Tag

Stephan Winkelmann - Nhìn lại 11 năm đầy sóng gió với thương hiệu Lamborghini

Xe++ 02/09/2018 11:09
aa
TTTĐ-Sau khi đã có một hành trình thành công với Lamborghini, Stephan Winkelmann đã nhường cương vị CEO cho Stefano Domenicali. Hãy cùng nhìn lại chặng đường đáng nhớ của ông với một trong những thương hiệu xe nổi tiếng nhất thế giới.

Stephan Winkelmann - Nhìn lại 11 năm đầy sóng gió với thương hiệu Lamborghini

Sau khi đã có một hành trình thành công với Lamborghini, Stephan Winkelmann đã nhường cương vị CEO cho Stefano Domenicali. Hãy cùng nhìn lại chặng đường đáng nhớ của ông với một trong những thương hiệu xe nổi tiếng nhất thế giới.

Empty

Dưới sự dẫn dắt của ngài Winkelmann, Lamborghini đã trải qua một thời kỳ tăng trưởng mãnh liệt chưa từng thấy. So với năm 2005, khi Winkelmann bắt đầu hành trình với Lamborghini, hãng siêu xe Ý đã tăng gấp đôi doanh số xe và gấp ba doanh thu trong năm 2016. Hơn nữa, đó là sự bổ sung của dòng xe thứ 3 mang danh Lamborghini – mẫu siêu SUV Urus.

Chưa hết, Stephan Winkelmann cũng là người khiến các dự án ấn tượng như Reventon, Sesto Elemento, Aventador J hay Veneno trở thành hiện thực. Trong khuôn khổ triển lãm Geneva 2016, ngay sau khi giới thiệu chiếc Centenario bản kỷ niệm 100 năm ngày sinh Ferruccio Lamborghini, Winkelmann cũng chính thức công bố sự ra đi của ông. Quả là một ngày chia tay đầy ý nghĩa!

Empty

Rất ít nhà lãnh đạo có thể truyền tải tầm nhìn và cá tính vào thương hiệu xe họ quản lý như Stephan Winkelmann, càng ít người có thể trở thành hình tượng của hãng, trở thành nhân vật được công chúng yêu mến. Là một người đàn ông có gu ăn mặc chỉn chu, thẩm mỹ nhưng rất dễ tiếp cận và thực yêu Lamborghini, Stephan Winkelmann là một người lãnh đạo mà mọi hãng xe đều muốn sở hữu.

Empty

Vào ngày làm việc cuối cùng của Winkelmann tại Sant'Agata Bolognese, Tổng biên tập tạp chí Top Gear, ông Charlie Turner đã có một buổi phỏng vấn đặc biệt với CEO của Lamborghini. Hai người đàn ông đã đạt đỉnh cao ở nghề nghiệp họ chọn, ngồi với nhau 2 tiếng đồng hồ, chia sẻ những câu chuyện chưa từng được tiết lộ trước đây.

Charlie Turner: 11 năm quả là một hành trình dài, anh sẵn sàng ra đi chứ?

Stephan Winkelmann: Hành trình nào cũng có điểm kết thúc, sau hơn 11 năm giữ chức vụ CEO, sự ra đi của tôi là điều ai cũng có thể dự đoán trước và tôi cũng thế. Hiện giờ, tôi chỉ đang nghĩ đến những hành trình thú vị phía trước.

Empty

Charlie Turner: Đâu là sản phẩm mà anh ưng ý nhất?

Stephan Winkelmann: Sẽ rất khó để chỉ chọn ra một chiếc xe, nên tôi sẽ chọn hai. Đầu tiên là chiếc Lamborghini Aventador, siêu xe mới mà tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm phát triển. Thứ hai là mẫu SUV Urus, dòng sản phẩm thứ 3 của Lamborghini. Đây là mẫu xe mở ra một kỷ nguyên mới cho Lamborghini.

Empty

Charlie Turner: Vậy theo anh, đâu là những yếu tố tạo nên “chất Lamborghini”?

