Tag

Toyota Yaris 2019 sau 3 năm sử dụng: Cũng như Vios nhưng “nó lạ lắm”

Xe++ 04/09/2022 16:00
aa
TTTĐ - Mặc dù về bản chất, Yaris là Toyota Vios phiên bản hatchback với rất nhiều điểm tương đồng, tuy nhiên xe lại hướng tới nhóm người dùng hoàn toàn khác, với những ưu - nhược điểm cũng như giá trị riêng.

Thời điểm cách đây khoảng 10 năm, lượng xe Toyota Yaris lăn bánh trên đường phố Việt Nam tương đối nhộn nhịp. Mặc dù nằm chung phân khúc hạng B nhưng Yaris hoàn toàn khác biệt so với người anh em sedan Vios của mình từ giá bán, trang bị, tới định vị sản phẩm. Yaris và Vios chia sẻ với nhau rất nhiều điểm chung, tuy nhiên giữa hai mẫu xe hạng B của nhà Toyota cũng tồn tại những khác biệt.

Người sở hữu Toyota Vios có thể sử dụng xe như phương tiện đi lại hàng ngày phục vụ gia đình hoặc làm xe kinh doanh kiếm tiền. Nhưng người sở hữu Yaris lại hoàn toàn khác. Xe thường chỉ phục vụ nhu cầu di chuyển của cá nhân; chủ xe thường là người có điều kiện kinh tế nhưng không thích xe sang phô trương, mà nghiêng nhiều hơn tới sự tiện dụng, bền bỉ hay có thể là sức nặng đến từ logo Toyota.

Với thông số DxRxC: 4.145 x 1.730 x 1.500 mm; trục cơ sở đạt 2.550 mm, Toyota Yaris thế hệ 2 (đời 2019) thực sự là một mẫu xe hào phóng về mặt kích thước tổng thể so với các đối thủ trong cùng phân khúc hatchback hạng B. Cả không gian cốp lẫn 2 hàng ghế đều có thể phục vụ rất tốt đối tượng người dùng xe gia đình.

Về thiết kế, Yaris 2019 có kiểu dáng gần như giống hoàn toàn người anh em Toyota Vios của mình. Phần đầu xe được bố trí rất hài hòa và có hơi hướng gọn gàng, hiện đại. Riêng phần cốp sau xe đã được tinh chỉnh khác biệt, đem lại không khí sang trọng và phá cách cho Yaris.

Khi lăn bánh trên phố, Toyota Yaris sẽ đem lại cho người đi đường cảm giác quen thuộc, đến từ thương hiệu Toyota và những điểm thiết kế chia sẻ chung với người anh em Vios. Tuy nhiên xe vẫn giữ được không khí khác biệt, nhờ phần đuôi xe thiết kế hiện đại, điệu đà để phân biệt với mẫu sedan phổ thông hạng B.

Về trang bị, Toyota Yaris 2019 tỏ ra khá “khiêm tốn” khi chỉ sở hữu hệ thống đèn chiếu sáng chính dạng Halogen có bi cầu tăng sáng, đi kèm đèn demi LED. Cùng với đó, trang bị phanh đĩa có mặt trên cả 4 bánh xe, thay vì chỉ 2 bánh trước như người anh em Vios giá rẻ.

Không gian bên trong xe được coi là một điểm cộng lớn của Toyota Yaris 2019. Tương tự như người anh em Vios - mặc dù chỉ nằm trong phân khúc xe hạng B - tuy nhiên xe hoàn toàn có thể cung cấp chỗ ngồi thoải mái cho 5 người lớn trong những hành trình di chuyển.

Sự thoải mái của Toyota Yaris còn đến từ cách bố trí hệ thống khung gầm, các cột A - B - C, đem lại tầm nhìn rất thoáng và rộng cho tài xế, từ đó hạn chế điểm mù và góp phần đảm bảo an toàn giao thông. Tầm nhìn thoáng đãng cũng giúp các hành khách trên xe cảm thấy thoải mái hơn, giảm mệt mỏi căng thẳng nhất là khi di chuyển chặng dài.

Bên cạnh đó, nhược điểm khá lớn trên Yaris 2019, đó là các hành khách không được chiều chuộng về mặt giải trí, khi xe chỉ được trang bị màn hình Pioneer kích thước nhỏ, điều hòa tự động một vùng - không có cửa gió hay cổng sạc phía sau và thậm chí, còn thiếu vắng cả Cruise control - trang bị tưởng chừng như rất cơ bản trong thế giới xe hơi ở thời điểm thế kỷ XXI.

