hiện nay là nghề nghiệp, việc làm. Những giải pháp đột phá của Hội trong nhiệm kỳ tới, thưa anh?

- Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm đến công tác tư vấn, hỗ trợ sinh viên, đặc biệt liên quan đến vấn đề việc làm sau tốt nghiệp. Nhận thức được việc làm, đặc biệt là vị trí việc làm đúng với chuyên ngành đã được đào tạo luôn là ước mơ và nguyện vọng của hội viên, sinh viên, Hội Sinh viên thành phố trong nhiệm kỳ vừa qua đã kết nối với các doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước về tuyển dụng việc làm, hỗ trợ các cấp bộ Hội về vấn đề việc làm.

Cùng với đó, Hội Sinh viên thành phố đã tổ chức nhiều buổi tọa đàm về chủ đề khởi nghiệp, lập nghiệp, tập huấn viết hồ sơ CV xin việc, kỹ năng trả lời phỏng vấn. Bên cạnh đó, Hội Sinh viên thành phố cũng đã tổ chức nhiều sân chơi, cuộc thi về ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp, kêu gọi và kết nối các quỹ đầu tư, giúp các bạn trẻ có động lực và tinh thần khởi nghiệp. Hy vọng rằng các bạn hội viên, sinh viên có thêm nhiều trải nghiệm, kinh nghiệm và nhiều thông tin hơn trong quá trình khởi nghiệp, lập nghiệp của mình.

- Từng là giảng viên, giờ là thủ lĩnh của các bạn trẻ, anh gửi gắm điều gì đến thế hệ gen Z?

- Với thời gian hơn 10 năm được đứng trên bục giảng, được gắn bó, đồng hành cùng các bạn sinh viên cả trong học tập, nghiên cứu khoa học và các hoạt động Đoàn - Hội, tôi luôn tin tưởng và dành tình cảm đặc biệt đối với các bạn sinh viên. Nhân dịp này tôi muốn gửi tới các bạn hội viên, sinh viên Thủ đô lời nhắn nhủ, chúng ta cần phấn đấu, rèn luyện, phát huy bản sắc, nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng cống hiến để thực sự trở thành những người kiến tạo và làm chủ tương lai của Thủ đô và đất nước; Sẵn sàng vươn tới, chinh phục những đỉnh cao.

Tôi xin phép mượn lời bài hát “Khát vọng tuổi thanh xuân” - bài hát chính thức của Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, một tác phẩm tâm huyết của nhạc sĩ Huyền Ngọc, là lời gửi gắm đến các bạn trẻ Thủ đô:

“Mặt trời đã bừng sáng đón chờ chúng ta

Tuổi trẻ bao nhiệt huyết trí tuệ sáng tạo

Sinh viên Thủ đô với khát vọng ước mơ

Ta bay lên, bay lên giữa bầu trời rộng lớn.

Ngọn lửa thiêng vẫn cháy thúc giục chúng ta

Cùng hòa vang lời ca tự tin Việt Nam

Sinh viên Thủ đô luôn chinh phục đỉnh cao

Bằng niềm tin, trí tuệ Việt Nam”.

Hy vọng Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 sẽ là một cột mốc quan trọng đánh dấu sự trưởng thành và mở ra một giai đoạn mới với sự phát triển rực rỡ của Hội Sinh viên thành phố. Tất cả chúng ta sẽ luôn đồng hành và cùng hiện thực hóa ước mơ, khát vọng của sinh viên Thủ đô.

Trân trọng cảm ơn anh!

Đọc thêm

Bài 2: "3 bám, 4 cùng" để đẩy lùi đói nghèo Emagazine

Bài 2: "3 bám, 4 cùng" để đẩy lùi đói nghèo

TTTĐ - Với phương châm "nói để dân tin, làm cho dân theo", những người lính ở Đồn Biên phòng Thanh Luông từ lâu đã trở thành chỗ dựa vững chắc cho bà con 3 xã Thanh Nưa, Thanh Luông và Thanh Hưng.
Bài 3: Nữ cán bộ Đoàn mang nghề trồng nấm về quê hương Emagazine

Bài 3: Nữ cán bộ Đoàn mang nghề trồng nấm về quê hương

TTTĐ - Sinh năm 1994, chị Lường Thị Biên hiện là một trong những gương mặt trẻ nổi bật tại xã Noong Hẹt (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên). Ngoài vai trò là Phó Bí thư Đoàn xã, chị Biên còn là một nông dân thế hệ mới với mô hình trồng nấm cao sản đầy triển vọng trên địa bàn xã.
Dấu ấn những người lính bám bản Emagazine

Dấu ấn những người lính bám bản

TTTĐ - “Đồn là nhà và biên giới là quê hương” - đó là “kim chỉ nam” của những chiến người lính mang quân hàm xanh tại Đồn Biên phòng Thanh Luông (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên).
Bài 2: Chàng trai Hà thành xung kích nơi tuyến đầu Emagazine

Bài 2: Chàng trai Hà thành xung kích nơi tuyến đầu

TTTĐ - Dừng chân tại xã Mường Pồn (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), chúng tôi được gặp gỡ Đại úy trẻ Nguyễn Hữu Hiệp.
3 bước tra cứu trạng thái cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID Infographic

3 bước tra cứu trạng thái cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

TTTĐ - Sở Tư pháp Hà Nội hoàn tất tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) và cách tra cứu trạng thái hồ sơ và nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Bài 1: Người đội trưởng tận tụy ở Đồn Biên phòng Thanh Luông Emagazine

Bài 1: Người đội trưởng tận tụy ở Đồn Biên phòng Thanh Luông

TTTĐ - Về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chúng tôi may mắn được trò chuyện với các chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh Luông. Qua những tâm sự của các anh, chúng tôi thêm hiểu về công việc, cuộc sống của những người lính đang ngày đêm chắc tay súng để bảo vệ "phên dậu" của Tổ quốc.
138 người tử vong do tai nạn giao thông sau 5 ngày nghỉ lễ Infographic

138 người tử vong do tai nạn giao thông sau 5 ngày nghỉ lễ

TTTĐ - Theo báo cáo từ Bộ Công an, tình hình trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 trên cả nước cơ bản được đảm bảo. Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), toàn quốc xảy ra 347 vụ tai nạn giao thông, làm chết 138 người, bị thương 285 người.
Tác hại của nắng nóng đến sức khỏe con người Infographic

Tác hại của nắng nóng đến sức khỏe con người

TTTĐ - Thời tiết nắng nóng khiến nhiều người cảm thấy mệt mỏi, say nắng, thậm chí ngất xỉu. Dưới đây là những tác động tiêu cực của nắng nóng đến cơ thể, để chúng ta có thể hiểu rõ hơn và tìm cách khắc phục.
CIC triển khai thực hiện quy định hoạt động thông tin tín dụng Ảnh

CIC triển khai thực hiện quy định hoạt động thông tin tín dụng

TTTĐ - Ngày 26/4, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tổ chức Hội nghị triển khai Thông tư 15/2023/TT-NHNN quy định về hoạt động thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Tiến Dũng dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Hơn 94.000 công trình được triển khai trong Tháng Thanh niên Infographic

Hơn 94.000 công trình được triển khai trong Tháng Thanh niên

TTTĐ - Với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng", tuổi trẻ cả nước đã để lại nhiều dấu ấn, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng bằng nhiều việc làm thiết thực.
Xem thêm