Tag

Thiết bị PCCC "cháy hàng" sau vụ hỏa hoạn nghiêm trọng

Phòng cháy chữa cháy 18/09/2023 14:02
aa
TTTĐ - Sau hàng loạt vụ hỏa hoạn liên tiếp xảy ra, đặc biệt là vụ cháy chung cư mini tại phường Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) gây tổn thất lớn về người và vật chất, người dân không khỏi lo lắng đã sốt sắng tìm mua các vật dụng phòng cháy, chữa cháy (PCCC), thoát hiểm như thang dây, bình cứu hỏa...
Hàng loạt chung cư mini ở Thanh Xuân từng dính vi phạm phòng cháy chữa cháy 5 kỹ năng cần nhớ để thoát khỏi căn nhà đang cháy Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội viếng, chia sẻ nỗi đau với gia đình nạn nhân vụ cháy chung cư mini

"Cháy hàng" thang dây, mặt nạ phòng độc...

Ghi nhận của PV báo Tuổi trẻ Thủ đô vào ngày 17/9, tại khu vực Khuất Duy Tiến (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho thấy, các cửa hàng bảo hộ lao động trong 2-3 ngày vừa qua đã gần như “cháy” hàng các loại bình chữa cháy, thang dây và mặt nạ phòng độc...

Anh Trần Minh Huân, chủ một cửa hàng đồ bảo hộ lao động chia sẻ: “Liên tiếp trong những ngày qua, chúng tôi đã nhận được hàng chục đơn đặt hàng đồ cứu hỏa, đồ bảo hộ cá nhân cho các gia đình. Đặc biệt, vài đơn đặt lên tới 11-12 triệu đồng cho một hộ gia đình. Phần lớn đều là người dân ở các khu chung cư, họ gọi điện đặt hàng theo giới thiệu để giao tới tận nhà. Họ đều khá lo lắng và thường hỏi kỹ sản phẩm có đảm bảo an toàn không và yêu cầu chúng tôi hướng dẫn chi tiết”.

Thiết bị cứu hỏa
Cửa hàng của anh Huân tiếp hàng chục lượt khách chỉ trong buổi sáng Chủ nhật

Đa phần hàng hóa tại các cửa hàng bảo hộ đang ở tình trạng khan hàng liên tục do lượng cầu tăng gấp nhiều lần mức bình thường. Chị Việt Hà, chủ cửa hàng đồ bảo hộ lao động trên phố Yết Kiêu đã phải liên tục gọi điện đến xưởng đặt hàng các loại thiết bị chữa cháy, thang dây và mặt nạ phòng khói, phòng độc do số lượng đơn tăng đột biến.

Thiết bị cứu hỏa
Chị Hà phải nhập hàng để đảm bảo lượng hàng cung cho khách

Chị Hà cho biết: “Tâm lý khách hàng hiện nay đều sợ hãi, họ không muốn “mất bò mới lo làm chuồng”. Cửa hàng chúng tôi trong chiều thứ 7 hôm qua đã tiếp tới gần 100 khách. Do số lượng đơn quá nhiều nên tôi ưu tiên những khách tự tới lấy hàng. Thậm chí, 1 giờ đêm còn có chị khách ở Hà Đông gọi điện yêu cầu ship hàng gấp trong đêm khiến chúng tôi cũng hết sức hoang mang phải giao ngay do nghĩ nhà khách có hỏa hoạn, rất may là không phải”.

Thiết bị cứu hỏa
Chị Hà gấp rút chuẩn bị các đơn cho khách đặt online và cho khách đến tận nơi mua hàng

Giá tăng đột biến

Theo chị Việt Hà, ở thời điểm hiện tại, giá các mặt hàng thiết bị phòng cháy chữa cháy đều tăng do nhu cầu cao, giá nhập hàng cũng tăng. Tùy mặt hàng, trung bình tăng từ 20.000 đến 100.000 đồng so với trước đây, khi chưa xảy ra vụ hỏa hoạn tại chung cư mini ở Thanh Xuân (Hà Nội).

Hiện có hai loại bình chữa cháy đang được lưu hành trên thị trường là dạng bột và dạng khí. Loại bình khí CO2 hiện có mức giá dao động từ 350.000 đến 600.000 đồng tùy vào cân nặng (3 đến 5kg cho loại bình khí tại gia).

