Tag

Thắp sáng đường quê Phì Nhừ

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024 12/08/2024 08:04
aa
TTTĐ - 3 bản Chua Ta A,B,C thuộc xã Phì Nhừ (huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) đông dân cư nhưng từ trước đến nay chưa có đèn đường, gây nhiều nguy hiểm, khó khăn trong giao thông và sinh hoạt của người dân. Vì vậy, công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê”, lắp đặt đèn năng lượng mặt trời tại hơn 1,5km đường liên bản do Câu lạc bộ Ngọn lửa tuổi 20, Đoàn trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) thực hiện càng ý nghĩa.
SABECO đồng hành cùng tuổi trẻ Đà Nẵng thắp sáng đường quê

Những ngày đầu tháng 8, 22 sinh viên tình nguyện thuộc Câu lạc bộ Ngọn lửa tuổi 20, Đoàn trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã lên đường đến với xã Phì Nhừ (huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) trong Chiến dịch Mùa hè xanh 2024. Với tinh thần “việc gì khó, có thanh niên”, trong 9 ngày ở Phì Nhừ, các thành viên đội tình nguyện đã thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực.

Trong đó, công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” được các thành viên đội tình nguyện tập trung thực hiện ngay từ ngày đầu tiên tới Phì Nhừ. Theo bạn Nguyễn Hải Phong, Ủy viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Ngọn lửa tuổi 20, Đội trưởng Đội tình nguyện, 3 bản Chua Ta A,B,C thuộc xã Phì Nhừ là địa bàn đông dân cư. Tuy nhiên, từ trước tới nay, nơi đây chưa có đèn đường, gây nhiều nguy hiểm, khó khăn trong giao thông cũng như sinh hoạt của người dân tại bản.

Thắp sáng đường quê Phì Nhừ
Các thành viên đội tình nguyện thực hiện công trình "Thắp sáng đường quê"

Nắm bắt được khó khăn đó, đội tình nguyện quyết định thực hiện công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tại Phì Nhừ. Tuy nhiên, khi thực hiện công trình đội gặp nhiều khó khăn. “Các thành viên trong đội đa số là nữ nên những công việc nặng không thể đẩy nhanh tiến độ. Ngoài ra, thời gian đội thực hiện công trình cũng là thời điểm Điện Biên Đông chịu ảnh hưởng nặng nề từ hoàn lưu của cơn bão số 2 nên giao thông đi lại rất khó khăn”, Hải Phong chia sẻ.

Hải Phong cho biết thêm, dù gặp nhiều khó khăn nhưng chỉ cần nghĩ tới việc sắp hoàn thành một công trình hữu ích cho bà con nơi đây, các em bé đi học sớm hay về muộn đều sẽ an toàn, thành viên trong đội như được tăng thêm động lực, làm việc với cống suất 200%. Với sự giúp đỡ nhiệt tình của chính quyền, đoàn viên, thanh niên và người dân địa phương, đội tình nguyện đã hoàn thành công trình đúng tiến độ. Công trình hoàn thành giúp việc đi lại của thanh thiếu nhi và người dân thuận lợi hơn, nhất là năm học mới 2024- 2025 đang đến gần.

Công trình hoàn thành giúp người dân đi lại thuận tiện hơn
Công trình hoàn thành giúp người dân đi lại thuận tiện hơn

Đánh giá cao công trình ý nghĩa này, ông Phan Đắc Sơn, Phó Chủ tịch UBND Xã Phì Nhừ cho biết: “Công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” được hoàn thành và đưa vào sử dụng, không chỉ góp phần vào hiện thực hóa các tiêu chí xây dựng nông thôn mới mà còn bảo đảm an ninh trật tự. Đặc biệt, công trình tạo thuận lợi cho bà con đi lại vào ban đêm, trẻ em đi học về muộn được an toan toàn”.

