Toyota hợp tác với Mitsubishi sản xuất ô tô điện đi trên mặt trăng
Những chiếc xe này được sản xuất nhằm phục vụ cho Chương trình Artemis do Mỹ đầu tư, với mục tiêu là đưa các phi hành gia bước chân lên mặt trăng vào năm 2025. Đây là lần thứ hai mà con người đặt chân đến đây, sau lần đầu tiên vào năm 1972.
Kết quả hợp tác được đại diện 2 công ty thông báo sau buổi họp báo cùng Cơ quan Không gian Hàng không Nhật Bản (JAXA) diễn ra vào ngày 21/7 - trùng với dịp kỷ niệm 54 năm ngày tàu Apollo 11 hạ cánh lên mặt trăng.
Xe thám hiểm dự kiến sẽ được đưa lên mặt trăng vào năm 2029. Toyota bắt đầu hợp tác với JAXA vào năm 2019 để phát triển một nguyên mẫu xe thám hiểm mặt trăng có tên là Lunar Cruiser. Nguyên mẫu được đặt tên dựa theo mẫu SUV nổi tiếng Land Cruiser của hãng xe Nhật Bản.
Lunar Cruiser sẽ di chuyển tổng cộng hơn 10.000 km trên mặt trăng để thực hiện các hoạt động thám hiểm. “Gã khổng lồ” ô tô Nhật Bản cho biết mẫu xe này có 4 ưu điểm chính gồm: Sử dụng pin tái tạo nhiên liệu (RCF), khả năng vượt địa địa hình, chế độ lái xe tự động và dễ sử dụng.
Chiếc xe thám hiểm mặt trăng sử dụng một loại pin mang tên RCF. Chúng được làm từ hydro chuyển hóa bằng phân điện ly từ năng lượng mặt trời, đang được liên minh Mitsubishi - Toyota phát triển cùng với JAXA và các nhà khoa học Nhật Bản. Trưởng dự án thám hiểm mặt trăng tại Toyota Ken Yamashita cho biết RCF có một lợi thế lớn khi kích thước và khối lượng của pin cần thiết để sản xuất cùng một lượng năng lượng là nhỏ hơn rất nhiều so với pin lithium-ion thông thường.
Bên cạnh việc sử dụng phát triển công nghệ RCF để sử dụng cho mục đích thám hiểm mặt trăng, Toyota cũng có ý định áp dụng loại pin này để sản xuất điện phục vụ cho những nơi có vị trí địa lý đặc thù như vùng biển đảo hoặc trong thời gian xảy ra thiên tai.
Lunar Cruiser có diện tích khoang cabin chỉ khoảng 7m vuông. Vì các phi hành gia sẽ dành khoảng một tháng trong không gian nhỏ bé để khám phá, nên các công ty có kế hoạch thiết kế nó sao cho thoải mái nhất có thể bằng cách áp dụng kinh nghiệm sản xuất nội thất xe hơi.
Mitsubishi đã vận dụng kiến thức của mình vào một môi trường trong không gian không trọng lực, có tính đến chênh lệch áp suất giữa cabin có người lái và bên ngoài nơi các phi hành gia sẽ tiến hành các hoạt động thám hiểm.
Atsushi Nakajima, quản lý dự ản của Công ty công nghiệp nặng Mitsubishi cho biết đơn vị này đang xem xét việc sản xuất chiếc xe thám hiểm mặt trăng nặng khoảng 10 tấn tại nhà máy của họ hai đến ba năm trước khi ra mắt.
Toyota cho biết họ đang mong muốn mở rộng quan hệ đối tác liên quan đến kinh doanh không gian của họ trong tương lai. Ngoài Mitsubishi, Toyota còn bắt tay với Bridgestone để phát triển lốp kim loại có thể chạy trên bề mặt mặt trăng.
“Chúng tôi đang bàn về các thỏa thuận bảo mật với nhiều công ty trong giai đoạn phát triển và muốn chúng trở nên phổ biến vào thời điểm thích hợp,” ông Yamashita nhận định.
Tham khảo: Nikkei Asia