Tag
Dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông mới:

Số lượng thiết bị dạy học tối thiểu mới chỉ đáp ứng được khoảng 56,5%

Giáo dục 29/09/2020 15:03
aa
TTTĐ - Cục Cơ sở vật chất (Bộ GD&ĐT) vừa tổ chức Hội thảo góp ý các dự thảo thông tư ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu lớp 2 và lớp 6; Bên cạnh đó đánh giá thực trạng cơ sở vật chất (CSVC), thiết bị dạy học (TBDH) đáp ứng đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông mới.
Quyết tâm dạy học tốt, chống dịch hiệu quả Điều chỉnh nội dung dạy học 10 môn ở cấp THCS, THPT Bộ GD&ĐT xây dựng Dự thảo Thông tư ban hành quy định quản lý tổ chức dạy học trực tuyến

Thiếu phòng học bộ môn ở bậc tiểu học

Tại Hội nghị, để có cái nhìn tổng thể về TBDH lớp 2, lớp 6, Cục trưởng Cục CSVC đã khái quát tình hình CSVC, TBDH ở các địa phương hiện nay.

Các đại biểu thăm quan thiết bị dạy học trưng bày tại hội thảo
Các đại biểu thăm quan thiết bị dạy học trưng bày tại hội thảo

Cả nước hiện có khoảng 440.118 phòng học các cấp tiểu học, trung học, tỷ lệ kiên cố là 79,5%. Tỷ lệ phòng học/lớp là 0,96. Tỷ lệ trung bình phòng học kiên cố/lớp là 0,72. Nhận định về những con số này, ông Phạm Hùng Anh - Cục trưởng Cục CSVC cho rằng: “Phòng học bộ môn hiện đang đạt tỷ lệ rất thấp, đặc biệt là phòng học bộ môn ở bậc tiểu học thiếu nhiều. Trong khi TBDH mới được thiết kế rất cần đến phòng học bộ môn, nhất là khi triển khai Chương trình GD phổ thông mới ở lớp 3. Tiểu học là bậc học sẽ gặp khó khăn trong thời gian tới trong vấn đề phòng học bộ môn”.

Ở cấp THCS có 47.383 phòng, đạt tỷ lệ 4,33 phòng/trường (quy định là tối thiểu 8 phòng). Cấp THPT có 13.019 phòng, đạt tỷ lệ 5,56 phòng/trường (quy định là tối thiểu 9 phòng). Hiện nay, số lượng thiết bị dạy học tối thiểu mới chỉ đáp ứng được khoảng 56,5%.

“Bài toán cần phải tính toán chính là vấn đề xây dựng phòng học bộ môn phục vụ cho đổi mới Chương trình GD phổ thông mới”, Cục trưởng Cục CSVC nhận định.

Thực tế khảo sát ở các địa phương cho thấy có tình trạng sửa phòng học để thành phòng bộ môn, thiếu các điều kiện điện, ánh sáng và các điều kiện khác để trở thành một phòng học bộ môn đúng tiêu chuẩn. Thậm chí, có nơi, có địa phương, có hiện tượng gắn tên phòng học bộ môn vào phòng học bình thường để “đủ” phòng học bộ môn theo yêu cầu.

Trên cơ sở thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ GD&ĐT đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về TBDH.

Đánh giá quá trình thực hiện Thông tư 05/2019/TT-BGD-ĐT ngày 5/4/2020, Cục trưởng Cục CSVC cho biết: Tính đến 15/9/2020, đã có 30/63 tỉnh/TP gửi báo cáo về Bộ GD&ĐT.

“Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nguồn thu ngân sách các tỉnh gặp nhiều khó khăn, vừa tập trung các nguồn lực thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, vừa thực hiện các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả và thực hiện chi hỗ trợ cho các đối tượng theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ. Vì vậy, chưa có điều kiện cân đối, bố trí đủ nguồn kinh phí mua thiết bị dạy học tối thiểu cho học sinh lớp 1 thực hiện Chương trình SGK mới từ năm học 2020 - 2021 theo như cầu”, ông Phạm Hùng Anh phân tích.

