Tag

Tác phẩm của nhà văn Trần Thùy Mai đi dự hội sách quốc tế tại Đức

Văn học - Nghệ thuật 04/11/2019 16:38
aa
TTTĐ- "The Soul-selling guy - Người bán linh hồn" là tuyển tập truyện 12 truyện ngắn song ngữ Việt - Anh mới nhất của tác giả Trần Thùy Mai. Cuốn sách vừa ra mắt và cùng NXB Phụ nữ Việt Nam sang Đức dự Hội sách quốc tế.

Tác phẩm của nhà văn Trần Thùy Mai đi dự hội sách quốc tế tại Đức

Bìa cuốn sách song ngữ "Người bán linh hồn" của nhà văn Trần Thùy Mai

Bài liên quan

Cùng nhà văn Trần Thùy Mai tọa đàm về "Lịch sử và nữ quyền trong văn chương"

Ra mắt sách "Từ Dụ thái hậu" và giao lưu với nhà văn Trần Thùy Mai

Nhiều sách mới và hoạt động thú vị của NXB Phụ nữ tại Ngày sách VN lần thứ 6

Ra mắt cuốn sách đầu tay được viết bằng tiếng Anh của học sinh Vinschool

Tác giả xứ Huế tiếp tục ấp ủ trong những vần văn của mình một tình yêu, tình yêu như thể căn cốt và khởi nguồn của mọi điều bé nhỏ nhưng ý nghĩa trong cuộc sống. Mở tập truyện ngắn ra, người đọc như thể được "tản bộ" trên cung đường được tạo nên từ những câu từ đậm chất Huế và mềm mỏng chất nữ của tác giả.

Độc giả sẽ được "đi qua", "chứng kiến" mảnh đời của những người phụ nữ khác nhau, vui có, khổ có, lặn lội giữa dòng đời bằng tấm thân hao gầy, tấm nhan sắc trần trụi, những con người của sự cho đi và đánh đổi.

Ánh lên đâu đó vẫn là niềm tin, sự hy vọng và trái tim ấm nồng khát khao được hạnh phúc, được bao bọc che chở bằng tình yêu thuần khiết, giản thuần.

Đó là những cô gái hết mình vì tình yêu như Lan trong "Thương nhớ Hoàng Lan", Na trong "Người bán linh hồn" mặc cho những hận thù, rào cản, gièm pha của người đời vẫn hết mình hướng mình về người mình yêu, cầu được đáp lại dù chỉ chút tình thương nhỏ bé.

Tác phẩm của nhà văn Trần Thùy Mai đi dự hội sách quốc tế tại Đức

Đó là thứ tình yêu của sự giam hãm, phụ thuộc và ngột ngạt, buộc người đàn bà vẽ ra viễn cảnh để thỏa lấp ước nguyện chẳng bao giờ thành của mình trong "Chiếc nhẫn ngọc lục bảo", "Núi Ngựa Trắng". Đó là những cảnh người phụ nữ Việt long đong, vô định nơi xứ người với giấc mộng đổi đời trong "Gặp ở xứ người".

Hay trong "Eva dại dột", khi người đàn ông điên cuồng và tuyệt vọng nhào nặn cho mình một nàng thơ độc nhất, một người tình hoàn hảo để rồi trượt dài trong sự vỡ mộng, những nhập nhoạng cái đẹp nghệ thuật - đời thực và vụt mất tình yêu, một vòng luẩn quẩn của sự cố chấp...

Những truyện ngắn nhỏ nhưng gãy gọn, không nhạt nhòa, cũng không trôi qua như những kiếp người phù du mà đọng lại niềm tin và cháy mãi một tình yêu bất diệt là điều mà những nhân vật và ngôn từ của Trần Thùy Mai làm được qua "The Soul-selling guy - Người bán linh hồn".

Mạch truyện nhẹ nhàng thắt lại ở những cao trào đỉnh điểm, xen lẫn cả chất đời, cái cay nghiệt, chua xót của lòng người nhưng cũng đồng thời ấm lên sự đồng cảm, chất nữ dịu nhẹ ấp ủ như những ước mong bình dị và trong sáng nhất.

Nhà văn Trần Thùy Mai
Nhà văn Trần Thùy Mai

Sau thành công của bộ tiểu thuyết "Từ Dụ Thái hậu", nhà văn Trần Thùy Mai tiếp tục "chiều lòng" bạn đọc với lối viết vốn là thế mạnh và có mê lực thu hút sự đồng cảm, những góc rung động mỏng, nhẹ và sâu nhất trong lòng mỗi bạn đọc.

Đặc biệt, tác phẩm truyện ngắn lần này của Trần Thùy Mai được thể hiện dưới dạng song ngữ Việt - Anh, cho thấy sức hút của một cây bút không chỉ ấn tượng với bạn đọc, giới văn trong nước mà còn ghi dấu văn chương quốc tế.

