Tag

Trạm sạc VinFast đạt mật độ 3,5 km/trạm tại 80 thành phố trên cả nước

Xe++ 11/10/2023 10:31
aa
TTTĐ - Không chỉ phủ sóng 63/63 tỉnh thành, có mặt trên 106 các tuyến quốc lộ, cao tốc, mạng lưới trạm sạc của VinFast hiện đã tăng mạnh độ phủ tại các thành phố lớn, các khu vực trung tâm, với mật độ trạm sạc dày đặc cách nhau chỉ 3,5 km ở 80/85 thành phố trên cả nước.
Ưu đãi khách hàng mua trả góp xe máy điện VinFast Ngân hàng số Cake by VPBank và Viettel Money hợp tác chiến lược với VinFast VinFast bàn giao hơn 10.000 ô tô điện, hứa hẹn "chiếm lĩnh" 50 thị trường mới VinFast "tung" ưu đãi tháng 10 cho xe máy điện lên đến 3,2 triệu đồng

VinFast giải “bài toán kép” về trạm sạc tại Việt Nam

Ngay từ khi công bố tập trung toàn bộ nguồn lực cho phát triển xe điện, VinFast đã ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng mạng lưới trạm sạc bằng cách mạnh tay đầu tư hàng trăm triệu USD để làm hạ tầng. Chỉ một thời gian ngắn kể từ khi bàn giao mẫu xe thuần điện đầu tiên VF e34, hệ thống trạm sạc cho xe điện của VinFast đã phủ sóng khắp 63 tỉnh thành.

Kết quả này được kiểm chứng khi từ tháng 3/2022, hai chiếc xe VinFast VF e34 đã hoàn thành thành trình xuyên Việt. Khởi hành từ Hà Nội, lăn bánh trên 1.970 km, trải qua 11 lần dừng để sạc pin và tranh thủ nghỉ ngơi, hai chiếc xe điện đã tới TP HCM sau 48 giờ. Có thể nói, VinFast đã thành công bước 1 ở việc “phủ rộng” trạm sạc cho xe điện.

Hệ thống trạm sạc công cộng của VinFast đã có mặt tại 80/85 thành phố với khoảng cách giữa các trạm không quá 3,5km
Hệ thống trạm sạc công cộng của VinFast đã có mặt tại 80/85 thành phố với khoảng cách giữa các trạm không quá 3,5km

Tuy nhiên, bài toán không dừng lại tại đó, bởi nhu cầu sử dụng xe điện tại mỗi nơi là khác nhau. Cũng giống như hầu hết các dòng ô tô nói chung, thông thường, tỷ lệ sở hữu, sử dụng xe điện tại các thành phố lớn và những khu vực trung tâm sẽ cao hơn, đặt ra yêu cầu nhiều hơn về số lượng trạm sạc.

Đó là lý do tại sao sau khi “phủ rộng” mạng lưới trạm sạc khắp cả nước, VinFast tiếp tục hướng đến mục tiêu thứ 2 là “phủ dày”. Tính đến nay, hệ thống trạm sạc công cộng của hãng xe Việt đã có mặt tại 80 trong tổng số 85 thành phố trên cả nước. Khoảng cách giữa 2 trạm sạc tại khu vực thành phố không quá 3,5 km, nhờ đó khách hàng chỉ mất vài phút di chuyển là đã có thể sạc được xe.

Như vậy, VinFast đang từng bước đưa ra lời giải cho cả hai vấn đề trong bài toán trạm sạc xe điện. Hệ thống trạm sạc của VinFast hiện đã được triển khai trên 106 tuyến quốc lộ và cao tốc, với nhiều loại công suất, từ sạc thường đến sạc siêu nhanh, giúp cho việc di chuyển đường dài, liên tỉnh bằng xe điện trở nên rất đơn giản và thuận tiện. Còn tại thành phố và khu vực trung tâm, khách hàng dễ dàng tìm được trạm sạc ở khắp nơi, từ các bãi đỗ xe công cộng, trung tâm thương mại cho đến chung cư, tòa văn phòng…

Khách hàng có thể dễ dàng tìm được trạm sạc công cộng của VinFast ở nhiều nơi
Khách hàng có thể dễ dàng tìm được trạm sạc công cộng của VinFast ở nhiều nơi

Kết hợp thêm với việc sử dụng bộ sạc tại nhà, chủ nhân xe điện VinFast có thể yên tâm sử dụng xe trên mọi hành trình khắp mọi miền Tổ quốc. Đây là lợi thế vô cùng lớn của hãng xe Việt trước những đối thủ khác cũng đang rục rịch giới thiệu các dòng xe điện tại Việt Nam nhưng lại chưa thể giải “bài toán kép” về trạm sạc.

Hệ thống trạm sạc VinFast đưa Việt Nam vào nhóm dẫn đầu về hạ tầng xe điện

Sự đầu tư của VinFast vào hệ thống trạm sạc cho thấy tầm nhìn chiến lược và lâu dài trong việc phát triển xe điện tại thị trường Việt Nam. Điều này cũng thể hiện tầm vóc toàn cầu của hãng xe điện Việt, khi nhìn ra thế giới, việc xây dựng hạ tầng trạm sạc cho xe điện vẫn chỉ đang ở bước khởi đầu.

