Tag

TP Hồ Chí Minh: Hơn 1.000 người tham gia diễn tập chữa cháy

Phòng cháy chữa cháy 09/08/2024 17:02
aa
TTTĐ - Ngày 9/8, tại toà nhà Pearl Plaza (quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh), Công an TP đã phối hợp tổ chức diễn tập xử lý tình huống cháy, nổ và cứu nạn, cứu hộ cho cán bộ và nhân viên toà nhà.
Tổ liên gia PCCC TP Hồ Chí Minh đạt giải Nhất khu vực Đông Nam Bộ TP Hồ Chí Minh: 3 người tử vong trong vụ cháy trong đêm TP Hồ Chí Minh: Đình chỉ 48 cơ sở vi phạm phòng cháy

Tình huống giả định diễn ra vào lúc 9h sáng ngày 9/8, tại tầng hầm B4 toà nhà Pearl Plaza xảy ra sự cố chập điện, gặp nguồn nhiên liệu rò rĩ xung quanh gây cháy lan ra các xe lân cận.

Trong thời gian ngắn, đám cháy đã lan ra toàn bộ tầng hầm B4, điều này khiến một tài xế xe ô tô 4 chỗ hoảng loạn va vào vách tường. Cùng lúc đó có 2 tài xế xe ô tô khác cũng hoảng loạn đã va chạm với nhau, cửa xe bị hư hỏng, biến dạng không thể mở, xác định có 4 người bị ngất xỉu và đang mắc kẹt bên trong các ô tô bị tai nạn…

Diễn tập PCCC và CNCH tại toà nhà
Diễn tập PCCC và CNCH tại toà nhà Pearl Plaza (quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) vào sáng 9/8

Khi hệ thống loa thông báo cháy vang lên, nhiều người dân đang có mặt tại tầng 4 hoảng loạn, ồ ạt chạy vào bên trong thang máy để thoát ra. Khi đang vận chuyển thì thang máy gặp sự cố dừng đột ngột dẫn đến nhiều người mắc kẹt bên trong cabin thang máy, vài người ngất xỉu vì thiếu oxi.

Cùng lúc, các đầu bếp khu vực gian hàng kinh doanh nhà hàng ở tầng 4 của khu trung tâm thương mại theo tín hiệu di chuyển khẩn cấp ra khỏi toà nhà. Vì hệ thống chiếu sáng chập chờn làm những nhân viên này để lại nhiều vật dụng dễ cháy, dễ bắt cháy (nhựa, vải, thiết bị điện…) và quên đóng van an toàn trung tâm khu vực bếp (ngọn lửa trần) gây cháy lớn tại khu vực bếp.

Vụ cháy
Vụ cháy được giả định xảy ra ở tầng hầm và tầng 4 toà nhà

Thời điểm gặp sự cố, tòa nhà hiện có khoảng 1.000 người đang làm việc, khách hàng, người dân mua sắm và người cư trú trong tòa nhà. Việc thoát nạn trên tầng cao của tòa nhà gặp nhiều khó khăn do khói độc, nhiều người ngất xỉu ở các tầng.

Theo dự kiến, diện tích đám cháy tính đến thời điểm triển khai chữa cháy của lực lượng chữa cháy tại chỗ là 50m2 (tầng 4), làm cho nhiều người bị mắc kẹt tại khu vực tầng 3 và nhiều người mắc kẹt ở tầng 4, tầng 5, tầng 6.

Thời điểm xảy ra vụ cháy, có khoảng 1.000 người đang bên trong
Thời điểm xảy ra vụ cháy giả định, có khoảng 1.000 người dân đang ở bên trong

Cuộc diễn tập tập đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ PCCC và CNCH cùng hàng chục phương tiện chuyên dụng, công cụ hỗ trợ công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Lực lượng này có nhiệm vụ khống chế đám cháy và cứu các nạn nhân mắc kẹt bên trong, đồng thời hướng dẫn thoát nạn cho khoảng 1.000 người trong toà nhà.

Nhiều phương tiện được huy động để dập lửa và giải cứu người dân
Nhiều phương tiện được huy động để dập lửa và giải cứu người dân
Chó nghiệp vụ cũng được huy động trong lần diễn tập
Chó nghiệp vụ cũng được huy động trong lần diễn tập
TP Hồ Chí Minh: Hơn 1.000 người tham gia diễn tập chữa cháy

Đến gần 10h sáng cùng ngày, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn, toàn bộ người dân được cứu thoát.

TP Hồ Chí Minh: Hơn 1.000 người tham gia diễn tập chữa cháy
Các lực lượng giải thoát và sơ cứu cho nạn nhân
TP Hồ Chí Minh: Hơn 1.000 người tham gia diễn tập chữa cháy

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hưởng, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, việc thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ có huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia tại Tòa nhà Pearl Plaza lần này là hoạt động thiết thực, quan trọng và cần thiết trong công tác PCCC và CNCH trên địa bàn thành phố hiện nay.

