Tag

Tập đoàn Volkswagen đang đi quá xa trong việc chia sẻ chi tiết thiết kế giữa các thương hiệu?

Xe++ 11/06/2018 14:11
aa
Bên cạnh việc trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới với 10,7 triệu xe bán ra trong năm 2017, Volkswagen cũng là tập đoàn có danh mục đầu tư thương hiệu lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Tập đoàn Volkswagen đang đi quá xa trong việc chia sẻ chi tiết thiết kế giữa các thương hiệu?


Tập đoàn Volkswagen đang đi quá xa trong việc chia sẻ chi tiết thiết kế giữa các thương hiệu?

Tập đoàn Volkswagen hiện đang là bóng cây đại thụ của rất nhiều hãng xe, bao gồm Audi, Bentley, Bugatti, Lamborghini, Porsche, SEAT, Škoda và Volkswagen, cũng như hãng xe hai bánh Ducati và hai thương hiệu xe tải MAN và Scania.

Để quản lý hiệu quả chi phí với tất cả các thương hiệu, ngày càng có nhiều xe thuộc VW sử dụng chung công nghệ, như nền tảng mô-đun MQB 60 tỷ USD hiện đang được VW ứng dụng cho hơn 25 xe từ Audi, Seat, Skoda và Volkswagen.

Đây là một thực tế phổ biến trong các tập đoàn ô tô lớn, tuy nhiên, Volkswagen đang khiến mọi việc đi quá xa khi không chỉ để các thương hiệu khác nhau chia sẻ chung động cơ, bộ phận cơ khí, các thành phần nội thất mà còn cả các chi tiết thiết kế.

Tập đoàn Volkswagen đang đi quá xa trong việc chia sẻ chi tiết thiết kế giữa các thương hiệu?

BMW đã giới thiệu một nhóm sản phẩm có tính đồng nhất vào cuối thập niên 80, sau đó, một vài hãng xe sang khác như Audi và Mercedes-Benz đã đưa tính đồng nhất này lên một tầm cao mới.

Ví dụ như sự tồn tại của C-Class Coupe, E-Class Coupe và S-Class Coupe hiện nay, tất cả các mẫu xe này đều khác nhau về kích thước và các yếu tố thiết kế chủ đạo, tuy nhiên trông chúng vẫn rất giống nhau.

Tuy nhiên, thời gian gần đây các mẫu xe mới từ Vokswagen đã cho thấy tính đồng nhất này đang mở rộng trong nhóm thương hiệu thuộc VW, thay vì chỉ là các dòng sản phẩm thuộc một thương hiệu. Đây là một hướng đi cần phải xem xét lại của Volkswagen.

Thế hệ mới nhất của VW Touareg đã được tung ra để đảm nhiệm vị trí hàng đầu trong danh mục sản phẩm của Volkswagen, nó chia sẻ nền tảng MQB với Audi Q7, Porsche Cayenne và Bentley Bentayga.

Tập đoàn Volkswagen đang đi quá xa trong việc chia sẻ chi tiết thiết kế giữa các thương hiệu?

Điều đáng quan tâm là các nhà thiết kế của Volkswagen đã bê nguyên các đường thân xe đặc trưng bên hông, trên các đèn pha, các hốc hút gió trước và thiết kế tấm chắn bùn phía sau của Audi Q5 cỡ nhỏ cho chiếc Touareg của mình - với mục đích giúp chiến hạm VW hàng đầu được phân biệt dễ dàng với những anh chị em cao cấp cùng phân khúc.

Tập đoàn Volkswagen đang đi quá xa trong việc chia sẻ chi tiết thiết kế giữa các thương hiệu?

Chưa hết, các đèn pha hình vuông của Audi Q2 trông cũng rất giống với đơn vị trên Volkswagen Polo MK6. VW cho rằng do cùng thuộc thị trường SUV nhỏ gọn và cùng được xây dựng trên nền tảng MQB, nên Q2 và Polo MK6 sẽ có sự tương đồng mạnh mẽ về tỷ lệ.

Tuy nhiên, tuyên bố này có vẻ không bằng với Audi, có thể thấy những chiếc xe cùng thuộc VW thậm chí còn chia sẻ các tấm thân xe (cửa, chắn bùn, mái xe...). Hai đội thiết kế của Seat và Skoda đã quyết định kết hợp các thân tương tự trên đèn hậu và đuôi xe, chia sẻ chúng với Skoda Kodiaq lớn hơn (2017).

Tập đoàn Volkswagen đang đi quá xa trong việc chia sẻ chi tiết thiết kế giữa các thương hiệu?

Ngoài Audi, VW cũng khiến nhiều người lo ngại khi sử dụng chung nhiều ý tưởng thiết kế từ hãng xe cao cấp Porsche. Có thể thấy phần cản sau cùng bộ khuếch tán của Volkswagen Golf MK7.5 R (2017) và Porsche Macan (2015) có khá điểm tương đồng với nhau.

Những dấu hiệu nói trên hoàn toàn có thể dẫn đến một tương lai nhiều sản phẩm hao hao nhau trên thị trường ô tô, khiến ngành công nghiệp này mất đi sự sáng tạo, đa dạng và thú vị trong việc tạo ra các sản phẩm mới.

Tập đoàn Volkswagen đang đi quá xa trong việc chia sẻ chi tiết thiết kế giữa các thương hiệu?

