Toyota HiAce “biến hình” theo phong cách của Lamborghini, sức mạnh tăng lên 600 mã lực
Toyota Quantum hay còn gọi là Toyota HiAce được giới thiệu lần đầu tiên tại Nhật bản cách đây hơn 50 năm. Hiện mẫu xe nhỏ gọn này đã trải qua 6 thế hệ và chỉ được phân phối ở một số thị trường nhất định. Tại Nam Phi, đây là một mẫu xe thông dụng và thường được dùng làm xe taxi.
James Redelinghuys là chủ của một công ty taxi và dịch vụ cho thuê xe Toyota Quantum tại Nam Phi. Ông rất đam mê với việc tuỳ biến những chiếc xe theo phong cách độc đáo và hoang dã. Trong quá khứ, James Redelinghuys từng điều chỉnh chiếc Italjet Dragster trở thành một trong những chiếc xe tay ga nhanh nhất thế giới.
Trong quá trình tìm kiếm giải pháp thúc đẩy hoạt động kinh doanh của mình, James Redelinghuys đã quyết định tạo ra chiếc minivan điên rồ nhất châu Phi. Ý tưởng biến đổi ban đầu của ông khá đơn giản, đó là lắp thêm bộ tăng áp lớn cho động cơ 2.7L, thiết kế lại nội thất và hoàn thiện vẻ ngoài của Toyota Quantum bằng bộ widebody.
Dự án này được James Redelinghuys bắt đầu thực hiện từ khoảng tháng 3 năm 2017 với sự trợ giúp của một người anh em, người sở hữu một garage phục chế Porsche. Tuy nhiên mọi thứ đã chuyển hướng khi ông vô tình nhìn thấy bộ kit widebody trên một trang web của Nhật Bản.
“Có một công ty ở Nhật Bản tên là SAD,” James Redelinghuys cho biết. “Họ làm những bộ bodykit theo phong cách Lamborghini Aventador tuyệt vời này cho HiAces. Ngay khi tôi nhìn thấy nó, tôi biết tôi phải có một cái ”.
Sau khi các linh kiện và phụ tùng được chuyển tới Nam Phi, James Redelinghuys nhận thấy rằng động cơ tăng áp 4 xi-lanh của Quantum là không đủ cho chiếc minivan mang phong cách của một siêu xe. Vì vậy, anh đã lựa chọn sử dụng động cơ 2JZ, nhưng anh vẫn cảm thấy chưa thực sự thoả mãn với nó vì động cơ này chỉ có 6 xy-lanh. Cuối cùng, James Redelinghuys đã quyết định chọn động cơ 1GZ-FE cũ của một chiếc Toyota Century để thay thế. Đây là loại động cơ V12 đầu tiên và duy nhất của Toyota được sản xuất hàng loạt.
Khối động cơ V12 5.0L này tạo ra công suất tầm 300 mã lực ở dạng nguyên bản, vì vậy James đã thiết lập thêm một bộ tăng áp cho động cơ để nâng mức công suất lên. Khối động cơ này được gắn ở giữa khung gầm đã được độ của Toyota Quantum và nó được bổ sung thêm 2 bộ tăng áp Billet T3T4, một bộ hút khí đặt riêng với 12 cổ nạp gió, kim phun 350 cc của Bosch lấy từ chiếc Porsche 911 (997) Carrera, một ECU Maxx hiệu suất cao và một cặp máy làm mát cỡ lớn.
Động cơ ban đầu và động cơ thay thế đã không vượt qua được quá trình thử nghiệm trên máy đo động lực, trong khi đó động cơ 1GZ-FE thì hoạt động gần như hoàn hảo. James Redelinghuys cho biết nó có công suất lên tới 600 mã lực và mô-men xoắn 710 Nm bằng cách sử dụng nhiên liệu bổ sung octane booster.
Động cơ này kết hợp với hộp số tự động 3 cấp TCI Streetfighter và tất cả lực mô-men xoắn đó được truyền đến bánh sau thông qua bộ hạn chế trượt vi sai lấy từ Mustang GT.
Ngoài ra, hệ thống treo trên xe cũng đã được nâng cấp để có thể chịu được sức mạnh mới, với nhíp lá ở cả 4 góc, được hỗ trợ bởi một thanh giảm sốc cuộn dây độ riêng.
Không chỉ được nâng cấp về sức mạnh, nội thất của chiếc minivan cũng đã được sửa đổi. Tất cả mọi thứ bên trong cabin đều được bọc bằng da cao cấp kết hợp với chất liệu Alcantara. Bảng điều khiển trung tâm được thay bằng loại Dashtech Racepro, vô lăng OMP lấy từ chiếc Ariel Atom.
Về “ngoại hình”, bản độ Toyota Quantum được hoàn thiện trong lớp “áo” màu đỏ tương tự Lamborghini Diablo với 4 lớp sơn xirallic. Chiếc minivan được trang bị bộ mâm của Audi R8 màu đồng kim loại nổi bật.
James Redelinghuys và người anh em của mình đã mất 4 năm rưỡi để hoàn thiện bản độ này. Nó hiện đang được rao bán trên trang Facebook Marketplace với giá 85.362 USD (~ 1,9 tỷ VNĐ).