Tag

TP HCM: Nhiều cơ sở đào tạo lái xe bị xử lý sau kết luận của Tổng cục Đường bộ

Pháp luật 18/09/2020 14:09
aa
TTTĐ - Sau kết luận của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông vận tải (Sở GTVT) TP HCM đã lập đoàn kiểm tra và tiến hành làm việc với các đơn vị sai phạm liên quan. Qua đó, hàng loạt cơ sở vi phạm đã bị xử lý hành chính hoặc đình chỉ tuyển sinh có thời hạn, ngoài ra nhiều trường hợp đang được cơ quan điều tra xác minh xử lý.
Cơ cấu, chức năng mới của Tổng cục Đường bộ Việt Nam Tổng cục Đường bộ thành lập 3 đoàn kiểm tra đảm bảo trật tự ATGT trong dịp Tết Nguyên đán

Kiểm điểm các cá nhân, tổ chức có liên quan

Trước đó, từ đơn thư tố cáo, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiến hành kiểm tra và phát hiện hàng loạt sai phạm tại các cơ sở đào tạo lái xe ở TP HCM. Trong đó, trường Cao đẳng Giao thông Vận tải TP HCM (trường Cao đẳng GTVT) được xác định có hành vi: “Cơ sở đào tạo lái xe có sân tập lái không đủ điều kiện theo quy định”. Do đó, ngoài xử phạt hành chính còn áp dụng hình thức xử phạt bổ sung: “Đình chỉ tuyển sinh từ 1 đến 3 tháng”.

Tương tự, Trung tâm Dạy nghề lái xe Bách Việt cũng dính sai phạm khi tổ chức dạy thực hành ở địa điểm chưa được Sở GTVT TP HCM cấp phép. Ngoài xử phạt hành chính, trung tâm này còn bị buộc áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là “Đình chỉ tuyển sinh từ 1 đến 3 tháng”.

Còn đối với Trung tâm Dạy nghề tư thục Hoàng Gia, trong năm 2018 và 2019 đơn vị này đã bán 25 xe và mua bổ sung 23 xe niên hạn giấy phép xe tập lái 2 năm. Tuy nhiên, trung tâm không báo cáo Sở GTVT về những xe tập lái đã bán.

Đặc biệt, qua kiểm tra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phát hiện 249 giáo viên của 19 cơ sở đào tạo lái xe sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp (giả); 76 giáo viên dạy lý thuyết sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ và tin học không đảm bảo điều kiện theo quy định.

Từ những sai phạm trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các cơ sở đào tạo phải thu hồi văn bằng chuyên môn, chứng chỉ sư phạm không hợp pháp của các giáo viên dạy thực hành lái xe; Không sử dụng giáo viên không đủ tiêu chuẩn để giảng dạy thực hành; Đồng thời, tổ chức họp, nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan.

Sở Giao thông Vận tải TP HCM có nhiều thiếu sót trong việc quản lý, theo dõi việc đào tạo lái xe tại các trường và trung tâm
Sở Giao thông Vận tải TP HCM có nhiều thiếu sót trong việc quản lý, theo dõi việc đào tạo lái xe tại các trường và trung tâm

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu Sở GTVT TP HCM có trách nhiệm tiến hành kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong công tác quản lý Nhà nước chuyên ngành quản lý đào tạo sát hạch và cấp GPLX. Đồng thời, xem xét trách nhiệm của cán bộ công chức chuyên quản cơ sở đào tạo lái xe theo quy định;

Chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 cơ sở đào tạo lái xe (trường Cao đẳng GTVT TP HCM và Trung tâm Dạy nghề Bách Việt) vi phạm về sân tập lái; Rà soát, đối chiếu xử lý vi phạm hành chính đối với 17 cơ sở đào tạo lái xe có bố trí giáo viên không đủ tiêu chuẩn để giảng dạy theo quy định; Kiểm tra, quản lý điều chỉnh lưu lượng phù hợp với số giáo viên, xe tập lái thực tế hiện có;

Rà soát, thu hồi giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe của 249 giáo viên dạy thực hành tại 17 cơ sở đào tạo lái xe không đủ điều kiện tiêu chuẩn theo quy định; Kiểm tra hồ sơ dạy thực hành lái xe để đối chiếu thời gian giảng dạy tại các sân tập lái của Trường Cao đẳng GTVT và Trung tâm Dạy nghề Bách Việt có đáp ứng đủ thời gian, thời lượng giảng dạy; Xem xét điều chỉnh lưu lượng khi thiếu sân tập lái. Trường hợp sân tập lái không đủ điều kiện, yêu cầu dừng đào tạo và tiến hành xử lý theo quy định.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu Sở GTVT TP HCM tiến hành kiểm tra 15 xe vắng tại thời điểm đoàn kiểm tra, đối chiếu số phương tiện hiện có để tính toán lưu lượng đào tạo thực tế. Điều chỉnh hạ lưu lượng đào tạo theo giấy phép đào tạo và có biện pháp xử lý trường hợp vượt lưu lượng đào tạo theo quy định;