Cục trưởng Cục CSVC cũng cho biết thực tế: “Các tỉnh gặp khó khăn trong việc bố trí ngân sách, đặc biệt là vùng khó khăn, miền núi để đầu tư trang thiết bị phục vụ giảng dạy, học tập và các hoạt động giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Một khó khăn, vướng mắc trong đầu tư TBDH đáng chú ý là về tính chủ động của các địa phương trong việc lập kế hoạch mua sắp thiết bị dạy học”.

Số lượng thiết bị dạy học tối thiểu mới chỉ đáp ứng được khoảng 56,5%
Một tiết học của học sinh lớp 1 trường Tiểu học Lê Lợi (quận Hà Đông, Hà Nội)

Bổ sung thiết bị dạy học đảm bảo tính kế thừa, tránh lãnh phí

Đánh giá của Cục CSVC cho thấy, năm học 2020 - 2021 là năm đầu tiên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới, đồng thời cũng là năm cuối của Kế hoạch 2016 - 2020, do đó, các địa phương chưa chủ động trong việc lập kế hoạch kinh phí để mua sắm thiết bị dạy học lớp 1. Bên cạnh đó, danh mục thiết bị dạy học lớp 1 theo Thông tư số 05/2019/TT-BGDĐT ngày 5/4/2019 của Bộ GD&ĐT không có thiết bị mẫu nên gặp khó khăn trong quá trình lựa chọn thiết bị để mua sắm.

Theo Bộ GD&ĐT, việc ban hành Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu lớp 2, lớp 6 nhằm chỉnh sửa, bổ sung, thay thế những quy định hiện hành, phù hợp với yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới; Đồng thời phù hợp với lộ trình đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông; Làm căn cứ để các tổ chức, doanh nghiệp nghiên cứu, sản xuất và cung ứng thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục phổ thông; Giúp các địa phương, các cấp quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục có căn cứ chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc kiểm tra, rà soát thực trạng thiết bị dạy học, xây dựng kế hoạch, đầu tư mua sắm, quản lý và khai thác sử dụng thiết bị dạy học trong các cơ sở giáo dục, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tránh lãng phí.

Dự thảo TBDH lớp 2, lớp 6 được xây dựng đảm bảo tính tối thiểu theo yêu cầu của chương trình môn học và trong từng môn học được thiết kế theo chủ đề dạy học; Một số danh mục được kế thừa từ lớp 1 (Tại Thông tư 05/2019/TT-BGDĐT ngày 5/4/2020); Bổ sung yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 2, lớp 6; Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu được xây dựng theo hướng tập trung cho học sinh, thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin (phần mềm, video …); Có định hướng cho danh mục thiết bị của các lớp tiếp theo (lớp 3, lớp 7 …); Thiết bị dùng chung được kế thừa từ những lớp trước (Ví dụ: lớp 2 kế thừa danh mục dùng chung của lớp 1, do đó khi đã trang bị cho lớp 1 thì không cần trang bị cho lớp 2); Số lượng thiết bị được đưa ra định hướng phương pháp giảng dạy với các đối tượng như : Dành cho học sinh, dành cho giáo viên, trang bị theo PHBM; Thiết bị theo phòng học bộ môn được tính toán dựa trên số phòng học bộ môn của các CSGD (đã được quy định số lượng tại Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT và Thông tư 14/2020/TT-BGDĐT).

Theo ý kiến từ các địa phương, Bộ cần sớm ban hành Thông tư về danh mục thiết bị dạy học tối thiểu các khối lớp và bậc học khác để có căn cứ xây dựng dự toán cho giai đoạn 2021 - 2025.

Dự kiến Bộ GD&ĐT sẽ ban hành danh mục TBDH lớp 2, lớp 6 vào tuần thứ 2 tháng 10.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Việt Nam tăng nhiều bậc về năng lực quản trị quốc gia Giáo dục

Việt Nam tăng nhiều bậc về năng lực quản trị quốc gia

TTTĐ - Sáng 15/12, tại Hà Nội, Học viện Hành chính và Quản trị công (thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) đã phối hợp với Viện Quản trị Chandler (CIG, Singapore) tổ chức Tọa đàm “Chia sẻ tri thức và giới thiệu kết quả khảo sát Chỉ số Chính phủ hiệu quả CGGI năm 2025, khu vực Châu Á”.
Khi thầy cô trao niềm tin, học sinh vươn xa cùng khoa học Giáo dục

