Tag

Toyota Highlander Hybrid 2021 - Thay thế động cơ, liệu đã thật sự đúng?

Xe++ 25/07/2021 00:00
aa
TTTĐ - Biến thể Toyota Highlander Hybrid 2021 đã được chuyển đổi từ khối động cơ V6 3.5L sang loại 4 xy-lanh 2.5L kết hợp cùng 2 mô-tơ điện gắn trên mỗi trục, cung cấp khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng hơn.

Vào năm ngoái, Toyota đã trình làng thế hệ mới của mẫu SUV Highlander sở hữu phong cách thiết kế khác biệt hoàn toàn so với phiên bản trước đó ra mắt vào năm 2014. Mặc dù vậy, công thức thiết kế của Toyota Highlander 2021 về cơ bản vẫn được giữ nguyên với những giá trị cốt lõi của mình.

Tuy nhiên, có một thay đổi lớn rất đáng nhắc đến trong lần ra mắt phiên bản 2021. Đó là việc chuyển từ động cơ V6 sang loại 4 xy-lanh trên biến thể Toyota Highlander Hybrid.

Các biến thể hybrid

Toyota Highlander Hybrid xuất hiện với 4 phiên bản chính bao gồm: LE, XLE, Limited và Platinum. Tuy nhiên, về mặt kỹ thuật, Platinum chỉ được coi là một gói trang bị bổ sung trị giá 2.300 USD (~ 53 triệu VNĐ) dành cho biến thể Limited. Mặc dù vậy, Toyota vẫn quyết định gắn huy hiệu Platinum lên Highlander và coi đây là một phiên bản hoàn toàn độc lập.

Mức giá khởi điểm của Toyota Highlander Hybrid Platinum 2021 tại thị trường Mỹ là 48.465 USD (~ 1,12 tỷ VNĐ). Phiên bản Platinum được nhắc đến trong bài có giá bán ở mức 58.120 USD (~ 1,34 tỷ VNĐ), đã bao gồm phí vận chuyển và một số gói trang bị tùy chọn khác.

Với biến thể Platinum, Highlander sẽ nhận được loạt tính năng trang bị rất hữu ích như sạc không dây cho điện thoại thông minh, bộ mở cửa gara từ xa được tích hợp sẵn, hệ thống Bird's Eye View Camera hỗ trợ tầm nhìn rộng lớn hơn cho người lái, điều hướng, hệ thống âm thanh JBL 11 loa, 4 cổng USB, ghế thuyền trưởng ở hàng thứ hai và nhiều công nghệ an toàn hiện đại.

Hệ truyền động hybrid với động cơ 4 xy-lanh, liệu đã đúng và đủ?

Hệ truyền động hybrid vốn là thứ mà Toyota rất quen thuộc, và tất nhiên nó đã chứng minh được rõ ràng khả năng vận hành thực tế trên nhiều mẫu xe trước đó. Dẫu vậy, trong trường hợp của Highlander, trải nghiệm lái mà chiếc xe này mang lại vẫn chưa đủ “đã”.

Vấn đề lớn nhất có lẽ nhiều người đã nhận ra được, đó là việc Toyota thay đổi cách tiếp cận của mình với Highlander Hybrid. Thay vì kết hợp công nghệ hybrid với động cơ V6 3.5L như mọi khi, hãng xe Nhật Bản lại quyết định sử dụng động cơ 4 xy-lanh 2.5L hoàn toàn mới. Hiệu quả của sự kết hợp giữa công nghệ hybrid và động cơ 4 xy-lanh là điều không thể bàn cãi. Nhưng đó là với các mẫu xe nhỏ hơn, thuộc phân khúc thấp hơn. Trong khi Toyota Highlander lại là một chiếc SUV to lớn, nơi mà động cơ 4 xy-lanh dường như không thể mang đến một sự kỳ diệu nào đó.

