Tag

Thái Lan trợ cấp cho xe điện Trung Quốc gây ra nhiều tổn thất

Xe++ 29/07/2024 11:00
aa
TTTĐ - Nguồn cung dư thừa lớn buộc các công ty cung cấp phụ tùng Thái Lan và các nhà sản xuất ô tô động cơ đốt trong Nhật Bản phải cắt giảm sản lượng hoặc đóng cửa.

Chính phủ Thái Lan đã khiến ngành công nghiệp ô tô nước này lao đao khi bắt đầu trợ cấp cho các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Theo báo cáo từ các số liệu trong ngành, ​​tình trạng cung vượt cầu ở dòng xe điện đã dẫn đến cuộc chiến về giá trong thị trường xe truyền thống - hiện đang phải chịu sự cắt giảm sản lượng và đóng cửa nhà máy.

Theo Cục Thuế Thái Lan, 185.029 xe điện đã được nhập khẩu về nước kể từ khi chính phủ Thái Lan triển khai chương trình trợ cấp xe điện vào năm 2022. Tuy nhiên, dữ liệu từ Cục Giao thông đường bộ cho thấy số xe điện đăng ký mới chỉ đạt 86.043 xe, nghĩa là vẫn còn ít nhất 90.000 xe điện đang trong tình trạng cung vượt cầu.

"Chúng tôi đang trải qua tình trạng nguồn cung xe điện vượt quá nhu cầu vì rất nhiều xe điện được nhập khẩu từ Trung Quốc trong hai năm qua và trong kho của các đại lý thì vẫn còn hàng tồn", Chủ tịch Hiệp hội xe điện Thái Lan (EVAT) - Krisda Utamote trả lời Nikkei Asia. “Ngày càng có nhiều nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đầu tư để sản xuất tại Thái Lan.”

Theo Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc, chương trình trợ cấp xe điện bắt đầu vào năm 2022 với khoản tài trợ lên tới 150.000 baht (~105 triệu VNĐ) cho mỗi xe, nhằm mang đến mức giá phải chăng hơn cho xe điện. Thỏa thuận này cũng xóa bỏ thuế quan đối với xe điện Trung Quốc nhập khẩu để bán tại Thái Lan với điều kiện các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc phải sản xuất tại Thái Lan số lượng xe điện tương ứng họ đã nhập khẩu vào nước này kể từ năm 2022. Việc sản xuất phải bắt đầu vào năm nay và những mẫu xe điện được hưởng trợ cấp có thể phục vụ cho mục đích tiêu thụ trong nước lẫn xuất khẩu.

Theo Nikkei Asia, BYD là hãng xe đầu tư nhiều nhất trong số 6 nhà sản xuất ô tô đã tham gia vào chương trình ưu đãi này. Hãng đã giảm giá mẫu xe Atto 3 của mình tới 340.000 baht (~238 triệu VNĐ), giảm 37% so với hồi mới ra mắt là 899.000 baht (~630 triệu đồng). Neta, một nhà sản xuất xe điện Trung Quốc khác, đã giảm giá mẫu xe V-II với số tiền 50.000 baht (~35 triệu VNĐ), tương đương với mức giảm 9% so với mức giá 549.000 baht (~385 triệu VNĐ) khi ra mắt.

BYD và các hãng xe Trung Quốc dự kiến có tổng công suất hàng năm khoảng 750.000 xe khi các nhà máy ở Thái Lan của họ hoạt động hết công suất. Nhưng không ai trong số họ hé mở thông tin về việc liệu họ có tiếp tục giảm giá mạnh hay không.

Doanh số bán xe chạy động cơ truyền thống bắt đầu giảm sau khi chính sách trợ cấp xe điện được áp dụng. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chịu ảnh hưởng nhiều nhất vì họ sản xuất khoảng 90% lượng xe tại Thái Lan. Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan cho biết 260.365 xe đã được bán trong năm tháng đầu năm, giảm 23% so với cùng kỳ năm 2023, đây là mức doanh số thấp nhất của thị trường ô tô Thái Lan trong một thập kỷ qua.

Trong đó, các nhà sản xuất Nhật Bản, vốn chiếm tới 90% thị phần tại thị trường ô tô Thái Lan là những người chịu ảnh hưởng nhiều nhất khi hàng loạt hãng xe đã phải cắt giảm sản xuất hoặc đóng cửa nhà máy.

Honda Motor - nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Nhật Bản, đầu tháng này cho biết họ sẽ dừng sản xuất xe tại nhà máy ở tỉnh Ayutthaya vào năm 2025 và hợp nhất hoạt động tại nhà máy ở tỉnh Prachinburi. Động thái này là một phần trong kế hoạch cắt giảm sản lượng hàng năm tại Thái Lan xuống còn 120.000 xe mỗi năm, từ 270.000 xe.

Các nhà sản xuất Nhật Bản khác đang dừng mọi hoạt động sản xuất. Subaru đã thông báo sẽ dừng hoạt động lắp ráp ô tô tại Thái Lan vào cuối năm nay. Suzuki cũng sẽ tương tự vào năm 2025 .

Các nhà sản xuất phụ tùng ô tô ở Thái Lan cũng đang chịu thiệt hại. "Các đơn đặt hàng phụ tùng đã giảm 40% trong năm nay", Sompol Tanadumrongsak - Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Thái Lan, nói với Nikkei Asia. Ông Sompol nói thêm rằng mỗi nhà lắp ráp ô tô đã "cắt giảm công suất từ ​​30% đến 40% trong năm nay".

Chính phủ Thái Lan không có dấu hiệu thay đổi định hướng chính sách mặc dù các nhà sản xuất ô tô truyền thống và các nhà cung cấp phụ tùng đang chịu áp lực.