Khi thầy cô trao niềm tin, học sinh vươn xa cùng khoa học

TTTĐ - Không phải là lần đầu giành huy chương ở sân chơi khoa học quốc tế nhưng thành tích của 6 học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội) tại kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế IJSO 2025 thêm một lần nữa khẳng định bước đi đúng đắn của ngôi trường hàng đầu Thủ đô trong công tác giáo dục mũi nhọn. Chính tình yêu thương, truyền cảm hứng và tôn trọng sự sáng tạo là nguồn nội lực mạnh mẽ giúp các em tỏa sáng, vươn xa cùng khoa học.
Ra mắt CO-WELL Tech Academy: Cơ hội nghề nghiệp trong ngành kiểm thử Giáo dục

Ra mắt CO-WELL Tech Academy: Cơ hội nghề nghiệp trong ngành kiểm thử

TTTĐ - CO-WELL Tech Academy được ra đời để hỗ trợ người học định hướng lộ trình nghề kiểm thử, trang bị kỹ năng thực chiến phù hợp nhu cầu tuyển dụng trong thời kỳ chuyển đổi số.
Lâm Đồng: Bảo vệ học sinh trước cạm bẫy "bắt cóc trực tuyến" Giáo dục

Lâm Đồng: Bảo vệ học sinh trước cạm bẫy "bắt cóc trực tuyến"

TTTĐ - Hằng ngàn học sinh tại Lâm Đồng được trang bị kỹ năng nhận diện các thủ đoạn lừa đảo tinh vi trên không gian mạng, trong bối cảnh cả nước ghi nhận nhiều vụ việc liên quan đến trẻ em.
Đổi mới sáng tạo từ giảng đường đến thực tiễn nông nghiệp Giáo dục

Đổi mới sáng tạo từ giảng đường đến thực tiễn nông nghiệp

TTTĐ - Tham gia Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (Techfest Việt Nam 2025), Học viện Nông nghiệp Việt Nam giới thiệu nhiều sản phẩm khoa học công nghệ tiêu biểu trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học, trí tuệ nhân tạo và thực phẩm vì sức khỏe.
Cô giáo mang vẻ đẹp Hà Nội và khát vọng đổi mới Giáo dục

Cô giáo mang vẻ đẹp Hà Nội và khát vọng đổi mới

TTTĐ - Mang vẻ đẹp thanh lịch, đậm chất người Hà Nội, “người thuyền trưởng” của Trường THCS Minh Khai (phường Bạch Mai, Hà Nội) - nhà giáo Nguyễn Lan Phương không chỉ gây ấn tượng bởi phong thái chuẩn mực mà còn bởi tình yêu nghề bền bỉ, cùng những ước mơ và khát vọng lan tỏa các giá trị giáo dục tiên tiến.
Hai sự kiện khoa học lớn cho học sinh diễn ra ở Hà Nội Giáo dục

Hai sự kiện khoa học lớn cho học sinh diễn ra ở Hà Nội

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội và Đại học Phenikaa tổ chức lễ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm phối hợp tổ chức cuộc thi Nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT năm học 2025-2026 và kỳ thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế lần thứ XIX (IOAA) tại Hà Nội vào năm 2026.
Gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế Giáo dục

Gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế

TTTĐ - Chiều 12/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức chương trình gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và khoa học kỹ thuật (KHKT) quốc tế năm 2025.
150 học sinh trải nghiệm làm chiến sĩ nhí tại xã Dầu Tiếng Giáo dục

150 học sinh trải nghiệm làm chiến sĩ nhí tại xã Dầu Tiếng

TTTĐ - Chương trình “Bé làm chiến sĩ nhí” mang đến cho 150 học sinh những trải nghiệm thực tế trong môi trường quân đội, từ tham quan tăng gia, rèn luyện thể chất đến thực hành nội vụ và thưởng thức bữa ăn dân dã của người lính.
Tân học viên Học viện An ninh Nhân dân được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba Gương mặt trẻ

Tân học viên Học viện An ninh Nhân dân được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba

TTTĐ - Sáng ngày 12/12, tại Phủ Chủ tịch, em Đỗ Hà Phương, học viên Học viện An ninh Nhân dân được Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba vì thành tích đạt Giải Nhì thi nghiên cứu KHKT quốc tế năm 2025.
Xem thêm