Tag

Tăng thuế nhập khẩu, "cánh cửa" cho ô tô cũ về Việt Nam đã đóng lại

Xe++ 17/08/2017 14:00
aa
TTTĐ.VN - Trước tình hình giao thông tại các thành phố trung tâm ngày càng tắc nghẽn, cơ sở hạng tầng chưa hoàn thiện, Bộ Tài Chính bắt buộc phải đưa ra những chính sách khắt khe đối với xe ô tô cũ nhập khẩu. Nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô cũ có nguy cơ đóng cửa.

Tăng thuế nhập khẩu,

Tăng thuế nhập khẩu,

Tăng gấp đôi thuế nhập khẩu xe ô tô cũ

Mới đây, Bộ Tài chính vừa sửa đổi thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng, dự kiến sẽ bổ sung tại biểu thuế nhập khẩu ưu đãi. Theo đó, mức thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng dự kiến sẽ tăng gấp đôi so với mức hiện hành.

Đối với những xe có dung tích xilanh dưới 1000cc, sẽ chịu mức thuế tuyệt đối là 10.000 USD. Những xe có dung tích xi lanh trên 1000cc sẽ chịu mức thuế hỗn hợp. Cụ thể:

Xe SUV, xe thể thao, xe chở người và khoang hành lý chung (trừ xe Van) có dung tích xi lanh từ 1.000cc - nhỏ hơn 2.500cc có mức thuế hỗn hợp gồm: giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng nhân với 200% hoặc 150%, cộng với 10.000 USD (lấy theo mức thấp nhất). Các xe loại khác: giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng, nhân với thuế suất dòng ô tô mới cùng loại, cộng thêm 10.000 USD nữa.

Đối với những xe từ 2.500 cc trở lên, dòng xe SUV, xe thể thao, xe chở người và khoang hành lý chung (trừ xe Van) cũng có mức thuế hỗn hợp gồm: giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng nhân với 200% hoặc 150% cộng với 10.000 USD. Các xe loại khác là: giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng, nhân với thuế suất dòng ô tô mới cùng loại, cộng thêm 15.000USD.

Những xe có từ 10-15 chỗ, dung tích xi lanh dưới 2.500cc đươc tính thuế bao gồm: giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng, nhân với thuế suất dòng ô tô mới cùng loại, cộng thêm 10.000 USD. Trên 2.500cc: giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng nhân với thuế suất dòng ô tô mới cùng loại, cộng thêm 15.000USD.

Như vậy, mức thuế tăng lên khá nhiều so với mức hiện hành.

Ô tô cũ không còn đường về Việt Nam

Khi quy định về mức thuế trên được thi hành, theo tính toán, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng đặc biệt là ô tô dung tích nhỏ thực sự sẽ phải đóng cửa nếu không muốn lỗ vốn nặng nề.

Một chiếc ô tô dung tích dưới 1000cc, có độ mới 90% nhập khẩu về Việt Nam với giá 4.000$. Áp dụng mức thuế hiện hành phải cộng thêm 5000$ thuế tuyệt đối cùng các loại thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT, các chi phí đăng ký, lợi nhuận của doanh nghiệp,... Nếu áp dụng quy định về thuế mới có nghĩa là cộng thêm 10.000$ thuế tuyệt đối thì giá bán sẽ lên đến 23.000$. Mức giá mới này chênh lệch so với hiện nay khoảng 150 triệu đồng và cao hơn so với giá ô tô mới cùng loại từ 60 - 100 triệu đồng. Với mức giá tăng như vậy, ô tô cũ thật sự đã hết đường để về Việt Nam.

Thực tại, với mức giá hiện hành, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô cũ đã phải khốn đốn. Từ năm 2016 đến nay, xe ô tô cũ bình dân đã không còn được nhập khẩu về Việt Nam do giá chênh lệnh với ô tô mới cùng dòng là không nhiều nên người tiêu dùng không có nhu cầu, chỉ những xe ô tô cũ hạng sang và hiếm mới có lượng cầu trên thị thường. Tuy nhiên, sang đến năm 2017, khi thuế Hải quan nhập khẩu những dòng xe này được nâng lên thì đã không còn doanh nghiệp nào muốn nhập xe ô tô cũ nữa. Những doanh nghiệp nhập khẩu xe cũ tiếng tăm một thời giờ đã thua lỗ lên đến 400 tỷ đồng, phải bỏ trốn và bị truy thu thuế.

Tăng thuế nhập khẩu: ai lợi, ai hại?

