Tag

Tập đoàn Volkswagen đang đi quá xa trong việc chia sẻ chi tiết thiết kế giữa các thương hiệu?

Xe++ 11/06/2018 14:11
aa
Bên cạnh việc trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới với 10,7 triệu xe bán ra trong năm 2017, Volkswagen cũng là tập đoàn có danh mục đầu tư thương hiệu lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Tập đoàn Volkswagen đang đi quá xa trong việc chia sẻ chi tiết thiết kế giữa các thương hiệu?


Tập đoàn Volkswagen đang đi quá xa trong việc chia sẻ chi tiết thiết kế giữa các thương hiệu?

Tập đoàn Volkswagen hiện đang là bóng cây đại thụ của rất nhiều hãng xe, bao gồm Audi, Bentley, Bugatti, Lamborghini, Porsche, SEAT, Škoda và Volkswagen, cũng như hãng xe hai bánh Ducati và hai thương hiệu xe tải MAN và Scania.

Để quản lý hiệu quả chi phí với tất cả các thương hiệu, ngày càng có nhiều xe thuộc VW sử dụng chung công nghệ, như nền tảng mô-đun MQB 60 tỷ USD hiện đang được VW ứng dụng cho hơn 25 xe từ Audi, Seat, Skoda và Volkswagen.

Đây là một thực tế phổ biến trong các tập đoàn ô tô lớn, tuy nhiên, Volkswagen đang khiến mọi việc đi quá xa khi không chỉ để các thương hiệu khác nhau chia sẻ chung động cơ, bộ phận cơ khí, các thành phần nội thất mà còn cả các chi tiết thiết kế.

Tập đoàn Volkswagen đang đi quá xa trong việc chia sẻ chi tiết thiết kế giữa các thương hiệu?

BMW đã giới thiệu một nhóm sản phẩm có tính đồng nhất vào cuối thập niên 80, sau đó, một vài hãng xe sang khác như Audi và Mercedes-Benz đã đưa tính đồng nhất này lên một tầm cao mới.

Ví dụ như sự tồn tại của C-Class Coupe, E-Class Coupe và S-Class Coupe hiện nay, tất cả các mẫu xe này đều khác nhau về kích thước và các yếu tố thiết kế chủ đạo, tuy nhiên trông chúng vẫn rất giống nhau.

Tuy nhiên, thời gian gần đây các mẫu xe mới từ Vokswagen đã cho thấy tính đồng nhất này đang mở rộng trong nhóm thương hiệu thuộc VW, thay vì chỉ là các dòng sản phẩm thuộc một thương hiệu. Đây là một hướng đi cần phải xem xét lại của Volkswagen.

Thế hệ mới nhất của VW Touareg đã được tung ra để đảm nhiệm vị trí hàng đầu trong danh mục sản phẩm của Volkswagen, nó chia sẻ nền tảng MQB với Audi Q7, Porsche Cayenne và Bentley Bentayga.

Tập đoàn Volkswagen đang đi quá xa trong việc chia sẻ chi tiết thiết kế giữa các thương hiệu?

Điều đáng quan tâm là các nhà thiết kế của Volkswagen đã bê nguyên các đường thân xe đặc trưng bên hông, trên các đèn pha, các hốc hút gió trước và thiết kế tấm chắn bùn phía sau của Audi Q5 cỡ nhỏ cho chiếc Touareg của mình - với mục đích giúp chiến hạm VW hàng đầu được phân biệt dễ dàng với những anh chị em cao cấp cùng phân khúc.

Tập đoàn Volkswagen đang đi quá xa trong việc chia sẻ chi tiết thiết kế giữa các thương hiệu?

Chưa hết, các đèn pha hình vuông của Audi Q2 trông cũng rất giống với đơn vị trên Volkswagen Polo MK6. VW cho rằng do cùng thuộc thị trường SUV nhỏ gọn và cùng được xây dựng trên nền tảng MQB, nên Q2 và Polo MK6 sẽ có sự tương đồng mạnh mẽ về tỷ lệ.

Tuy nhiên, tuyên bố này có vẻ không bằng với Audi, có thể thấy những chiếc xe cùng thuộc VW thậm chí còn chia sẻ các tấm thân xe (cửa, chắn bùn, mái xe...). Hai đội thiết kế của Seat và Skoda đã quyết định kết hợp các thân tương tự trên đèn hậu và đuôi xe, chia sẻ chúng với Skoda Kodiaq lớn hơn (2017).

Tập đoàn Volkswagen đang đi quá xa trong việc chia sẻ chi tiết thiết kế giữa các thương hiệu?

Ngoài Audi, VW cũng khiến nhiều người lo ngại khi sử dụng chung nhiều ý tưởng thiết kế từ hãng xe cao cấp Porsche. Có thể thấy phần cản sau cùng bộ khuếch tán của Volkswagen Golf MK7.5 R (2017) và Porsche Macan (2015) có khá điểm tương đồng với nhau.

Những dấu hiệu nói trên hoàn toàn có thể dẫn đến một tương lai nhiều sản phẩm hao hao nhau trên thị trường ô tô, khiến ngành công nghiệp này mất đi sự sáng tạo, đa dạng và thú vị trong việc tạo ra các sản phẩm mới.

Tập đoàn Volkswagen đang đi quá xa trong việc chia sẻ chi tiết thiết kế giữa các thương hiệu?

Nếu mọi việc diễn ra đúng như vậy, tính đồng nhất này có khả năng cũng sẽ thâm nhập vào các nhà sản xuất lớn khác như Tập đoàn FCA, Hyundai-KIA-Genesis hay Renault-Nissan-Mitsubishi.

Trong trường hợp xấu, điều này có thể từ từ giết chết sự tự do của các nhà thiết kế xe hơi, những người muốn tạo ra các hình dạng độc đáo và hấp dẫn.