Với động cơ xăng 4 xy-lanh 2.5L kết hợp cùng 2 mô-tơ điện gắn trên mỗi trục, Toyota Highlander Hybrid 2021 cho ra tổng công suất tối đa 243 mã lực và momen xoắn cực đại 357 Nm. Những con số này đã đủ đối với một chiếc SUV cỡ trung như Toyota Highlander nhằm phục vụ nhu cầu di chuyển hàng ngày. Tuy nhiên, dường như với số tiền bỏ ra lên đến gần 60.000 USD, khách hàng có quyền mong đợi một thứ gì đó tinh tế hơn.

Khoan hãy nói đến những trải nghiệm thực tế và cảm giác lái mà Toyota Highlander Hybrid 2021 với khối động cơ 4 xy-lanh không mấy vượt trội nằm dưới nắp capo mang lại. Ưu điểm lớn nhất trên mọi biến thể hybrid mang đến chắc chắn là khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Toyota ước tính Highlander Hybrid tiêu tốn khoảng 6.7L cho 100 km đường hỗn hợp. Trên thực tế, con số này lên đến 8.1L/100km với chiếc Toyota Highlander Hybrid 2021 được nhắc đến trong bài. Dẫu cho mức tiêu thụ này cũng không đến nỗi quá tệ, nhưng nó vốn không hề tối ưu được như những gì mà Toyota công bố trước đó.

Để so sánh, Toyota Highlander với động cơ V6 3.5L tiêu chuẩn và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian có mức tiêu thụ nhiên liệu 11.7L/100km đường đô thị, 8.7L/100km đường cao tốc và 10.2L/100km hỗn hợp.

Trải nghiệm vận hành

Giống như các phiên bản trước đó, không có quá nhiều điều đáng chê trong khả năng xử lý của Toyota Highlander Hybrid 2021. Nhờ nền tảng TNGA-K thế hệ mới, Highlander cung cấp những trải nghiệm và cảm giác lái chân thực hơn mỗi khi ngồi sau vô lăng.

Tuy nhiên, cần hiểu rõ rằng những trải nghiệm mà Toyota Highlander Hybrid 2021 mang lại chỉ đạt ngưỡng thoải mái. Khối động cơ 4 xy-lanh mới vốn không được kỳ vọng quá nhiều về khả năng vận hành mạnh mẽ và vượt trội. Không nằm ngoài dự đoán, người lái có thể cảm nhận rõ chiếc SUV nặng hơn 2 tấn trở nên “hụt hơi” sau mỗi cú thốc ga đột ngột.

Nếu chỉ lái xe một cách bình thường trong môi trường giao thông đô thị, Toyota Highlander Hybrid 2021 hoàn toàn có thể đáp ứng được. Nhưng nếu bạn mong muốn nhiều hơn về khả năng vận hành mạnh mẽ hay cách xử lý linh hoạt thì Highlander Hybrid chắc chắn không phải là một lựa chọn đáng được ưu tiên.

Kết luận

Đối với những khách hàng đang tìm kiếm một chiếc SUV cung cấp 7 hoặc 8 ghế ngồi và khoang chứa đồ dung tích lớn, Highlander vẫn rất phù hợp và có đủ khả năng đáp ứng. Đơn giản vì nó là một sản phẩm của Toyota, được phát triển một cách chắc chắn và đáng tin cậy trên nền tảng TNGA.

Tuy nhiên, nếu soi xét kỹ lưỡng hơn thì đến với hệ thống truyền động của Toyota Highlander Hybrid 2021, người mua sẽ phải trả lời một câu hỏi lớn liên quan đến sở thích và nhu cầu cá nhân. Động cơ 4 xy-lanh 2.5L chắc chắn sẽ chỉ đảm bảo mọi thứ ở mức ổn định và không hề mang lại sự tinh tế mà nhiều người mong đợi. Đừng kỳ vọng quá nhiều ở biến thể hybrid này, ngoại trừ khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội hơn so với phiên bản tiêu chuẩn sử dụng động cơ V6 3.5L.