Stephan Winkelmann: Đó là sự pha trộn giữa hiệu năng và thiết kế và trong thời hiện đại, khía cạnh hiệu năng đã được cải thiện rất nhiều. Những chiếc Lamborghini giờ đây không chỉ sở hữu công suất lớn mà còn có tỷ lệ công suất/trọng lượng tối ưu, không chỉ có tốc độ tối đa và gia tốc chóng mặt mà còn đem lại cảm giác lái thỏa mãn nữa.

Empty

Charlie Turner: Nhiều người cho rằng xe Lamborghini chỉ dành cho những người thích khoe mẽ và không biết lái xe, rằng xe Lambo chỉ có vẻ hầm hố bên ngoài mà không có hiệu năng thuần túy, ông nghĩ sao?

Stephan Winkelmann: Tôi không rõ có bao nhiêu chủ xe Lamborghini có thể sử dụng toàn bộ khả năng của chiếc xe, nhưng chúng tôi cung cấp rất nhiều cơ hội để họ nâng cao tay lái. Chúng tôi đến vô vàn trường đua với họ, tạo nhiều khóa học kỹ năng với các tay đua dày dạn kinh nghiệm. Tất nhiên là vẻ đẹp của một chiếc xe rất quan trọng – người mua sẽ thốt lên “wow!” khi họ nhìn thấy chiếc xe và khi họ cầm lái, đó sẽ là cái “wow!” thứ hai.

Việc của chúng tôi là khiến chủ xe cảm nhận sức mạnh của Lamborghini dễ dàng hơn. Việc chủ xe có sử dụng hết 100% khả năng của chiếc xe hay không thì cũng không quan trọng bằng việc họ luôn có những nụ cười thỏa mãn sau vô lăng.

Empty

Charlie Turner: Hãy nói về chiếc Urus. Liệu đây có phải là dòng xe sẽ cứu cả thương hiệu Lamborghini?

Stephan Winkelmann: Giờ đây chúng tôi đang có tình hình kinh doanh rất khả quan, nhưng điều đó không có nghĩa là nó sẽ luôn như vậy. Nền kinh tế thế giới luôn có những khoảng khắc thăng trầm, và phân khúc xe thể thao đắt tiền luôn bị ảnh hưởng nhiều nhất. Tôi nhớ những năm 2009/2010, ảnh hưởng từ khủng hoảng kinh tế năm 2008 đã bốc hơi một nửa thị trường xe sang, một sự sụt giảm không thể xảy ra với phân khúc xe bình dân. Chúng tôi luôn phải chuẩn bị cho những tình huống như vậy, và Urus là mẫu xe mở rộng phạm vi ảnh hưởng của thương hiệu Lamborghini, qua đó khiến chúng tôi mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Empty

Charlie Turner: Lamborghini sẽ duy trì động cơ nạp khí tự nhiên đến bao giờ?

Stephan Winkelmann: Miễn là động cơ của Lamborghini vẫn tốt hơn đối thủ thì chúng tôi vẫn dùng thôi! Hiện tại thì Lamborghini đang cân nhắc cấu hình động cơ cho các siêu xe của thập kỷ tới. Đó là một quyết định rất khó khăn.

Empty

Charlie Turner: Tất cả đối thủ của Lamborghini đã sử dụng động cơ tăng áp, liệu đây có phải là thời điểm Lamborghini cũng sử dụng công nghệ này cho toàn bộ dải sản phẩm?

Stephan Winkelmann: Giờ đây, quyết định turbo hay không turbo đã dễ dàng hơn trước. Công nghệ hiện đại đã khắc phục gần như toàn bộ nhược điểm của động cơ tăng áp. Chúng ta đang nói đến các thế hệ tiếp theo của Aventador và Huracan. Với dòng xe Aventador, tôi nghĩ rằng siêu xe kế nhiệm nó vẫn sở hữu một động cơ truyền thống song hành cùng những nâng cấp dành cho các bộ phận khác. Với chiếc xe thay thế Huracan, chúng tôi cần thêm thời gian để quyết định trang bị động cơ nào cho nó.

Empty

Charlie Turner: Anh có ngưỡng mộ một chiếc xe nào của đối thủ không?