Nhà văn Trần Thùy Mai là tác giả của 14 tác phẩm văn học đã được xuất bản ở Việt Nam. Bà là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam và Hội Điện ảnh Việt Nam.

Bà đã đoạt các giải thưởng: Giải thưởng của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam cho tập truyện ngắn "Thập tự hoa"; Giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam cho tập truyện ngắn "Quỷ trong trăng"; Giải thưởng do Hội đồng thành phố kết nghĩa San Francisco - Hồ Chí Minh trao tặng vì những đóng góp trong văn chương và biên kịch.

Đọc thêm

Bản hòa âm thơ - nhạc Văn học - Nghệ thuật

Bản hòa âm thơ - nhạc

TTTĐ - Trong bài thơ Núi Cốc - Huyền thoại mới của nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh có âm thanh vọng về từ nhạc phẩm Huyền thoại hồ Núi Cốc của nhạc sỹ Phó Đức Phương.
Triển lãm sách 55 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Triển lãm sách 55 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh

TTTĐ - Triển lãm trưng bày, giới thiệu đến bạn đọc những tác phẩm viết về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng và việc thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Chuỗi hoạt động đậm nét truyền thống tại Lễ hội Trung thu 2024 Văn học - Nghệ thuật

Chuỗi hoạt động đậm nét truyền thống tại Lễ hội Trung thu 2024

TTTĐ - Lễ hội Trung thu năm 2024 gồm chuỗi hoạt động mang đậm nét truyền thống với không gian sắp đặt và các hoạt động trải nghiệm, chương trình nghệ thuật hấp dẫn dành cho các thiếu nhi.
94 tác phẩm xuất sắc được vinh danh Văn học - Nghệ thuật

94 tác phẩm xuất sắc được vinh danh

TTTĐ - Tối 28/8, đúng kỷ niệm 79 năm Ngày Truyền thống ngành Văn hóa (28/8/1945 - 28/8/2024), Lễ trao Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) lần thứ hai đã được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
Hà Nội - Niềm tin và Hy vọng Văn học - Nghệ thuật

Hà Nội - Niềm tin và Hy vọng

TTTĐ - Đó là chủ đề của Liên hoan nghệ thuật quần chúng quận Hoàng Mai (Hà Nội) năm 2024. Hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện của quận chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954 - 10/10/2024.
Chứa đựng sự run rẩy của thơ và đầy tính triết lý đời sống Văn hóa

Chứa đựng sự run rẩy của thơ và đầy tính triết lý đời sống

TTTĐ - Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhận xét về tác phẩm mới nhất "Viễn ca" của tác giả Nguyễn Tiến Thanh là chứa đựng sự run rẩy của thơ ca song đầy tính triết lý của đời sống này.
Nữ họa sĩ Sophie Trịnh mang “Lớp lang cảm xúc” tới Hà Nội Văn học - Nghệ thuật

Nữ họa sĩ Sophie Trịnh mang “Lớp lang cảm xúc” tới Hà Nội

TTTĐ - Ngày 25/8, triển lãm cá nhân đầu tay của họa sĩ Sophie Trịnh mang tên "Lớp lang cảm xúc" chính thức khai mạc tại tầng 3 - Nhà triển lãm của Hội Mỹ thuật Việt Nam (16 Ngô Quyền, Hà Nội).
Trưng bày 150 tài liệu, hiện vật di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội Văn học - Nghệ thuật

Trưng bày 150 tài liệu, hiện vật di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội

TTTĐ - Trong chuỗi hoạt động "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh", Bảo tàng TP Hồ Chí Minh (Quận 1), UBND TP Hà Nội phối hợp UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức trưng bày chuyên đề “Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội: Di sản cho mai sau” và “Văn Miếu - Quốc Tử Giám: Tinh hoa đạo học Việt Nam" với nhiều tài liệu, hiện vật đặc biệt.
Đông đảo Nhân dân đến triển lãm ảnh "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng" Văn học - Nghệ thuật

Đông đảo Nhân dân đến triển lãm ảnh "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng"

TTTĐ - Triển lãm "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng" đang được trưng bày tại Trụ sở báo Nhân Dân (71 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Sự kiện thu hút đông đảo Nhân dân đến thưởng lãm và tìm hiểu.
Trưng bày di sản văn hóa, tinh hoa đạo học của Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Trưng bày di sản văn hóa, tinh hoa đạo học của Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Trong khuôn khổ “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”, chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND TP Hà Nội phối hợp UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc trưng bày “Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, di sản cho mai sau” và “Văn Miếu - Quốc Tử Giám, tinh hoa đạo học Việt Nam” tại Bảo tàng TP Hồ Chí Minh.
Xem thêm