Thị trường xe điện thế giới chững lại, Mỹ giữ nhịp nhờ ưu đãi
Theo ước tính, trong 8 tháng đầu năm 2025, khoảng 12,5 triệu xe điện thuần (BEV) và xe hybrid sạc điện (PHEV) đã được bán ra trên toàn thế giới, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là tín hiệu tích cực, song tốc độ tăng trưởng lại có sự chênh lệch rõ rệt giữa các khu vực.
Số liệu từ công ty nghiên cứu Rho Motion cho thấy Bắc Mỹ đang tụt lại phía sau khi chỉ tiêu thụ 1,3 triệu xe điện, tăng khiêm tốn 6%. Trong khi đó, châu Âu ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ 31%, Trung Quốc tăng 25% và các thị trường khác, bao gồm Đông Nam Á, Trung Đông và Nam Mỹ tăng tới 44%.
Tại Canada, sau khi chương trình ưu đãi xe điện iZEV bị tạm dừng, doanh số xe điện tại quốc gia này đã giảm tới 1/3. Ngược lại, Mỹ có sự bứt phá nhờ tác động từ chính sách thuế liên bang. Đặc biệt trong tháng 8, doanh số tăng vọt khi người tiêu dùng tranh thủ mua xe trước thời hạn kết thúc ưu đãi (30/9).

Sự đối lập này cho thấy chính sách hỗ trợ vẫn là yếu tố quyết định đối với tốc độ phổ cập xe điện tại Bắc Mỹ. Không chỉ tác động đến chi phí sở hữu, ưu đãi còn đóng vai trò định hướng hành vi người tiêu dùng trong giai đoạn đầu chuyển đổi.
Tại châu Âu, doanh số xe điện tiếp tục tăng trưởng ổn định nhờ chính sách hỗ trợ rõ ràng và mạng lưới sạc ngày càng hoàn thiện. Các thị trường lớn như Đức, Pháp và Anh đều ghi nhận mức tăng hai chữ số, góp phần củng cố vị trí của khu vực này trong bản đồ xe điện toàn cầu.
Trung Quốc - thị trường xe điện lớn nhất thế giới cũng đạt mức tăng trưởng 25% trong 8 tháng qua. Tuy nhiên, riêng tháng 8, doanh số chỉ tăng 6% so với cùng kỳ, thấp hơn kỳ vọng. Nguyên nhân được cho là do số liệu năm ngoái đã tăng đột biến bất thường, khiến mức so sánh năm nay trở nên kém ấn tượng.
Trên phạm vi toàn cầu, tháng 8/2025 ghi nhận doanh số 1,7 triệu xe điện, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, đây lại là mức tăng thấp nhất kể từ tháng 1, phản ánh rõ ràng xu hướng tăng trưởng đang chậm lại.
Các chuyên gia nhận định, hiện tượng này phần nào xuất phát từ sự thay đổi trong tâm lý người tiêu dùng. Nhiều khách hàng vẫn còn dè dặt do lo ngại về giá bán, phạm vi hoạt động thực tế và hạ tầng sạc chưa đồng bộ. Đồng thời, sự đa dạng hóa lựa chọn từ BEV, PHEV cho đến hybrid truyền thống cũng khiến tốc độ chuyển đổi sang xe thuần điện không đồng nhất.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Xe++
ISUZU Việt Nam: 30 năm sánh bước cùng sự phát triển của Việt Nam
Xe++
VinFast khảo sát ý kiến khách hàng nâng cao chất lượng dịch vụ
Xe++
VinFast hỗ trợ khách hàng miền Bắc và miền Trung sửa chữa xe hư hỏng do mưa lũ
Xe++
Hyundai Thành Công tăng tốc ngoạn mục, doanh số tháng 9 bứt phá hơn 16%
Xe++
VinFast lập kỷ lục Việt Nam - cán mốc 100.000 ô tô bán ra trong 3 quý đầu năm
Xe++
Green GSM hợp tác cùng Xentro Group thúc đẩy dịch vụ gọi xe điện tại Philippines
Xe++
Honda Việt Nam giới thiệu CB350 H’ness với các màu sắc mới
Xe++
Toyota Land Cruiser có thể bổ sung bản PHEV, mở rộng lựa chọn “xanh”
Xe++
Khách hàng tiên phong: “VF 8 đã đáng mua, nay lại càng đáng mua"
Xe++