Quang Hưng

Đọc thêm

Toyota Hilux 2026 đạt điểm an toàn với chứng nhận 5 sao ANCAP Xe++

Toyota Hilux 2026 đạt điểm an toàn với chứng nhận 5 sao ANCAP

TTTĐ - Toyota Hilux thế hệ mới vừa xuất sắc đạt chứng nhận 5 sao từ Chương trình Đánh giá Xe Mới của Úc (ANCAP).
Yamaha 135LC 2026 nhập tư nhân về Việt Nam: Giá hơn 100 triệu đồng Xe++

Yamaha 135LC 2026 nhập tư nhân về Việt Nam: Giá hơn 100 triệu đồng

TTTĐ - Mới đây, một đại lý xe máy tư nhân đã đưa về nước lô Yamaha 135LC 2026 đầu tiên.
Chi phí sản xuất pin tăng, giá xe điện có nguy cơ đắt hơn Xe++

Chi phí sản xuất pin tăng, giá xe điện có nguy cơ đắt hơn

TTTĐ - Thời gian gần đây, nhiều nhà cung cấp vật liệu pin lithium tại Trung Quốc đã đồng loạt thông báo tăng giá bán.
VinFast chính thức khánh thành nhà máy xe điện tại Subang, Indonesia Xe++

VinFast chính thức khánh thành nhà máy xe điện tại Subang, Indonesia

TTTĐ - Ngày 15/12/2025, VinFast chính thức khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang, Tây Java, Indonesia, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược kiện toàn năng lực sản xuất toàn cầu và cam kết lâu dài với thị trường Indonesia.
Green GSM chính thức ra mắt dịch vị taxi điện tại Davao, Philippines Xe++

Green GSM chính thức ra mắt dịch vị taxi điện tại Davao, Philippines

TTTĐ - Green GSM chính thức triển khai dịch vụ taxi điện tại thành phố Davao.
Honda sẽ triển khai hệ thống tủ đổi pin xe máy điện từ 2026 Xe++

Honda sẽ triển khai hệ thống tủ đổi pin xe máy điện từ 2026

TTTĐ - Honda dự kiến sẽ đưa hệ thống tủ đổi pin Power Pack Exchanger e: vào vận hành tại Việt Nam từ năm 2026, nhằm phục vụ các dòng xe máy điện sử dụng pin hoán đổi.
Toyota Land Cruiser 300 HEV chuẩn bị ra mắt thị trường Đông Nam Á Xe++

Toyota Land Cruiser 300 HEV chuẩn bị ra mắt thị trường Đông Nam Á

TTTĐ - Toyota Land Cruiser 300 bản hybrid được cho là sẽ sớm có mặt tại thị trường Đông Nam Á.
Nissan Almera thế hệ mới lộ diện "full không che" trước thềm ra mắt Xe++

Nissan Almera thế hệ mới lộ diện "full không che" trước thềm ra mắt

TTTĐ - Nissan Almera vừa bất ngờ lộ diện thế hệ mới trước thời điểm ra mắt chính thức.
Ford Bronco Apocalypse Dark Horse: "Quái thú" dành cho địa hình khắc nghiệt Xe++

Ford Bronco Apocalypse Dark Horse: "Quái thú" dành cho địa hình khắc nghiệt

TTTĐ - Ford Bronco vốn được xem là một trong những biểu tượng off-road của ngành công nghiệp ô tô.
Chi tiết SUV Mazda CX-90, dự kiến ra mắt Việt Nam vào tháng 4/2026 Xe++

Chi tiết SUV Mazda CX-90, dự kiến ra mắt Việt Nam vào tháng 4/2026

TTTĐ - Mới đây, Thaco đã chính thức xác nhận sẽ giới thiệu mẫu SUV cỡ lớn CX-90 tại thị trường Việt vào tháng 4/2026.
Xem thêm