Tập đoàn FLC mua 24 máy bay A321NEO của Airbus phục vụ hàng không Tre Việt
Hiện tại, tập đoàn FLC vẫn chưa nhận được giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không từ chính phủ Việt Nam. Theo như FLC tuyên bố, sau khi nhận được giấy phép, tập đoàn này sự định đặt mua thêm 24 máy bay Airbus A321 LR (Long Range) và nâng tổng số may bay sở hữu lên 48 chiếc.
Theo phát biểu của ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch tập đoàn FLC trên trang web của tập đoàn "Sau khi nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng các lựa chọn, FLC Group và Bamboo Airways quyết định đặt mua 24 máy bay từ Airbus trong giai đoạn đầu phát triển đến năm 2025. Sau khi vận hành và kiểm định hiệu năng, chúng tôi sẽ tính toán thêm các lựa chọn hợp tác mở rộng".
Bamboo Airways đang có kế hoạch về việc khai thác các tuyến bay thẳng quốc tế đến các điểm du lịch tại Việt Nam, bao gồm các địa phương có dự án của FLC, ngoài ra các đường bay nội địa cũng nằm trong kế hoạch khai thác của FLC.
Theo các chuyên gia, năng lực khai thác của hàng không Việt Nam đã đạt đến giới hạn khiến cho chính phủ do dự hơn trong việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.
Ngoài ra, hiện tại, ngành hàng không Việt Nam đang được ghi nhận là thiếu phi công và nơi đào tạo. Nên thương vụ mới này của FLC khiến nhiều người tò mò về kế hoạch của tập đoàn này trong việc giải quyết nhân lực cho Bamboo Airways.
Theo số liệu năm 2016 của Cục Hàng không Việt Nam được báo Người Lao Động trích dẫn vào thời điểm đó, Việt Nam cần thêm 1.320 phi công. Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, mỗi năm Vietnam Airlines, Vietjet và Jetstar Pacific Airlines cần khoảng 200- 250 phi công.
Tại hội thảo về đào tạo ngành hàng không lần thứ nhất ở TPHCM hồi 2016, nhiều đại biểu cho biết đào tạo phi công tại Việt Nam còn thiếu nhiều thứ như thiết bị thực hành, sự gắn kết giữa cơ sở đào tạo với hãng hàng không để sử dụng lao động và tập bay thực tế, thiếu nơi đào tạo phi công...
Bên cạnh đó, sinh viên ngành hàng không tại Việt Nam còn yếu cả tiếng Anh, nhân sự trong lĩnh vực hàng không tại Việt Nam hiện chủ yếu là người nước ngoài. Có hãng hàng không thuê 90% phi công người nước ngoài.
Chính những nguyên nhân trên mà thương vụ của FLC phục vụ cho tham vọng lấn sân sang ngành hàng không tại Việt Nam để lại nhiều câu hỏi cho giới chuyên gia kinh tế.