Thiếu nhân viên, Cục Đăng kiểm phải huy động cả cán bộ bị khởi tố, được tại ngoại để đi làm
Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam đến ngày 26/2, trên toàn hệ thống có khoảng 1.500 đăng kiểm viên đang làm việc. Để duy trì hoạt động cho toàn bộ hệ thống kiểm định xe cơ giới cần ít nhất 1.986 đăng kiểm viên. Như vậy, đang thiếu khoảng 486 đăng kiểm viên.
Cả nước hiện có 121/489 dây chuyền kiểm định phải tạm dừng hoạt động do đơn vị đang bị cơ quan công an điều tra, hoặc không đủ điều kiện hoạt động theo Nghị định 139/2028/NĐ-CP, hoặc tự đóng cửa.
Tại Hà Nội hiện chỉ còn 16 trung tâm với 31 dây chuyền đang hoạt động. Tại TP HCM, có 19 đơn vị đăng kiểm với 48 dây chuyền kiểm tra. Tuy nhiên, hiện tại chỉ còn 11 đơn vị hoạt động tương ứng với 26 dây chuyền kiểm tra chiếm 54%.
Trong thời gian tới, dự báo sẽ còn có thêm đơn vị sẽ dừng hoạt động do thiếu nhân sự.
Nếu cứ tiếp diễn tình hình thiếu hụt nhân sự như thế này sẽ dẫn đến nguy cơ đổ vỡ hệ thống đăng kiểm xe cơ giới đang trở thành hiện hữu.
Theo ông An, việc thiếu hụt đăng kiểm viên đã khiến Cục Đăng kiểm Việt Nam phải sử dụng cả những đăng kiểm viên bị khởi tố nhưng được tại ngoại, áp dụng hình thức cấm đi khỏi nơi cư trú để vận hành lại 2 trung tâm đăng kiểm từng bị tạm dừng hoạt động ở Hà Nội là 29-01V và 29-06V. Số lượng các đăng kiểm viên này khoảng 12 người.
Hiện tại, Cục Đăng kiểm vẫn phải sử dụng những lao động này và trả lương cho họ bình thường bởi họ vẫn chưa bị xét xử và vẫn còn quyền công dân. Tuy nhiên, những người này vẫn phải đi làm trong tâm lý bất ổn, lo lắng có thể bị gọi lên làm việc hoặc bị tạm giam bất cứ lúc nào.
Không chỉ thế, tâm lý lo lắng, bất an này còn lan ra toàn ngành. Theo ông An, chỉ tính riêng các trung tâm trực thuộc Cục Đăng kiểm đã có đến 7 - 8 đăng kiểm viên tự ý bỏ việc và hàng chục người xin nghỉ.
Mặc dù công đoàn Cục Đăng kiểm đã cố gắng động viên tinh thần, đốc thúc làm việc và hỗ trợ hết mức nhưng nhiều đăng kiểm viên vẫn không dám đi làm. Nhiều người đổ bệnh vì không chịu nổi áp lực.
Nhân lực thiếu hụt, việc đăng kiểm bị quá tải, thì đất nước, người dân sẽ là người phải gánh chịu nhiều thiệt thòi nhất khi các phương tiện không được kiểm định xe đúng thời hạn, có thể gây mất an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.
Theo dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong tháng 3 tới đây, các trung tâm đăng kiểm còn lại hoạt động chỉ đạt 52% so với nhu cầu của người dân tại Hà Nội và 53% tại TP HCM. Trong tháng 4, tình hình chậm trễ trong việc kiểm định sẽ có thể gây ùn tắc nghiêm trọng hơn nữa và nguy cơ đứt gãy hệ thống kiểm định do năng suất kiểm tra chỉ đạt 31% nhu cầu kiểm định của người dân tại TP HCM.