Việc tăng thuế này chắc chắn sẽ gây thiệt hại nhất cho những doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng ở Việt Nam và khiến ô tô cũ không còn đường về Việt Nam nữa. Tuy nhiên, trước tình hình ô tô mới ngày càng được đưa vào Việt Nam nhiều hơn, nhu cầu của người tiêu dùng về ô tô cũng tăng lên nhưng cơ sở hạ tầng tại các thành phố vẫn chưa đáp ứng được một lượng quá lớn ô tô lưu thông, gây nên những thiệt hại to lớn về trật tự an toàn giao thông, Bộ Tài chính bắt buộc phải lựa chọn quyết định tốt nhất cho lợi ích công cộng. Thêm vào đó, việc nhập khẩu ô tô cũ cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn cho người điều khiển cũng như ô nhiễm môi trường.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Đọc thêm

Subaru úp mở việc ra mắt Forester 2025 tại ĐNA vào tháng 7 Xe++

Subaru úp mở việc ra mắt Forester 2025 tại ĐNA vào tháng 7

TTTĐ - Trong khuôn khổ triển lãm GIIAS diễn ra vào tháng 7 năm nay, Subaru được cho là sẽ trình làng một mẫu SUV hoàn toàn mới.
Lamborghini đặt cược vào e-fuel giữa kỷ nguyên xe điện Xe++

Lamborghini đặt cược vào e-fuel giữa kỷ nguyên xe điện

TTTĐ - Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ theo hướng điện hóa, Lamborghini lại theo đuổi một con đường khác biệt: nhiên liệu điện tử (e-fuel).
Toyota Land Cruiser Hybrid 48V chính thức ra mắt Xe++

Toyota Land Cruiser Hybrid 48V chính thức ra mắt

TTTĐ - Sau gần hai năm kể từ khi lần đầu được công bố, phiên bản mild hybrid 48V của Toyota Land Cruiser 250 Series đã chính thức trình làng với tên gọi Land Cruiser Hybrid 48V.
“Bản sắc Việt” - Khi thế hệ trẻ thổi hồn dân tộc lên thiết kế xe điện VinFast Xe++

“Bản sắc Việt” - Khi thế hệ trẻ thổi hồn dân tộc lên thiết kế xe điện VinFast

TTTĐ - Mỗi tác phẩm gửi tới cuộc thi “Bản sắc Việt” là một tuyên ngôn sáng tạo, nơi văn hóa truyền thống được kể lại bằng ngôn ngữ thiết kế hiện đại, đậm chất cá nhân và tràn đầy cảm hứng.
Cận cảnh trạm sạc V-Green khủng tại Cầu Giấy: 40 cổng 120kW, mở 24/7 Xe++

Cận cảnh trạm sạc V-Green khủng tại Cầu Giấy: 40 cổng 120kW, mở 24/7

TTTĐ - Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
Tiện lợi, tiết kiệm, không tốn thời gian chờ đổ xăng Xe++

Tiện lợi, tiết kiệm, không tốn thời gian chờ đổ xăng

TTTĐ - Sau khi tìm hiểu thông tin và đi thử VinFast Evo200 của bạn bè, chị Nguyễn Thị Huyền Trân (sinh năm 1999, TP HCM) đã quyết định mua chiếc xe máy này cho riêng mình. Trải nghiệm xe gần một tháng, cảm nhận nhiều điều khác biệt, Huyền Trân đã có cuộc trao đổi ngắn với phóng viên.
Peugeot 5008 thế hệ mới trình làng, chỉ có duy nhất cấu hình hybrid Xe++

Peugeot 5008 thế hệ mới trình làng, chỉ có duy nhất cấu hình hybrid

TTTĐ - Mới đây, Peugeot đã chính thức giới thiệu 5008 thế hệ thứ ba với một cấu hình duy nhất: SUV 7 chỗ hybrid.
Toyota Land Cruiser có bản van thương mại: Vừa off-road vừa chở hàng Xe++

Toyota Land Cruiser có bản van thương mại: Vừa off-road vừa chở hàng

TTTĐ - Không còn chỉ là mẫu SUV việt dã huyền thoại, Toyota Land Cruiser mới đây đã xuất hiện trong một vai trò hoàn toàn khác: xe van thương mại.
Honda Super Cub Hello Kitty xuất hiện tại Việt Nam, giá ngang SH 350i Xe++

Honda Super Cub Hello Kitty xuất hiện tại Việt Nam, giá ngang SH 350i

TTTĐ - Sau khi ra mắt tại Nhật Bản nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày ra đời của biểu tượng Hello Kitty, Honda Super Cub bản Hello Kitty đã chính thức có mặt tại Việt Nam thông qua một đại lý tư nhân tại TP.HCM.
Ford Territory PHEV sắp ra mắt Đông Nam Á: "Mở đường" về Việt Nam Xe++

Ford Territory PHEV sắp ra mắt Đông Nam Á: "Mở đường" về Việt Nam

TTTĐ - Ford đang tăng tốc chuyển mình trong chiến lược điện khí hóa tại thị trường Đông Nam Á, khi chuẩn bị trình làng biến thể plug-in hybrid (PHEV) của dòng SUV đô thị Territory.
Xem thêm