Tag

Toyota chính thức gia nhập "cuộc đua" xe thuần điện

Xe++ 15/12/2021 16:50
aa
TTTĐ - Theo người đứng đầu Tập đoàn Toyota toàn cầu, hãng đang đặt mục tiêu doanh số hàng năm đối với xe thuần điện là 3,5 triệu chiếc vào năm 2030.
Toyota Corolla Cross trở thành mẫu xe "hot" nhất thị trường Rinh xe Toyota cuối năm - Nhận ngay ưu đãi khủng Tham quan thực tế nhà cung cấp nội địa của Toyota Việt Nam Toyota Việt Nam bán hơn 7 ngàn xe trong tháng 10

Vào ngày 14/12, đại diện Toyota đã công bố chiến lược phát triển xe thuần điện của Toyota toàn cầu. Tại chương trình này, ông Akio Toyota - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Toyota toàn cầu cho biết hầu hết những chiếc xe Toyota thuần điện được giới thiệu ở đây sẽ ra mắt trong vài năm tới.

Hãng đặt mục tiêu doanh số toàn cầu hàng năm là 3,5 triệu xe thuần điện vào năm 2030. Trong đó, thương hiệu Lexus đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ hiện thực hóa toàn bộ dòng xe thuần điện trong tất cả các phân khúc xe và chiếm 100% doanh số bán xe của hãng tại Châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Quốc, đạt tổng cộng 1 triệu chiếc trên toàn cầu. Lexus cũng đặt mục tiêu xe thuần điện chiếm 100% doanh số bán xe toàn cầu vào năm 2035.

Ông Akio Toyota, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc tập đoàn Toyota toàn cầu
Ông Akio Toyota - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Toyota toàn cầu

Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Toyota toàn cầu đã phân loại những chiếc xe này thành hai loại - phương tiện giảm thiểu carbon (HEV, PHEV...) và phương tiện trung tính carbon (BEV, FCEV...) và Toyota sẽ cố gắng hết sức để hiện thực hóa loại thứ hai.

Các mẫu xe thuần điện của Toyota có tên gọi bZ, bao gồm bZ4X và 4 mẫu concept mới, tất cả đều dựa trên kiến trúc e-TNGA. Các xe mới gồm một chiếc SUV hạng C thể thao với nóc xe kiểu coupe (bZ Compact SUV), một chiếc crossover nhỏ nhắn (bZ Small Crossover) cho thị trường Châu Âu và Nhật Bản với mục tiêu tiêu thụ điện năng 125 Wh/km, một chiếc sedan cỡ trung gầm cao (bZ Sedan). Cuối cùng một chiếc SUV 3 hàng ghế cỡ lớn dành cho gia đình (bZ Large SUV).

Dòng sản phẩm xe điện cho thương hiệu Lexus bao gồm mẫu xe điện thuần túy đầu tiên gọi là RZ, phiên bản sản xuất của mẫu concept LF-Z Electrified. Sau đó là một chiếc xe điện thể thao trông giống như người kế nhiệm tinh thần của LF-A với phạm vi hoạt động dự kiến hơn 700 km nhờ bộ pin thể rắn và dự kiến gia tốc 0 - 100 km/h trong thời gian 2 giây trở xuống.

Hơn nữa, các nguyên mẫu kích thước thật của một mẫu SUV cỡ lớn (Lexus Electrified SUV) và một mẫu sedan thể thao mang nhãn hiệu Lexus chưa được đặt tên. Không chỉ vậy, mẫu sedan cũng xuất hiện dưới dạng hatchback trong các hình ảnh render chính thức, cùng với một mẫu xe mui trần 2+2 có phong cách tương tự.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Akio Toyota cũng giới thiệu một loạt các mẫu khác và gọi chung chúng là “xe điện Toyota đa dạng”. Đó là các phương tiện thương mại như xe buýt đưa đón tự hành, một mẫu xe van được thiết kế cho cả kinh doanh và giải trí, và một mẫu xe điện đô thị linh hoạt.

