Stellantis tạm dừng sản xuất xe điện Fiat 500e do…ế khách
Mặc dù doanh số bán xe điện tiếp tục tăng trên toàn cầu, nhưng lượng xe bán ra không theo kịp với kế hoạch tăng trưởng ban đầu của các nhà sản xuất ô tô. Do đó, nhiều thương hiệu đã phải xem xét lại các kế hoạch phát triển xe điện, song song với đó là phải đẩy nhanh các dự án xe ICE (động cơ đốt trong) từng bị gác lại và tạm dừng việc sản xuất ô tô điện.
Theo báo cáo từ Reuters, nhà sản xuất ô tô Ý – Stellantis đã thông báo rằng họ sẽ cho nhà máy Mirafiori ở Turin, Ý có dây chuyền sản xuất mẫu xe điện Fiat 500e tạm dừng hoạt động trong bốn tuần. Hãng Stellantis nói với Reuters rằng biện pháp này là cần thiết vì không có đủ đơn đặt hàng trong và ngoài châu Âu để duy trì sản lượng từ nhà máy ở Ý.
Hiện tại, Fiat 500e chỉ được sản xuất tại nhà máy Mirafiori. Đây là nơi “khai sinh” ra thương hiệu Fiat và cũng là khu vực Liên đoàn lao động quốc giá Ý thường xuyên nhận được phàn nàn của công nhân về việc muốn sản xuất một mẫu xe có sản lượng lớn hơn, giá cả phải chăng hơn thay vì chỉ sản xuất Fiat 500e. Vì vậy, Stellantis sẽ đầu tư 110 triệu USD vào nhà máy này và lên kế hoạch sản xuất Fiat 500e bản hybrid để gia tăng sản lượng.
Theo trang Insideevs, mặc dù nhu cầu về xe điện đang giảm đi rất nhiều, nhưng một phần lý do khiến Fiat 500e có doanh số thấp là do Stellantis chưa khiến mẫu xe này đủ “hấp dẫn”.
Tại Ý, mẫu Fiat 500e tiêu chuẩn có công suất 93 mã lực, được trang bị một cục pin 24 kWh nhỏ bé và có giá bán là 29.950 EUR (~814 triệu VNĐ). Trong khi đó mẫu MG4 có giá nhỉnh hơn một chút là 31.970 EUR (~869 triệu VNĐ) nhưng lại có dung lượng pin 51 kWh và mạnh 168 mã lực. Tương tự Peugeot e-208 và Fiat 600e cũng có giá chênh lệch không nhiều nhưng sức mạnh và phạm vi hoạt động gần như gấp đôi. Qua đây có thể hiểu rằng ở địa vị người dùng khi đứng trước rất nhiều sự lựa chọn các mẫu xe điện có cùng tầm giá thì Fiat 500e sẽ không phải là một cái tên nổi bật. Điểm yếu của Fiat 500e là giá cao. Nếu Fiat muốn tăng doanh số, hãng cần phải tìm ra cách để hạ giá xe xuống.