Rà soát việc phân công giáo viên dạy lý thuyết các khóa đào tạo từ ngày 1/12/2018 đến tháng 6/2019 của 7 cơ sở đào tạo lái xe (gồm các trung tâm: Hoàng Thịnh, Thái Bình ô tô, Hoàn Cầu, Bách Việt, Hoàng Gia, Mê Kông, Hiệp Phát). Trường hợp các giáo viên dạy lý thuyết không đảm bảo điều kiện theo quy định, có biện pháp xử lý.

Đối với các trường hợp mua bán, sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả, Tổng cục cũng đề nghị chuyển hồ sơ đến Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP HCM để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Nhiều cơ sở đã bị xử phạt

Liên quan đến nội dung kết luận và kết quả thực hiện sau thanh tra, ngày 4/9, đại diện Trường Cao đẳng GTVT TP HCM cho biết: Sau kết luận của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT TP HCM đã cử đoàn kiểm tra đến làm việc với nhà trường và trường hoàn toàn đồng ý với kết luận của Tổng cục.

Qua đó, trường chịu hình thức xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 7,5 triệu đồng và xin giảm hình thức xử phạt bổ sung “đình chỉ tuyển sinh” xuống còn 2 tháng (quyết định đình chỉ tuyển sinh từ ngày 18/4 đến ngày 18/6). Hiện nhà trường đã chấp hành xong các hình thức kỷ luật.

Trường Cao đẳng Giao thông Vận tải TP HCM cũng nằm trong dánh sách sai phạm
Trường Cao đẳng Giao thông vận tải TP HCM cũng nằm trong dánh sách sai phạm

Đối với sai phạm của trường liên quan đến sân tập lái số 1 tại địa chỉ số 8 Nguyễn Ảnh Thủ, phường Trung Mỹ Tây, Quận 12, nhà trường cũng đã tạm ngừng đào tạo để tập trung cho việc sửa chữa, xây dựng công trình đang thi công.

Tương tự, Trung tâm Dạy nghề lái xe Bách Việt cũng đã nghiêm chỉnh chấp hành các hình thức xử phạt từ Sở GTVT, bao gồm phạt hành chính 7,5 triệu đồng và bị đình chỉ tuyển sinh hơn 2 tháng (từ ngày 10/4 đến 20/6). Hiện trung tâm cũng đã xin được giấy phép đào tạo mới.

Trung tâm Dạy nghề Bách Việt tổ chức đào tạo lái xe ngoài địa điểm được cấp phép
Trung tâm Dạy nghề Bách Việt tổ chức đào tạo lái xe ngoài địa điểm được cấp phép

Trong khi đó, liên quan đến thông tin nhiều giáo viên của cơ sở này bị phát hiện sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả để dạy thực hành lái xe, ông Nguyễn Công Khanh - Trưởng phòng Đào tạo cho biết: Trước đó trung tâm có khoảng 30 giáo viên bị phát hiện sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả và đã cho nghỉ viêc trước khi có kết luận của Tổng cục Đường bộ.

Theo lý giải của ông Khanh, việc sử dụng bằng giả trung tâm không thể phát hiện và phân biệt bằng mắt thường được, do trung tâm không phải là cơ quan chuyên môn nghiệp vụ. Đến khi cơ quan chức năng “khui” ra thì mới biết và có hình thức xử lý.

Cũng theo ông Khanh, sau khi có kết luận của Tổng cục, phía Cơ quan điều tra cũng đã mời giám đốc và 120 giáo viên của trung tâm đến làm việc. Hiện cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục làm việc.

Còn đối với Trung tâm Dạy nghề tư thục Hoàng Gia, đơn vị này cũng thông tin cho biết, phía đoàn kiểm tra của Sở GTVT đã tiến hành làm việc với cơ sở và đơn vị cũng đã bổ sung đầy đủ 15 xe vắng như kết luận nêu.

Cũng liên quan kết quả thực hiện sau kết luận của Tổng cục Đường bộ, ngày 3/9, phóng viên đã liên hệ đến Sở GTVT TP HCM. Tuy nhiên, một đại diện của Sở này thông tin cho biết, nội dung này đang còn thực hiện nên chưa thể cung cấp thông tin, khi có kết quả chính thức sẽ cung cấp cho phóng viên sau.