Toyota đa dạng hoá các sản phẩm ô tô thuần điện -
Toyota hướng đến đa dạng hoá các sản phẩm ô tô thuần điện

Đặc biệt là mẫu concept Compact Cruiser EV kết hợp các đặc điểm phong cách từ FJ Cruiser để có thể trở thành một mẫu EV 5 cửa chuyên đi địa hình. Bên cạnh đó là mẫu xe bán tải cabin kép chạy điện đầu tiên của Toyota mà dường như có kích thước như Hilux hoặc Tacoma nhưng lại có những đặc điểm thiết kế hiện đại lấy cảm hứng từ Tundra.

Mẫu concept Small SU EV trông giống như một chiếc CH-R chạy điện với phong cách thiết kế năng động hơn. Về phần Crossover EV, nó trông lớn hơn một chút và tinh tế hơn về thiết kế ngoại thất, có khả năng là cái nhìn trước về việc Toyota gia nhập phân khúc SUV chạy điện hạng C. Cuối cùng là một chiếc xe điện thể thao với động cơ đặt giữa và cabin 2 chỗ ngồi, có thể trở thành MR2 trong tương lai để chiều lòng những người đam mê tốc độ.

Để đạt được những mục tiêu này, hãng Toyota Motor đã cam kết đầu tư 2.000 tỷ yên (hơn 400.000 tỷ đồng) để sản xuất pin vào năm 2030, cao hơn 500 tỷ yên so với các thông báo trước đó. Toyota cũng sẽ đầu tư vào các tùy chọn khác nhau cho những mẫu xe “carbon trung tính” bao gồm FCEV và những loại phương tiện khác chạy bằng năng lượng sạch.

Dự kiến, đến năm 2035, cả Toyota và Lexus đều mong muốn trở thành nhà sản xuất xe carbon trung tính.

Động thái mới của thương hiệu ô tô hàng đầu Nhật Bản này là minh chứng rõ ràng về "cuộc đua" xe ô tô chạy điện đã trở nên thực sự sôi động.

Toyota Việt Nam bán hơn 7 ngàn xe trong tháng 10 Toyota Việt Nam bán hơn 7 ngàn xe trong tháng 10

TTTĐ - Công ty Ô tô Toyota Việt Nam vừa công bố tổng doanh số bán hàng trong tháng 10/2021 đạt 7.274 xe (bao gồm ...

Toyota đưa gói ưu đãi cuối năm cực hấp dẫn Toyota đưa gói ưu đãi cuối năm cực hấp dẫn

TTTĐ - Toyota Việt Nam cùng hệ thống đại lý Toyota trên toàn quốc tiếp tục triển khai chương trình “Tưng bừng ưu đãi, vạn ...

Ra mắt Toyota Hưng Thịnh Phát Thái Bình Ra mắt Toyota Hưng Thịnh Phát Thái Bình

TTTĐ - Công ty Ô tô Toyota Việt Nam tiếp tục mở rộng mạng lưới đại lý, chi nhánh đại lý và Trạm dịch vụ ...

Chính thức giới thiệu Toyota Land Cruiser Prado và Toyota Fortuner phiên bản mới Chính thức giới thiệu Toyota Land Cruiser Prado và Toyota Fortuner phiên bản mới

TTTĐ - Ngày 25/10, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam chính thức giới thiệu phiên bản mới của Toyota Land Cruiser Prado – “Tiên ...