"Chúng tôi rất vui khi có nhiều nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đầu tư vào Thái Lan hơn vì điều đó phản ánh rằng họ tin tưởng vào chính sách hỗ trợ xe điện của chúng tôi", Narit Therdsteerasukdi - Tổng thư ký của Ủy ban Đầu tư Thái Lan, phát biểu vào tuần trước tại lễ khai trương nhà máy do nhà sản xuất xe điện Trung Quốc GAC Aion điều hành. "Tuy nhiên, sẽ thật tuyệt nếu các bạn có thể hỗ trợ các nhà sản xuất phụ tùng của chúng tôi bằng cách sử dụng một số phụ tùng ô tô do các công ty Thái Lan sản xuất".

Đọc thêm

VinFast bàn giao lô xe VF 3 đầu tiên cho khách hàng Xe++

VinFast bàn giao lô xe VF 3 đầu tiên cho khách hàng

TTTĐ - Ngày 1/8, VinFast chính thức bàn giao những chiếc xe VF 3 đầu tiên cho khách hàng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, sớm hơn so với kế hoạch ban đầu, qua đó tạo động lực mạnh mẽ cho việc hoàn thành mục tiêu bàn giao tối thiểu 20.000 xe VF 3 ngay trong năm nay.
BYD Song L PHEV hút gần 20.000 đơn hàng sau 3 ngày mở bán Xe++

BYD Song L PHEV hút gần 20.000 đơn hàng sau 3 ngày mở bán

BYD Song L DM-I có thiết kế và trang bị tương đồng với phiên bản thuần điện. Khác biệt lớn nhất nằm ở hệ truyền động PHEV với phạm vi di chuyển thuần điện lên tới 160 km/ lần sạc.
Người trẻ không ngần ngại “chốt” VF 5 Plus là xe đầu tiên Xe++

Người trẻ không ngần ngại “chốt” VF 5 Plus là xe đầu tiên

TTTĐ - Với mức giá dễ chịu, chi phí vận hành “có như không”, cùng lựa chọn màu sắc đa dạng, VinFast VF 5 Plus là mẫu xe hoàn hảo cho những người mua xe lần đầu.
Cận cảnh Audi R8 V10 Spyder đeo biển "tứ quý" 8 cực VIP Xe++

Cận cảnh Audi R8 V10 Spyder đeo biển "tứ quý" 8 cực VIP

TTTĐ - Phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của mẫu xe Audi R8 V10 Spyder thế hệ Type 4S được giới thiệu từ năm 2018, nhưng mãi đến năm 2022 nước ta mới có 2 xe cập bến. So với bản thường, phiên bản facelift có thiết kế thể thao, mạnh mẽ hơn ở một số chi tiết.
“Xế xanh” - thế hệ Euro 5 tiên tiến của Hyundai Thành Công chính thức lộ diện Xe++

“Xế xanh” - thế hệ Euro 5 tiên tiến của Hyundai Thành Công chính thức lộ diện

TTTĐ - Hyundai Thành Công Thương Mại (HTCV) chính thức cho ra mắt dải sản phẩm Hyundai Euro 5 các dòng xe CKD tại thị trường Việt Nam. Dải sản phẩm Hyundai Euro 5 ra mắt với công nghệ tiên tiến, được nghiên cứu tỉ mỉ trong từng chi tiết, mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng, hướng đến “vạn hành trình trong lành”.
Nissan Patrol thế hệ mới chốt lịch ra mắt Xe++

Nissan Patrol thế hệ mới chốt lịch ra mắt

Nissan Patrol thế hệ thứ 7 sẽ được nâng cấp toàn diện về cả động cơ, thiết kế và trang bị nhằm tăng khả năng cạnh tranh với Land Cruiser 300 Series.
MG7 bản cao cấp nhất đã cập bến Việt Nam Xe++

MG7 bản cao cấp nhất đã cập bến Việt Nam

MG7 phiên bản Trophy đã được nhập khẩu về Việt Nam để chuẩn bị cho sự kiện ra mắt dự kiến tổ chức vào tháng 8 tới đây.
Hyundai Kona Electric được lắp ráp tại Đông Nam Á Xe++

Hyundai Kona Electric được lắp ráp tại Đông Nam Á

TTTĐ - Khi về Việt Nam, Hyundai Kona Electric hứa hẹn sẽ là một đối thủ đáng gờm của VinFast VF 6. Mẫu xe điện nhà Hyundai có tổng cộng 5 phiên bản với mức giá khởi điểm từ 778 triệu VNĐ.
Porsche Cayenne chạy xăng vẫn sẽ tồn tại Xe++

Porsche Cayenne chạy xăng vẫn sẽ tồn tại

TTTĐ - Thế hệ thứ tư của Porsche Cayenne chạy hoàn toàn bằng điện sẽ sớm ra mắt trong thời gian tới. Bên cạnh đó, hãng cũng đã thông báo rằng cho đến sau năm 2030, thế hệ thứ ba của mẫu SUV hạng sang vẫn sẽ tiếp tục sử dụng hệ truyền động xăng và hybrid.
Corvette ZR1 2025 ra mắt: Công suất hơn 1.000 mã lực Xe++

Corvette ZR1 2025 ra mắt: Công suất hơn 1.000 mã lực

Với khối động cơ V8 công suất 1.064 mã lực, Corvette ZR1 2025 là mẫu xe sở hữu sức mạnh “khủng” nhất từ trước đến nay của Chevrolet. Thậm chí, sức mạnh của mẫu xe thể thao này còn vượt qua nhiều dòng siêu xe nổi tiếng đến từ Ferrari, Pagani hay Lamborghini
Xem thêm