Đọc thêm

Nâng cao kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho thiếu nhi Phòng cháy chữa cháy

Nâng cao kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho thiếu nhi

TTTĐ - Ngày 28/6, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an TP Hồ Chí Minh (PC07) đã tổ chức chương trình "Một ngày làm chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH" cho con em cán bộ, chiến sĩ công an.
Kiến Thuỵ (Hải Phòng): Một cơ sở kinh doanh karaoke hoạt động khi chưa đủ điều kiện Phòng cháy chữa cháy

Kiến Thuỵ (Hải Phòng): Một cơ sở kinh doanh karaoke hoạt động khi chưa đủ điều kiện

TTTĐ - Hồi 22 giờ 45' ngày 27/6/2024, Tổ công tác gồm Đội 3 - Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội phối hợp với Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Kiến Thuỵ và Công an xã Đoàn Xá tổ chức kiểm tra cơ sở kinh doanh karaoke Kinh Đông (Thôn Đoàn Xá 1, xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng).
Hải Dương: Khởi tố 3 đối tượng chôn lấp hơn 400 tấn chất thải Tin tức ANTT

Hải Dương: Khởi tố 3 đối tượng chôn lấp hơn 400 tấn chất thải

TTTĐ - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng về tội gây ô nhiễm môi trường.
Hai anh em ruột nghiện ma túy, gây ra 17 vụ trộm xe máy Tin tức ANTT

Hai anh em ruột nghiện ma túy, gây ra 17 vụ trộm xe máy

TTTĐ - Nghiện ma túy và không có việc làm, 2 anh em ruột Đinh Hoài Phương và Đinh Trọng Khôi rủ nhau thực hiện liên tiếp 17 vụ trộm cắp xe máy ở Hà Nội với tổng trị giá khoảng 300 triệu đồng. Sau đó các đối tượng bán lấy tiền mua ma túy sử dụng.
Làm rõ điều kiện phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh Phòng cháy chữa cháy

Làm rõ điều kiện phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh

TTTĐ - Chiều 27/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang đã phát biểu tiếp thu, giải trình tại phiên họp.
Truy sát bố đẻ, anh ruột chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt Tin tức ANTT

Truy sát bố đẻ, anh ruột chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt

TTTĐ - Cơ quan Công an xác định, nguyên nhân vụ án "Giết người" xảy ra tại thôn Đa Phúc, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai (Hà Nội) xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ nhặt trong đời sống thường nhật giữa nghi phạm Trần Khánh Hà với bố và anh trai.
Quảng Nam: Lừa đảo 1,3 tỷ đồng bằng cách chơi hụi để trả nợ Pháp luật

Quảng Nam: Lừa đảo 1,3 tỷ đồng bằng cách chơi hụi để trả nợ

TTTĐ - Nợ nần do làm ăn thua lỗ, đối tượng Ngân nảy sinh ý đồ lừa đảo để trả nợ. Ngân tham gia vào hội nhóm chơi biêu (hụi) trên mạng xã hội và chiếm đoạt số tiền hơn 1,3 tỷ đồng từ nhiều người chơi.
Triệu Sơn (Thanh Hoá): "Nữ quái" lừa đảo mua bán đất, chiếm đoạt 74 tỷ đồng Tin tức ANTT

Triệu Sơn (Thanh Hoá): "Nữ quái" lừa đảo mua bán đất, chiếm đoạt 74 tỷ đồng

TTTĐ - Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Thanh Hóa vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối tượng Cao Thùy Chinh (sinh năm 1995, trú tại Tổ dân phố 3, thị trấn Triệu Sơn, huyện Triệu Sơn, tỉnhThanh Hóa) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản…
Quế Phong (Nghệ An): "Rủ" người tình vào tù vì ma tuý Ký sự pháp đình

Quế Phong (Nghệ An): "Rủ" người tình vào tù vì ma tuý

TTTĐ - Toà án Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trương Xuân Bình (sinh năm 1978), trú xã Nghĩa Hồng, huyện Nghĩa Đàn và Lô Thị Huyền (sinh năm 1978), trú thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong (Nghệ An) về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, bị cáo Quang Văn Luận (sinh năm 1993), trú thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong bị truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Nhiều giờ trấn áp đối tượng truy sát bố đẻ và anh ruột Tin tức ANTT

Nhiều giờ trấn áp đối tượng truy sát bố đẻ và anh ruột

TTTĐ - Mâu thuẫn trong cuộc sống thường ngày, Trần Khánh Hà (ở xã Sài Sơn, Quốc Oai) đã dùng dao quắm truy sát, chém gục bố đẻ và anh ruột sau đó về nhà cố thủ nhiều giờ…
Xem thêm