Không chỉ hoàn thành công trình “Thắp sáng đường quê”, các thành viên trong đội còn thực hiện nhiệm vụ đột xuất khác. Hoàn lưu cơn bão số 2 gây mưa lớn ảnh hưởng nặng nề tới xã Phì Nhừ. Nhiều con đường liên bản, nội bản bị sạt lở, bùn đất khiến cho giao thông tại các bản rất khó khăn, thậm chí tê liệt.

Các bạn trẻ vệ sinh môi trường tại xã Phì Nhừ
Các bạn trẻ vệ sinh môi trường tại xã Phì Nhừ

Nắm được tình hình, Câu lạc bộ Ngọn lửa tuổi 20 quyết định bổ sung thêm các hạng mục công việc liên quan tới khắc phục hậu quả sạt lở. Theo đó, đội tình nguyện đã khai thông, phát quang bụi dậm tại nhiều con đường liên bản, nội bản, vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh.

Anh Hạ A Minh, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Phì Nhừ chia sẻ: “Dù đa số là nữ và thời gian ở Phì Nhừ chỉ hơn một tuần nhưng các thành viên đội tình nguyện thuộc Câu lạc bộ tuổi 20 đã không ngại khó khăn, vất vả, thời tiết mưa gió thực hiện nhiều phần việc có ích cho bà con Nhân dân trong xã. Các tuyến đường sạt nở được khơi thông, vệ sinh sạch tạo thuận lợi trong giao thông nên bà con rất vui mừng và cảm động trước việc làm của sinh viên tình nguyện”.

Tình nguyện viên dạy các em nhỏ ở Phì Nhừ múa hát
Tình nguyện viên dạy các em nhỏ ở Phì Nhừ múa hát

Cũng trong thời gian ở Phì Ngừ, đội tình nguyện đã tổ chức sinh hoạt hè, trang bị cho trẻ em nơi đây kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ bản thân trong tình huống thiên tai cực đoan hay vệ sinh cá nhân, bảo vệ môi trường… Ngoài ra, các thành viên còn đã gửi tặng Trường PTDT bán trú Tiểu học Phì Nhừ công trình “Tủ sách Ngọn lửa tuổi 20” với 1.000 đầu sách thiếu nhi; thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách.

Đội tình nguyện trao tặng quà tới gia đình chính sách
Đội tình nguyện trao tặng quà tới gia đình chính sách

Với những hoạt động ý nghĩa, thiết thực, thành viên đội tình nguyện thuộc Câu lạc bộ Ngọn lửa tuổi 20 đã góp phần thay đổi diện mạo bản làng Phì Nhừ; lan tỏa giá trị nhân văn, tinh thần tình nguyện vì cộng đồng của sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.

Đọc thêm

Truyền lửa Ba sẵn sàng đến thế hệ sau Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Truyền lửa Ba sẵn sàng đến thế hệ sau

TTTĐ - “Theo tiếng gọi sục sôi của phong trào Ba sẵn sàng, bạn bè vào Nam chiến đấu hết, mỗi mình không được đi nên tôi ấm ức lắm. Lúc đó, tôi chỉ mong làm bất cứ việc gì miễn là được vào chiến trường chiến đấu…”. Ông Dương Qúy Chùy (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã mở đầu câu chuyện như vậy khi nhớ về những năm tháng sục sôi của phong trào Ba sẵn sàng.
Góp sức xây dựng Tân Lập thành “Làng quê đáng sống” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Góp sức xây dựng Tân Lập thành “Làng quê đáng sống”

TTTĐ - Trong 10 ngày, 22 chiến sĩ tình nguyện Đội hình “Trí thức trẻ tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới” trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã hoàn thành nhiều công trình, phần việc thiết thực tại thôn Tân Lập (xã Tân Bình, Như Xuân, Thanh Hóa). Đây là thôn, bản do Trung ương Đoàn lựa chọn hỗ trợ xây dựng mô hình "Làng quê đáng sống".
TP Hồ Chí Minh: Vang mãi bài ca về tuổi trẻ tình nguyện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