Mỹ là một ví dụ. Được xem là quốc gia đi đầu trong việc phát triển xe điện và là nơi có hạ tầng tốt nhưng Mỹ cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề xung quanh bài toán trạm sạc. Một trong số đó là việc đáp ứng nhu cầu sạc xe điện tại các thành phố lớn, khu vực trung tâm hay đặc biệt là tại các căn hộ chung cư, tòa nhà cao tầng… bởi mật độ sử dụng xe điện ở đây rất cao.

Mỹ là quốc gia phát triển mạnh về xe điện nhưng cũng đang phải đối mặt với vấn đề thiếu trạm sạc.
Mỹ là quốc gia phát triển mạnh về xe điện nhưng cũng đang phải đối mặt với vấn đề thiếu trạm sạc

Để thúc đẩy lắp đặt trạm sạc trong chung cư, đến nay đã có trên 10 tiểu bang ở Mỹ thông qua Đạo luật về Quyền sạc điện (Right To Charge). Luật quy định khác nhau tùy theo tiểu bang, nhưng tất cả đều cấm chủ sở hữu tòa nhà và Hiệp hội chủ sở hữu nhà (HOA) ngăn cản cư dân lắp đặt, sử dụng bộ sạc xe điện tại chung cư, đồng thời luật cũng nêu rõ các yêu cầu lắp đặt bộ sạc đúng tiêu chuẩn quy định.

Trong khi đó, tại Châu Âu - thị trường xe điện lớn thứ hai thế giới, Anh đã ban hành Quy định xây dựng sửa đổi về việc lắp đặt các điểm sạc xe điện hoặc các tuyến cáp, có hiệu lực từ tháng 6/2022. Trong đó có các yêu cầu mới như: mỗi khu nhà mới có bãi đậu xe đều phải có điểm sạc xe điện, các khu dân cư có trên 10 chỗ đậu xe phải có ít nhất một bộ sạc xe điện…

Tại Na Uy, nơi được ví như "thủ phủ" xe điện của Châu Âu, từ 2016, Bộ Giao thông Vận tải đã ra quy định yêu cầu phải phân bổ tối thiểu 6% khu vực sạc cho ô tô điện trong các tòa nhà và bãi đỗ xe mới.

Tại Singapore, việc sạc xe điện gần như phụ thuộc hoàn toàn vào trạm sạc công cộng
Tại Singapore, việc sạc xe điện gần như phụ thuộc hoàn toàn vào trạm sạc công cộng

Ở khu vực Châu Á, Singapore là nước có nhiều điểm tương đồng với các thành phố lớn tại Việt Nam, khi phần lớn trong số 5,4 triệu dân đang sống trong các khu chung cư cao tầng. Bởi vậy, việc sạc xe điện gần như phụ thuộc hoàn toàn vào trạm sạc công cộng. Chính phủ Singapore đang phải hết sức nỗ lực để đạt được mục tiêu phủ 40.000 cổng sạc công cộng vào năm 2030.

Một trong những giải pháp được Chính phủ Singapore đưa ra là ban hành luật sạc xe điện, trong đó yêu cầu các tòa nhà mới xây dựng phải lắp đặt bộ sạc tại ít nhất 1% trong tổng số chỗ đỗ xe. Cùng với đó là quy định về hạ tầng điện cũng cần đáp ứng đủ tải.

Có thể thấy, nhìn rộng ra bức tranh toàn cầu, Việt Nam đang nằm trong nhóm nước dẫn đầu về hạ tầng trạm sạc cho xe điện. Tuy nhiên, nhiều nước trên thế giới cũng đang có những bài học giá trị để tăng tốc phát triển trạm sạc. Nếu có thể kết hợp tốt giữa ưu thế hiện tại và các bài học từ thế giới, Việt Nam sẽ có những bước phát triển đột phá về giao thông xanh với hạt nhân là xe điện trong thời gian tới.

Cộng đồng trầm trồ trước khả năng lội nước “cực đỉnh” của xe điện VinFast Cộng đồng trầm trồ trước khả năng lội nước “cực đỉnh” của xe điện VinFast

TTTĐ - Xe điện VinFast đang là tâm điểm trên nhiều diễn đàn mạng xã hội khi hàng loạt hình ảnh, video clip từ chính ...

Dịch vụ đặt xe máy điện Xanh SM đón khách thứ 1 triệu sau 1,5 tháng ra mắt Dịch vụ đặt xe máy điện Xanh SM đón khách thứ 1 triệu sau 1,5 tháng ra mắt

TTTĐ - Chỉ 1 ngày sau khi đạt 6 triệu lượt khách gọi xe, Xanh SM tiếp tục ghi dấu mốc mới với việc chào ...