Bình chữa cháy dạng bột có mức giá dao động từ 150.000 đến 400.000 đồng theo cân nặng (từ 4 đến 8kg). Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chủ cửa hàng cho biết, nếu nhà có trẻ nhỏ hoặc người già, gia đình nên sử dụng loại bình chữa cháy dạng bột để đảm bảo an toàn. Giá thành rẻ hơn và không gây nguy cơ bỏng lạnh nếu trẻ em hoặc người lớn tuổi không am hiểu nguyên tắc sử dụng.

Thiết bị cứu hỏa
Các loại bình chữa cháy phổ biến trên thị trường

Theo tình hình khảo sát chung, các mặt hàng như thang dây loại 15, 20m hiện đang được nhiều khách hàng “ráo riết” tìm mua. Giá mặt bằng chung do các chủ cửa hàng niêm yết hiện đang dao động ở mức 75.000 đến 90.000 đồng đồng một mét thang. Có hai loại là dây dù và dây bằng cáp, bán kèm bộ dây đai.

Ngoài ra, các bộ đai an toàn, dây thả chậm với giá từ 750.000 đến 1.300.000 đồng cũng được người dân tìm mua do nhiều gia đình có con nhỏ, người già không thể leo thang dây. Dù có nhiều loại như 5, 10m... nhưng khách vẫn có tâm lý “thừa còn hơn thiếu” do chưa tìm hiểu kỹ độ cao nhà.

Thiết bị cứu hỏa
Thang dây các loại
Thiết bị cứu hỏa
Các chủ cửa hàng phải nhập hàng liên tục

Anh Trần Tiến Linh (Thanh Xuân) nói: “Tôi và gia đình 5 người hiện đang ở một khu chung cư mini trong khu Vũ Trọng Phụng. Bản thân là người thường xuyên đi leo núi chuyên nghiệp nên tôi thấy việc “tậu” hai bộ dây thả chậm và dây đai an toàn là không hề thừa thãi. Ba bé con tôi hiện vẫn còn nhỏ nên nhỡ khi có hỏa hoạn xảy ra, tôi và bà xã có đủ kỹ năng để đảm bảo đưa các con xuống mặt đất an toàn bằng những bộ dây này”.

Thiết bị cứu hỏa
Anh Linh đã đi tìm mua các loại thiết bị bảo hộ an toàn, chống cháy nổ cho gia đình

Đối với mặt nạ chống độc có 2 loại là 1 phim (lọc) và 2 phim, giá thành dao động từ 90.000 - 500.000 đồng/chiếc, tùy loại. Các loại sản phẩm chữa cháy chuyên dụng, dành cho dầu mỡ, chữa cháy pin lithium… trọng lượng từ 2-10kg, cũng được người dân đặc biệt quan tâm. Nguyên nhân xuất phát từ lý do gây cháy bởi các loại pin sạc điện thoại, xe điện phần lớn là pin lithium, ngọn lửa bốc lên rất khó để dập tắt bằng nước mà cần các loại chất chống cháy đặc biệt.

Thiết bị cứu hỏa
Mặt nạ phòng độc cũng đang được người dân tìm mua với số lượng lớn

Hiện, phóng viên ghi nhận trên thị trường có rất nhiều loại bình chữa cháy, với mức giá khác nhau từ giá rẻ cho đến cao cấp. Những loại được sản xuất từ Nhật Bản, Singapore hoặc có nguồn gốc từ Châu Âu sẽ cao hơn gấp 2-4 lần so với bình chữa cháy có xuất xứ Trung Quốc.

Bạn M.N.Minh sống tại Đê La Thành (Hà Nội) lo lắng nói: “Em là sinh viên nên đi thuê trọ cùng các bạn ở một khu trọ kín trong ngõ sâu. Những ngày qua đọc được nhiều thông tin cháy nổ trên địa bàn thành phố nên em rất hoang mang.

Chúng em hiện có 3 chiếc xe điện để đi lại hàng ngày mà hiện không dám sạc xe qua đêm. Mỗi lần cắm sạc bất kể điện thoại hay xe đều có hai bạn ngồi canh chừng ngay bên cạnh. Dù thiếu tài chính nhưng chúng em vẫn gom góp cùng nhau để đi mua bình chữa cháy và mặt nạ để ở nhà phòng bất trắc".

Hiện tại, việc các gia đình nên làm chính là trang bị cho bản thân kỹ năng ứng phó kịp thời với hỏa hoạn thông qua các buổi đào tạo của lực lượng chức năng trên địa bàn, kèm thêm cập nhật kiến thức online về phòng chống cháy nổ.