Nếu mọi việc diễn ra đúng như vậy, tính đồng nhất này có khả năng cũng sẽ thâm nhập vào các nhà sản xuất lớn khác như Tập đoàn FCA, Hyundai-KIA-Genesis hay Renault-Nissan-Mitsubishi.

Trong trường hợp xấu, điều này có thể từ từ giết chết sự tự do của các nhà thiết kế xe hơi, những người muốn tạo ra các hình dạng độc đáo và hấp dẫn.

Tin liên quan

Đọc thêm

Rolls-Royce Cullinan Series II "lột xác" ngoạn mục dưới bàn tay Mansory Xe++

Rolls-Royce Cullinan Series II "lột xác" ngoạn mục dưới bàn tay Mansory

TTTĐ - Mẫu SUV siêu sang Rolls-Royce Cullinan Series II vừa được hãng độ Mansory "lột xác" với gói Linea D'Arabo MY'25, mang đến diện mạo táo bạo và sức mạnh vượt trội, lên đến 720 mã lực.
Bác tài khẳng định “mua là lời” Xe++

Bác tài khẳng định “mua là lời”

TTTĐ - Dù đã lập kỷ lục chưa từng có với 45.813 đơn cọc chỉ trong 72 giờ, sức nóng của VinFast Green vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Nhiều khách hàng cho biết khó cưỡng lại việc xuống cọc VinFast vì quá nhiều ưu đãi trong giai đoạn từ ngày 17 - 24/3 cũng như bài toán kinh tế “ăn chắc” khi sở hữu một mẫu xe tiết kiệm vượt trội so với xe xăng và hoàn vốn nhanh chóng.
Lỗi ứng dụng, nhiều chủ xe GWM không thể mở cửa ô tô Xe++

Lỗi ứng dụng, nhiều chủ xe GWM không thể mở cửa ô tô

TTTĐ - Công nghệ ngày càng hiện đại, việc khởi động xe máy, ô tô GWM giờ đây không cần chìa khóa cơ truyền thống mà có thể thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh.
Cận cảnh Geely Coolray giá từ 538 triệu đồng Xe++

Cận cảnh Geely Coolray giá từ 538 triệu đồng

TTTĐ - Mới đây, Geely Việt Nam chính thức ra mắt mẫu SUV cỡ B Coolray tại Tasco Mall, Hà Nội. Sự kiện này cũng đánh dấu sự xuất hiện của thương hiệu Geely tại thị trường Việt Nam.
Đại lý ưu đãi Toyota Innova Cross HEV, giá chỉ từ 960 triệu đồng Xe++

Đại lý ưu đãi Toyota Innova Cross HEV, giá chỉ từ 960 triệu đồng

TTTĐ - Đầu năm nay, Toyota đã âm thầm điều chỉnh giá bán của mẫu Innova Cross. Theo đó, giá niêm yết của bản xăng là 825 triệu trong khi bản hybrid (HEV) là 1,013 tỷ đồng.
Geely ra mắt thương hiệu và 3 mẫu ô tô mới tại Việt Nam Xe++

Geely ra mắt thương hiệu và 3 mẫu ô tô mới tại Việt Nam

TTTĐ - Thương hiệu ô tô Geely chính thức gia nhập thị trường Việt Nam với sự kiện ra mắt 3 mẫu xe Coolray, Monjaro và EX5 vào tối 21/3, tại Hà Nội.
GSM nhận 45.813 đơn đặt cọc xe VinFast Green sau 72 giờ mở bán Xe++

GSM nhận 45.813 đơn đặt cọc xe VinFast Green sau 72 giờ mở bán

TTTĐ - Tính đến hết ngày 19/3/2025, GSM đã nhận được tổng cộng 45.813 đơn đặt cọc mua 4 mẫu xe VinFast Green từ các đối tác doanh nghiệp và khách hàng cá nhân chỉ sau 72 giờ mở bán, thiết lập một kỷ lục mới trên thị trường ô tô Việt Nam. Tất cả đều là cọc không hoàn hủy, khẳng định sức hút mạnh mẽ của các dòng xe Green với khách hàng và các đơn vị kinh doanh vận tải.
Porsche 911 bản nâng cấp giữa vòng đời "chào sân" Đông Nam Á Xe++

Porsche 911 bản nâng cấp giữa vòng đời "chào sân" Đông Nam Á

TTTĐ - Mới đây, Porsche đã chính thức giới thiệu bản nâng cấp giữa vòng đời 992.2 của mẫu xe biểu tượng Porsche 911 tại Đông Nam Á.
Đổi chiến lược kinh doanh, Mercedes-Benz quyết định khai tử dòng A-Class Xe++

Đổi chiến lược kinh doanh, Mercedes-Benz quyết định khai tử dòng A-Class

TTTĐ - Mới đây, Mercedes-Benz chính thức xác nhận sẽ không phát triển thế hệ tiếp theo cho A-Class, mẫu hatchback duy nhất của hãng.
Toyota Land Cruiser sẽ có bản thuần điện vào năm sau Xe++

Toyota Land Cruiser sẽ có bản thuần điện vào năm sau

TTTĐ - Mới đây, Toyota đã công bố kế hoạch ra mắt ba mẫu xe điện mới tại Châu Âu vào năm 2026.
Xem thêm