Bù lại, Toyota Yaris 2019 nói riêng và xe hơi xuất xứ Nhật Bản nói chung đều sở hữu một điểm mạnh lớn tại thị trường Việt Nam - đó là điều hoà làm mát nhanh và sâu. Đây là một trang bị vô cùng hữu ích, đánh bật các mẫu xe phổ thông đến từ Hàn Quốc hay Âu Mỹ. Tuy nhiên xe cũng thiếu vắng cửa gió hay cổng sạc cho hàng ghế sau.

Bộ ghế ngồi bọc da màu be hạn chế bám bẩn và thực sự vẫn giữ được không khí cao cấp và sự bền bỉ cũng như mức độ êm ái sau 3 năm sử dụng. Cả các vị trí tay hành khách thường xuyên thao tác cầm nắm, như tay nắm cửa, táp-pi, cần số, phanh tay, vô-lăng… đều vẫn rất nuột nà về mặt thị giác và mượt mà về khả năng hoạt động.

Về trang bị vận hành, Yaris 2019 đã có những cải tiến nhất định, với các tính năng: cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo và đặc biệt là 7 túi khí quanh xe, cam lùi và không có cảm biến phía sau.

Nằm bên dưới nắp capo, Toyota Yaris sử dụng động cơ 2NR-FE quen thuộc, với cấu hình 4 xi-lanh thẳng hàng dung tích 1.5L hút khí tự nhiên, cho công suất 107 mã lực và 140Nm khi kết hợp cùng hộp số vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước.

Ưu điểm của loại động cơ - hộp số này cũng có thể coi là yếu tố làm nên danh tiếng của thương hiệu Toyota: đơn giản - hiệu quả; bền bỉ - tiết kiệm. Trải nghiệm vận hành thực tế, xe chỉ tiêu tốn 5,5 - 6L/100km đường hỗn hợp - một con số thực sự tiết kiệm về khía cạnh tiêu thụ nhiên liệu.

Bên cạnh đó, mặt trái của hộp số CVT mượt mà, đó là hệ thống này sẽ cần thời gian để có thể tăng tốc, chứ không thể đem đến gia tốc lớn - những cú bứt tốc mạnh mẽ khi đạp sâu chân ga. Kèm theo đó, tiếng gầm gào cũng sẽ vọng vào khoang lái rất rõ ràng. Tuy nhiên với tham chiếu là một mẫu xe đô thị hàng ngày thì điều này có thể chấp nhận được.

Việc cầm lái Toyota Yaris - tương tự như người anh em Vios - đem lại cảm giác dễ chịu, nhẹ nhàng cho người điều khiển. Các trang bị được bố trí đơn giản, dễ điều khiển, không đòi hỏi người lái phải mất thời gian làm quen. Mọi thao tác đều thuận tiện nhờ hệ thống nút bấm cơ, không hề có màn hình cảm ứng.

Toyota Yaris được trang bị hệ thống treo MacPherson phía trước và thanh xoắn phía sau, đề cao mục tiêu đem lại sự bền bỉ, êm ái cho hành khách. Vô-lăng xe được thiết kế hơi nặng: đem lại cảm giác đầm lì trên đường trường, đường cao tốc nhưng sẽ khá vất vả cho người điều khiển khi phải xoay trở trong không gian hẹp ở vận tốc thấp, ví dụ như lúc đánh xe ra vào điểm đỗ hay lưu thông trong những con ngõ nhỏ chật hẹp.

Tổng kết nhanh, khác biệt lớn nhất của Toyota Yaris so với Vios chính là tệp khách hàng. Đây chắc chắn không phải là một mẫu xe “ngon bổ rẻ” như Vios - vốn được ưa chuộng để sử dụng làm xe kinh doanh dịch vụ “cày tiền” hoặc xe gia đình.

Với mức giá chưa tới 600 triệu đồng, Toyota Yaris 2019 sau 3 năm sử dụng rõ ràng là một sự lựa chọn “an toàn”: xuất xứ nhập khẩu, thương hiệu mạnh, không cần chăm bẵm, rộng rãi, bền bỉ, dễ sử dụng, thiết kế trung tính nhưng trang bị tiện nghi kém và cảm giác lái không có gì quá đặc biệt.