Mai Anh

Đọc thêm

Cách chuyển đổi từ tài khoản VETC và ePass sang tài khoản giao thông Xe++

Cách chuyển đổi từ tài khoản VETC và ePass sang tài khoản giao thông

TTTĐ - Theo quy định tại Điều 31 Nghị định 119/2024/NĐ-CP, kể từ ngày 1/10, chủ phương tiện ô tô chưa chuyển đổi sang tài khoản giao thông sẽ không được lưu thông qua các trạm thu phí điện tử không dừng (ETC).
Honda Cross Cub 110 2025 ra mắt: Thêm màu mới, vẫn giữ “chất” retro Xe++

Honda Cross Cub 110 2025 ra mắt: Thêm màu mới, vẫn giữ “chất” retro

TTTĐ - Honda vừa trình làng phiên bản mới của mẫu xe số Cross Cub 110.
Toyota Innova Cross dẫn đầu doanh số xe hybrid tháng 7/2025 Xe++

Toyota Innova Cross dẫn đầu doanh số xe hybrid tháng 7/2025

TTTĐ - Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), Toyota Innova Cross tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu phân khúc hybrid khi bán ra 318 xe trong tháng 7/2025.
Khách Việt hào hứng “lên đời” xe điện với ưu đãi trăm triệu đồng Xe++

Khách Việt hào hứng “lên đời” xe điện với ưu đãi trăm triệu đồng

TTTĐ - Thủ tục định giá nhanh, mức thu lại hấp dẫn so với mặt bằng thị trường, đồng thời được hỗ trợ đến hàng trăm triệu đồng, nhiều khách Việt đã hào hứng đổi xe xăng, lên đời xe điện cùng VinFast vào cuối tuần 9-10/8 vừa qua.
Việt Nam tiêu thụ xe máy điện nhiều thứ ba thế giới Xe++

Việt Nam tiêu thụ xe máy điện nhiều thứ ba thế giới

TTTĐ - Nửa đầu năm 2025, thị trường xe máy Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 19%, đạt 1,6 triệu chiếc bán ra.
BYD Sealion 6 bị sét đánh liên hoàn nhưng vẫn không hề hấn gì Xe++

BYD Sealion 6 bị sét đánh liên hoàn nhưng vẫn không hề hấn gì

TTTĐ - Mới đây, trên mạng xã hội Trung Quốc lan truyền đoạn video ghi lại cảnh một chiếc xe điện BYD Song Plus EV bị sét đánh liên tiếp ba lần nhưng vẫn không hề hấn gì.
Porsche 356 Speedster hơn 60 năm tuổi sắp được đấu giá 12,8 tỷ VNĐ Xe++

Porsche 356 Speedster hơn 60 năm tuổi sắp được đấu giá 12,8 tỷ VNĐ

TTTĐ - Một chiếc Porsche 356 Speedster cổ, sản xuất từ thập niên 1950 vừa được phát hiện trong tình trạng rỉ sét sau hơn 60 năm bị bỏ quên trong một nhà kho tại bang Ohio (Mỹ).
Honda Việt Nam bán 197.349 xe máy và 2.617 ô tô trong tháng 07/2025 Xe++

Honda Việt Nam bán 197.349 xe máy và 2.617 ô tô trong tháng 07/2025

TTTĐ - Công ty Honda Việt Nam (HVN) thông báo doanh số bán lẻ mảng kinh doanh xe máy & ô tô trong tháng 07/2025.
Taxi tự hành rơi xuống hố sâu, hành khách may mắn thoát nạn Xe++

Taxi tự hành rơi xuống hố sâu, hành khách may mắn thoát nạn

TTTĐ - Mới đây, một chiếc taxi tự hành (robotaxi) của Apollo Go đã rơi xuống rãnh thi công tại quận Vĩnh Xuyên, thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc).
VinFast Limo Green đăng ký bản quyền tại Ấn Độ Xe++

VinFast Limo Green đăng ký bản quyền tại Ấn Độ

TTTĐ - VinFast vừa đăng ký bản quyền thiết kế mẫu MPV điện 7 chỗ Limo Green tại Ấn Độ, động thái này được cho là một phần trong chiến lược mở rộng sự hiện diện của hãng xe Việt tại thị trường đông dân nhất nhì thế giới.
Xem thêm