Tag
Hà Nội

Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Tin Y tế 25/04/2023 19:00
aa
TTTĐ - Chiều 25/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch bệnh trên người với các quận, huyện, thị xã.
Tăng cường kiểm tra việc triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh của cơ sở Hợp tác quốc tế cùng ứng phó COVID-19 và các dịch bệnh khác Các điểm du lịch Hà Nội thực hiện nghiêm phòng chống dịch COVID-19 Một tuần ghi nhận hơn 9.000 ca mắc mới COVID-19

Hà Nội ghi nhận trung bình 265 ca/ngày

Theo báo cáo của Sở Y tế, số mắc với COVID-19 và số nhập viện đang có xu hướng gia tăng tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, đặc biệt từ giai đoạn giữa tháng 4/2023 đến nay.

Tại Hà Nội, trong 7 ngày gần đây (18/4 đến 24/4) toàn thành phố ghi nhận 1.857 trường hợp mắc, không có trường hợp tử vong. Số mắc tăng so với 7 ngày trước đó là 720 trường hợp. Ngày 24/4 ghi nhận số mắc cao nhất với 411 trường hợp.

Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Toàn cảnh hội nghị giao ban trực tuyến

Như vậy, trong tuần trung bình mỗi ngày ghi nhận 265 ca/ngày. Số mắc tăng so với tuần trước (ghi nhận trung bình 102 ca/ngày).

Kết quả giải trình tự gen 22 mẫu bệnh phẩm của những bệnh nhân COVID-19 tại Hà Nội từ ngày 4/4 đến 12/4 (gồm 14 mẫu bệnh nhân điều trị tại bệnh viện, 8 mẫu cộng đồng) ghi nhận 100% mẫu thuộc chủng Omicron; trong đó 10 mẫu XBB.1.5 (chiếm 45,5%), 5 mẫu XBB.1.11.1 (chiếm 22,7%), 5 mẫu XBB.1.9.1 (chiếm 22,7%), 1 mẫu XBL (chiếm 4,55%), 1 mẫu XBB.2.3 (chiếm 4,55%).

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương nhận xét: "Các biến chủng qua giải trình tự gen tại Hà Nội cũng tương đồng như thế giới. Hiện đã ghi nhận biến chủng XBB1.5 và XBB 1.9.1.

Đây là những biến thể đang được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) theo dõi sát do tăng khả năng lây truyền và né tránh hệ miễn dịch; Tuy nhiên, chưa có bằng chứng về sự gia tăng độc lực. Các triệu chứng bệnh đa số là nhẹ hoặc không triệu chứng nhưng khả năng lây nhiễm cao hơn các biến chủng cũ".

Về công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19, từ ngày 1/4 đến nay, toàn thành phố tiêm được 7.764 mũi tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi và người lớn từ 18 tuổi trở lên.

Về các dịch bệnh khác, trong tuần ghi nhận 12 ca mắc số xuất huyết, không có trường hợp tử vong; số mắc tăng so với tuần trước là 6 trường hợp. Hà Nội ghi nhận 9 ổ dịch, hiện đều kết thúc hoạt động.

Đối với dịch tay chân miệng, cộng dồn đến ngày 24/4/2023, toàn thành phố có 438 trường hợp mắc, không có trường hợp tử vong. Hiện đã ghi nhận 22 ổ dịch, hiện còn 7 ổ dịch đang hoạt động là Ba Vì (3), Thạch Thất (1), Đông Anh (1), Ba Đình (1), Đông Anh (1), Chương Mỹ (1).

Đề cập đến các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đại diện Sở Du lịch cho biết, dự báo số lượng khách du lịch sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ dài ngày sắp tới.

Do đó, Sở Du lịch đã có văn bản gửi đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ và các quận huyện để nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an ninh trật tự trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, Sở khuyến cáo các cơ sở giáo dục hạn chế tối đa tổ chức các hoạt động dã ngoại, hoạt động nơi đông người cho học sinh trong dịp tháng 5 này nếu không thực sự cần thiết.

Sở Thông tin và Truyền thông yêu cầu các quận, huyện tăng cường tuyên truyền về công tác phòng chống dịch, người dân thực hiện nghiêm túc thông điệp 2K tại nơi công cộng.