VinFast VF 6 - Mẫu xe hứa hẹn “áp đảo” phân khúc B-SUV VinFast VF 6 - Mẫu xe hứa hẹn “áp đảo” phân khúc B-SUV

TTTĐ - Với mức giá chỉ từ 675 triệu đồng, VF 6 nhận nhiều đánh giá tích cực nhờ hàm lượng công nghệ vượt trội ...

“Quyền sạc điện” là tiêu chí cấp phép chung cư ở Âu, Mỹ “Quyền sạc điện” là tiêu chí cấp phép chung cư ở Âu, Mỹ

TTTĐ - Nhiều nơi trên thế giới đã đưa “quyền sạc điện” thành tiêu chí bắt buộc trong một khu dân cư, do nhu cầu ...

Đọc thêm

Mazda CX-5 thế hệ mới sắp ra mắt, trang bị hệ truyền động hybrid Xe++

Mazda CX-5 thế hệ mới sắp ra mắt, trang bị hệ truyền động hybrid

Mazda đã xác nhận CX-5 thế hệ mới sẽ sử dụng hệ truyền động hybrid được phát triển độc lập.
Hệ thống giám sát người lái của xe Tesla không ổn định Xe++

Hệ thống giám sát người lái của xe Tesla không ổn định

TTTĐ - Mới đây, một Youtuber đã thực hiện bài test hệ thống giám sát người lái của xe điện Tesla và chỉ ra nhiều bất cập người dùng nên lưu ý.
Lynk & Co gây ấn tượng tại triển lãm Ô tô Bắc Kinh 2024 Xe++

Lynk & Co gây ấn tượng tại triển lãm Ô tô Bắc Kinh 2024

TTTĐ - Tại triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Kinh 2024, Lynk & Co đã không chỉ đưa ra dòng mẫu EM-P để trưng bày mà còn tạo được sự chú ý đặc biệt với vô số sản phẩm “hơn cả một chiếc ô tô”, kết hợp với một không gian thú vị tái hiện khung cảnh đường phố Châu Âu.
Toyota Camry Hybrid 2025 được đưa vào sản xuất thương mại Xe++

Toyota Camry Hybrid 2025 được đưa vào sản xuất thương mại

Theo CarBuzz, Toyota Camry thế hệ thứ 9 đã chính thức được đưa vào sản xuất thương mại tại nhà máy của hãng ở Kentucky, Mỹ. Đây là nơi chuyên sản xuất các mẫu Camry phân phối tại Bắc Mỹ từ năm 1980 đến nay.
Toyota bắt tay BYD ra mắt xe hybrid sạc điện Xe++

Toyota bắt tay BYD ra mắt xe hybrid sạc điện

Toyota sẽ hợp tác cùng với BYD để cho ra mắt từ 2 đến 3 xe plug-in hybrid dựa trên nền tảng khung gầm DM-i.
Sở hữu VinFast VF 3 với chi phí chỉ hơn 2 triệu đồng/tháng Xe++

Sở hữu VinFast VF 3 với chi phí chỉ hơn 2 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Quan niệm ô tô là phương tiện đắt đỏ đã hoàn toàn biến mất khi VinFast ra mắt VF 3. Với chi phí sở hữu cực thấp, chỉ khoảng 2 triệu đồng/tháng, ai cũng dễ dàng sở hữu ô tô mà không cần băn khoăn về giá bán và chi phí vận hành.
Người dùng Tesla mách nhau mẹo quấn khăn ướt để sạc pin nhanh hơn Xe++

Người dùng Tesla mách nhau mẹo quấn khăn ướt để sạc pin nhanh hơn

TTTĐ - Trên thực tế ai cũng biết rằng điện và nước thường phải tránh tiếp xúc với nhau. Tuy nhiên, gần đây, một số người dùng xe Tesla lại chia sẻ mẹo quấn khăn ướt vào tay nắm sạc để...sạc nhanh hơn.
Zeekr 007 đánh bại con người trong bài kiểm tra đỗ xe phức tạp Xe++

Zeekr 007 đánh bại con người trong bài kiểm tra đỗ xe phức tạp

Zeekr vừa thực hiện một cuộc thử nghiệm so sánh hệ thống đỗ xe tự động của mẫu Zeekr 007 với người lái xe và nhận được kết quả đầy bất ngờ.
Xe máy điện VinFast “hot” hơn với gói thuê pin siêu hời 250.000 đồng/tháng Xe++

Xe máy điện VinFast “hot” hơn với gói thuê pin siêu hời 250.000 đồng/tháng

TTTĐ - Ghi nhận tại các showroom VinFast, rất nhiều khách hàng tỏ ra hào hứng và sớm chốt đơn khi hãng xe Việt bổ sung gói thuê pin chỉ 250.000 đồng mỗi tháng.
BMW M4 CS 2025 ra mắt với động cơ mạnh mẽ hơn Xe++

BMW M4 CS 2025 ra mắt với động cơ mạnh mẽ hơn

Ở thế hệ mới, BMW M4 CS được nâng cấp sức mạnh động cơ đồng thời cắt giảm tối đa trọng lượng nhờ vào việc sử dụng nhiều loại vật liệu có trọng lượng nhẹ.
Xem thêm