TP Hồ Chí Minh: Vang mãi bài ca về tuổi trẻ tình nguyện

TTTĐ - Hơn 1 triệu sinh viên, thanh niên TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động tình nguyện; hơn 2.000 đội hình; hàng trăm công trình, phần việc được hoàn thành; chăm lo cho hơn 130.000 người dân khó khăn… là những kết quả mà Thành đoàn TP Hồ Chí Minh đã đạt được trong suốt Chiến dịch tình nguyện Hè năm 2024.
Mùa hè xanh ngập tràn yêu thương Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Mùa hè xanh ngập tràn yêu thương

TTTĐ - Chiến dịch Mùa hè xanh năm 2024 được lan toả rộng khắp trong sinh viên Hà Nội. Đến thời điểm này, nhiều đội hình tình nguyện đã hoàn thành xong chuyến hành trình, thực hiện được hàng loạt công trình thanh niên, hoạt động an sinh xã hội. Việc làm của các bạn ấy góp phần mang đến diện mạo mới cho bản làng, cho ngôi trường, con đường và nụ cười của Nhân dân, các em nhỏ ở những vùng quê yêu thương.
“Bạn đồng hành” sẻ chia, động viên những người thợ điện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

“Bạn đồng hành” sẻ chia, động viên những người thợ điện

TTTĐ - Với tinh thần “Bạn đồng hành”, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội đã đến thăm và trao những phần quà thiết thực, động viên tinh thần cán bộ, công nhân viên, đoàn viên, thanh niên Công ty Điện lực Chương Mỹ và Công ty Điện lực Quốc Oai đang ngày đêm nỗ lực đảm bảo an toàn cho người dân và lưới điện.
Nơi ươm mầm tài năng lãnh đạo trong học sinh, sinh viên Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Nơi ươm mầm tài năng lãnh đạo trong học sinh, sinh viên

TTTĐ - Trại hè Thủ lĩnh lần thứ II năm 2024 đã chính thức diễn ra với sự tham gia của 55 học viên xuất sắc. Đây là sân chơi nhằm ươm mầm và bồi dưỡng tài năng lãnh đạo cho học sinh, sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội.
Thanh niên Quốc Oai xung kích hỗ trợ bà con vùng ngập lụt Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Thanh niên Quốc Oai xung kích hỗ trợ bà con vùng ngập lụt

TTTĐ - Mưa lớn kết hợp với nước từ thượng nguồn đổ về, mực nước sông Tích tiếp tục tăng nhanh đã gây ngập úng cục bộ tại một số địa phương trên địa bàn huyện Quốc Oai (Hà Nội) gây ảnh hưởng xấu đến đời sống người dân. Trước tình hình đó, đoàn viên, thanh niên không ngại đảm nhận nhiều phần việc hỗ trợ bà con vùng lũ.
Thanh niên góp sức xây nhà nhân ái ở Cao Bằng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Thanh niên góp sức xây nhà nhân ái ở Cao Bằng

TTTĐ - Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Học viện Tài chính đã trao tặng 50 triệu đồng, hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà nhân ái, tại tỉnh Cao Bằng. Đây là hoạt động thiết thực trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024 của thầy, trò nhà trường.
Tối nay, 1.200 thanh niên thắp nến tri ân anh hùng liệt sĩ Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tối nay, 1.200 thanh niên thắp nến tri ân anh hùng liệt sĩ

TTTĐ - 19h30 ngày 27/7, Thành đoàn Hà Nội sẽ tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ, tại Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố Hà Nội (số 70, phường Tây Tựu, quận Bắc từ Liêm, Hà Nội).
Chung tay xây dựng Thủ đô "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp" Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Chung tay xây dựng Thủ đô "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp"

TTTĐ - Với tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, tuổi trẻ Thủ đô đã đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh năm 2024, qua đó góp phần tuyên truyền, vận động người dân hình thành nếp sống văn minh, có trách nhiệm với môi trường.
Xem thêm