Kiểm soát dịch bệnh trước, trong và sau dịp nghỉ lễ

Đánh giá về tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn Hà Nội, GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng, khi tình hình dịch bệnh chớm gia tăng, Hà Nội đã vào cuộc từ rất sớm, rất nhanh.

GS.TS Phan Trọng Lân lưu ý, vi rút SARS-CoV-2 vẫn tồn tại và khó dự báo, khó đoán định. Trong khi đó Hà Nội là địa bàn giao lưu lớn, cũng là nơi tập trung các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến trung ương nên lượng người từ các tỉnh, thành phố về rất lớn.

Đặc biệt, trong dịp nghỉ lễ 5 ngày, người lao động, học sinh, sinh viên sinh sống và học tập tại Hà Nội sẽ trở về quê. Do đó, sau kỳ nghỉ lễ, khi họ trở lại thành phố, công tác phòng, chống dịch cần phải được tăng cường và kiểm soát chặt chẽ hơn để bảo đảm an toàn.

Về dịch sốt xuất huyết, ông Phan Trọng Lân cho rằng 30 quận huyện có kiểm tra, đánh giá cụ thể hơn về các ổ bọ gậy đồng thời có biện pháp xử lý kịp thời.

Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà phát biểu tại cuộc họp

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà đánh giá, qua kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch tại một số quận, huyện và cơ sở y tế, các địa phương, sở ngành chủ động tích cực triển khai các chỉ đạo của UBND TP, triển khai tương đối đồng bộ và trách nhiệm về các nội dung.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị các sở ngành, quận, huyện rà soát toàn bộ các công việc và chủ động ban hành các văn bản chỉ đạo để hướng dẫn thực hiện cho các đơn vị, nhất là dịp nghỉ lễ dài tới đây; sẵn sàng các lực lượng ứng trực rõ đầu mối, số điện thoại về Sở Y tế để kịp thời xử lý các tình huống.

Bà Vũ Thu Hà nhấn mạnh, trong ngày mai (26/4), các ngành, địa phương cần có rà soát và ban hành các văn bản, hướng dẫn các cơ sở về cao điểm công tác phòng chống dịch bệnh theo phạm vi quản lý của mình.

Phó Chủ tịch UBND TP phân tích, theo thông lệ hằng năm, sau mỗi kỳ nghỉ lễ thường có các vấn đề phát sinh không riêng COVID-19 mà các dịch bệnh khác. Do đó, các quận, huyện, thị xã, các sở, ngành cần rà soát lại các lực lượng ứng trực, các điều kiện phòng, chống dịch bệnh để bảo đảm chủ động khi có số ca bệnh tăng sau kỳ nghỉ lễ.

Về công tác tuyên truyền, Phó Chủ tịch UBND TP nhận đinh, các đơn vị đã tuyên truyền sâu để có những thông tin đúng, đầy đủ về công tác phòng chống dịch bệnh. Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục yêu cầu các quận huyện có tuyên truyền về công tác phòng chống dịch cao điểm từ nay đến hết nghỉ lễ.

Về việc tiêm vắc xin, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, qua kiểm tra đột xuất tại Nam Từ Liêm cho thấy nhu cầu tiêm vắc xin của người dân tương đối cao. Các đơn vị khẩn trương hoàn thành việc tiêm vắc xin bổ sung cho các nhóm đối tượng trước dịp nghỉ lễ.

Đọc thêm

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi Tin Y tế

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã ban hành Chỉ thị về tăng cường chăm sóc sức khỏe trẻ em nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi.
Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng Tin Y tế

Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng

TTTĐ - Hiện tại cả nước ta có khoảng gần 2.000 trẻ được chẩn đoán đái tháo đường tuýp 1. Do đó, Bộ Y tế đã xây dựng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tuýp 1.
Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô Tin Y tế

Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô

TTTĐ - Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đánh giá cao những thành công của Hà Nội.
Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2% Tin Y tế

Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội công bố kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh quý II năm 2024 với tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%; tỷ lệ hài lòng ở bệnh nhân nội trú là 96,63%, người bệnh ngoại trú là 96,74%.
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Xem thêm