Giám đốc Công an TP HCM Lê Hồng Nam tặng hoa cho các đơn vị tham gia diễn tập
Trung tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh tặng hoa cho các đơn vị tham gia diễn tập

“Đây là dịp để các lực lượng kiểm tra, đánh giá toàn diện về phương tiện, sự phối hợp trong việc sẵn sàng ứng phó với sự cố cháy, nổ và cứu nạn, cứu hộ xảy ra trên địa bàn TP Hồ Chí Minh; là cơ hội tốt để rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống thực tế cho các lực lượng PCCC và CNCH.

Đặc biệt là thiết lập cơ chế phối hợp giữa các lực lượng, nâng cao năng lực chỉ huy điều hành, kinh nghiệm thực tiễn của lực lượng PCCC tại chỗ cũng như của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH chuyên nghiệp và các đơn vị phối hợp có liên quan”, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hưởng nhấn mạnh.

Đọc thêm

Tập huấn kỹ năng phòng cháy cho hơn 150 cán bộ phụ nữ Phòng cháy chữa cháy

Tập huấn kỹ năng phòng cháy cho hơn 150 cán bộ phụ nữ

TTTĐ - Ngày 8/8, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn “Kiến thức, kỹ năng phòng chống cháy, nổ tại gia đình” năm 2024.
Hàng chục xe điện du lịch bị cháy rụi Phòng cháy chữa cháy

Hàng chục xe điện du lịch bị cháy rụi

TTTĐ - Hàng chục chiếc xe điện du lịch đang đỗ trong bãi xe ở TP Hội An (Quảng Nam) bất ngờ bốc cháy ngùn ngụt, trong đó 21 chiếc bị thiêu rụi hoàn toàn.
TP Hồ Chí Minh: Đình chỉ 48 cơ sở vi phạm phòng cháy Phòng cháy chữa cháy

TP Hồ Chí Minh: Đình chỉ 48 cơ sở vi phạm phòng cháy

TTTĐ - Trong 1 tháng, Công an TP Hồ Chí Minh phát hiện và xử lý 2.322 hành vi vi phạm về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), đình chỉ hoạt động 35 cơ sở và tạm đình chỉ 13 cơ sở, tổng số tiền phạt hơn 3,76 tỷ đồng.
Nâng cao trách nhiệm của các cấp chính quyền trong phòng cháy, chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

Nâng cao trách nhiệm của các cấp chính quyền trong phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung, quyết liệt trong chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định của pháp luật, các chuyên đề kế hoạch về phòng cháy, chữa cháy theo địa bàn, lĩnh vực quản lý.
Bể nước ngầm - giải pháp ứng phó cháy lớn trong ngõ sâu Phòng cháy chữa cháy

Bể nước ngầm - giải pháp ứng phó cháy lớn trong ngõ sâu

TTTĐ - Mô hình bể nước ngầm phục vụ phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong khu dân cư tại quận Ba Đình, Hà Nội, là giải pháp giúp người dân và lực lượng PCCC tiếp cận dễ dàng, nhanh chóng khi có cháy lớn trong ngõ sâu.
Bình Dương: Công ty gỗ bị đình chỉ hoạt động bất ngờ bốc cháy Phòng cháy chữa cháy

Bình Dương: Công ty gỗ bị đình chỉ hoạt động bất ngờ bốc cháy

TTTĐ - Vào lúc 13 giờ, ngày 15/7, Công ty TNHH đồ gỗ Ly Long (TP Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) bất ngờ bốc cháy dữ dội.
TP HCM: 3 người tử vong trong vụ cháy trong đêm Phòng cháy chữa cháy

TP HCM: 3 người tử vong trong vụ cháy trong đêm

TTTĐ - Một vụ cháy lớn bùng phát giữa đêm tại một con hẻm nhỏ ở quận Gò Vấp (TP HCM) khiến gia đình 3 mẹ con tử vong.
Phòng cháy chữa cháy cần những gì để đảm bảo an toàn và hiệu quả nhất Phòng cháy chữa cháy

Phòng cháy chữa cháy cần những gì để đảm bảo an toàn và hiệu quả nhất

TTTĐ - Phòng cháy chữa cháy cần những gì để đảm bảo an toàn cho con người và tài sản? Đó là câu hỏi mà nhiều người đang quan tâm trong bối cảnh nguy cơ cháy nổ ngày càng gia tăng. Cùng khám phá những trang thiết bị, vật dụng và quy trình xử lý khi có hỏa hoạn một cách hiệu quả.
Hà Nội tích cực triển khai các biện pháp phòng chống cháy nổ Phòng cháy chữa cháy

Hà Nội tích cực triển khai các biện pháp phòng chống cháy nổ

TTTĐ - Thời gian qua, các lực lượng chức năng của TP Hà Nội đã quyết liệt vào cuộc tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm về phòng cháy, chữa cháy.
65 cảnh sát Hà Nội hoàn thành khóa tập huấn cứu hộ dưới nước Phòng cháy chữa cháy

65 cảnh sát Hà Nội hoàn thành khóa tập huấn cứu hộ dưới nước

TTTĐ - 65 cán bộ chiến sĩ Công an TP Hà Nội đã hoàn thành khoá tập huấn chuyên sâu chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CNCH) dưới nước.
Xem thêm