Tag

Tập đoàn Volkswagen đang đi quá xa trong việc chia sẻ chi tiết thiết kế giữa các thương hiệu?

Xe++ 11/06/2018 14:11
aa
Bên cạnh việc trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới với 10,7 triệu xe bán ra trong năm 2017, Volkswagen cũng là tập đoàn có danh mục đầu tư thương hiệu lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Tập đoàn Volkswagen đang đi quá xa trong việc chia sẻ chi tiết thiết kế giữa các thương hiệu?


Tập đoàn Volkswagen đang đi quá xa trong việc chia sẻ chi tiết thiết kế giữa các thương hiệu?

Tập đoàn Volkswagen hiện đang là bóng cây đại thụ của rất nhiều hãng xe, bao gồm Audi, Bentley, Bugatti, Lamborghini, Porsche, SEAT, Škoda và Volkswagen, cũng như hãng xe hai bánh Ducati và hai thương hiệu xe tải MAN và Scania.

Để quản lý hiệu quả chi phí với tất cả các thương hiệu, ngày càng có nhiều xe thuộc VW sử dụng chung công nghệ, như nền tảng mô-đun MQB 60 tỷ USD hiện đang được VW ứng dụng cho hơn 25 xe từ Audi, Seat, Skoda và Volkswagen.

Đây là một thực tế phổ biến trong các tập đoàn ô tô lớn, tuy nhiên, Volkswagen đang khiến mọi việc đi quá xa khi không chỉ để các thương hiệu khác nhau chia sẻ chung động cơ, bộ phận cơ khí, các thành phần nội thất mà còn cả các chi tiết thiết kế.

Tập đoàn Volkswagen đang đi quá xa trong việc chia sẻ chi tiết thiết kế giữa các thương hiệu?

BMW đã giới thiệu một nhóm sản phẩm có tính đồng nhất vào cuối thập niên 80, sau đó, một vài hãng xe sang khác như Audi và Mercedes-Benz đã đưa tính đồng nhất này lên một tầm cao mới.

Ví dụ như sự tồn tại của C-Class Coupe, E-Class Coupe và S-Class Coupe hiện nay, tất cả các mẫu xe này đều khác nhau về kích thước và các yếu tố thiết kế chủ đạo, tuy nhiên trông chúng vẫn rất giống nhau.

Tuy nhiên, thời gian gần đây các mẫu xe mới từ Vokswagen đã cho thấy tính đồng nhất này đang mở rộng trong nhóm thương hiệu thuộc VW, thay vì chỉ là các dòng sản phẩm thuộc một thương hiệu. Đây là một hướng đi cần phải xem xét lại của Volkswagen.

Thế hệ mới nhất của VW Touareg đã được tung ra để đảm nhiệm vị trí hàng đầu trong danh mục sản phẩm của Volkswagen, nó chia sẻ nền tảng MQB với Audi Q7, Porsche Cayenne và Bentley Bentayga.

Tập đoàn Volkswagen đang đi quá xa trong việc chia sẻ chi tiết thiết kế giữa các thương hiệu?

Điều đáng quan tâm là các nhà thiết kế của Volkswagen đã bê nguyên các đường thân xe đặc trưng bên hông, trên các đèn pha, các hốc hút gió trước và thiết kế tấm chắn bùn phía sau của Audi Q5 cỡ nhỏ cho chiếc Touareg của mình - với mục đích giúp chiến hạm VW hàng đầu được phân biệt dễ dàng với những anh chị em cao cấp cùng phân khúc.

Tập đoàn Volkswagen đang đi quá xa trong việc chia sẻ chi tiết thiết kế giữa các thương hiệu?

Chưa hết, các đèn pha hình vuông của Audi Q2 trông cũng rất giống với đơn vị trên Volkswagen Polo MK6. VW cho rằng do cùng thuộc thị trường SUV nhỏ gọn và cùng được xây dựng trên nền tảng MQB, nên Q2 và Polo MK6 sẽ có sự tương đồng mạnh mẽ về tỷ lệ.

Tuy nhiên, tuyên bố này có vẻ không bằng với Audi, có thể thấy những chiếc xe cùng thuộc VW thậm chí còn chia sẻ các tấm thân xe (cửa, chắn bùn, mái xe...). Hai đội thiết kế của Seat và Skoda đã quyết định kết hợp các thân tương tự trên đèn hậu và đuôi xe, chia sẻ chúng với Skoda Kodiaq lớn hơn (2017).

Tập đoàn Volkswagen đang đi quá xa trong việc chia sẻ chi tiết thiết kế giữa các thương hiệu?

Ngoài Audi, VW cũng khiến nhiều người lo ngại khi sử dụng chung nhiều ý tưởng thiết kế từ hãng xe cao cấp Porsche. Có thể thấy phần cản sau cùng bộ khuếch tán của Volkswagen Golf MK7.5 R (2017) và Porsche Macan (2015) có khá điểm tương đồng với nhau.

Những dấu hiệu nói trên hoàn toàn có thể dẫn đến một tương lai nhiều sản phẩm hao hao nhau trên thị trường ô tô, khiến ngành công nghiệp này mất đi sự sáng tạo, đa dạng và thú vị trong việc tạo ra các sản phẩm mới.