Nhược Hi (Nguồn Carscoops)

Tin liên quan

Đọc thêm

MacDermid Enthone Industrial Solutions tổ chức hội nghị ô tô đầu tiên tại Việt Nam Xe++

MacDermid Enthone Industrial Solutions tổ chức hội nghị ô tô đầu tiên tại Việt Nam

TTTĐ - MacDermid Enthone Industrial Solutions, nhà sản xuất hóa chất xử lý và hoàn thiện bề mặt hàng đầu thế giới, vừa qua đã tổ chức Hội nghị Ô tô lần đầu tiên tại Việt Nam với sự hợp tác của Tập đoàn Agrati và Việt Nhất.
Grab Việt Nam và Dat Bike hợp tác hỗ trợ tài xế công nghệ chuyển đổi xanh Xe++

Grab Việt Nam và Dat Bike hợp tác hỗ trợ tài xế công nghệ chuyển đổi xanh

TTTĐ - Grab Việt Nam và Dat Bike hôm nay chính thức ký Biên bản thoả thuận hợp tác nhằm tận dụng hiệu quả lợi thế của nhau để triển khai các dự án khuyến khích, hỗ trợ đối tác tài xế Grab tiếp cận và chuyển đổi sang xe máy điện.
ISUZU Việt Nam: 30 năm sánh bước cùng sự phát triển của Việt Nam Xe++

ISUZU Việt Nam: 30 năm sánh bước cùng sự phát triển của Việt Nam

TTTĐ - Công ty TNHH Ô tô ISUZU Việt Nam (ISUZU Việt Nam) đánh dấu cột mốc 30 năm thành lập, tự hào đồng hành cùng khách hàng, đối tác và xã hội Việt Nam suốt ba thập kỷ, phát triển cuộc sống với những giải pháp vận chuyển bền vững.
VinFast khảo sát ý kiến khách hàng nâng cao chất lượng dịch vụ Xe++

VinFast khảo sát ý kiến khách hàng nâng cao chất lượng dịch vụ

TTTĐ - Với mong muốn nâng cao trải nghiệm khách hàng để phục vụ tốt hơn, VinFast triển khai chương trình khảo sát toàn thể chủ xe ô của hãng, bắt đầu từ 20 - 26/10/2025.
VinFast hỗ trợ khách hàng miền Bắc và miền Trung sửa chữa xe hư hỏng do mưa lũ Xe++

VinFast hỗ trợ khách hàng miền Bắc và miền Trung sửa chữa xe hư hỏng do mưa lũ

TTTĐ - VinFast công bố triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt lên tới 40% chi phí thay phụ tùng cho khách hàng tại 9 tỉnh thành miền Bắc và miền Trung chịu thiệt hại nặng do mưa lũ vừa qua. Chương trình sẽ được triển khai đến hết 31/10/2025 cho ô tô và 15/11/2025 cho xe máy điện.
Hyundai Thành Công tăng tốc ngoạn mục, doanh số tháng 9 bứt phá hơn 16% Xe++

Hyundai Thành Công tăng tốc ngoạn mục, doanh số tháng 9 bứt phá hơn 16%

TTTĐ - Tháng 9/2025 ghi dấu bước tăng trưởng mạnh mẽ của Hyundai Thành Công (TC Group) với tổng doanh số đạt 4.296 xe, tăng 16,1% so với tháng trước. Nhiều mẫu xe chiến lược như Tucson, Creta và Accent đồng loạt bứt phá, khẳng định sức hút thương hiệu Hyundai trên thị trường Việt Nam.
VinFast lập kỷ lục Việt Nam - cán mốc 100.000 ô tô bán ra trong 3 quý đầu năm Xe++

VinFast lập kỷ lục Việt Nam - cán mốc 100.000 ô tô bán ra trong 3 quý đầu năm

TTTĐ - VinFast đã chính thức trở thành thương hiệu ô tô đầu tiên tại thị trường Việt Nam vượt mốc 100.000 xe bán ra chỉ sau 3 quý đầu năm. Đây là kết quả tất yếu sau 11 tháng liên tục “bán chạy nhất Việt Nam” với thị phần ngày càng tăng, khẳng định vị thế dẫn đầu tuyệt đối của VinFast tại thị trường nội địa.
Green GSM hợp tác cùng Xentro Group thúc đẩy dịch vụ gọi xe điện tại Philippines Xe++

Green GSM hợp tác cùng Xentro Group thúc đẩy dịch vụ gọi xe điện tại Philippines

TTTĐ - Green GSM, nền tảng gọi xe thuần điện thuộc hệ sinh thái GSM, đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) với AMRC Renewable Corporation/ Motors, công ty thành viên của Tập đoàn Xentro tại Philippines, về việc cung cấp 2.000 ô tô điện VinFast phục vụ cho hoạt động vận hành trong tương lai trên nền tảng Green GSM.
Honda Việt Nam giới thiệu CB350 H’ness với các màu sắc mới Xe++

Honda Việt Nam giới thiệu CB350 H’ness với các màu sắc mới

TTTĐ - Công ty Honda Việt Nam (HVN) chính thức giới thiệu mẫu xe CB350 H’ness với các màu sắc mới.
Toyota Land Cruiser có thể bổ sung bản PHEV, mở rộng lựa chọn “xanh” Xe++

Toyota Land Cruiser có thể bổ sung bản PHEV, mở rộng lựa chọn “xanh”

TTTĐ - Theo nhiều đồn đoán, Toyota đang cân nhắc mở rộng dải sản phẩm Land Cruiser 300 với phiên bản PHEV, sau khi ra mắt biến thể hybrid tự sạc tại Trung Đông trong năm 2025.
Xem thêm