Stephan Winkelmann: Tất nhiên là tôi sẽ không nói đâu! (cười lớn)

Empty

Charlie Turner: Trong suốt 11 năm qua, anh đã gặp rất nhiều khách hàng của Lamborghini, anh thấy điểm chung gì ở họ?

Stephan Winkelmann: Nghe có vẻ hơi thừa thãi, nhưng đa số khách hàng của Lamborghini là đàn ông. Họ thường là những con người tự lập với độ tuổi rất đa dạng, từ 20 cho đến 70 tuổi. Họ rất tự hào với chiếc Lamborghini của mình và không ngại ngần bị nhìn thấy khi lái chiếc Lamborghini của họ.

Khi nói chuyện với khách hàng, tôi cảm thấy họ dường như không chỉ đơn thuần là mua một chiếc xe đắt tiền để khoe mẽ – chiếc xe đối với họ chỉ là một tấm vé để bước vào một lối sống khác biệt. Đó là một phong cách sống, một lý tưởng mà họ theo đuổi. Dường như đối với khách hàng của Lamborghini, chiếc xe là một sự tưởng thưởng xứng đáng cho nỗ lực của họ.

Empty

Charlie Turner: Trong 11 năm qua, có điều gì khiến anh tiếc nuối nhất?

Stephan Winkelmann: Đó là việc không thể sản xuất dòng xe thứ 3 (Urus) sớm hơn. Ngay từ khi khi tôi nhậm chức từ năm 2005, tôi đã có ý tưởng về một dòng xe thứ 3 cộp mác Lamborghini. Tuy nhiên, nhiều khó khăn xảy ra, điển hình là cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008 đã trì hoãn kế hoạch này.

Empty

Charlie Turner: Anh sẽ nhớ điều gì nhất ở Lamborghini?

Stephan Winkelmann: Đó là toàn bộ con người làm việc nơi đây. Họ tự hào khi trực tiếp làm ra những chiếc Lamborghini và chỉ cần bước vào nhà máy, bắt chuyện với bất cứ người nào, anh sẽ cảm thấy điều đó. 11 năm vừa qua là một hành trình tuyệt vời đồng hành cùng những người có chung đam mê, chung niềm từ hào.

xehay-Stephan-Winkelmann (2)

Charlie Turner: Anh sẽ làm gì khi không còn nghĩ về Lamborghini nữa? Quỹ thời gian rảnh của anh như thế nào?

Stephan Winkelmann: Tôi rất thích đọc sách. Trong 1 tháng qua tôi đã rảnh rang nhiều hơn để đọc sách và chơi thể thao. Nhưng thứ quý giá nhất đối với tôi là con trai tôi, giờ đây tôi có nhiều thời gian hơn với con. Bên cạnh đó, tôi cũng thường xuyên thăm bạn bè, những người đã giúp đỡ tôi rất nhiều.

Empty

Charlie Turner: Câu hỏi cuối cùng: Anh coi mình là một người Đức hay Ý?

Stephan Winkelmann: Tôi thấy mình mang chất Ý nhiều hơn Đức vì tôi sống ở Ý rất lâu rồi!

Empty

Charlie Turner: Cảm ơn anh đã dành thời gian cho tôi, chúc may mắn!

Stephan Winkelmann: Tôi rất vinh hạnh, Charlie Turner.

Empty

Khi máy ghi âm tắt cũng là lúc Stephan Winkelmann rời văn phòng và xuống nhà máy, trực tiếp bắt tay từng nhân viên ở đó. Vị CEO dễ gần này đã có bài phát biểu cuối cùng để cảm ơn sự đóng góp của đội ngũ nhân viên để tạo ra một thương hiệu Lamborghini mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Phải mất hơn 1 giờ đồng hồ để Stephan quay trở về văn phòng vì mọi người ai cũng muốn trực tiếp nói cảm ơn và chào tạm biệt vị CEO của họ. Stephan Winkelmann sẽ mãi được vinh danh tại Sant'Agata vì sự cống hiến không biết mệt mỏi của ông.