Không chỉ người lớn mà đặc biệt là phổ cập kiến thức cho trẻ nhỏ biết cách đảm bảo an toàn cho bản thân khi đám cháy xảy ra cũng vô cùng quan trọng. Mùa khô đang đến gần, ý thức phòng chống cháy nổ cần được nâng cao hơn nữa trong thời điểm đặc biệt nhạy cảm về "giặc lửa" hiện nay.

Đọc thêm

Hà Nội tích cực triển khai các biện pháp phòng chống cháy nổ Phòng cháy chữa cháy

Hà Nội tích cực triển khai các biện pháp phòng chống cháy nổ

TTTĐ - Thời gian qua, các lực lượng chức năng của TP Hà Nội đã quyết liệt vào cuộc tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm về phòng cháy, chữa cháy.
65 cảnh sát Hà Nội hoàn thành khóa tập huấn cứu hộ dưới nước Phòng cháy chữa cháy

65 cảnh sát Hà Nội hoàn thành khóa tập huấn cứu hộ dưới nước

TTTĐ - 65 cán bộ chiến sĩ Công an TP Hà Nội đã hoàn thành khoá tập huấn chuyên sâu chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CNCH) dưới nước.
Công an quận Hoàng Mai tặng người dân phương tiện ngừa "bà hỏa” Instant Article (Facebook)

Công an quận Hoàng Mai tặng người dân phương tiện ngừa "bà hỏa”

TTTĐ - Chiều 5/7, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) phối hợp với Đảng uỷ, UBND, các tổ chức đoàn thể phường Hoàng Văn Thụ tổ chức hội nghị tuyên truyền về công tác đảm bảo phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), tặng phương tiện phòng cháy cho các gia đình khó khăn trên địa bàn phường.
13/30 quận, huyện chưa hoàn thành chỉ tiêu mở lối thoát nạn thứ hai Pháp luật

13/30 quận, huyện chưa hoàn thành chỉ tiêu mở lối thoát nạn thứ hai

TTTĐ -Còn 13/30 quận, huyện, thị xã chưa hoàn thành chỉ tiêu 100% hộ gia đình mở lối thoát nạn thứ hai; 20/30 đơn vị chưa đảm bảo 100% hộ gia đình tự trang bị bình chữa cháy xách tay.
Kịp thời cứu cụ bà 92 tuổi thoát nạn trong đám cháy sáng 3/7 Pháp luật

Kịp thời cứu cụ bà 92 tuổi thoát nạn trong đám cháy sáng 3/7

TTTĐ - Cảnh sát khống chế ngọn lửa và kịp thời giải cứu cụ bà 92 tuổi mắc kẹt trong đám cháy nhà ở kết hợp kinh doanh đồ chơi trên phố Tô Hiệu, Cầu Giấy, Hà Nội.
100% ngõ nhỏ, sâu sẽ được rà soát, đầu tư họng nước chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

100% ngõ nhỏ, sâu sẽ được rà soát, đầu tư họng nước chữa cháy

TTTĐ - Sáng 2/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua “Đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện Phòng cháy chữa cháy

Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Ưu tiên giải pháp khả thi khắc phục tồn tại phòng cháy, chữa cháy Pháp luật

Ưu tiên giải pháp khả thi khắc phục tồn tại phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - UBND TP Hà Nội tiếp tục nghiên cứu tham mưu HĐND TP các quy định cụ thể về chế tài xử lý đối với các công trình vi phạm, có hướng dẫn cụ thể về giải pháp để đảm bảo an toàn cho nhóm cơ sở loại hình nhà trọ, chung cư mini, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh.
Phòng cháy, chữa cháy: Chỉ đầu tư hạ tầng là chưa đủ Phòng cháy chữa cháy

Phòng cháy, chữa cháy: Chỉ đầu tư hạ tầng là chưa đủ

TTTĐ - Ý thức của người dân trong đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy có vai trò rất quan trọng. Trên thực tế, nhiều người cam kết khắc phục các vi phạm nhưng không thực hiện...
Đưa ra 5 nhóm giải pháp đột phá về phòng cháy, chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

Đưa ra 5 nhóm giải pháp đột phá về phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - Đề án Nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đưa ra 5 nhóm giải pháp với 13 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá.
Xem thêm