Tập đoàn Volkswagen đang đi quá xa trong việc chia sẻ chi tiết thiết kế giữa các thương hiệu?

Nếu mọi việc diễn ra đúng như vậy, tính đồng nhất này có khả năng cũng sẽ thâm nhập vào các nhà sản xuất lớn khác như Tập đoàn FCA, Hyundai-KIA-Genesis hay Renault-Nissan-Mitsubishi.

Trong trường hợp xấu, điều này có thể từ từ giết chết sự tự do của các nhà thiết kế xe hơi, những người muốn tạo ra các hình dạng độc đáo và hấp dẫn.

Nhược Hi (Nguồn Carscoops)

Tin liên quan

Đọc thêm

Lamborghini đặt cược vào e-fuel giữa kỷ nguyên xe điện Xe++

Lamborghini đặt cược vào e-fuel giữa kỷ nguyên xe điện

TTTĐ - Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ theo hướng điện hóa, Lamborghini lại theo đuổi một con đường khác biệt: nhiên liệu điện tử (e-fuel).
Toyota Land Cruiser Hybrid 48V chính thức ra mắt Xe++

Toyota Land Cruiser Hybrid 48V chính thức ra mắt

TTTĐ - Sau gần hai năm kể từ khi lần đầu được công bố, phiên bản mild hybrid 48V của Toyota Land Cruiser 250 Series đã chính thức trình làng với tên gọi Land Cruiser Hybrid 48V.
“Bản sắc Việt” - Khi thế hệ trẻ thổi hồn dân tộc lên thiết kế xe điện VinFast Xe++

“Bản sắc Việt” - Khi thế hệ trẻ thổi hồn dân tộc lên thiết kế xe điện VinFast

TTTĐ - Mỗi tác phẩm gửi tới cuộc thi “Bản sắc Việt” là một tuyên ngôn sáng tạo, nơi văn hóa truyền thống được kể lại bằng ngôn ngữ thiết kế hiện đại, đậm chất cá nhân và tràn đầy cảm hứng.
Cận cảnh trạm sạc V-Green khủng tại Cầu Giấy: 40 cổng 120kW, mở 24/7 Xe++

Cận cảnh trạm sạc V-Green khủng tại Cầu Giấy: 40 cổng 120kW, mở 24/7

TTTĐ - Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
Tiện lợi, tiết kiệm, không tốn thời gian chờ đổ xăng Xe++

Tiện lợi, tiết kiệm, không tốn thời gian chờ đổ xăng

TTTĐ - Sau khi tìm hiểu thông tin và đi thử VinFast Evo200 của bạn bè, chị Nguyễn Thị Huyền Trân (sinh năm 1999, TP HCM) đã quyết định mua chiếc xe máy này cho riêng mình. Trải nghiệm xe gần một tháng, cảm nhận nhiều điều khác biệt, Huyền Trân đã có cuộc trao đổi ngắn với phóng viên.
Peugeot 5008 thế hệ mới trình làng, chỉ có duy nhất cấu hình hybrid Xe++

Peugeot 5008 thế hệ mới trình làng, chỉ có duy nhất cấu hình hybrid

TTTĐ - Mới đây, Peugeot đã chính thức giới thiệu 5008 thế hệ thứ ba với một cấu hình duy nhất: SUV 7 chỗ hybrid.
Toyota Land Cruiser có bản van thương mại: Vừa off-road vừa chở hàng Xe++

Toyota Land Cruiser có bản van thương mại: Vừa off-road vừa chở hàng

TTTĐ - Không còn chỉ là mẫu SUV việt dã huyền thoại, Toyota Land Cruiser mới đây đã xuất hiện trong một vai trò hoàn toàn khác: xe van thương mại.
Honda Super Cub Hello Kitty xuất hiện tại Việt Nam, giá ngang SH 350i Xe++

Honda Super Cub Hello Kitty xuất hiện tại Việt Nam, giá ngang SH 350i

TTTĐ - Sau khi ra mắt tại Nhật Bản nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày ra đời của biểu tượng Hello Kitty, Honda Super Cub bản Hello Kitty đã chính thức có mặt tại Việt Nam thông qua một đại lý tư nhân tại TP.HCM.
Ford Territory PHEV sắp ra mắt Đông Nam Á: "Mở đường" về Việt Nam Xe++

Ford Territory PHEV sắp ra mắt Đông Nam Á: "Mở đường" về Việt Nam

TTTĐ - Ford đang tăng tốc chuyển mình trong chiến lược điện khí hóa tại thị trường Đông Nam Á, khi chuẩn bị trình làng biến thể plug-in hybrid (PHEV) của dòng SUV đô thị Territory.
Nissan "lột xác" Armada với bản NISMO hiệu suất cao Xe++

Nissan "lột xác" Armada với bản NISMO hiệu suất cao

TTTĐ - Sau khi được tái thiết kế toàn diện, Nissan Armada tiếp tục có bước chuyển mình mạnh mẽ với phiên bản hiệu suất cao NISMO 2026, đánh dấu lần đầu tiên mẫu SUV cỡ lớn này nhận được gói nâng cấp từ bộ phận thể thao NISMO.
Xem thêm