Empty

Tin liên quan

Đọc thêm

Xe máy sắp được trang bị túi khí giúp tăng độ an toàn Xe++

Xe máy sắp được trang bị túi khí giúp tăng độ an toàn

TTTĐ - Trong khi túi khí đã trở thành trang bị tiêu chuẩn cứu sống hàng chục nghìn người trên ô tô, thì người điều khiển xe máy, nhóm dễ tổn thương nhất trên đường vẫn đang thiếu một biện pháp bảo vệ tương tự.
Subaru Crosstrek 2025 được nâng cấp trang bị an toàn, giá tăng nhẹ Xe++

Subaru Crosstrek 2025 được nâng cấp trang bị an toàn, giá tăng nhẹ

TTTĐ - Subaru vừa giới thiệu loạt nâng cấp quan trọng dành cho mẫu SUV đô thị Crosstrek 2025.
Ford Ranger Super Duty chốt giá từ 1,41 tỷ VNĐ Xe++

Ford Ranger Super Duty chốt giá từ 1,41 tỷ VNĐ

TTTĐ - Mới đây, Ford đã chính thức công bố giá bán của mẫu bán tải hạng nặng Ranger Super Duty sau khoảng 2 tháng ra mắt toàn cầu.
VinFast hợp tác Global Assure, mở rộng mạng lưới dịch vụ tại Ấn Độ Xe++

VinFast hợp tác Global Assure, mở rộng mạng lưới dịch vụ tại Ấn Độ

TTTĐ - VinFast công bố ký kết hợp tác với Global Assure, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ khách hàng uy tín hàng đầu Ấn Độ, nhằm tăng cường mạng lưới dịch vụ tại thị trường này.
VinFast VF 9 lộ diện phiên bản mới: Thiết kế và logo khác biệt Xe++

VinFast VF 9 lộ diện phiên bản mới: Thiết kế và logo khác biệt

TTTĐ - Gần đây, mạng xã hội đang lan truyền hình ảnh về một mẫu SUV mới có diện mạo gần giống VF 9 xuất hiện trong khuôn viên nhà máy VinFast.
Mazda CX-5 2025: Thay đổi toàn diện, sẵn sàng bước vào cuộc đua hybrid Xe++

Mazda CX-5 2025: Thay đổi toàn diện, sẵn sàng bước vào cuộc đua hybrid

TTTĐ - Được xem là trụ cột doanh số của Mazda trong phân khúc SUV cỡ C, CX-5 đang chuẩn bị đón thế hệ mới với nhiều thay đổi lớn.
Xiaomi gia nhập cuộc đua pin thể rắn Xe++

Xiaomi gia nhập cuộc đua pin thể rắn

TTTĐ - Sau nhiều đồn đoán, Xiaomi chính thức hé lộ bước đi đầu tiên trong lĩnh vực pin thể rắn, công nghệ đang được kỳ vọng sẽ thay đổi cục diện ngành xe điện toàn cầu.
Nissan N7 gây sốt với 20.000 đơn đặt hàng sau 50 ngày mở bán Xe++

Nissan N7 gây sốt với 20.000 đơn đặt hàng sau 50 ngày mở bán

TTTĐ - Chỉ sau 50 ngày mở bán, mẫu xe điện Nissan N7 đã thu hút hơn 20.000 đơn đặt hàng.
Xem trước BMW X5 2027: SUV có hiết kế mới, cùng cấu hình hybrid Xe++

Xem trước BMW X5 2027: SUV có hiết kế mới, cùng cấu hình hybrid

TTTĐ - BMW đang từng bước hoàn thiện thế hệ tiếp theo của dòng SUV hạng sang X5 với những nâng cấp quan trọng về diện mạo, nội thất và hệ truyền động, chuẩn bị cho màn ra mắt vào năm 2027.
Thách thức xử lý pin cũ: Cơ hội phát triển ngành tái chế Xe++

Thách thức xử lý pin cũ: Cơ hội phát triển ngành tái chế

TTTĐ - Sau giai đoạn bùng nổ của thị trường xe điện toàn cầu với đỉnh cao vào năm 2021, giới chuyên gia dự đoán đến năm 2030 sẽ có ít nhất 145 triệu xe điện lưu hành trên thế giới.
Xem thêm