Đọc thêm

Jaguar sẽ trình làng mẫu xe thuần điện mới vào tháng 12/2024 Xe++

Jaguar sẽ trình làng mẫu xe thuần điện mới vào tháng 12/2024

TTTĐ - Mới đây, Jaguar đã công bố hình ảnh thử nghiệm của mẫu xe thuần điện hoàn toàn mới dựa trên nền tảng JEA (Jaguar Electric Architecture).
Chi tiết hai phiên bản của Haval Jolion sắp ra mắt Việt Nam Xe++

Chi tiết hai phiên bản của Haval Jolion sắp ra mắt Việt Nam

TTTĐ - Theo thông tin từ tư vấn bán hàng, Haval Jolion sẽ ra mắt thị trường Việt trong tháng 11 này. Xe sẽ được phân phối với 2 phiên bản là Pro và Ultra, biến thể tiêu chuẩn (Pro) sẽ có giá dự kiến dưới 700 triệu đồng.
Xanh SM công bố cam kết dịch vụ “5 Xanh Tốt” Xe++

Xanh SM công bố cam kết dịch vụ “5 Xanh Tốt”

TTTĐ - Bước vào mùa lễ hội cuối năm, Xanh SM công bố cam kết dịch vụ “5 Xanh Tốt” bao gồm: Cứ Xanh là Trải nghiệm Tốt, Cứ Xanh là Tài xế Tốt, Cứ Xanh là Xe luôn Tốt, Cứ Xanh là Giá luôn Tốt và Cứ Xanh là Môi trường tươi Tốt, khẳng định mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ, củng cố vị thế tiên phong của Xanh SM trong lĩnh vực giao thông bền vững tại Việt Nam.
Xế cổ "70 tuổi" Peugeot 203 Cabriolet xuất hiện trên sàn xe cũ Xe++

Xế cổ "70 tuổi" Peugeot 203 Cabriolet xuất hiện trên sàn xe cũ

TTTĐ - Mới đây, trên thị trường mua bán xe cổ đã xuất hiện thông tin rao bán chiếc xe Peugeot 203 Cabriolet đời 1954.
Lightfoot - Scooter điện có thể tự sạc bằng năng lượng mặt trời Xe++

Lightfoot - Scooter điện có thể tự sạc bằng năng lượng mặt trời

TTTĐ - Mới đây, công ty công nghệ Otherlab tại San Francisco, bang California đã trình làng mẫu scooter Lightfoot được tích hợp công nghệ sạc pin bằng năng lượng mặt trời.
Vespa GTS 310 sở hữu động cơ mạnh nhất lịch sử hãng trình làng Xe++

Vespa GTS 310 sở hữu động cơ mạnh nhất lịch sử hãng trình làng

TTTĐ - Tại triển lãm EICMA 2024 mới đây, hãng xe Piaggio đã chính thức trình làng mẫu Vespa GTS 310 2025.
Cận cảnh Kia Sportage 2025 vừa ra mắt toàn cầu Xe++

Cận cảnh Kia Sportage 2025 vừa ra mắt toàn cầu

TTTĐ - Vào ngày 5/11 vừa qua, Kia đã chính thức trình làng phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của mẫu Kia Sportage. Theo đó, xe được bán ra với 4 phiên bản là: Prestige, Noblesse, Signature và X-Line.
Độc đáo bộ sưu tập xe Honda cổ hiếm có tại Đà Nẵng Xe++

Độc đáo bộ sưu tập xe Honda cổ hiếm có tại Đà Nẵng

TTTĐ - Với tình yêu đặc biệt với các dòng xe Honda, ông chủ Head Honda Quốc Tiến tại Đà Nẵng đã dành nhiều thời gian, tâm huyết để sưu tầm những chiếc xe cổ Honda có tuổi đời tới vài chục năm.
VinFast đánh dấu cột mốc đáng tự hào của người Việt Xe++

VinFast đánh dấu cột mốc đáng tự hào của người Việt

TTTĐ - PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam gọi VinFast là “hiện tượng thần kỳ” bởi chỉ sau hơn 2 năm kể từ khi chuyển sang xe ô tô thuần điện, vượt qua những hoài nghi ban đầu, hãng xe Việt đã là số 1 tại Việt Nam. Ông cũng chia sẻ mong muốn mỗi người Việt chung tay cùng VinFast, không chỉ để làm nên một thương hiệu Việt đẳng cấp thế giới, thể hiện tình yêu Tổ quốc mà còn vì tương lai bền vững của nhiều thế hệ mai sau.
Lambretta J StarWave - Đối thủ của Honda SH ra mắt bản đặc biệt Xe++

Lambretta J StarWave - Đối thủ của Honda SH ra mắt bản đặc biệt

TTTĐ - Mới đây, hãng xe Lambretta đã chính thức giới thiệu phiên bản đặc biệt J Starwave tại triển lãm xe EICMA 2024 đang diễn ra tại Milan, Ý. Phiên bản này nhằm kỷ niệm 60 năm ra mắt mẫu xe J huyền thoại.
Xem thêm