Toyota trì hoãn xây dựng nhà máy pin: Chiến lược điện hóa thay đổi?
Động thái Toyota này cho thấy sự điều chỉnh chiến lược trong lộ trình điện hóa của hãng xe hàng đầu thế giới.
Trước đó, Toyota có kế hoạch xây dựng nhà máy đặt tại tỉnh Fukuoka. Địa điểm cụ thể dự kiến được công bố vào tháng 4. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị lùi sang một thời điểm chưa xác định vào mùa thu. Ban đầu, Toyota dự định đưa nhà máy vào vận hành từ năm 2028, nhưng sự thay đổi mới nhất có thể khiến tiến trình này kéo dài hơn nữa.
Dù vậy, theo Nikkei Asia, Toyota vẫn cam kết với dự án, nhưng hãng cần đánh giá lại những sản phẩm sẽ được sản xuất tại đây. Trước đó, nhà máy này được thiết kế để sản xuất pin dành cho các mẫu ô tô điện thế hệ tiếp theo, trong đó có dòng xe sở hữu phạm vi hoạt động tối đa lên đến 1.000 km.
Việc điều chỉnh kế hoạch của Toyota phản ánh sự thay đổi trong cách tiếp cận của hãng đối với thị trường xe điện. Dù doanh số ô tô điện toàn cầu vẫn đang tăng trưởng, nhưng tốc độ không đạt kỳ vọng như những dự đoán trước đây. Khoảng cách giữa dự báo và thực tế đã buộc nhiều hãng xe phải linh hoạt điều chỉnh chiến lược của mình.
Năm 2022, Toyota từng công bố mục tiêu doanh số 1,5 triệu xe điện mỗi năm, đạt được vào năm 2026. Tuy nhiên, đến năm 2023, mục tiêu này giảm xuống còn một triệu xe/năm và gần đây đã được điều chỉnh xuống còn 800.000 xe/năm. Dù vậy, Toyota không từ bỏ tham vọng điện hóa mà chỉ đang điều chỉnh lộ trình để phù hợp với tình hình thị trường đầy biến động.
Bên cạnh việc điều chỉnh chiến lược toàn cầu, đầu tháng này, Toyota đã thành lập một công ty con mới dành riêng cho thương hiệu Lexus tại Trung Quốc. Đơn vị này chịu trách nhiệm phát triển và sản xuất xe điện cũng như pin, đặt trụ sở tại Thượng Hải. Đây là một bước đi chiến lược nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường và cạnh tranh tại quốc gia có thị trường xe điện lớn nhất thế giới.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Livan Smurf - xe điện mini mới của Geely, giá dưới 131 triệu VNĐ

Mitsubishi Destinator xuất hiện tại Việt Nam, chuẩn bị ra mắt cuối năm 2025

Ola S1 Pro Sport ra mắt: Xe máy điện trang bị ADAS như ôtô

Xe hybrid ưu đãi mạnh, cơ hội tốt để “lên đời” xe xanh

5 phụ kiện nên lắp cho VinFast Limo Green khi chạy dịch vụ

Mazda2 được đại lý ưu đãi sâu, giá ngang xe cỡ A

Hyundai Tucson 2025 khai tử bản 1.6L Turbo tại Úc, tập trung vào hybrid

GF Thăng Long: Xe “lướt GF” chuẩn mực mới thị thường ô tô cũ

Ferrari Daytona SP3 599+1 được đấu giá kỉ lục hơn 683 tỷ VNĐ
