SU7 "bán chạy như tôm tươi" nhưng Xiaomi vẫn lỗ
Tuy vậy, hãng vẫn báo lỗ ròng 500 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,8 nghìn tỷ VNĐ) trong lĩnh vực này.
Theo báo cáo, doanh thu từ xe điện Xiaomi SU7 đạt 18,1 tỷ nhân dân tệ (khoảng 65,3 nghìn tỷ VNĐ), trong khi các hoạt động liên quan như dịch vụ và công nghệ đóng góp thêm 500 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,8 nghìn tỷ VNĐ). Biên lợi nhuận gộp của mảng xe điện và đổi mới AI trong quý I đạt 23,2% - một con số tích cực so với giai đoạn đầu phát triển sản phẩm công nghệ cao.
Mặc dù vậy, khoản lỗ từ hoạt động kinh doanh vẫn lên tới 500 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,8 nghìn tỷ VNĐ), tương đương mức lỗ trung bình 6.500 nhân dân tệ (khoảng 23,4 triệu VNĐ) cho mỗi chiếc xe SU7 bán ra. Đây là một bước tiến lớn so với năm 2024, khi Xiaomi báo lỗ ròng 6,2 tỷ nhân dân tệ (khoảng 22,37 nghìn tỷ VNĐ) với 136.854 xe được giao, tương đương mức lỗ trung bình khoảng 45.000 nhân dân tệ (khoảng 162,3 triệu VNĐ) mỗi xe.
Chủ tịch Xiaomi, ông Lu Weibing, lý giải rằng mảng ô tô của hãng vẫn đang ở giai đoạn đầu, chưa đạt quy mô kinh tế tối ưu. Chi phí đầu tư ban đầu lớn vào hạ tầng, công nghệ cốt lõi và hệ sinh thái sản xuất nội bộ là yếu tố chính khiến Xiaomi tiếp tục ghi nhận lỗ. Ông cũng nhận định: “Theo mô hình chung của ngành, khoản lỗ giai đoạn đầu là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, khi sản lượng tăng lên, quy mô kinh tế sẽ giúp chi phí giảm đáng kể.”
Với sức tiêu thụ mạnh mẽ hiện tại, đặc biệt là đối với phiên bản SU7 Ultra cao cấp, Xiaomi kỳ vọng sẽ tiến gần đến điểm hòa vốn hoặc có lãi ngay trong quý II.
Bên cạnh kết quả kinh doanh SU7, Xiaomi cũng hé lộ về mẫu xe điện kế tiếp mang tên YU7, đang thu hút sự quan tâm lớn từ thị trường. Ông Lu tiết lộ rằng chỉ sau vài ngày công bố, số lượng người dùng để lại thông tin liên hệ về YU7 đã cao gấp 3 lần so với SU7 ở cùng giai đoạn. Mẫu YU7 dự kiến có giá khởi điểm 245.900 nhân dân tệ (887,33 triệu VNĐ), cạnh tranh trực tiếp với Tesla Model Y mới.
Xiaomi cũng xác nhận kế hoạch mở rộng công suất nhà máy nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường đang gia tăng nhanh chóng. Hãng cho biết đã giao tổng cộng hơn 258.000 xe SU7 tính đến thời điểm cuối tháng 5/2025.
Với đà tăng trưởng hiện tại và phản hồi tích cực từ thị trường, mảng xe điện thông minh đang dần trở thành trụ cột chiến lược mới của Xiaomi, song hành cùng các lĩnh vực thiết bị di động và hệ sinh thái AI.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Siêu xe Ferrari F80 được đăng ký bảo hộ kiểu dáng tại Việt Nam

Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua đổi pin xe điện, vượt xa Tesla

Thấp hơn kỳ vọng, biển số 30M-999.99 chỉ được chốt giá 9,44 tỷ đồng

Bộ đề sát hạch lái xe sẽ có nội dung về ô tô điện

Mitsubishi Motors Việt Nam Festival: Trưng bày xe DST Concept và lái thử xe

Skoda Karoq 2025 ra mắt Việt Nam: Giá từ 1,009 tỷ đồng

TMT Motors lộ diện xe điện siêu nhỏ, có thể gắn thương hiệu Việt

Xe mới giả xe cũ: Chiêu trò khiến ô tô Trung Quốc lao đao

VinFast tung ưu đãi chưa từng có, thời điểm “vàng” để lên xe điện
